ดวงชะตา 12 ราศี เดือนธันวาคม ในปีพ.ศ. 2564 โดย หมอศุภ

ดวงชะตา 12 ราศี เดือนธันวาคม ในปีพ.ศ. 2564 โดย หมอศุภ

♈ ราศีเมษ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มีนาคม – 23 เมษายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Page of Swords)

เมื่อความร้อนแรงของชีวิตกำลังถาโถมเข้ามายังชีวิตของเรา เราจะจัดการกับมันด้วยวิธีการใด บางครั้งในชีวิตมันก็คือบททดสอบอันยิ่งใหญ่ว่าเรากำลังเดินมาถูกทางรึเปล่า แต่กระนั้นสิ่งที่จะมาสอบทานความคิดเราได้ ก็ต้องมาจากการตกผลึกทางความคิดเท่านั้น ณ ตอนนี้ชีวิตคุณคือการขัดขวางในสิ่งที่คุณเลือกเดิน นั่นหมายความว่าคุณจะต้องเดินอีกทางจากสิ่งที่คุณเชื่อว่าคุณจะเดินไป แล้วนั่นคือคำตอบของชีวิตจริง ๆ ตอนนี้ความสับสนก็กำลังจะเข้ามาเยือน แต่เสียงเรียกของอนาคตก็มาย้ำเตือนคุณว่า เวลาได้หมดลงแล้ว เวลานี้ไม่ใช่เวลาที่จะปล่อยเวลาทิ้ง แต่มันเป็นเวลาที่คุณจะได้เรียนรู้กับการเดินทางครั้งใหม่.

2. สิ่งที่ควรละ (The Hermit)

ความสงบนิ่งไม่เคยมาช่วยเราได้ทันเวลา เพราะความสงบนิ่งที่ภายนอก คือสัญญาณอันตรายของความสงบจากก้นบึ้งของจิตใจ เมื่อธาตุทั้งสี่หมุนเวียนรอบตัวของเราเอง เราจะรู้ได้อย่างไรว่า ความเยือกเย็นจากภายนอกคือคำตอบของชีวิตคุณอย่างแท้จริง ซึ่งการกระทำของคุณในอดีต และปัจจุบันไม่ได้เกื้อหนุนให้คุณได้เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตอะไรมาก ตอนนี้คือความหวังเดียวของชีวิต มันคือการตัดสินใจที่จะก้าวเดินไป อย่าหยุดอยู่กับที่ อย่าขี้เกียจ และก่นด่าโชคชะตาอะไรมากมายนัก บางครั้งการบ่นก็ไม่ได้ทำให้ชีวิตดีขึ้นได้เลย นับแต่นี้ไปคุณจะเป็นผู้ใหญ่ที่เปี่ยมไปด้วยพลังภายในที่สมบูรณ์ ถ้าคุณตั้งใจกับการใช้ชีวิต.

♉ ราศีพฤษภ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 เมษายน – 23 พฤษภาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Knight of Cups)

เสน่ห์เป็นสิ่งเดียวที่คุณไขว่คว้า รวมถึงเป็นสิ่งเดียวที่ทำให้คุณรู้สึกมีคุณค่าในตัวเองมากขึ้น การปลูกฝังสิ่งที่ดีในตนนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายดายเลย ก็เพียงเพราะเราจะรู้ได้อย่างไรว่า เรามีความสุขในชีวิตจริง ๆ ที่เนื่องด้วยมาจากการยอมรับจากสิ่งแวดล้อมรอบข้าง หากเราไม่เข้าใจความเป็นจริงของสังคมและวัฒนธรรม เราจะไม่สามารถเรียนรู้ที่จะปรับตัวให้เข้ากับบริบทใด ๆ ในสังคมได้เลย จุดเริ่มต้นมาจากความรู้สึกที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความอิ่มใจ ก็ความอิ่มใจมันคือสิ่งเดียวที่ทำให้เรารู้สึกเติมเต็มได้ ไม่ใช่การเรียกร้อง แต่เป็นการมอบให้ นี่อาจจะเป็นหนทางของการเพิ่มเสน่ห์อย่างถูกจุดมากที่สุด แล้วผลลัพธ์ที่ดีจะตามมาเอง.

2. สิ่งที่ควรละ (The Sun)

ความโด่งดังและการมีชื่อเสียงเป็นสิ่งที่ทุกคนใฝ่ฝันจะไปถึง ความโดดเด่นเหนือใครนั้น มิใช่ใครจะได้มาครอบครองได้ บางครั้งอำนาจวาสนาของเรา ก็ใช่ว่าจะมีชื่อเสียงมากมาย หากแต่เพียงเป็นการยอมรับความจริงอยู่ข้อหนึ่งว่า มีขึ้นก็ต้องมีลง เกิดขึ้นก็ต้องมีดับไปมันเป็นธรรมดา การจะไปเอาความสุขไปผูกติดกับสิ่งที่เป็นภาพมายา ประเดี๋ยวประด๋าว มันก็เป็นเรื่องที่ไม่สมควรเท่าไรนัก กลับกลายเป็นว่าตอนนี้โลกทั้งใบของคุณไม่มีอะไรจีรังยั่งยืนเพียงอย่างเดียว เพราะว่าคุณไม่เข้าใจตามความเป็นจริงว่า ทุกสิ่งเกิดขึ้นมาเพียงเพราะเหตุปัจจัยหลอมรวมเข้าด้วยกัน ความปรารถนาใด ๆ จะปรากฏขึ้นได้นั้นก็จำเป็นจะต้องสะสมให้มากเข้าไว้.

♊ ราศีเมถุน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤษภาคม – 23 มิถุนายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (The Emperor)

ความเข้มแข็งจากภายใน รวมถึงภายนอกที่เป็นเหมือนดังเกราะป้องกัน ล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้เราได้รู้ว่า องค์ประกอบที่สำคัญที่สุดมันอาจจะไม่มีอยู่จริง มันเป็นเพียงแค่ส่วน ๆ หนึ่งหลอมรวมเข้าเป็นหนึ่งเดียวกัน กระนั้น ความแตกต่างของผู้คนก็ล้วนจะเสริมสร้างให้สังคมดีขึ้นได้ คุณเป็นคนหนึ่งคนในสังคมอันกว้างใหญ่ที่เปรียบเสมือนเป็นเสาหลักของครอบครัว และเป็นหลักฐานอันมั่นคงของสิ่งแวดล้อม หน้าที่คุณคือต้องทำยังไงก็ได้ให้คุณสมบัติดังกล่าวสถิตอยู่ที่จิตวิญญาณของคุณเอง แล้วมันจะเป็นสิ่งที่งดงามต่อไปในภายภาคหน้า ถ้าหากว่าคุณได้ครอบครองคุณสมบัตินี้แล้ว นับแต่นี้ไปคุณจงเร่งสร้างอัตลักษณ์ใหม่ เพื่ออนาคตของคุณเอง.

2. สิ่งที่ควรละ (Ten of Pentacles)

ถ้าความรุ่มรวยมันไม่ได้ช่วยให้ชีวิตนั้นมีความสุขเพิ่มมากยิ่งขึ้น ความรุ่มรวยนั้นก็จะขาดศักยภาพที่แท้จริงไป หากเพียงการที่เราจะเปลี่ยนวิถีจากผู้รับ แล้วเป็นผู้ให้แทน มันจะทรงไว้ซึ่งคุณค่ากว่ากันมาก การละคลายความอยากไปได้ จะเป็นส่วนช่วยให้คุณมีความหวังอันยิ่งใหญ่เกิดขึ้นมาได้ วันนี้คือวันที่คุณจะตกผลึกกับคำว่าเป้าหมายชีวิต เนื่องด้วยคุณเป็นคนที่ชอบแสวงหาตัวตนมาตลอด แต่วันแล้ววันเล่าคุณก็ไม่เคยเจอตัวตนที่แท้จริงสักที มันเลยเหมือนกับว่าคุณก็หลงลืมมันไปบางส่วน แต่เวลานี้สิ่งที่คุณเกือบที่จะลืมเลือนไปมันกลับมาแล้ว จงน้อมรับสิ่งที่ควรน้อมรับ และเปิดใจให้กว้างกับการเปลี่ยนแปลงของอนาคต.

♋ ราศีกรกฎ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มิถุนายน – 23 กรกฎาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Three of Wands)

ชีวิตที่ขาดเป้าหมาย ก็ไม่ต่างอะไรกับชีวิตที่ขาดรสชาติอันกลมกล่อม เปรียบเสมือนรสชาติของอาหารที่เด่นไปทางรสใดรสหนึ่งมากเกินไป ก็จะขาดความสมดุล ความเป็นหยินและหยาง คือความมืดและความสว่าง ทั้งสองสิ่งคือสิ่งเดียวกัน แต่อยู่กันคนละบริบทเท่านั้นเอง เป้าหมายคือชีวิตและชีวิตก็คือเป้าหมาย เราจึงต้องเสาะแสวงหามันให้เร็วที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ ไม่สักแต่เพียงมองว่า ใครบางคนก็ได้ที่มีเป้าหมาย แต่ต้องเป็นคนทุกคนจึงจะสมเหตุสมผลที่สุด ทว่า ตอนนี้คุณอาจจะไม่รู้ตัวเองด้วยซ้ำว่าคุณคือใคร และคุณต้องเดินไปในทิศใด แต่สักวันหนึ่งเมื่อถึงเวลาแล้ว คุณจะพบเจอคำตอบที่คุณได้พร่ำถามอยู่เสมอ.

2. สิ่งที่ควรละ (Wheel of Fortune)

ความบังเอิญไม่มีอยู่จริง และโชคชะตาที่มัวแต่เฝ้ารอนั้นก็ไม่สามารถเป็นไปได้อย่างเด็ดขาด การนั่งรอคอยเฉย ๆ โดยปราศจากการมุ่งมั่นหาคำตอบของชีวิตนั้น เป็นสิ่งที่เหมือนกับการที่เราไม่ยอมออกเดินเรือไปยังมหาสมุทรอันกว้างใหญ่เสียที มัวแต่รอวันที่ทุกอย่างราบรื่น ไม่มีเมฆฝน ไม่มีพายุเข้ามา และอื่น ๆ ที่เป็นอุปสรรคขวางกั้นชีวิตคุณไม่ให้เดินหน้า ถ้าคุณสังเกตกันดี ๆ คุณจะพบว่า ทุกสิ่งที่เป็นอย่างทุกวันนี้ มิใช่เรื่องบังเอิญแต่อย่างไร คุณเพียงแค่ปล่อยเวลาทิ้งไปวัน ๆ และมันควรจะถึงเวลาหยุดได้แล้ว ลองเดิน ถ้าคุณเหนื่อยก็นั่งพักสักหน่อย แต่อย่ารีรอนานเกินไป จงเร่งสร้างสิ่งที่สมควรแก่โลกใบนี้.

♌ ราศีสิงห์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กรกฎาคม – 23 สิงหาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Ace of Pentacles)

จุดเริ่มต้นของทุกสรรพสิ่งเริ่มต้นจากความเป็นพื้นฐานที่มั่นคง หากปราศจากรากฐานที่ดีแล้วไซร้ ทุกสิ่งก็ย่อมสั่นคลอนในบั้นปลายอยู่ดี ต้นไม้ที่ดีจำเป็นจะต้องมีรากที่ใหญ่ เพื่อยึดเกาะลำต้นเอาไว้เมื่อเจอพายุที่โหมกระหน่ำ และแน่นอนว่าส่วนผสมหลักของความมั่นคงก็จะหลีกเว้นธาตุดินไปไม่ได้ เมื่อธาตุดินบ่งบอกถึงความเป็นปึกแผ่น ความร่มเย็น และความเสมอภาคกันในทุกฝ่าย และความสำคัญจะไม่มีผิดแผกจากกันไปได้ หากคุณเริ่มต้นได้ตั้งแต่วันนี้ คุณจะพบเจอทางออกของชีวิต แต่ถ้าคุณมัวแต่รอ คุณก็จะไม่ได้อะไรเลย เพราะโลกย่อมให้ผลยุติธรรมที่สุดแล้ว ถ้าเดินก็จะถึง แต่ถ้าไม่เดินก็ไม่ถึงแค่นั้นเอง.

2. สิ่งที่ควรละ (Knight of Wands)

จิตใจที่แสวงหาแต่สิ่งนอกตัว ก็มิอาจได้ในสิ่งที่ภายในนั้นเรียกร้อง การหนีปัญหาและการแสวงหาสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์นั้น ล้วนแต่จะสร้างความเจ็บปวดให้กับคุณได้ในระยะยาว ซึ่งปัญหาของชีวิตก็คือคุณมัวแต่เสียเวลากับสิ่งที่ไม่ก่อเกิดสาระประโยชน์อันใดเลยแก่ชีวิตของคุณเอง การใช้พลังงานไปทิศทางที่ผิด เช่น การรอคอยวาสนา การคิดเอาเองว่าคนมีวาสนาคือการได้มาแบบสุ่มบังเอิญ และไม่ได้มีแก่นสารอะไรให้น่าค้นคว้ากันจริง สิ่งทั้งหลายทั้งหมดนี้ล้วนแต่มาบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า คุณเป็นคนที่สนับสนุนความคิดที่ไม่ดี และอะไรเป็นเหตุผลนั้น ก็เป็นเพราะคุณไม่มีตัวอย่างของคนที่จะเป็นต้นแบบที่ดีได้ จงเริ่มต้นหาบุคคลที่เป็นแบบอย่าง.

♍ ราศีกันย์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 สิงหาคม – 23 กันยายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Knight of Cups)

ความสุขในชีวิตที่เนื่องด้วยความสมบูรณ์อย่างแท้จริงนั้น มิใช่ทางหลักของชีวิต ความสุขเป็นเหมือนเพียงอาหารว่างก่อนที่จะไปถึงอาหารจานหลักเพียงเท่านั้น มันคือการเรียกน้ำย่อย แล้วเหตุผลนั้นก็คือทำให้จานหลักของเราดูอร่อยมากยิ่งขึ้น ความเป็นเสน่ห์ในทุกบริบทของชีวิต ก็คือความสมมาตรของทุกองค์ประกอบ โดยไม่มีจุดที่เราจะตำหนิหรือติเตียนได้ แต่แน่นอนว่า ถ้าเราใช้ชีวิตมาอย่างล้มลุกคลุกคลานแล้วล่ะก็ การจะไปบอกว่าทุกอย่างราบรื่นเหมือนดังผ้าพับไว้ คงจะไม่ได้ แต่มันเป็นการที่เราเรียนรู้ที่จะพับผ้าให้เป็นต่างหาก แล้วนี่คือกุญแจที่จะไขประตูทุกบาน มันเป็นการเรียนรู้จักการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า.

2. สิ่งที่ควรละ (Seven of Swords)

ลองสังเกตดูว่าคุณกำลังอยู่ในวังวนอะไรบ้างในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นวังวนของการแก้ปัญหาเดิม ๆ ที่วิธีแก้ปัญหาก็ไม่ได้มีอะไรแตกต่างไปจากอดีตเลย ถ้าหากว่าผลลัพธ์นั้นยังเป็นในรูปแบบเดิม นั่นก็อาจจะหมายความว่าคุณกำลังแก้ไขปัญหาผิดจุดอยู่ แล้วการแก้ไขปัญหาไม่ถูกจุด ก็ไม่ต่างอะไรกับการที่ปัญหาไม่รับการแก้ไขใด ๆ เลยทั้งสิ้น ตอนนี้คุณจำเป็นจะต้องยอมรับปัญหาก่อนว่า คุณเป็นคนตัดสินใจเลือกเดินทางนี้มาเอง แล้วมันก็ดูเหมือนว่าคุณจะรู้อยู่ลึก ๆ แต่ก็ไม่อยากจะยอมรับมันทั้งหมด กระนั้น ปัญหามันจะกลับมาหาคุณเป็นระยะ ซึ่งคุณก็ต้องหันหน้ามาเอาใจใส่มันสักหน่อย ไม่เช่นนั้นมันจะบานปลายไปกว่านี้.

♎ ราศีตุลย์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กันยายน – 23 ตุลาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (The Star)

ชีวิตที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความหวังและความสดใส ก็ไม่ต่างอะไรกับดวงดาวบนท้องฟ้า ที่มองไปเมื่อไรก็สุกสว่างเสมอ หากเราต้องการฝันก็จงแหงนมองดูท้องฟ้าในยามค่ำคืน แล้วเราจะพบว่าความมืดมิดก็ปรากฏขึ้นพร้อมบางสิ่งเสมอ ชีวิตก็เฉกเช่นเดียวกัน ที่บางครั้งเราก็ต้องมีแสงสว่างท่ามกลางความมืดมิด เราต้องยังคงมีความหวังท่ามกลางความสิ้นหวัง สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ช่วยเกื้อหนุนจิตใจให้ยกระดับตามสิ่งที่มันควรจะเป็นไป และชีวิตก็มาบอกกับเราว่า ให้เราเข้าใจในสิ่งที่เราเป็น หากเราเป็นคนที่ขาดความเชื่อมั่นต่ออะไรบางสิ่ง รวมถึงขาดความจริงใจต่อสรรพสิ่งรอบตัว มันก็จะทำให้เราขาดคุณสมบัติที่ดีไปได้.

2. สิ่งที่ควรละ (Three of Pentacles)

หากวันนี้เป็นวันที่ควรหยุดที่จะให้ค่ากับเงินทอง เพราะเงินทองเป็นของนอกตัว คำนี้มันแปรผันกับบริบทที่คุณยืนอยู่ ตราบใดที่คุณมีภาระเต็มบ่าของคุณ แต่คุณก็ยังคงปลอบใจตัวเองอยู่ว่า ไม่เป็นไรหรอกเดี๋ยวทุกอย่างคงจะดีขึ้นมาเอง กระนั้น ชีวิตคุณก็คงจะติดกับดักความคิดของตัวเอง เพราะเวลานั้นคุณควรขวนขวายแต่กลับเพิกเฉย แต่ ณ ตอนนี้ชีวิตของคุณเปลี่ยนแปลงจากอดีตไปมาก คุณมีเงินมีทองมากยิ่งขึ้น มีรายได้เข้ามาพอใช้กับแต่ละเดือนที่คุณตั้งใจไว้ คุณจึงไม่จำเป็นต้องไปใส่ใจในเรื่องของการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนมากนัก เพียงแต่รู้จักการแบ่งปันและหยิบยื่น ในสิ่งที่คุณมีโอกาสบ้างก็ไม่เป็นอะไรเลย แล้วการปรับเปลี่ยนทัศนคติในการหาเงินของคุณ.

♏ ราศีพิจิก สำหรับคนเกิดวันที่ 24 ตุลาคม – 23 พฤศจิกายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Five of Pentacles)

ถึงเวลาที่หามาแล้วก็ต้องใช้จ่ายไปบ้าง การลงทุนมันเป็นเรื่องธรรมชาติ แน่นอนวันนี้คุณต้องตัดใจที่จะมอบบางสิ่งไป แต่ได้บางสิ่งกลับมา แต่วันนี้ไม่ใช่เป็นวันที่จะไปนั่งคาดหวังว่าให้สิ่งที่คุณลงทุนหรือลงแรง ได้ผลตอบแทนกลับมาในเร็ววันนี้ การพัฒนาตรงการลงทุนนี้แหละเป็นจุดชี้วัดของความสำเร็จเลยก็ว่าได้ เพราะมีหลายคนไม่กล้าเสี่ยงในเรื่องของการเสียสละ ทุกคนคิดง่าย ๆ ว่าการลงทุนที่ลดความเสี่ยงคือความมั่นใจของผลประโยชน์ที่ได้รับ แล้วบางครั้งยิ่งเวลาผ่านไปนานเท่าไร เราก็จะยิ่งกลับพบว่ามันคือภาพลวงตาของการลงทุน เพราะการลงทุนคือคุณจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่า มันจะดีตอนไหนจริง ๆ ถึงแม้ว่าจะรู้ว่าดีหรือไม่ดี แต่มันยากมากที่จะกำหนดเวลาการได้รับผลตอบแทน.

2. สิ่งที่ควรละ (Ten of Wands)

ความเหนื่อยยากนานาประการในชีวิตคุณ จะหมดสิ้นลง ณ บัดนี้ เป็นเหมือนคำอวยพรเล็ก ๆ ในการที่คุณเหนื่อยหนักมาตลอดเวลาอันเนิ่นนานนี้ ไม่ว่าจะทั้งสิ่งภายนอกรุมเร้าเอย หรือสิ่งภายในที่ยากจะต่อกรก็ตามแต่ ทุกสิ่งมาส่งสัญญาณแจ้งเตือนคุณแล้วว่า ทุกอย่างจะดีขึ้นเรื่อย ๆ ภาระที่คุณกังวล คุณก็จะได้คำตอบในไม่ช้านี้ ข่าวดีของชีวิตคุณกำลังจะมาบอกว่า ให้คุณเตรียมตัวรับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ แล้วนี่คือจุดเริ่มต้นอันสำคัญ จงทิ้งลูกตุ้มเหล็กที่ถ่วงชีวิตของคุณเอาไว้ตรงนี้ คุณได้รับกุญแจสำหรับปลดล็อกแล้วล่ะ มันคือนิมิตหมายอันงดงามที่สุดของชีวิต แต่กระนั้นก็ไม่อยากให้คุณหลงระเริงไปมาก เพราะทุกอย่างมีเวลาของมันเอง.

♐ ราศีธนู สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤศจิกายน – 23 ธันวาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Queen of Cups)

จิตใจที่เผื่อแผ่มันแผ่ซ่านออกมาจากจิตวิญญาณคุณเป็นระยะ ๆ ซึ่งการที่มีจิตใจที่เต็มเปี่ยมได้นั้น คุณจำเป็นต้องมีพื้นที่ของจิตใจที่มากมายพอที่จะรองรับปัญหาชีวิตไว้ได้ มันหมายความว่าคุณจำเป็นจะต้องจัดการปัญหาของตัวเองให้ได้ดีก่อน คุณจึงจะสามารถช่วยเหลือคนอื่นได้ ณ ตอนนี้ชีวิตคุณก็จะดีขึ้นเรื่อย ๆ ตามลำดับ แบบไม่หวือหวา ส่วนเรื่องปัญหาชีวิตที่หนักอกหนักใจก็จะลดน้อยลง แถมกลับกลายเป็นว่าดีขึ้นเสียด้วยซ้ำ ก็เหมือนว่าปัญหาจะทำให้คุณยิ้มได้มากขึ้น การปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ ทำได้ดีกว่าที่คาดไว้เยอะ แล้วทุกสิ่งก็เหมือนจะมาช่วยคุณด้วยบางเวลา จงยิ้มรับกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้เอาไว้.

2. สิ่งที่ควรละ (The Hanged Man)

ปัญหาต่าง ๆ นานาจะหมดสิ้นลง แถมมาพร้อมกับความจรรโลงใจมากยิ่งขึ้น สิ่งที่คุณคาดหวังก็จะได้ตามที่คุณได้ปรารถนาเอาไว้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้ว่าชีวิตที่ผ่านมาจะสุขหรือทุกข์เพียงใด คุณจะจมอยู่กับอดีตหรือ คาดหวังถึงอนาคตสักแค่ไหน วันนี้เป็นวันที่คุณจะได้คำตอบแล้วว่า คุณอดทนต่อทุกสิ่งทุกอย่าง เพื่อการนี้โดยเฉพาะ และไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นคุณก็พร้อมที่จะดับเครื่องชนอยู่เสมอ สิ่งนี้เป็นคุณสมบัติที่สำคัญยิ่งในตัวคุณ หากวันนี้ลดการอุทิศตัวเองลงได้ ใช้ชีวิตอย่างสิ่งที่ตัวเองมุ่งหวังเอาไว้ แล้วทุกอย่างก็จะเข้าที่เข้าทางด้วยตัวของมันเอง โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องทำอะไรกับมันมากแล้ว ปล่อยวางที่จิตใจได้เลย.

♑ ราศีมังกร สำหรับคนเกิดวันที่ 24 ธันวาคม – 23 มกราคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Ace of Pentacles)

จุดจบของบางสิ่งได้กระตุ้นเตือนให้บางสิ่งเกิดขึ้นใหม่ ชีวิตที่หมุนวนเวียนอยู่เวลานี้ ทำให้คุณได้คิดทบทวนเรื่องราวที่เคยผิดพลาดมาทั้งหมดทั้งสิ้น มันมีสิ่งที่ผิดมากกว่าถูกใช่ไหมล่ะ แล้วบางครั้งบางคราวคุณก็เผลอกล่าวโทษตัวเองในใจว่า ทำไมเราถึงเป็นคนแบบนี้ ทำไมเราถึงแย่ขนาดนี้เลย หากการที่คุณโทษตัวเองอยู่แบบนี้ มันก็รังแต่จะสร้างความเจ็บปวดให้กับอนาคตสืบไปเสียมากกว่า สิ่งที่คุณควรใส่ใจให้มากที่สุดในตอนนี้ คือการสร้างจิตใจให้เป็นปึกแผ่น หลอมรวมจิตวิญญาณให้เข้ากับสิ่งที่มีอยู่ในวันนี้จะดีที่สุด เลิกปล่อยให้ตัวเองได้จมอยู่กับอดีตที่มันผ่านมาได้แล้ว แล้วท้ายที่สุดการเงินของคุณจะสัมพันธ์กับอดีตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย.

2. สิ่งที่ควรละ (The Moon)

ความคิดที่ซัดส่ายเข้ามายังตัวคุณ มันก็จะเป็นความคิดในแง่ลบมากกว่าในแง่บวกเสมอ ปัญหาที่ควรละคลายก็คือการมองในแง่ดีจนเกินไป ประโยคดังกล่าวมิใช่ให้ไปมองว่า การมองโลกในแง่ดีมันไม่ดี แต่การมองโลกในแง่ดีมากจนเกินพอดี ก็ทำให้โลกสวยเกินใช่เหตุ มันไม่มีอะไรที่สามารถดึงมาเป็นสาระประโยชน์ที่แท้จริงได้เลยสักอย่างเดียว เพราะสุดท้ายแล้วเราก็ต้องมองทุกสิ่งตามความเป็นจริงอยู่ดี บางทีชีวิตก็หลีกเว้นความเบื่อหน่ายไปได้บ้าง แต่บางครั้งมันก็หลีกหนีไปไม่ได้เลย อะไรที่พอหนีได้ ก็หนีไปได้เลย แต่อะไรทีหนีไม่พ้นจริง ๆ ก็คงไม่มีใครหรอกจะไปแนะนำให้หนี จริงหรือไม่ แล้วอารมณ์ ความคิด รวมถึงความรู้สึกที่มันไม่ดีมันก็ต้องคอยแก้ไขกันต่อไป.

♒ ราศีกุมภ์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มกราคม – 23 กุมภาพันธ์ (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (The Empress)

ผืนแผ่นดินที่สามารถเชื่อมโยงกับจิตวิญญาณได้เท่านั้น ที่จะสามารถเป็นหนึ่งเดียวกันกับธรรมชาติ ปัญหาใหญ่ที่สุดของคุณคือ คุณได้มุ่งมาดปรารถนาที่จะเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ คุณมีเสียงเรียกจากความเป็นอยู่ของคุณตลอดเวลา แต่คุณก็อาจจะเพิกเฉยมันไป รวมถึงสัญญาณก็ไม่ได้ชัดเจนอะไรมาก จนคุณสัมผัสถึงมันไม่ได้ ทั้งนี้ ชีวิตคุณในตอนนี้ก็ไม่ได้เป็นตามสิ่งที่คุณได้คาดหวังเอาไว้สักเท่าไร ก็เพียงเพราะคุณอาจจะมัวแต่มุ่งมั่นจนขาดความพอดี อะไรที่มากไปก็ย่อมเอ่อล้นจนเกินพอดี ซึ่งมันควรจะลดลงกว่านี้หน่อย ไม่เช่นนั้นการเดินทางไกลก็ย่อมไปถึงยากมากขึ้น ดูเหมือนว่าความยิ่งใหญ่จะไม่ใช่ความต้องการของคุณมาตลอด.

2. สิ่งที่ควรละ (Page of Wands)

เวลานี้ไม่ใช่เวลาที่นั่งฝัน แต่มันคือการนั่งลงมือทำ หากพลังความมุ่งมั่นเยอะไปจงเติมความสงบเย็นลงไปหน่อย ปล่อยเวลาทิ้งไปบ้างก็ได้ ถ้าเวลาทั้งหมดที่มีของคุณได้ใส่ลงไปกับอนาคตหมดแล้ว คุณต้องให้เวลากับตัวเองได้ขี้เกียจหน่อย ไฟแรงไปทุกอย่างจะถูกเผาไหม้จนเกรียม ทุกสิ่งทุกอย่างต้องมีความสมดุลเป็นธาตุเดียวกัน จงเติมน้ำในจิตใจลองนึกถึงสิ่งที่ทำให้คุณสบายใจมากที่สุด บางครั้งความสุขก็อยู่ไม่ไกลตัวของคุณเท่าไร หาเวลาไปอยู่กับสิ่งที่ใกล้ธาตุน้ำเอาไว้ มันจะช่วยลดไฟในตัวของคุณ หรือว่าอาจจะหากิจกรรมที่มีความสงบร่มเย็นเป็นพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นการฟังธรรม ปฏิบัติธรรม หรือการกำหนดอานาปานสติก็ได้เหมือนกัน.

♓ ราศีมีน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กุมภาพันธ์ – 23 มีนาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Ace of Wands)

ปลุกไฟในตัวเองให้ลุกโชนขึ้นมา นี่คือจุดเริ่มต้นของคุณ มันคงเป็นไปไม่ได้ถ้าคุณจะมีธาตุน้ำในตัวเองมากจนเกินไป จนทำให้คุณขาดไฟในสิ่งที่ควรจะเป็น การปล่อยเวลาทิ้งเอย การผัดวันประกันพรุ่งบ้าง หรือการคิดว่าสักวันหนึ่งคงมีอะไรมาดลใจให้เราทำเอง ไม่จำเป็นต้องรีบร้อนอะไรมาก หากวันนี้สัญญาณได้ย้ำเตือนอย่างยิ่งแล้วว่า จงเริ่มต้นทำอะไรสักอย่างหนึ่ง ทักทายคนแปลกหน้าที่เรารู้สึกว่ามีพลังของความน่าค้นหาดู หรือว่าหากิจกรรมที่กระตุ้นจิตใจให้ตื่นเต้นอีกครั้งหนึ่ง แต่ก็ให้อยู่ในกรอบของศีลธรรมที่ดีสืบไปด้วย แต่ละคนจะเลือกทำสิ่งที่ตัวเองคุ้นชินเสมอ ซึ่งการกระทำที่ย้อนแย้ง บางทีอาจจะเป็นคำตอบที่คุณตามหาก็ได้นะ.

2. สิ่งที่ควรละ (Queen of Pentacles)

ถ้าวันนี้คุณกำลังอดทนกับอะไรบางสิ่ง ไม่ว่าจะเรื่องเงินเดือนที่มากเกินไป ไม่รู้จะไปทำอะไรดี หรือความเหนื่อยยากที่คุณดูดีกว่าคนอื่น จงลดอัตตาตัวตนเหล่านี้ลงบ้าง คนเราจะดีแย่เท่ากันได้อย่างไร ก็เพราะการกระทำของคนเรานั้นแตกต่างกัน ความคิดที่ดูโอ่อ่าของคุณ มันทำให้คุณมีความมั่นใจในตัวเองระดับหนึ่ง ซึ่งมันเป็นอะไรที่ดีเลยทีเดียว แต่ว่าถ้าหากคุณมีความมั่นใจแบบผิด ๆ ต่อไปเรื่อย ๆ มันก็จะทำให้คุณติดกับดักของความสมบูรณ์แบบที่เป็นแบบนี้อยู่แล้ว ชีวิตที่มีคุณค่ามันอยู่ที่ความสวยภายนอกหรือ แล้วมันอยู่ที่เงินเดือนที่คุณได้จริง ๆ รึเปล่า ลองตั้งคำถามใหม่ดู แล้วคุณจะพบเจอทางออกของชีวิตว่า ปัญหาของการไม่พัฒนาตนเอง คือการคิดว่านี่คือดีที่สุดแล้ว.