EP560 Special Formula ความคิดริเริ่มอาจจะไม่สำคัญเท่ากับการสังเคราะห์ก็เป็นได้

EP560 Special Formula ความคิดริเริ่มอาจจะไม่สำคัญเท่ากับการสังเคราะห์ก็เป็นได้

Description

ข้อความทวิตจาก James Clear ได้เขียนข้อความไว้ว่า “หนึ่งรูปแบบของนวัตกรรมก็คือ ความคิดริเริ่ม อีกรูปแบบนึงก็คือ การสังเคราะห์ ผู้คนมักจะโฟกัสไปในจุดที่ริเริ่มมากเกินไป จนมองข้ามคุณค่าของการสังเคราะห์ไอเดียจากทั่วทุกแหล่งข้อมูล ซึ่งมันมีคุณค่ากว่ากันมากในการปะติดปะต่อไอเดียเก่า ๆ ที่ไม่มันยังไม่ได้รับการสังเคราะห์เลย”

– ความคิดริเริ่มหรือที่เรียกว่า การมีความเป็นต้นแบบที่ดีนั้น เริ่มต้นจากการที่เรารู้ว่าอะไรคือสิ่งที่สามารถสร้างประโยชน์ให้แก่คนในสังคมและตนเองได้บ้าง

– เมื่อเรามัวแต่ไปนั่งหาว่า อะไรกันแน่ที่จะสามารถสร้างนวัตกรรมที่ดีได้ กระนั้น เราควรจะเริ่มเสาะแสวงหาไอเดียเก่า ๆ ที่ผู้คนนั้นเคยสร้างแล้วล้มเหลวก่อนดูดีไหม

– บางปัญหาอาจจะอยู่รอบตัวของเราอยู่แล้ว สิ่งที่เป็นปัญหาในตอนนี้ที่มองเห็นได้ชัดที่สุดคือ ผู้คนยุคนี้มักจะใจร้อนและรออะไรไม่เป็น ทางแก้อาจจะไม่ใช่ต้องรวดเร็ว แต่ต้องมีคุณค่าด้วย

– การแก้ปัญหาที่ดี ก็ต้องส่งผลลัพธ์ที่ดีเท่านั้น หากการแก้ปัญหาใด ๆ ก็ตามแต่ ล้วนแต่ต้องประสบปัญหาในภายหลัง การแก้ปัญหานั้นจึงไม่ใช่การแก้ปัญหาที่เหตุอย่างแท้จริง

– ทั้งนี้ การสังเคราะห์ที่ดี ก็จำเป็นจะต้องเรียนรู้ในการเชื่อมโยงไอเดียแต่ละอันเข้าด้วยกัน รวมถึงการประยุกต์นั้นก็เป็นสิ่งที่ทำได้ยาก ต้องใช้การฝึกฝนอยู่พอสมควร

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube