EP515 Special Formula จงสอบทานตัวเองว่าเราไม่รู้อะไรบ้าง

EP515 Special Formula จงสอบทานตัวเองว่าเราไม่รู้อะไรบ้าง

Description

ข้อความทวิตจาก Ray Dalio ได้เขียนข้อความไว้ว่า “ผู้คนส่วนใหญ่มักจะตัดสินใจด้วยความผิดพลาด เพราะว่าพวกเขาเหล่านั้นมีความมั่นใจในตนเอง กระนั้น พวกเขาคิดว่าตัวเองตัดสินใจถูกต้องอย่างหมดจด มันทำให้ไม่สามารถทำให้พวกเขาได้ตระหนักรู้ได้เลยว่า อะไรคือทางเลือกอื่นที่ดีกว่าทางเลือกเดิม”

– ให้รู้ไปอย่างแท้จริงว่า เราไม่ได้รู้ทุกเรื่องและทุกหนทางในการตัดสินใจ และจงจดจำไว้ว่า การที่เรารู้ว่าเราไม่รู้อะไร สำคัญมากกว่าสิ่งที่เรารู้อยู่ ณ ตอนนี้ อย่างเทียบกันไม่ได้เลย

– เมื่อชีวิตมาบอกกับเราว่า ให้เราระมัดระวังความรู้เดิมที่เรามี แล้วคิดไปว่าความรู้เพียงเท่านี้ก็เพียงพอในการดำเนินชีวิตไปได้แล้วล่ะ เพราะว่าความล้มเหลวที่แท้จริงคือการคิดว่าตัวเองเก่ง

– ลองสอบทานความคิดของตนเองอยู่เสมอ อย่าประมาทในการตัดสินใจอย่างเด็ดขาด เมื่อเราประมาทมันก็เป็นบ่อเกิดของความฉิบหายนานาประการ

– ความอคติ คือ การที่เรามองสิ่งใดก็ตามแต่ บิดเบือนไปจากความเป็นจริง ซึ่งความจริงย่อมเป็นความจริง ไม่สามารถถูกบิดเบือนไปตามความเห็น หรือตรรกะใด ๆ ได้ทั้งสิ้น

– ปัญหาในชีวิตส่วนใหญ่ อยู่ที่ตัวเราเป็นสำคัญ มิใช่สิ่งภายนอกเป็นสำคัญ หากเรารู้ชัดแล้วว่า สิ่งใดบ้างที่เรายังไม่รู้ จงแสวงหาความรู้ให้มากเข้าไว้ การเรียนรู้โดยใช้ปัญญาจะนำความสำเร็จมาให้

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube