EP525 Deep Conversation แฟนไม่เคยใส่ใจวันสำคัญของเราเลยแถมยังเห็นเพื่อนสำคัญที่สุดทำยังไงดี

EP525 Deep Conversation แฟนไม่เคยใส่ใจวันสำคัญของเราเลยแถมยังเห็นเพื่อนสำคัญที่สุดทำยังไงดี

Description

มีคนมาปรึกษาว่า ขอคำปรึกษาเกี่ยวกับความรักหน่อยค่ะ ปรางคุยกับเขามาเกือบครึ่งปีแต่คบกันได้เกือบจะ 2 ปี แล้วค่ะ ตอนนี้ปรางมืดและสับสนมากค่ะ ปรางมีปัญหากับแฟนมาสักระยะนึงแล้วค่ะ เพราะเรื่องเพื่อนของแฟน ที่ชอบชวนออกไปไหนบ่อยมาก และปรางเป็นคนที่ไม่ชอบให้แฟนออกไปเที่ยวไหน คือปรางให้เที่ยวได้นะคะ แต่ขอเพียงแค่อย่าบ่อยนักเท่านั้นเอง และเพื่อนแฟนก็มักจะชอบชวนออกไปนอกบ้านเกือบทุกวันเลยก็ว่าได้ ซึ่งแน่นอนปรางก็ไม่ค่อยปฏิเสธเพื่อนและค่อนข้างจะออกไปทุกครั้งที่เพื่อนเขาชวน ซึ่งทำให้ปรางน้อยใจมากกับเรื่องแบบนี้ ซึ่งที่ปรางน้อยใจก็เพราะในวันครบรอบ 1 ปี ทั้ง ๆ ที่ปรางกับแฟนนัดกันไปว่าจะไปหาอะไรกินกันในวันครบรอบ แต่สุดท้ายแน่นอนค่ะ ปรางกับแฟนไม่ได้ไปเพียงเพราะเพื่อนแฟนทักมาขอให้ไปเป็นเพื่อนตัดผมด้วยหน่อย ซึ่งแฟนปรางก็เลยยอมไม่ไปกับปรางในวันครบรอบจนปรางน้อยใจเลยไปหาอะไรกินกับเพื่อนแทน และเป็นวันที่ทะเลาะกับแฟนหนักมาก แต่ก็ผ่านมาได้จนอีกครั้งปรางเข้าโรงพยาบาลแต่สุดท้าย แฟนก็ไม่มาหาปรางเลยค่ะ แฟนก็ยังออกไปเที่ยวกับเพื่อน แต่ก็ถามว่าเป็นอะไรยังไง และเมื่อเดือนที่แล้ววันครบรอบ 1 ปี 7 เดือน เป็นวันที่ปรางขอแฟนว่ามีเวลาให้หน่อยได้ไหมในวันครบรอบ และแฟนก็รับปากว่าจะมีเวลาให้ แน่นอนค่ะแฟนผิดสัญญาอีกแล้ว แฟนก็ออกไปกับเพื่อนอีกเช่นเคย และทะเลาะกันเรื่องแบบนี้มาตลอด จนวันนี้เป็นวันที่ปรางหมดความอดทน และเสียใจมากที่สุด คือปรางทักไปหาเพื่อนของแฟนและคุยกัน จนทำให้ปรางและเพื่อนของแฟนมีปัญหากัน จนตอนนี้ปรางไม่รู้จะทำยังไงกับความสัมพันธ์แบบนี้ จะเลิกกันก็เลิกไม่ขาด เพราะผ่านอะไรมาด้วยกันเยอะ จะให้ไปต่อก็ไม่รู้จะเริ่มยังไง เพราะอายในสังคมของเขาที่ไปพูดตรง ๆ กับเพื่อนของเขาว่าเราไม่โอเคกับการที่ชวนไปแบบนี้ อายไปหมดเลยค่ะ ปรางเป็นคนมีเหตุผลในบางเวลา และบางเวลาก็ค่อนข้างที่จะเอาแต่ใจบ้าง แต่สิ่งที่น้อยใจคือในวันสำคัญเขาไม่ได้ให้ความสำคัญกับเราในช่วงหลัง ๆ และปรางก็อดทนกับการใจร้อนของเขาเวลาที่ทะเลาะกันเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็กลายเป็นเรื่องใหญ่เสมอ จนตอนนี้เหมือนจะหมดความอดทนแต่ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมยังรักและเป็นห่วงเขาเสมอ สับสนมาก ๆ ตอนนี้ปรางไม่รู้จะรู้สึกยังไงเพราะอายมากค่ะ ปรางทนน้อยใจแต่คนอื่นเขาไม่รู้เลยค่ะ และเขาก็พูดกับแฟนว่าปรางใจร้อนไม่มีเหตุผล แต่สำหรับปราง การที่รักใครสักคน แล้ววันครบรอบของสิ่งที่สำคัญและเอาใจใส่กันในสิ่งเล็ก ๆ ที่ควรให้ความสำคัญ ถ้าเกิดวันนึงสมมุติเราได้ใช้ชีวิตร่วมกันไปปรางสับสนว่า ถ้าเกิดอะไรขึ้นกับปราง เขาจะเลือกปรางหรือเพื่อน เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมามันสอนให้ปรางเข้าใจว่าต่อให้มันเป็นวันสำคัญหรือปรางเข้าโรงพยาบาล เขาก็ยังคงไปกับเพื่อนอยู่ดี และตอนนี้ปรางเปลี่ยนไปมาก จากคนที่เคยร่าเริง พอต้องมาแบกรับความรู้สึกอะไรหลาย ๆ อย่างเข้ามา มันทำให้ปรางกลายเป็นคนที่ไม่สดใสและไม่สนใจสิ่งรอบข้างไปเลย เหมือนอยากอยู่แต่ในห้อง กลายเป็นคนที่ไม่ยิ้มแย้ม จนเพื่อน ๆ ทักว่าทำไมไม่สดใสเฮฮาเหมือนแต่ก่อน

