พรสวรรค์

พรสวรรค์

คงไม่มีคำใดที่เราจะตีความได้ผิดพลาดได้เท่ากับคำว่า ‘พรสวรรค์’ เมื่อพร + สวรรค์ จะกลายเป็นสิ่งที่ฟ้าประทานมาให้เรา แต่มันกลับกลายเป็นว่า ใครก็ตามที่เป็นลูกรักของพระเจ้าก็จะได้รับพรสวรรค์กันไปโดยที่แทบจะไม่ต้องทำอะไรกันเลยทีเดียว แต่คำถามกลับกลายเป็นว่า ถ้าเราอยากเป็นลูกรักพระเจ้า เราจะต้องทำอย่างไร แล้วคำว่าพรสวรรค์จริง ๆ แล้วมันเกิดขึ้นได้เพราะอะไรกันแน่.

หากว่าพรสวรรค์ คือการบ่มเพาะของพรแสวงเข้าด้วยกัน ผนวกและคละเคล้ากันให้กลมกล่อม เป็นเหมือนรสชาติตรงกลางที่ไม่มีรสใดนำออกมาให้ดูผิดแผกจากกันและกัน มันจึงเป็นคำตอบว่าการที่เราจะครอบครองพรสวรรค์ได้นั้น เราจำเป็นจะต้องลองกระทำอะไรสักอย่างเสมอ มิใช่เป็นการรอคอยให้ทุกสิ่งมาปรนเปรอ แต่กลับเลือกทางเดินที่ยากที่คนส่วนใหญ่จะเดินทางไป.

เมื่อการกระทำซ้ำในทุกวัน เป็นการสร้างพรสวรรค์เพื่อให้พระเจ้านั้นโปรดปรานคุณมากขึ้นไปอีก หากอยากให้พระเจ้ารักคุณ คุณก็จงรักตัวเองอย่างแท้จริง โดยวิธีการนั้นไม่ยากเลย ก็คือปรารถนาสิ่งใด จงหมั่นทำสิ่งนั้น อย่าเป็นคนเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ ที่เวลาทำสิ่งใดก็ทำแค่ส่งเดชไปแค่นั้น หาใช่การกระทำที่มุ่งมั่นจริงไม่.

อีกประการหนึ่งที่พระเจ้าจะหลงรักคุณเป็นพิเศษ ก็คงเป็นเพราะคุณเป็นคนที่เดินอยู่ในทางแห่งคุณธรรม การที่คุณเป็นคนดี มีการใช้ชีวิตอย่างถูกทำนองคลองธรรม ตามครรลองของศาสนาบ้าง หรือว่าวัฒนธรรมที่ดีบ้าง สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณผ่านพ้นอุปสรรคนานาประการไปได้ ขอแค่คุณเป็นคนที่รู้จักผิดชอบชั่วดี แค่นี้พรสวรรค์ก็จะอยู่ข้างคุณอย่างแน่นอน.

มีคนมากมายที่เก่ง แต่น้อยคนที่เก่งแล้วดีด้วย หากเราเลือกระหว่างความดีหรือความเก่ง เราทุกคนอาจจะเลือกความเก่งเป็นธรรมดา ทั้งนี้ชีวิตไม่มีผิดไม่มีถูกที่เราจะใช้พรสวรรค์ไปในทิศทางใด แต่อย่าลืมว่าทำสิ่งใดย่อมได้สิ่งนั้น หากวันนี้คุณยังไม่มีพรสวรรค์ ก็อย่าละทิ้งความพยายามไป เพราะเมื่อวันใดต้นไม้แห้งความสามารถสุกงอมเต็มแก่แล้ว มันจะออกดอกออกผลให้กับคุณอย่างหาที่สุดมิได้.

พรสวรรค์ คือ สิ่งที่จะช่วยให้เราสามารถผ่านพ้นอุปสรรคและปัญหาไปได้ด้วยดี โดยที่เราจะรู้สึกว่าเราไม่ต้องพยายามมากเท่าที่ควร

ศุภกิตติ์ กิติมหาคุณ