EP542 Special Formula จงเทหมดหน้าตักเมื่อถึงเวลาอันสมควรเท่านั้น

EP542 Special Formula จงเทหมดหน้าตักเมื่อถึงเวลาอันสมควรเท่านั้น

Description

ข้อความทวิตจาก Ray Dalio ได้เขียนข้อความไว้ว่า “คุณสามารถที่จะให้ความสำคัญที่จะพัฒนาขีดจำกัดของคุณเองได้ ถ้าคุณมั่นใจอย่างยิ่งที่จะเทหมดหน้าตักกับสิ่งที่คุณใส่ใจมันอย่างแท้จริง”

– จงรู้ให้ชัดเจนว่า เมื่อไรที่คุณจะไม่เทหมดหน้าตัก ให้คิดเสมือนว่าสิ่งที่สำคัญกว่า คือการทุ่มเทกับสิ่งที่พอจะเป็นไปได้ต่อการสร้างสิ่งที่มีคุณค่ากับตนเอง

– หากเรายังไม่มีความมั่นใจต่อสิ่งต่าง ๆ อย่างแท้จริง จงหลีกเลี่ยงที่จะทุ่มเทกับมันมากจนเกินไป เหมือนกับความรักที่เราไม่จำเป็นต้องให้หมดทั้งใจ ถ้าเรายังไม่เชื่อใจเขามากพอ

– เปรียบเทียบกับการลงทุนที่เรายังไม่แน่ใจเท่าไรนัก มันคือการสอบทานตัวเองซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า เราคาดหวังผลตอบแทนที่ประมาณเท่าไร แล้วเราสามารถทำที่ผลตอบแทนนั้นได้หรือไม่ อย่างไร

– แต่การที่เรารู้อย่างถ่องแท้แล้วว่า ครั้งนี้เป็นโอกาสที่สำคัญที่สุด ผ่านการคิด วิเคราะห์ และแยกแยะ ด้วยกระบวนการตกผลึกอย่างดีแล้ว เราจึงเทหมดหน้าตักได้ เพราะมันเป็นวิถีทางเดียวที่จะได้ผลตอบแทนนั้น ๆ

– ความไม่รู้จึงเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีโอกาสพลาดสูงที่สุด คำถามที่เหมาะสมที่สุดคือ เรารู้ว่าเราไม่รู้อะไรบ้าง หากเรายังมีสิ่งที่ไม่รู้อยู่มาก การใช้ชีวิตแบบเทหมดหน้าตัก อาจจะยังไม่เหมาะสมเท่าที่ควร จงแสวงหาความรู้ต่อไป

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube