ความหมายของคำว่าเพื่อน

ความหมายของคำว่าเพื่อน

ในชีวิตเราทุกคนจำเป็นต้องมีเพื่อน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน หรือว่าเพื่อนแท้ที่เราคอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นยามยากหรือยามสบายก็ตาม แต่ทว่า ในชีวิตของใครหลายคนไม่ได้พบเจอคนเหล่านี้เท่าไรนักก็เพราะ บางครั้งเราเอาชีวิตไปฝากกับใครบางคนไม่ได้จริง ๆ หรอก ยิ่งเราเทใจไปให้ใครมาก คนเหล่านั้นก็อาจจะทำร้ายเราได้ นี่คือสิ่งที่ถูกสอนกันมานมนานมาก.

ณ ยุคสมัยนี้การไว้ใจกันจึงเป็นเรื่องที่ยากเย็นไปทุกที ไม่ว่าจะเป็นการแก่งแย่งชิงดีกัน หรือว่าการเหยียบหัวคนอื่นเพื่อข้ามไป ทั้งหลายเหล่านี้เป็นตัวบ่งบอกว่าเราจำเป็นต้องปรับตัวให้มากไม่อย่างนั้นเราจะถูกรังแกได้ สำหรับการใช้ชีวิตแล้ว เราไม่สามารถปรับตัวให้คนอื่นไม่กลั่นแกล้งเราได้ 100% แต่เราจะใช้การไว้ใจคนอื่นก่อน เพื่อที่จะแลกเปลี่ยนความจริงใจซึ่งกันและกัน.

หากคิดแบบตรรกะแล้วการให้ไปก่อนมันก็ไม่แน่ว่าเราจะได้คืนมาไหม แต่ถ้าคิดแบบความรู้สึกล้วน ๆ การให้ไปก่อนย่อมยังประโยชน์ให้แก่ตัวเราเองอย่างแท้จริง ยิ่งเรากลัว เราก็ยิ่งไม่ไปไหน การติดอยู่ในที่ที่เดิมตลอด ไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่นอน.

คุณจำเป็นต้องออกแสวงหาเพื่อนตราบใดที่คุณ ยังต้องเข้าสังคม หรือยังต้องเผชิญหน้ากับผู้คนมากมาย แล้วนี่ก็จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้คนในยุคสมัยนี้ แต่ในอีกแง่มุมหนึ่งความจริงใจก็จะทำให้ตัวเราเอง มีโอกาสพบเจอคนจริงใจเหมือนเราได้เช่นกัน เพราะกฎของแรงดึงดูดที่จะดึงดูดสิ่งที่ตัวเราเองนั้นเป็นอยู่ เช่น คุณเป็นคนดี คุณก็มีโอกาสที่จะสนิทสนมกับคนดี แต่ในทางกลับกันการเป็นการคนดีไม่ใช่ว่าคุณจะไม่เจอเรื่องเลวร้ายเลยนะ นั่นไม่ใช่ความคิดที่ถูกต้องสักเท่าไร ที่จะคิดว่าเราจะต้องเจอแต่สิ่งที่ดีอย่างเดียว.

มันจะเป็นอารมณ์ประมาณว่า เราจะใกล้ชิดกับคนที่คล้าย ๆ กัน พอเราเจอคนไม่ดีเขาคือคนที่แตกต่างกับเรา สักวันหนึ่งเขาก็ต้องจากเราไปไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เพราะธาตุเราต่างกันมาก เคมีต่างกันเกินไป ฯลฯ และสิ่งที่ประสบการณ์จะมาบอกเราได้เองก็คือ ถึงแม้ว่าเราจะดีสักแค่ไหน มันจะไม่ได้ให้คนที่ไม่ดี คิดดี พูดดี หรือทำดีกับเราเลย แต่มันจะทำให้การทำความดีของเรานั้นเป็นเกราะป้องกันที่ดี ไม่ให้คนไม่ดีย่างกรายมาทำร้ายเราได้ในที่สุด หลังจากที่คุณเรียนรู้ที่จะเข้าใจคำว่าเพื่อน นั่นแหละคุณจะเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดสำหรับตัวคุณเอง มันจะแผ่ซ่านไปยังคนอื่นเองโดยอัตโนมัติโดยที่คุณไม่ต้องพยายาม.

เพื่อนที่ดีที่สุดไม่ใช่ใครอื่น แต่คือตัวคุณเอง

ศุภกิตติ์ กิติมหาคุณ