– คำว่ายึดสิ่งใด ก็ทำให้เราทุกข์ไปกับสิ่งนั้น สามารถใช้ได้กับทุกบริบท แล้วการยึดถือสิ่งต่าง ๆ เอาไว้แน่นหนามากเพียงใดก็ยิ่งทำให้เราทุกข์หนักมากเพียงนั้น

– การไม่สนใจวันสำคัญ มันเป็นการย้ำเตือนของการไม่ใส่ใจกัน สัญญาณนี้ชัดเจนมาก ๆ แต่ก็แน่นอนว่าหลายคู่ก็ปรับตัวเข้าหากันได้ ยอมรับว่าเราสำคัญน้อยกว่าเพื่อนของแฟนเรา

– ความสุขในชีวิตคู่มันจะเกิดจาก การยอมรับตัวตนกันได้อย่างแท้จริง หากเราชอบใส่ใจในวันสำคัญต่าง ๆ ขอแค่วันเหล่านี้ก็พอแล้ว แต่แฟนเราทำให้ไม่ได้ หน้าที่เราคือต้องพินิจพิจารณาว่าจะทำยังไงต่อไป

– อย่าไปคาดหวังในสิ่งที่แฟนเราไม่สามารถทำให้ได้ อย่างเช่น เราสำคัญเป็นอันดับแรก แต่ภาพก็แสดงออกให้เห็นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันว่า เพื่อนสำคัญมากที่สุด การยอมรับความจริงเป็นขั้นตอนที่สำคัญอย่างมาก

– ทั้งนี้ การที่บางความสัมพันธ์ไม่ว่าจะเป็น แฟน ครอบครัว ลูก และพ่อ แม่ สิ่งเหล่านี้จะทำให้เราชอบหลงคิดไปว่า เป็นความสัมพันธ์ที่เป็นของตาย ทว่า หากความสัมพันธ์นี้หายไป เราจะเข้าใจเองว่าสิ่งนั้นมีค่ามากน้อยเพียงใด

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube