EP498 Deep Conversation เพื่อนสนิทเราไปสนิทกับญาติเรามากกว่าเราควรรู้สึกยังไงดี

EP498 Deep Conversation เพื่อนสนิทเราไปสนิทกับญาติเรามากกว่าเราควรรู้สึกยังไงดี

Description

มีคนมาปรึกษาว่า คือว่า มีเพื่อนคนนึงเขาเป็นเพื่อนสนิทหนู ซึ่งตอนนี้หนูอยู่ ป.6 แล้ว มีตอนหนึ่งเขาไม่ชอบหนูเขาเกลียดหนูมาก เขาทำให้หนูแบบว่ารู้สึกแย่เลย แต่พอเรามาอยู่ห้องเดียวกันอีกครั้งตอน ป.5 เขาก็ไม่เคยได้สนิทกับหนู เขาก็ไม่ได้เคยคุยกับหนูเลย พอมาตอนนี้ อยู่ ๆ เขาก็เข้ามาคุยกับหนู เขาก็มารักกับหนู แล้วเขาก็พูดดีกับหนูมากเหมือนเขาทำให้หนูเห็นว่า เขาเป็นเพื่อนรักของเราจริง ๆ มีอยู่วันนึงหนูแนะนำเพื่อนของหนูคนนึงที่อยู่ต่างจังหวัด ซึ่งเขาเป็นญาติของหนูแต่อยู่รุ่นเดียวกัน และหนูก็แนะนำญาติของหนูให้รู้จักกับเพื่อนสนิทของหนูคนนั้น ซึ่งตอนแรก ๆ เราก็ตั้งกลุ่มคุยกัน คุยกันอยู่ดี ๆ นะ แต่สุดท้ายคือเอาง่าย ๆ ตอนที่เรายังไม่แนะนำให้รู้จักกันเนี่ย คือเพื่อนหนูไม่เคยมาปรึกษาเลย ไม่เคยมีความลับอะไรกับหนูเลย ต่างจากหนูที่มีความลับอะไร ก็บอกเขาไปหมด ก็เหมือนเขาไม่ค่อยไว้ใจเรา คือแบบว่าเขาบอกกับเพื่อนอีกคนนึงได้ที่ไม่ใช่เพื่อนสนิทของเขา แต่เขาไม่เคยไว้ใจหนูเลย เขาไม่เคยบอกอะไรกับหนูเลย ทั้ง ๆ ที่หนูเป็นเพื่อนสนิทเขา หนูก็ไม่รู้ว่าเขารักหนูจริง ๆ เปล่า พักนี้ก็มาปรึกษาเรื่องญาติหนูตลอดเลย ทั้งเรื่องครอบครัว เรื่องต่าง ๆ คือเหมือนเขาไว้ใจญาติหนูมากกว่าตัวหนูเอง แล้วอีกอย่างคือ เพื่อนหนูเขาไม่เคยเจอญาติหนูเลยนะ แต่เขาก็เลือกจะไว้ใจมากกว่า แล้วหนูลองให้ญาติถามเขาดูว่าระหว่างหนูกับญาติหนูเพื่อนคนนี้ไว้ใจใครมากกว่ากัน เขาก็ตอบว่าไว้ใจญาติหนูมากกว่า แล้วเวลาที่หนูแนะนำอะไรดี ๆ กับเขา เขาไม่เคยจะรับฟังหนูเลย อยากจะรู้ว่าเขาเห็นเราเป็นเพื่อนสนิทคนนึงจริง ๆ รึเปล่า

– บางครั้งการที่เพื่อนเราไปไว้ใจกับอีกคนมากกว่า ก็ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายมาก แต่แน่นอนว่าเราจะต้องเสียความรู้สึกกันไปบ้าง

– ถ้าหากว่าเพื่อนสนิทเราไปไว้ใจอีกคน ก็ให้ลองดูว่าเขาเป็นคนดีจริง ๆ ไหม เขารับฟังและเป็นที่ปรึกษาที่ดีรึเปล่า ถ้าเป็นเพราะเหตุผลนี้ก็ไม่น่าแปลกใจ

– เราอาจจะต้องการเป็นเบอร์ 1 ในใจเพื่อนอยู่ตลอดเวลา ซึ่งความเป็นจริงแล้วชีวิตไม่ได้เป็นแบบนั้นเสมอไป บางครั้งเราอาจจะหล่นมาเป็นเบอร์ 2 แต่ก็ไม่ได้แย่อะไรนะ ลองมองแบบนี้

– กลับกันให้ลองมองที่เพื่อนสนิทเรา ว่าจริง ๆ แล้วเขาสนิทกับเราจริง ๆ ใช่ไหม เขาเคยทำเราเสียใจมากี่ครั้งแล้ว บางคนควรให้โอกาสทั้งชีวิต แต่กับบางคนเราควรให้โอกาสเขาไม่เกิน 3 ครั้ง

– ความรู้สึกของเพื่อนสนิทที่แท้จริง ต้องเป็นอะไรที่สนิทใจจริง ๆ หากเราสัมผัสสิ่งนั้นได้แล้วนั่นถือเป็นความรู้สึกที่มีคุณค่ามาก แต่อย่าลืมกฎในชีวิตว่า ไม่มีอะไรอยู่คงเดิมตลอดไป การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องธรรมดา

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube