ดวงชะตา 12 ราศี เดือนพฤศจิกายน ในปีพ.ศ. 2564 โดย หมอศุภ

ดวงชะตา 12 ราศี เดือนพฤศจิกายน ในปีพ.ศ. 2564 โดย หมอศุภ

♈ ราศีเมษ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มีนาคม – 23 เมษายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (The Fool)

การปล่อยวางอาจจะเป็นสิ่งที่คุณไม่ค่อยถนัดสักเท่าไร แต่เมื่อไรที่ถึงเวลาแล้ว เราทุกคนก็จำเป็นที่จะต้องปล่อยวางสิ่ง ๆ นั้นไปจากชีวิตของเรา ไม่มีอะไรอยู่คงทนและถาวรไปตลอด ทุกสิ่งเป็นสิ่งที่พัดผ่านมาชั่วคราวและก็จางหายไป ชีวิตมันเป็นเหมือนการเรียนรู้ มันเหมือนโรงละครที่กำลังแสดงสิ่งต่าง ๆ นานาให้เราประจักษ์แจ้ง บ้างก็ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ บ้างก็เป็นเหมือนภาพมายาที่เราเคยหลงคิดยึดถือสิ่ง ๆ นั้นเป็นจริงเป็นจัง ถึงกับขั้นเอาเป็นเอาตาย ยอมแม้กระทั่งสละชีวิตได้เลยก็มี หากชีวิตไม่มีแก่นสาร แล้วเราจะใช้ชีวิตไปเพื่อสิ่งใดกัน นั่นคือหน้าที่ของคุณที่จะหาคำตอบนั้นให้เจอ.

2. สิ่งที่ควรละ (Page of Cups)

ความเป็นเด็กน้อยในตัวคุณ บางทีมันก็เป็นสิ่งที่ฉุดดึงรั้งไม่ให้คุณเติบโตเป็นคนที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมได้ หากการเป็นเด็กมันเป็นเหมือนความฝันที่ไม่เคยเกิดขึ้นจริง ชีวิตที่ตั้งแต่เกิดมาย่อมพบเจออุปสรรคและปัญหามามากมาย การยึดติดกับวัยใดวัยหนึ่งจึงไม่ใช่ฐานะที่สมควรอย่างยิ่ง ไม่เพียงแต่เราจะทุกข์ใจหนักมากเมื่อวันเวลาได้ผ่านพ้นไป แต่เรายังไม่ยอมเพิ่มความรับผิดชอบต่อชีวิตขึ้นไปอีก มิหนำซ้ำการเล่นละครของเราก็ติดอยู่กับบทบาทเดิม ๆ ที่เรารู้สึกว่าเราไม่ต้องแบกรับภาระอะไรมาก กระนั้น หากเราเติบโตเป็นผู้ใหญ่ แต่การกระทำของเรายังเป็นเด็ก สิ่งนี้จะเป็นการแสร้งทำได้หรือไม่ คำถามคือเมื่อไรที่คุณจะหยุดทำตัวเป็นเด็กเสียที หัดรู้จักโตได้แล้ว.

♉ ราศีพฤษภ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 เมษายน – 23 พฤษภาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Seven of Cups)

ความฝันที่ดีคือความฝันที่เต็มเปี่ยมไปด้วยแรงต้าน หากชีวิตไม่เคยได้ใฝ่ฝันอะไรเลย มันจะไปเรียกชีวิตที่สมบูรณ์แบบได้อย่างไรเล่า ลองมองอีกมุมหนึ่ง ทุกวันนี้เราได้ฝันและได้สานฝันแล้วหรือยัง เหมือนกับว่าความช่างฝันของคุณมันก็เป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว ให้ลองเปลี่ยนเป็นฝันแล้วลงมือกระทำดูมันจะดีขึ้นกว่านี้ได้รึเปล่า อย่าหยุดเพียงแค่ฝัน เพราะความฝันมันเป็นนามธรรม มันอยู่ในความคิด แต่ถ้าหากขาดการลงมือทำแล้ว ทุกอย่างก็โมฆะกันไปโดยปริยาย ซึ่งมีเพียงแต่คุณเท่านั้นที่จะสามารถสานฝันของตัวเองได้ แล้วอย่าพยายามยัดเยียดความฝันของคุณให้กับใคร เพราะความฝันของแต่ละคนย่อมแตกต่างกันไป.

2. สิ่งที่ควรละ (Four of Pentacles)

เมื่อความสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่สลักสำคัญกับคุณที่สุดในตอนนี้ ลองมองดูรอบ ๆ ตัวให้ดีว่า ชีวิตตอนนี้คุณขาดสิ่งใดมากที่สุด การขาดแคลนความคิดสร้างสรรค์อาจจะเป็นบ่อเกิดของการขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง การเก็บกดอารมณ์เอาไว้ภายใน โดยปล่อยออกมาแบบผิดวิธีบ่อย ๆ ก็จะรังแต่สร้างปัญหาตามมาให้กับคุณในอนาคต ซึ่งตอนนี้เป็นเวลาที่คุณอาจจะต้องสังเกตตัวเอง ปลดปล่อยตัวเองในแบบที่คุณต้องการจะเป็นจริง ๆ ไม่ใช้อารมณ์ หรือความรู้สึกที่อยากให้คุณเป็น เพราะถ้าหากสังเกตกันดี ๆ แล้วล่ะก็คุณจะพบว่าบางครั้งที่ตัวคุณเองให้การกระทำหนึ่งได้สัมฤทธิ์ผลออกไปนั้น มันทำให้คุณรู้สึกผิดที่ได้กระทำ นั่นอาจจะหมายถึงว่าคุณต้องควบคุมอารมณ์ให้มากกว่านี้.

♊ ราศีเมถุน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤษภาคม – 23 มิถุนายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Ace of Cups)

ความจริงใจเป็นคุณสมบัติของผู้ดี หากเราต้องการจะเป็นผู้ดี เราก็จำเป็นจะต้องเป็นคนที่จริงใจกับตนเองและผู้อื่น ในความเป็นจริงแล้ว เราทุกคนก็ได้ท่องจำความดีกันมามากมาย แต่หารู้ไม่ว่าพอใช้ชีวิตจริง ๆ คนดีที่เราจดจำตอนในวัยเด็กกลับเลือนรางหายไป ก็เพียงเพราะว่าเมื่อเรามีอิสระเสรี เราจะก็ขาดการยั้งคิด รวมถึงยั้งใจในการกระทำสิ่งต่าง ๆ ความรู้สึกตอนที่ยังไม่เกิด กับความรู้สึกที่กำลังจะเกิดขึ้นมันช่างต่างกันราวฟ้ากับเหว เราไม่สามารถห้ามใจได้ถ้าเกิดเราไม่เคยฝึกปรือตนเองให้หักห้ามใจเอาไว้ แล้วปัญหานี้คุณก็กำลังพบเจออยู่ เมื่อไรที่คุณต้องการเริ่มต้นความสัมพันธ์ใหม่ ๆ คุณจะกลัวที่จะเปิดใจก่อน.

2. สิ่งที่ควรละ (The Devil)

ปัญหาในชีวิตเข้ามาเพื่อย้ำเตือนพื้นฐานเดิมในชีวิตของคุณเอง หากคุณเป็นคนที่ชอบหลงใหลได้ปลื้มกับความรู้สึกตื่นเต้น แน่นอนว่าจุดจบของความตื่นเต้น คือทางตัน เพราะไม่ว่าคุณจะหาความสุขในสากลจักรวาลใดก็ตามแต่ ทุกสิ่งย่อมไหลไปสู่ตรงกลาง นั่นก็คือความไม่แน่นอน ไม่ว่าคุณจะพบเจอความสัมพันธ์ที่ดีเลิศเลอแค่ไหน ยังไงคุณก็รู้อยู่แก่ใจว่ามันจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเข้ามาเยือนในสักวันหนึ่ง เมื่อคุณต้องพบเจอเวลาที่ต้องเลือกและตัดสินใจ คุณจะทำอย่างไร คุณเป็นคนโลเลหรือว่าเด็ดขาด สิ่งใดที่คุณรู้สึกไม่มั่นใจในตัวเองเสียเลย ต่อให้เวลาผ่านพ้นมายาวนั้น เรื่อง ๆ นี้ก็ยังคงเป็นปมในชีวิตคุณ นั่นแหละคือทางออก.

♋ ราศีกรกฎ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มิถุนายน – 23 กรกฎาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Five of Wands)

การจัดการเป็นสิ่งที่ไม่ใช่ทุกคนจะทำได้ดี แน่นอนว่าตอนนี้ความวุ่นวายจะเข้ามาเยือนคุณเป็นระยะ ซึ่งหากคุณมีทักษะในการจัดการที่ดีเยี่ยม ทุกอย่างก็จะเข้าที่เข้าทางแต่ก็แน่นอนว่า คำว่าเข้าที่เข้าทางมิใช่ว่ามันจะราบรื่นไปเสียหมด เพียงแต่คุณจะรู้ชัดว่า ณ ตอนนี้คุณควรทำอะไร จัดการกับสิ่งนี้อย่างไร นั่นอาจจะหมายถึงเป็นการจัดการที่ดีก็เป็นได้เหมือนกัน กระนั้น จุดที่คุณจะต้องพัฒนาต่อไปก็คือ การรับมือกับปัญหาที่เข้ามาหลายทางพร้อม ๆ กัน คุณจะรับมือกับมันด้วยวิธีใด สมัยก่อนปัญหามันเข้ามาไม่พร้อมกัน คุณก็บ่นว่าเหนื่อยแล้ว แต่ตอนนี้ปัญหามันเข้ามาหมดในทิศเดียวกัน อย่าว่าแต่บ่นเลย แม้กระขยับแขน ขยับขายังไม่มีเวลาเลย.

2. สิ่งที่ควรละ (Eight of Swords)

ถ้าหากทุกอย่างมันดูอึดอัดมากจนเกินไป คุณก็ควรที่จะหาเวลาพักบ้าง ซึ่งบางทีมันอาจจะไม่ใช่เวลาที่พักกายได้ แต่ยังไงก็ต้องมีเวลาพักใจอยู่บ้าง ไม่ว่าจะเป็นช่วงก่อนนอน หรือว่าหลังตื่นนอนตอนเช้าตรู่ การจะเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตโดยที่เราไม่ยอมเปลี่ยนแปลงความคิดย่อมไม่ใช่จุดเริ่มต้นที่ดีสักเท่าไร เมื่อชีวิตกำลังมาบอกให้คุณปล่อยวางที่ใจดูก่อน ปัญหาทุกอย่างมันยังไม่จบลงโดยทันที แต่อย่างน้อยมันมีนิมิตหมายที่ดีเข้ามาบ้าง ไม่ว่าจะเป็นความจรรโลงใจ หรือความสบายใจ สิ่งเหล่านี้มันจะเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณเริ่มกำลังปล่อยวางที่ใจเป็นแล้ว หลังจากนั้นทุกอย่างจะดีขึ้นเอง ปัญหาก็จะทยอยหมดสิ้นไป.

♌ ราศีสิงห์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กรกฎาคม – 23 สิงหาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Ace of Swords)

เดินหน้าเต็มกำลัง อย่าท้อถอยเด็ดขาด ชีวิตคุณขาดกำลังใจอย่างเห็นได้ชัด เหมือนกับว่าพื้นเพเดิมคุณเป็นคนธาตุไฟ แต่อยู่ดี ๆ ไฟในตัวคุณกำลังจะมอดไหม้ลงไป นั่นจึงเป็นสาเหตุให้คุณมีอาการเหนื่อยล้าอย่างบอกไม่ถูก รวมไปถึงอาการของคนหมดไฟ ก็เข้ามาเยี่ยมเยียนคุณด้วยเช่นกัน นับตั้งแต่นี้สืบไป คุณต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นคนมีเป้าหมายชีวิต อะไรที่เคยทำต้องรีบเปลี่ยนโดยด่วน ชีวิตคุณจำเป็นจะต้องมีการขยับขยายเข้ามา หากความคิด คำพูด หรือการกระทำไม่มีการเปลี่ยนแปลง ก็ย่อมไม่มีสิ่งใดเปลี่ยนได้เลย วันนี้คือจุดเริ่มต้นของทุกสิ่ง มันเป็นขุมพลังที่ยากจะต้านทานได้ ถ้าคุณเป็นคนตั้งต้นทั้งหมดเองกับมือ.

2. สิ่งที่ควรละ (Nine of Wands)

การปล่อยเวลาทิ้งไม่เคยช่วยอะไรได้เลยจริง ๆ คุณเป็นคนที่ไม่ยอมคว้าโอกาสเอาไว้เลย แถมมีคนมากมายที่หยิบยื่นโอกาสมาให้กับคุณเสมอ ทุกวันนี้คุณปล่อยทุกสิ่งทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ แล้วคุณก็ยังเป็นคนที่ชอบก่นด่าโชคชะตาอีกนับไม่ถ้วน ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นหลังจากนี้ คุณต้องรับเหตุการณ์ให้ได้ด้วยตัวของคุณเอง เลิกเป็นคนที่ไม่เอาไหน แล้วเปลี่ยนเป็นคนที่มุ่งมั่น พยายามได้แล้ว หากงานที่ทำอยู่มันมากเกินไป ก็ต้องรู้จักบริหารเวลาเอาไว้บ้าง เพราะถ้าไม่บริหารอะไรเลย เราก็จะไม่มีทักษะใดติดตัวเลยเช่นกัน วันนี้เป็นโอกาสที่ดี ในการหาทางออกให้กับชีวิต จงทำมันด้วยตัวเอง แล้วคุณจะภูมิใจกับตัวเอง.

♍ ราศีกันย์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 สิงหาคม – 23 กันยายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Page of Pentacles)

การใช้เงินอย่างถูกวิธีจะต้องเริ่มต้นจากการดูงบการเงิน รายรับและรายจ่าย รวมไปถึงการลงทุนด้วยเช่นกัน ตอนนี้ทักษะการเงินของคุณค่อนข้างไปได้ดี ถ้าคุณมีอาจารย์ที่คอยสอนในเรื่องการเงินอย่างถูกหลัก ก็จะสามารถพัฒนาต่อยอดไปได้ไกลพอสมควร ณ ตอนนี้เป็นการเรียนรู้เรื่องของการเงินให้มากยิ่งขึ้น สิ่งใดไม่รู้ก็ต้องรีบขวนขวายหาทางออก อย่านิ่งนอนใจเหมือนในอดีตที่ผ่านมา เพราะครั้งนี้การเงินของคุณจะเริ่มตึงมากขึ้นตามกาลเวลา ไม่ได้หาเงินง่ายเหมือนในอดีตอีกแล้วล่ะ ปัญหาที่เคยสะสม และเพิกเฉยมันไปก็ย่อมกลับมาเรียนรู้ใหม่อีกครั้งหนึ่ง แล้วคุณจะพบว่าทุกอย่างมันยังไม่มีอะไรเปลี่ยนถ้าตัวเราไม่คิดจะเปลี่ยนแปลง.

2. สิ่งที่ควรละ (Two of Pentacles)

จงหยุดการหมุนเงินได้แล้วล่ะ อะไรที่ต้องใช้จ่ายก่อนก็ใช้ ๆ ไปก่อน จนคุณติดนิสัยเป็นคนมักง่ายในเรื่องการเงินเอามาก ๆ ปัญหาที่คิดว่าจะหมดไป มันกลับตามมาเหมือนเงาตามตัวคุณเลย คุณไปไหนการเงินที่มีปัญหาก็จะติดตามคุณไปด้วย ภาระหนี้สินก็พะรุงพะรังกับตัวคุณไม่ยอมจากไปไหน ตอนนี้ตั้งสติก่อนอันดับแรก เพราะปัญหามันก็ยังเป็นปัญหาอยู่วันยังค่ำ การหนีปัญหาไม่เคยช่วยอะไร แถมการไม่มองปัญหาตามสิ่งที่มันเป็น กลับสร้างปัญหาตามมาอย่างที่เราไม่เคยคาดคิดเอาไว้เลย ตอนนี้ต้องหาที่ปรึกษาทางการเงินอย่างจริงจังแล้ว ถ้าปล่อยไว้นานกว่านี้อาจจะเจ็บหนัก แผลทางการเงินใช่ว่าจะรักษากันง่าย ๆ ด้วย.

♎ ราศีตุลย์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กันยายน – 23 ตุลาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (King of Pentacles)

เมื่อวันเวลาของคุณได้มาถึง คุณจะตระหนักรู้ได้เองว่า ในท้ายที่สุดแล้วความมั่งคั่งที่แท้จริงอยู่ที่ใดกันแน่ ณ ตอนนี้คุณมีความสับสนและงงงวยมากว่า อะไรทำให้คุณทุกข์อยู่ทั้ง ๆ ที่คุณก็มีทุกสิ่งทุกอย่างครบหมดแล้ว กระนั้น ชีวิตไม่ได้มาตอบโจทย์ตามสิ่งที่คุณได้มุ่งหวังจริง ๆ สักที บางครั้งความสับสนนี้อาจจะเป็นหนทางไปสู่ความหมายในชีวิตก็เป็นได้เหมือนกัน ขอเพียงแค่คุณ รู้จักไขว่คว้าหาคำตอบของชีวิต เพียรพยายามในสิ่งที่ถูกต้อง เมื่อนั้นคำตอบก็ย่อมปรากฏเด่นชัดขึ้นมาทันที ความร่ำรวยไม่ได้อยู่ที่เงินในบัญชี แต่กลับอยู่ภายในจิตใจ แล้วการที่เราจะร่ำรวยที่จิตใจได้นั้น มันจำเป็นที่จะต้องนึกถึงคนอื่นเสมอ.

2. สิ่งที่ควรละ (Seven of Cups)

ความฝันมันไม่มีทางเติมเต็ม ถ้าหากว่าเราไม่ลงมือกระทำตามความฝันนั้น ๆ ซึ่งตอนนี้ทุกสิ่งได้สุกงอมไปหมดแล้ว ผลลัพธ์ที่อยากได้ กับผลลัพธ์ที่มันเป็นแทบจะไม่มีความใกล้เคียงกันเลยแม้แต่น้อย แล้วสิ่งนี้มันทำให้คุณอ่อนแอเต็มทีแล้ว เพราะคุณรู้สึกมาตลอดว่าทางเดินที่คุณนึกฝัน มันมักจะเป็นจริงโดยที่คุณไม่ต้องพยายามอะไรเลย พอเมฆและหมอกได้จางหายไป ความจริงก็คือความจริง ไม่มีใครเลยในโลกใบนี้ได้ทุกสิ่งมาโดยง่ายดาย โดยที่เขาเหล่านั้นไม่เคยพยายามมาก่อน ทุกคน และทุกสรรพสิ่งล้วนแต่ต้องสร้างมาด้วยกันทั้งนั้น หากคุณได้มาโดยง่ายจงจำไว้เสมอว่ามันจะจากคุณไปง่ายเฉกเช่นเดียวกัน.

♏ ราศีพิจิก สำหรับคนเกิดวันที่ 24 ตุลาคม – 23 พฤศจิกายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (The Devil)

พลังด้านมืดในตัวคุณ กำลังเปล่งประกายออกมา มันคือจุดที่คุณจำเป็นจะต้องฝึกฝนพลังด้านมืดเอาไว้บ้าง มิใช่ว่ามันคือการกระทำในสิ่งที่ไม่ดีออกไป แต่เป็นการฝึกปรือตนเองในการควบคุมเสียมากกว่า หากเราสังเกตกันดี ๆ ทุกคนยอมมีพลังด้านมืดในตัวเองกันทุกคน เราอยากจะแสดงออกตามสิ่งที่เราอยากจะแสดง และเราก็อยากจะทำอะไรก็ตามแต่ตามสิ่งที่เราอยากจะทำ โดยเราเพิกเฉยผลลัพธ์ที่เราทำมาทั้งหมด แล้วก็ปรารถนาอะไรที่ผิดเพี้ยนจากเหตุปัจจัยทั้งหมดทั้งสิ้น นั่นแหละคือตัวปัญหาของชีวิต หากเราไม่ยอมฝึกฝนตนเองเพื่อให้ต่อสู่กับมารในตัว เราจะไปแข่งขันกับสิ่งใดได้ ขนาดตัวเราเองยังแพ้ตัวเองเลย.

2. สิ่งที่ควรละ (Three of Pentacles)

ถ้าปัญหาส่วนใหญ่คือการสร้างเนื้อสร้างตัว คุณจำเป็นจะต้องอย่ากดดันตัวเองมากจนเกินไป แน่นอนว่ายิ่งคุณอยาก คุณก็ยิ่งยึด แล้วพอคุณยึดถือสิ่งต่าง ๆ มากจนเกินพอดี มันก็ทำให้คุณสูญเสียความเป็นตัวเอง เจตจำนงอิสระของคุณก็ไม่ได้ถูกใช้งานอย่างเต็มที่ มันเหมือนถูกบงการด้วยอัตตาตัวตนที่คุณถูกรับมาตอนวัยเด็ก เพราะหากคุณเคยอยู่ในครอบครัวที่ทุกอย่างต้องดีเยี่ยม ผิดพลาดไม่ได้ คุณก็จะกลายเป็นคนที่กลัวความผิดพลาด เบ้าหลอมของคุณในอดีตเป็นเบ้าหลอมที่ไม่ได้ดีสักเท่าไร แต่กระนั้นจงเรียนรู้ใหม่ และเริ่มต้นใหม่กับชีวิตเสียที อะไรที่ผิดพลาด จงเรียนรู้กับมัน อย่าเป็นคนที่ท้อถอยง่าย ๆ จงสู้ต่อไป.

♐ ราศีธนู สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤศจิกายน – 23 ธันวาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (The Devil)

ความคาดหวังเป็นสิ่งที่ดีเยี่ยม แต่ถ้าหากว่ามันไม่มีมูลของสาเหตุที่ดี ผลลัพธ์ที่ดีก็ย่อมไม่ปรากฏขึ้นมาอย่างเด็ดขาด ช่วงเวลานี้คุณจะรู้สึกสับสนกับสิ่งที่คุณได้กระทำลงไปมาก ๆ เปรียบเสมือนคุณไม่ค่อยแน่ใจว่าสิ่งที่คุณทำ กับสิ่งที่คุณต้องการ มันอยู่ในทิศทางเดียวกันหรือไม่ บางทีคุณอาจจะปล่อยเวลาให้เนิ่นนานเกินไป เพราะบางทีการตั้งกรอบเวลาก็จะทำให้เราไม่หลุดกรอบเวลาไปไกลเกินไป พอคุณหมดเวลาคุณก็แค่เปลี่ยนหนทางเดินแค่นั้น แต่ตอนนี้เหมือนว่าคุณจะทู่ซี้ที่จะเดินทางที่คุณอาจจะไม่ได้กำหนดไว้ตั้งแต่แรก ลองเดินกลับมาทิศเก่าอาจจะดีกว่า ลองคิดทบทวนอีกสักรอบในการเลือกเดินทางใหม่ดูอีกครั้ง.

2. สิ่งที่ควรละ (The Star)

ลดความต้องการลง และเปลี่ยนเป็นรู้ตามความเป็นจริง ยิ่งยึดอยากก็ยิ่งทุกข์ แต่หากคุณไม่เข้าใจว่า เราจะใช้ชีวิตต่อไปทำไม หากทุกสิ่งมันไม่ได้เป็นอย่างสิ่งที่ปรารถนา ทว่า มองกันให้ดี ชีวิตที่คุณอยู่ ณ ตอนนี้ ก็ไม่ได้มีอะไรแย่เลยนะ มีเพียงแต่อารมณ์ที่ขุ่นมัวตามวัยก็เท่านั้นเอง ยิ่งอายุเยอะขึ้นเรื่อย ๆ เราทุกคนก็จะพบว่า บางสิ่งก็ย่อมมีได้ บางสิ่งก็ย่อมมีไม่ได้ มันเป็นเรื่องธรรมดาสามัญจริง ๆ ไม่ได้มีอะไรที่เราจะได้ทุกอย่าง หากตอนเราเป็นเด็ก เราก็ย่อมมีความฝัน แต่พอเราโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้น ความฝันของเราย่อมเปลี่ยนแปลงไป เพราะเรารู้อยู่แก่ใจว่า สิ่งที่เราฝันมันจะไม่เป็นไปได้เลย หากเรามัวแต่นั่งรอมัน เวลานี้ไม่ต้องทำอะไรแล้วแค่ปล่อยวางพอ.

♑ ราศีมังกร สำหรับคนเกิดวันที่ 24 ธันวาคม – 23 มกราคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Six of Wands)

ความอิ่มเอิบที่จิตใจนั้น มิใช่เป็นสิ่งที่ทำได้โดยง่าย วันเวลาล่วงเลยผ่านไปไกล แต่คุณกลับไม่เคยยินดีกับสิ่งที่คุณได้หามาเท่าที่ควร หากชีวิตเปรียบเสมือนการเดินทาง คุณก็เดินทางเกือบถึงยอดเขาแล้วล่ะ แต่คุณยังคงรู้สึกว่างเปล่าไม่ได้มีความเติมเต็มเท่าที่ควร กระนั้น การมองหาตัวตนที่แท้จริงของคุณยังมีความสลักสำคัญอยู่มาก อย่างน้อยคุณก็จะได้รู้ว่าวันนี้คุณควรทำอะไรต่อไป ถ้าคุณมีครอบครัว มีลูก รวมถึงมีทุกอย่าง แต่คุณยังคงรู้สึกพร่องไปอยู่ คุณก็ต้องถามว่าชีวิตคุณจริง ๆ ต้องการอะไรกันแน่ ก่อนที่อะไรจะสายเกินแก้ คุณต้องรีบขวนขวายหาทางออก แล้วจงยินดีกับสิ่งที่มี เลิกตามหาในสิ่งที่ขาด.

2. สิ่งที่ควรละ (Two of Cups)

การมีชีวิตคู่ที่ดีได้นั้น คือการมีความเข้าอกเข้าใจกัน โดยที่มันต้องเริ่มต้นจากการเข้าใจตัวของเราเองก่อนอันดับแรก เหมือนว่าเราต้องรักตัวเองให้เป็นก่อน ก่อนที่เราจะไปรักใคร ชีวิตนั้นไม่ใช่เป็นสิ่งที่เราจะต้องเข้าใจไปเสียหมดทุกเรื่อง เพียงแต่เข้าใจพื้นฐานของมนุษย์ก็เพียงพอแล้ว ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกรักสุข เกลียดทุกข์เอย หรือว่าการต้องการความยอมรับจากคนที่เราให้ความสำคัญเอย สิ่งเหล่านี้ย่อมเป็นสิ่งที่ลึก ๆ แล้วเราก็ต้องการกันทุกคน แต่คุณในตอนนี้ควรจะเพิกเฉยความสัมพันธ์ไปบ้าง หากคุณเหงาคุณก็ควรจะแก้เหงาด้วยการหากิจกรรมฆ่าเวลาทำ อย่าใช้ความสัมพันธ์เป็นเครื่องมือในการหาความสุข เพราะมันจะได้ภาระอันหนักอึ้งมาแทน.

♒ ราศีกุมภ์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มกราคม – 23 กุมภาพันธ์ (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (King of Cups)

สายน้ำที่มีปลาแหวกว่ายอยู่เยอะ กลับเป็นสายน้ำที่ไหลไปเรื่อย ๆ ไม่เชี่ยวกรากฉันใด จิตใจคนที่เย็นสบายก็ย่อมมีคนอยากอยู่ด้วยเยอะฉันนั้น ความเยือกเย็นเป็นคุณสมบัติหลัก ๆ ของคนที่น่าคบหามากที่สุด ก็เพราะเราต่างคนต่างมีปัญหากันมามากมาย แต่บางคนกลับแย้งว่าคนรอบข้างมีแต่คนเย็น ๆ อยากเจอคนร้อน ๆ บ้าง แล้วเมื่อคุณได้พบเจอกับความตื่นเต้น เร้าใจนานวันเข้า คุณจะเริ่มอ่อนล้าไปกับเหตุการณ์นั้น ๆ เพราะยังไงแล้วความสงบย่อมให้ความสุขได้มากกว่าความวุ่นวายอยู่ดี ความเบื่อมันเป็นเรื่องธรรมดา แต่ความทุกข์เป็นสิ่งที่ทนอยู่ได้ยาก มันอยู่ที่เราจะเลือกระหว่างเป็นคนที่น่าคบหา กับเป็นคนที่ทุกคนเหนื่อยใจ.

2. สิ่งที่ควรละ (Six of Pentacles)

หากการนึกถึงผู้อื่นมากจนเกินพอดี มันทำให้คุณไม่เป็นตัวของตัวเอง กระนั้น การที่คุณยอมรับสิ่งที่คนอื่นเป็นจริง ๆ ว่าเขาทำอย่างไร เขาก็ได้รับอย่างนั้นแหละ มันจะทำให้คุณมีความสบายใจมากยิ่งขึ้น บางครั้งเราก็ไม่สามารถไปเปลี่ยนแปลงความจริงอะไรได้เลย นอกเสียจากยอมรับความจริงแต่โดยดี ไม่ดึงดันกับอะไรมากไป ส่งมอบความคิด คำพูด และการกระทำที่ดี สิ่งเหล่านี้มันก็เพียงพอแล้วกับการที่จะใช้ชีวิตบนสังคม คุณต้องรู้ชัดว่าคุณไม่สามารถไปทำให้ใครพ้นทุกข์ได้ คุณเป็นเพียงแค่คนชี้ทาง ไม่ใช่คนที่จะพาใครไปได้ คนที่มีปัญญาจะเข้ามาหาคุณเอง จงเป็นต้นไม้ใหญ่ให้ผู้คนได้พักพิงนั่นแหละดีที่สุดแล้ว.

♓ ราศีมีน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กุมภาพันธ์ – 23 มีนาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Three of Wands)

ชีวิตคุณต้องการเดินหน้า ความรุดหน้าอย่างยิ่งกำลังจะมาเยือนในอนาคต ซึ่งตอนนี้สิ่งที่คุณกำลังต้องการพัฒนามากที่สุดคือการโฟกัส หากคุณยังไม่รู้จักตัวเองอย่างถ่องแท้ว่าคุณเป็นคนแบบไหน หรือชอบสิ่งใดกันแน่ คุณจะพลาดโอกาสของธรรมชาติไป วันนี้คือวันที่ดีในการเริ่มต้นชีวิตใหม่ ไม่ว่าคุณจะเคยทำอาชีพอะไร หรือเป็นคนแบบไหน มันไม่สำคัญแล้วล่ะ เพราะอนาคตอันใกล้นี้มันจะมีบททดสอบที่ทำให้คุณได้รู้ว่า คุณต้องการทำอะไรจริง ๆ แต่กระนั้นอย่าเพิกเฉยมันไปอีกรอบ เนื่องจากคุณเป็นคนรักสบายเอามาก ๆ แล้วเป้าหมายชีวิตมันไม่ใช่จะเดินไปไม่กี่ก้าว แต่มันต้องอาศัยการมีวินัย และความอดทนอย่างยิ่งเลย.

2. สิ่งที่ควรละ (The Empress)

การจะดึงรั้งความสุขสบายเอาไว้กับชีวิตคุณ มันเป็นเวลาที่ยาวนานมากที่คุณหวงแหนความสุขสบายนี้ จงปล่อยความสบาย แล้วหันหน้าเข้ากับความรับผิดชอบได้แล้ว เมื่อคุณเติบโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้น คุณจะพบว่าโลกแห่งความรับผิดชอบมันอาจจะดูเหนื่อยหน่อย แต่มันได้อะไรกลับมาเยอะมาก ความสบายไม่เคยสอนอะไรเรานอกจากจะทำให้เราอ่อนปวกเปียก แต่ความรับผิดชอบกลับสอนอะไรเรามากมายนับไม่ถ้วน อย่างแรกที่สอนเลยก็คือ เราจะเป็นคนที่ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคที่เข้ามา รวมถึงเราจะกล้าเผชิญหน้ากับสิ่งที่เราเคยหวาดกลัวในอดีต มันทำให้เรากล้ามากขึ้น กล้าที่จะเป็นคนใหม่ และก็กล้าที่จะเดินหน้าต่อไปท่ามกลางมรสุมที่กำลังพัดผ่านมาทางเราด้วย.