ดวงชะตา 12 ราศี เดือนตุลาคม ในปีพ.ศ. 2564 โดย หมอศุภ

ดวงชะตา 12 ราศี เดือนตุลาคม ในปีพ.ศ. 2564 โดย หมอศุภ

♈ ราศีเมษ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มีนาคม – 23 เมษายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Page of Wands)

จังหวะในการส่งพลังนั้นสำคัญยิ่ง หากว่าตอนนี้คุณดูเหมือนจะหมดไฟที่จะเริ่มต้นอะไรใหม่ ๆ ไปแล้ว กระนั้น ชีวิตอาจจะกำลังถึงจุดตกต่ำอีกครั้งหนึ่ง ให้ลองดูและสังเกตตัวเองไปว่า ตอนนี้เราต้องการอะไรมากที่สุดในชีวิต ความว่างบางทีก็จำเป็น แต่บางครั้งการเริ่มต้นใหม่ก็จำเป็นกว่าก็ได้เหมือนกัน ลองสอบทานตัวเองให้ละเอียดถี่ถ้วนกันไปเลยว่า คุณต้องการสร้างเป้าหมายในชีวิตไปในรูปแบบใด อย่าเพิกเฉยสัญญาณเหล่านี้ที่กำลังเข้ามาอย่างเด็ดขาด เพราะว่ามันคือตัวชี้วัดในอนาคตของคุณเลยว่า คุณจะไปในทิศทางที่คุณตั้งใจเอาไว้อย่างแท้จริงรึเปล่า มันถึงเวลาที่คุณต้องเริ่มต้นใหม่แล้วนะ ทำให้เต็มที่ไปเลย.

2. สิ่งที่ควรละ (The Hermit)

ความสงบจบลงไปแล้วล่ะ คล้ายกับว่าชีวิตคุณเหมือนจะเล่นตลก เพราะในเวลาที่คุณไม่อยากทำ ชีวิตกลับบอกให้คุณทำ แต่ก่อนหน้านี้เหมือนกับว่าคุณอยากทำ แต่ชีวิตกลับบอกให้คุณหยุดนิ่ง ทว่า ลองสังเกตการณ์ไปเรื่อย ๆ คุณจะรู้ชัดได้เลยว่า ชีวิตคือการเรียนรู้รูปแบบหนึ่ง ไม่จำกัดว่ามันจะเข้ามาในรูปแบบใดก็ตาม เพราะปัญหาชีวิตไม่มีรูปแบบชัดเจน มันขึ้นอยู่กับบททดสอบที่คุณจำเป็นต้องเผชิญ แล้วธรรมชาติจะออกแบบให้เหมาะสมกับสิ่งที่คุณทำผิดพลาดมาในอดีต อารมณ์ที่ไม่ดี หรืออารมณ์ที่ดี ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดของชีวิตเสมอไป การใช้เหตุผลกับชีวิตว่า เวลาบางเวลาก็เป็นจังหวะที่เหมาะสมที่สุด ไม่ใช่เราอยากแล้วจะทำได้ดังใจหวังเสมอไป.

♉ ราศีพฤษภ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 เมษายน – 23 พฤษภาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (The High Priestess)

ใช้อารมณ์ความรู้สึกเพื่อแยกแยะสิ่งต่าง ๆ ออกจากกัน ไม่จำเป็นต้องรีบร้อนมากจนเกินไป ความสงบในช่วงนี้ไม่จำเป็นต้องนำมาใช้ แต่ต้องใช้การตรวจสอบสิ่งที่เข้ามายังจิตใจในแต่ละวัน สติสัมปชัญญะก็ยังสำคัญ เพราะสติเป็นสิ่งเดียวที่จะเป็นการรู้ตัวทั่วพร้อมว่า ตอนนี้เรารู้สึกอะไรหรืออย่างไร เหมือนว่าคุณจะชอบกดข่มอารมณ์ที่ขุ่นเคืองมากจนเกินไป แล้วมันจะส่งผลทำให้ปัญหายิ่งบานปลายมากยิ่งขึ้น เพราะการกดข่มอารมณ์ก็เปรียบเสมือนการกดลูกโป่งยักษ์ อัดลงไปในสระน้ำที่เต็มไปด้วยแรงดัน ยิ่งกดมากเท่าไร การปล่อยขึ้นมาก็ยิ่งแรงมากเท่านั้น ความเข้าใจตรงจุดนี้ต้องใช้ระยะเวลาสักหน่อยนึง แต่ก็ยังพอมีโอกาสแก้ไขได้อยู่.

2. สิ่งที่ควรละ (Page of Pentacles)

หากชีวิตเป็นได้อย่างที่ใจหวังนั้น ก็คงไม่มีความทุกข์เข้ามาหาเราแน่นอน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ชีวิตมันคือการทดสอบของปัญญานั่นเอง ที่เป็นเหมือนกับการที่เราจะต้องใช้สติ สมาธิ และปัญญา อยู่ตลอดเวลาไม่มีเว้นว่างเลย อะไรที่ทำอยู่ตอนนี้ จงสอบทานมันให้ดี ๆ ไม่ว่าจะเป็น การอยากจะมีชีวิตที่ดี โดยการขาดเหตุปัจจัยที่สมควร หรือว่าการที่เราอยากมีรายได้ แต่เราไม่มีทักษะที่จะประกอบอาชีพนั้น ๆ ได้อย่างแท้จริง มันก็อาจจะทำให้ปัญหาเกิดขึ้นตามมามากมายนัก จงเรียนรู้ก่อนที่จะเริ่มต้นทำอะไรสักอย่าง โลกใบนี้ไม่ได้อยู่อาศัยได้เอง ตราบใดที่มีสิ่งมีชีวิตอยู่มากเราก็จำเป็นจะต้องสร้างความสำคัญต่อโลกให้มากตามเช่นกัน.

♊ ราศีเมถุน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤษภาคม – 23 มิถุนายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Five of Cups)

สิ่งใดที่เสียไป สิ่งนั้นย่อมดีเสมอ การใช้ชีวิตที่ธรรมชาติมอบให้นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งในยุคสมัยนี้ เพราะคนในยุคสมัยนี้ขาดความเข้าใจในเรื่องเหตุปัจจัยไปมาก ยิ่งเราห่างไกลความเป็นจริงมากเท่าไร เราก็จะยิ่งมีความทุกข์มากเท่านั้น ความเป็นทุนนิยมมันก็คือการเรียนรู้เรื่องของการเงินและการลงทุน แต่หากว่าเราไม่เข้าใจเรื่องราวเหล่านี้เลย มันก็จะทำให้เราไม่สามารถเชื่อมต่อกับความหยั่งรู้อะไรได้ แถมมิหนำซ้ำตอนนี้คุณจำเป็นจะต้องกลับมาเชื่อมต่อกับพื้นฐานของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นความสุข ณ ปัจจุบัน หรือว่ายินดีในสิ่งที่ไม่สมบูรณ์แบบเอาไว้บ้าง แล้วที่สำคัญจงมองสิ่งที่ยังคงเหลืออยู่ ไม่ใช่มัวแต่ไปมองสิ่งที่ขาดหายไป.

2. สิ่งที่ควรละ (The Lovers)

ความห่วงหาอาทรต่อสิ่งที่ล่วงเลยไปแล้วบ้าง หรือสิ่งที่ยังมาไม่ถึงบ้าง เป็นตัวทำลายความสุข ณ ปัจจุบันนี้ไปโดยสิ้นเชิง การเปลี่ยนแปลงความคิดตรงนี้จำเป็นต้องใช้เวลามหาศาลมาก กว่าที่จิตใจจะเริ่มยอมรับก่อนเป็นอันดับแรก และถัดมาจิตใจจะค่อย ๆ ขัดเกลาว่า ธรรมชาติมันก็เป็นของมันอย่างนั้น มีแต่เราเท่านั้นที่ไม่เข้าใจสิ่งที่มันเกิดขึ้นตามความเป็นจริง ชีวิตเราเลยจึงมีแต่ความทุกข์มากกว่าความสุขเสมอมา ตามรู้มันไปตามความเป็นจริง ค่อย ๆ คิดแก้ไขปัญหา ยิ่งรีบร้อนให้ปัญหาหมดไป ชีวิตเราจะดิ้นรนมากขึ้นกว่าเดิม แล้วร่างกายเราอาจจะรับไม่ไหว ยิ่งรักก็ยิ่งห่วง ยิ่งหวง และยิ่งยึดอยาก ความปล่อยวางอาจจะเป็นทางออกนี้.

♋ ราศีกรกฎ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มิถุนายน – 23 กรกฎาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Ten of Cups)

ความสุขของวันนี้คือการที่เราเห็นลูกหลานมีความสุขก็เป็นได้ หากครอบครัวเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตคุณ คุณก็จงเข้าใจว่า ไม่ว่าคุณจะคาดหวังให้ครอบครัวคุณเป็นในรูปแบบใด ท้ายที่สุดแล้วทุกคนก็ล้วนแต่ดำเนินชีวิตไปตามเหตุปัจจัยด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น ไม่มีใครเป็นไปได้ดังที่ใจคุณคาดหวังหรอก หากคุณขาดความสุข จนถึงขั้นจิตใจแห้งเหี่ยวเฉาไปกับกาลเวลา คุณก็ควรที่จะปลุกตัวเองให้ตื่นขึ้นมา แล้วมองสิ่งแวดล้อมรอบตัวดูบ้างว่า ไม่มีอะไรที่คุณต้องกังวลและเป็นห่วงอีกต่อไป ทุกสิ่งล้วนแต่เกิดขึ้นเพราะเหตุ และก็ล้วนแต่ดับไปเพราะเหตุ ไม่จำเป็นต้องไปอาลัยอาวรณ์กับสิ่งนอกตัวคุณมากเกินไป หาความสุขรอบตัวให้จงได้.

2. สิ่งที่ควรละ (Judgement)

อะไรก็ตามที่คุณพยายามอยู่ จงปล่อยวางมันเสียเถิด ไม่จำเป็นต้องดึงดัน หรือว่าผลักไสไล่ส่งมันอีกแล้วล่ะ ปัญหาทุกอย่างย่อมมีระยะเวลาของมันเอง ไม่มีคำว่าตลอดไปอยู่แล้ว เพราะยิ่งคุณเครียด ปัญหาในชีวิตของคุณก็ไม่ได้ถูกคลี่คลายไปตามความเครียดของคุณ แต่หากว่าปัญหานั้นจะหมดไปเพราะเหตุนั้นหมด มิใช่เพราะใจนั้นพะวงอยู่ตลอด เมื่อความสุขมันเกิดขึ้นมาได้ ความทุกข์ก็ย่อมเกิดขึ้นมาได้เช่นกัน รวมไปถึงความสุขมันดับไปได้ ความทุกข์ก็ย่อมดับไปได้เหมือนกัน ไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์ก็ล้วนแต่เกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไป ปัญญาที่ฝึกมาดีแล้ว มันก็จะมาตอบสนองต่อความคิดคุณในช่วงเวลานี้ รับมือกับอารมณ์ด้วยปัญญา แล้วทางออกจะปรากฏเอง.

♌ ราศีสิงห์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กรกฎาคม – 23 สิงหาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (The Star)

เป้าหมายในชีวิตของคุณดูเหมือนจะยังไม่แจ่มชัดมากนัก คุณเลยจำเป็นจะต้องหาตัวเองให้เจอ มันจำเป็นสำหรับจิตวิญญาณอย่างยิ่ง ในการที่เราจะหาเหตุผลในการมีชีวิตอยู่ให้เจอ ทว่า ชีวิตมันคือการเดินทางไกล หากเราหลงทางไปนาน เราก็ควรจะกลับมาสู่ทิศทางที่เราควรจะเดิน บางครั้งการไปปรึกษาผู้รู้ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นเหมือนกัน จงน้อมใจไปในการเรียนรู้ทุกรูปแบบ เพราะการเรียนรู้ต่อสิ่งที่เป็นประโยชน์ ก็ล้วนแต่จะช่วยให้ชีวิตรุดหน้าไปได้ไกลมากยิ่งขึ้น อย่างน้อยที่สุดรู้ว่าเป้าหมายคืออะไรก่อน แล้วทุกอย่างก็จะดีขึ้นตามมาเองโดยธรรมชาติ เนื่องจากคุณเป็นคนที่ปล่อยเวลาทิ้งมานานแสนนาน ไฟชีวิตต้องมาแล้วล่ะต่อนนี้.

2. สิ่งที่ควรละ (King of Cups)

พยายามที่จะออกห่างจากความสบายใจได้แล้ว ทุกวันนี้ถ้ายิ่งคุณสบายใจมากเท่าไร คุณก็จะต้องพยายามที่จะหาเป้าหมายมากเท่านั้น เพราะคุณเสียเวลากับชีวิตไปนานพอสมควร ไม่ว่าจะคุณจะอยู่ ณ บริบทใดของชีวิต ปัญหาชีวิตคุณก็จะมาในรูปแบบเดิม คือความขี้เกียจ และก็ไม่ยอมเร่งทำอะไรสักอย่างเดียว แล้วดูเหมือนว่าคุณจะรู้สึกลึก ๆ เสียด้วยซ้ำว่า แล้วถ้าไม่เป็นแบบนี้ แล้วจะเป็นให้แบบไหน ถ้าหากขืนทุกสิ่งเป็นอย่างนี้ ไม่ยอมดิ้นรนแสวงหาทางออกของชีวิตให้รวดเร็ว มันก็อาจจะทำให้ปัญหาชีวิตเกิดขึ้นมาตามอย่างมากมายก็ได้ ใช้เวลาตอนนี้ให้เป็นประโยชน์ อย่างน้อยที่สุดก็ลองตั้งคำถาม แล้วหาคำตอบหน่อย ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย.

♍ ราศีกันย์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 สิงหาคม – 23 กันยายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Death)

การเปลี่ยนผ่านของชีวิตคือสมการในรูปแบบใหม่ มันกำลังเข้ามาอย่างเต็มกำลังสูบ แล้วก็ไม่สามารถมีอะไรหยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงต่อชีวิตคุณได้เลย เมื่อชีวิตของคุณแย่มาก่อน อนาคตของคุณจะดียิ่งขึ้น และกลับกันถ้าชีวิตของคุณเคยดี อนาคตก็จะแย่ลงตามลำดับไป ทว่า ชีวิตคุณเปรียบเสมือนภาพมายาที่ไม่มีอะไรชัดเจน บทจะดีก็ดีใจหาย ส่วนบทจะแย่ก็แย่จนแทบรับมันไม่ไหว ก็เนื่องด้วยการกระทำของคุณนั้นค่อนข้างสุดโต่ง เวลาทำอะไรก็จะทุ่มเทกับมันมากเกิน จนขาดความพอดี เมื่อการกระทำส่งผลต่อชีวิต ก็เลยทำให้ชีวิตนั้นขาดความสมดุล อะไรที่เกิดขึ้นมาก็ดูเป็นเหมือนความทรงจำสีจาง ๆ ในชีวิตของคุณนั่นเอง.

2. สิ่งที่ควรละ (Seven of Pentacles)

ให้ระมัดระวังที่จะลงทุนไปกับสิ่งที่คุณไม่เคยได้ยิน หรือรู้จักมันอย่างดี เพียงเพราะว่าเพื่อนคุณที่เคยรู้จัก ชวนคุณทำธุรกิจที่มีการเติบโตอย่างก้าวกระโด ก็ไม่ได้ความว่า ณ เวลาที่คุณไปลงทุนแล้ว การเติบโตหรือผลตอบแทนจะยังคงเท่าเดิมเสมอไป ไม่มีสิ่งใดถาวรและไม่มีสิ่งใดมั่นคง ตราบใดที่ชีวิตยังคงมีการเคลื่อนไหว ทุกสิ่งจะย่อมถูกแปรผันไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นั่นอาจจะเป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้คุณมีอนาคตที่ค่อนข้างกลับด้านจากที่เป็นอยู่ แต่ทว่าสิ่งที่คุณกำลังจะตัดสินใจต่อไป ถ้าคุณคิดอย่างตกผลึกแล้ว มันอาจจะเป็นตัวช่วยให้ชีวิตคุณพลิกผันจากร้ายกลายเป็นดีก็ได้เช่นกัน ขอเพียงแค่คุณต้องใช้ปัญญาในการขบคิดก็เท่านั้น.

♎ ราศีตุลย์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กันยายน – 23 ตุลาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (King of Cups)

ลองคิดซะว่า ชีวิตนี้ไม่มีอะไรที่ต้องกังวลอีกต่อไปแล้ว สถานที่นี้คือสถานที่สุดท้ายที่คุณจำเป็นต้องอยู่อาศัย ไม่มีสถานที่ใหม่ในการเดินทางของคุณแล้ว ปัจจุบันคือสิ่งที่ล้ำค่าที่สุดในชีวิตคุณ หากการที่คุณมาถึงจุดสูงสุดของชีวิต แต่กลับรู้สึกว่างเปล่า ไม่มีอะไรมาเติมเต็มคุณได้อย่างแท้จริง คำถามมากมายในชีวิตจะผุดขึ้นมา เสมือนกับว่าสิ่งที่คุณเป็น กับสถานที่ที่คุณอยู่อาศัยมันไม่สอดคล้องเป็นเนื้อเดียวกัน ไฉนเล่าที่ทุกคนกล่าวอ้างว่า เงินทองเป็นสิ่งที่ทำให้มีความสุขที่สุดในชีวิต กลับกลายมาเป็นเราอาจจะรู้สึกว่างเปล่ามากที่สุดก็ได้เหมือนกัน คำตอบอยู่ที่จิตใจของคุณเอง อย่าหลอกตัวเองไปมากกว่านี้ ยอมรับมันแล้วก็ใช้ชีวิตต่อไป.

2. สิ่งที่ควรละ (The Emperor)

อำนาจ วาสนาที่สูงสุดของคุณ มันเป็นสิ่งที่คุณได้ครอบครองมันไปแล้วล่ะ ณ วันนี้คือการที่คุณต้องถอดหัวโขน แล้วมอบให้คนอื่นต่อไป มิใช่ว่าคุณจะหมดสิ้นกับวาสนาที่คุณเคยทำมา แต่มันเป็นบททดสอบที่สำคัญยิ่งในชีวิตว่า หากการที่เรามีได้ เราก็ต้องน้อมรับกับการที่เสียไปให้ได้เช่นกัน ทำไมเล่าชีวิตจึงเหมือนเล่นตลกว่าการให้เรามีได้ แต่ทำไมมันถึงไม่สามารถให้เรามีได้ตลอดไปล่ะ ซึ่งคำตอบนั้นมันเป็นสิ่งที่ธรรมชาติส่งสัญญาณให้กับคุณเสมอมาว่า ไม่มีอะไรคงทนถาวร ทุกอย่างคือการเรียนรู้ว่าสมบัติผลัดกันชม บัลลังก์ก็ผลัดกันนั่งเช่นกัน ถึงเวลาลงจากบัลลังก์ก็แค่เดินลงมาแต่โดยดี บริบทใหม่คือประสบการณ์ที่จะไปสอนผู้อื่นว่า บัลลังก์ที่คุณเคยนั่งนั้นดีหรือแย่อย่างไร.

♏ ราศีพิจิก สำหรับคนเกิดวันที่ 24 ตุลาคม – 23 พฤศจิกายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Ten of Pentacles)

ความสุขของคุณคือการที่ได้เห็นครอบครัวมีความสุข ไม่ว่าจะเป็นทั้งภายนอกและภายใน แต่การที่คุณมัวแต่จับจดแล้วคิดเอาเองว่า เงินทองคือสิ่งที่จะนำพาความสุขได้โดยส่วนเดียวนั้น จึงมิใช่ฐานะที่พึงจะเป็นไปได้เลย การลองมองสิ่งรอบข้าง แล้วสังเกตผู้คน จะทำให้คุณสามารถมอบความสุขได้จีรังและยั่งยืนกว่าเป็นไหน ๆ บางครั้งลูก ๆ ของคุณก็อาจจะไม่ได้ต้องการให้คุณประสบความสำเร็จอะไรมาก แต่เขากลับขอเพียงแค่คุณมีเวลาอยู่ข้าง ๆ เขา และพูดคุยกับเขาบ้างก็พอ ความต้องการจริง ๆ ในชีวิตอาจจะไม่ใช่เงินทอง ชื่อเสียง หรือเกียรติยศใด ๆ เลย แต่กลับกลายเป็นเพียงแค่การใช้เวลาอยู่ร่วมกันอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน มีอะไรก็ปรึกษาหารือกันได้ ปัญหาที่เกิดขึ่นในชีวิตก็ดูเป็นเรื่องธรรมดาไป.

2. สิ่งที่ควรละ (Temperance)

ถ้าหากว่าความสมดุลในชีวิตมันเป็นไปได้จริง ชีวิตก็คงไม่มีปัญหาอะไรมากมาย แต่การจะใช้ชีวิตอย่างสมดุลได้จริง มันเหมือนกับการวาดฝันความสุขโดยที่ไม่มีความเป็นไปได้เลยด้วยซ้ำ ทว่า การที่คุณพยายามให้มันสมดุลมากเท่าไร ทุกสิ่งก็จะยิ่งบิดเบี้ยวมากขึ้นเท่านั้น การใช้ชีวิตอย่างถูกต้องอาจจะไม่มีคำนิยามนี้อยู่จริง เพียงแต่คุณแค่โฟกัสว่า อะไรคือสิ่งที่สลักสำคัญต่อชีวิตของคุณจริง ๆ ถ้าเกิดว่าการเงินสำคัญสำหรับคุณมากที่สุด คุณอาจจะต้องสูญเสียเวลาที่มอบให้กับสิ่งอื่นไปโดยปริยาย ซึ่งนั่นอาจจะเป็นคำตอบแล้วว่า เราจะได้ในสิ่งที่เรามีเวลาให้กับมัน แต่เราจะไม่ได้อะไรเลยกับสิ่งที่เราเพิกเฉยมันไป จงโฟกัสในสิ่งที่ตัวคุณต้องการจริง ๆ ได้แล้ว.

♐ ราศีธนู สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤศจิกายน – 23 ธันวาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Eight of Cups)

การพลัดพรากจากสิ่งที่ชอบใจบ้าง หรือการจากลาจากผู้คนที่รักบ้าง เป็นความทุกข์อย่างยิ่ง แต่กระนั้นชีวิตเราจะสุขหรือทุกข์ อาจจะไม่ได้ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราประสบพบเจออย่างเดียว การปรับมุมมองต่อสิ่งแวดล้อมรอบข้างจะทำให้คุณมีจิตใจที่โน้มเอียงไปสู่การยอมรับความจริงได้ง่ายยิ่งขึ้น ปัญหาทุกอย่างย่อมมีทางออกเสมอ ถ้าหากว่าเราพยายามไขว่คว้าหาทาออกอยู่ร่ำไป อย่ารีรอให้ชีวิตนั้นดีขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่จงตั้งใจมั่นก่อนเป็นอันดับแรก ปรับเปลี่ยนการกระทำที่มันทำให้เรายังคงยึดติดถือมั่นกับเรื่องเดิม ๆ อยู่ สิ่งใดเมื่อถึงเวลาจะไป มันก็ต้องไปเป็นธรรมดา ธรรมชาติย่อมเป็นของมันอย่างนั้น เช่นนั้นเอง และไม่เปลี่ยนเป็นอย่างอื่น.

2. สิ่งที่ควรละ (Seven of Pentacles)

ถ้าหากว่าคุณเรียนรู้เรื่องการลงทุนไปแล้ว ปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามหลังมาก็คือการรอคอย เพราะเมื่อเราหว่านเมล็ดไปแล้ว หน้าที่ของเราหลังจากนั้นก็คือหมั่นดูเมล็ดนั้น ผ่านการรดน้ำบ้าง ใส่ปุ๋ยบ้าง แล้วก็ป้องกันจากแมลงที่จะมากัดกินต้นไม้เรานั่นเอง สิ่งนี้จึงเป็นทางช่วยให้การลงทุนลงแรงนั้นมีความหมายขึ้นมาได้ แต่ตอนนี้คุณอาจจะต้องหยุดการกระทำในการลงทุนทั้งหมด ความทุกข์ที่เกิดขึ้นคือความคาดหวังต่อสิ่งต่าง ๆ เพราะยิ่งคาดหวังในสิ่งที่ทำลงไปแล้วนั้น มันจะมิใช่ฐานะที่เป็นไปได้เลย เพราะเวลานั้นเป็นอนันต์ เราไม่สามารถกำหนดกะเกณฑ์อะไรได้เลย เพียงแต่หน้าที่เราก็แค่ทำให้ดีที่สุด ต่อมาก็ต้องปล่อยให้เวลานั้นบ่มเพาะด้วยตัวมันเอง.

♑ ราศีมังกร สำหรับคนเกิดวันที่ 24 ธันวาคม – 23 มกราคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Ten of Swords)

ตื่นรู้ในการหยุดอยู่กับที่บ้าง หากคุณเหนื่อยมามากแล้ว เวลานี้คือเวลาของการหยุดพักทุกสิ่งอย่าง มิใช่ว่าให้คุณไม่ทำอะไรสักอย่างเดียว แต่มันคือการรู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่จริง ๆ แล้วสิ่งที่ทำอยู่มันส่งผลต่อชีวิตในอนาคตอย่างไรบ้าง หากคุณมัวแต่มานั่งคิดว่า ขอให้ได้ตื่นขึ้นมาแล้วทำอะไรที่ตัวเองต้องการในทุก ๆ วัน มันอาจจะไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมในช่วงนี้ บางอย่างคุณต้องอดทนอดกลั้นเอาไว้บ้าง ยอมรับการเปลี่ยนแปลงว่าวันนี้ต้องพักผ่อนบ้าง ถ้าเกิดว่าสุขภาพร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง คุณก็จำเป็นจะต้องดูแลตัวเองให้มากยิ่งขึ้น อย่าใช้ร่างกายให้มันหนักหน่วงมากไปนัก เพราะเราจะต้องใช้ร่างกายนี้ไปอีกนาน.

2. สิ่งที่ควรละ (The Chariot)

งดการเดินทางไกลอย่างเด็ดขาด ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาคุณก็ได้เดินทางมาอย่างอิ่มหนำสำราญไปแล้ว ณ วันนี้จึงเป็นวันที่ควรจะสอบทานชีวิตในอดีต ลองย้อนกลับไปทบทวนดูอีกสักครั้งว่า คุณนั้นได้ใช้ชีวิตคุ้มค่ากับสิ่งที่คุณนั้นคาดหวังเอาไว้แล้วหรือยัง หากคุณมั่นใจว่าสิ่งที่คุณได้ผ่านพ้นมา มันทำให้กลายเป็นคุณคนใหม่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม นี่อาจจะเป็นเหตุผลว่าคุณได้ตัดสินใจในชีวิตที่ถูกต้องอย่างแท้จริง แต่กลับกันถ้าหากว่าคุณยังคงรู้สึกว่างเปล่า กับการที่คุณมีรถยนต์คันใหม่ บ้านหลังใหม่ แล้วรู้สึกว่าสุดท้ายท้ายสุดแล้ว มันไม่ใช่สิ่งที่คุณตามหามาทั้งชีวิต คุณอาจจะต้องถามตัวเองอีกสักรอบว่า สรุปสุดท้ายชีวิตคุณกำลังขาดสิ่งใดกันแน่.

♒ ราศีกุมภ์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มกราคม – 23 กุมภาพันธ์ (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Knight of Cups)

ความรู้สึกที่ดีจะเกิดขึ้นมาได้ เพราะคุณนั้นเคยกระทำในสิ่งที่ดี ความถูกต้องนั้นเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในชีวิต ก็เพราะความถูกต้องคือสิ่งที่จะเป็นจุดยืนอันสำคัญ รวมไปถึงเป็นเกราะกำบังให้ภยันตรายไม่สามารถย่างกรายมาหาคุณได้อีก กระนั้น ชีวิตของคุณก็ควรที่จะพัฒนาความสบายจิต สบายกายไว้บ้าง อย่างน้อยที่สุดความจรรโลงใจ ก็จะช่วยให้คุณมีจิตใจที่เบาจากภาระที่คุณได้รับผิดชอบในแต่ละวัน หากคุณแบกปัญหาเอาไว้ตลอด มันก็จะใช่ว่าปัญหาเหล่านั้นจะทุเลาจากการแบกเสียเมื่อไร การที่เรารู้ชัดว่าการที่เราต้องปล่อยวางบางสิ่ง มันอาจจะเป็นทางออกของปัญหาบางประการ อย่างมากที่สุดก็อาจจะได้ยินเสียงในจิตใจก็เป็นได้.

2. สิ่งที่ควรละ (Two of Pentacles)

ยิ่งกังวลกับเรื่องเงิน ก็ยิ่งทำให้คุณมีความทุกข์มากยิ่งขึ้น การปล่อยวางในช่วงนี้ก็ยังจำเป็นอยู่เช่นกัน เพียงเพราะการที่เราไปยึดติดว่ารายได้ต้องมั่นคง หน้าที่การงานจะต้องเติบโตตามผลงานที่เราได้กระทำลงไป มันอาจจะเป็นสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมมันได้ทั้งหมด หากแต่คุณเริ่มควบคุมตัวเองให้มากยิ่งขึ้น โดยการใช้สติในชีวิตประจำวัน ลองสังเกตใจในแต่ละวันที่คุณรู้สึกว่า มันเป็นสิ่งที่สมควรในการสอบทานตัวเอง ก็ให้เริ่มต้นทำได้เลย รวมไปถึงความเครียดและความกังวล ก็จะรังแต่สร้างความเจ็บปวดให้กับคุณในระยะยาว เวลานี้อาจจะต้องใช้ความรู้ที่ได้สั่งสมมา มิใช่เวลาที่ไปนั่งคิดวิเคราะห์ หาสาเหตุต่าง ๆ นานา ว่าจะทำอย่างไรกันดี.

♓ ราศีมีน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กุมภาพันธ์ – 23 มีนาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (The High Priestess)

ใส่อารมณ์เข้าไปในจิตใจสักหน่อย เพิ่มเติมเข้าไปตามจำนวนที่สมควร เมื่อคุณเรียนรู้ที่จะเพิ่มเติมในสิ่งที่ขาด ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์ที่เบิกบานใจ อารมณ์ที่สงบเย็น หรือว่าอารมณ์ที่ควรค่าแก่การงาน สิ่งเหล่านี้จะมาเป็นตัวเสริมสร้างให้ความคิดโดยรวมของคุณดียิ่งขึ้น การตัดสินใจให้เด็ดขาดไปเลยอาจจะยังไม่ดีสักเท่าไร ลองค่อย ๆ คิด และค่อย ๆ ตัดสินใจก็ยังทัน ตอนนี้ใจเย็นได้ แต่ก็ต้องเปี่ยมไปด้วยความตั้งใจมั่นในการใช้ชีวิต เสมือนว่าการที่เราปรับตัวเพิ่มความละเอียดลออไปสักหน่อย หากอารมณ์หยาบเกินไปก็จะทำให้ชีวิตนั้นขาดรสชาติ การปรับทัศนคติในเรื่องของชีวิตจะทำให้อารมณ์นั้นสมดุลมากยิ่งขึ้น ถ้าจะให้ดีคือแสดงออกตามที่เรารู้สึกไปเลย ไม่ต้องเก็บกดอารมณ์เอาไว้.

2. สิ่งที่ควรละ (The Empress)

ความใจเย็นที่ไม่ได้เย็นที่จิตใจในเบื้องลึกอย่างแท้จริงนั้น มันก็เป็นการรอเวลาให้ทุกอย่างนั้นสุกงอม หากธาตุแท้ของคุณไม่ใช่คนที่สงบเสงี่ยมเรียบร้อย ดังกุลสตรีจากตระกูลที่มีชื่อเสียงโด่งดัง คุณก็ไม่จำเป็นต้องสร้างภาพแบบนั้นไปตลอด เพียงเพราะการที่คุณเป็นตัวเอง จะทำให้คุณสามารถทำอะไรได้คล่องแคล่วและว่องไวกว่ามาก ปรับทัศนคติในเรื่องการเป็นตัวของตัวเอง ก็จะทำให้คุณได้เข้าใจว่า การเป็นตัวเองไม่ใช่ว่าเป็นตัวเองไปเสียหมด เพียงแต่รักษาสิ่งที่มันบ่งชี้ถึงอัตลักษณ์พิเศษในตัวคุณก็เท่านั้นเอง ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองจนถึงขั้นไม่เป็นตัวเอง แต่ก็ต้องสังเกตกันไปว่าอะไรบ้างที่ควรปรับปรุง จริง ๆ ตอนนี้ปลดปล่อยอารมณ์เบื้องลึกให้ได้ก่อนจะดีที่สุด.