EP521 Special Formula ทุกอย่างเริ่มต้นที่ตัวเราเองต่อมาก็เป็นครอบครัวและสังคมสืบไป

EP521 Special Formula ทุกอย่างเริ่มต้นที่ตัวเราเองต่อมาก็เป็นครอบครัวและสังคมสืบไป

Description

ข้อความทวิตจาก Dalai Lama ได้เขียนข้อความไว้ว่า “บางทีเรามักจะรู้สึกว่าเราไม่สามารถทำอะไรได้เลย แต่มนุษยธรรมถูกสร้างมาจากปัจเจกชน เราสามารถสร้างความแตกต่างนี้ได้ ดังนั้นให้แต่ละปัจเจกชนสร้างการเคลื่อนไหวจากครอบครัวเป็นอันดับแรก ถัดมาก็จะสามารถเปลี่ยนแปลงสังคมต่อไปได้ หลังจากนั้นก็จะนำไปสู่ระดับสากลได้เช่นกัน หากเราร่วมมือกันทุกสิ่งก็สามารถทำให้โลกนี้ดีขึ้นได้อย่างแท้จริง”

– ทุกสิ่งทุกอย่างเริ่มต้นจากปัจเจกชน ทว่า ปัจเจกชนนี้มองกันให้กว้างสักหน่อยก็คือระดับครอบครัว หมายถึงการเป็นพ่อแม่ที่เป็นต้นแบบที่ดีให้กับลูก

– หากเรามองกันให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น จะทำให้รู้เลยได้ว่าถ้าหากแต่ละครอบครัวสามารถสร้างวัฒนธรรมที่ดีได้ ก็จะสามารถทำให้สังคมนี้ดีขึ้นได้เช่นกัน

– ความดีจึงเป็นตัวตอบโจทย์ของทุก ๆ บริบท ไม่ว่าจะเป็นปัจเจกชน ครอบครัว หรือว่าสังคมระดับสากลก็ตามแต่ เพราะว่าใคร ๆ ก็ต้องการให้คนดีไปช่วยเหลือ

– ทุกการเคลื่อนไหว จึงเป็นสิ่งที่จะทำให้ทุกสิ่งมีชีวิตได้เรียนรู้คุณค่าของการใช้เวลาให้เกิดประโยชน์สูงที่สุด หากการเคลื่อนไหวมีประโยชน์ก็จะสร้างแรงกระเพื่อมได้ดีเยี่ยม

– ไม่ว่าโลกเราจะถูกขับเคลื่อนโดยวิถีใด ก็จะไม่มีสิ่งใดคงทนและถาวรไปตลอด การเรียนรู้ของชีวิตคือการเข้าใจสัจธรรมว่า ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปเสมอไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube