EP561 Deep Conversation พี่ชายหนูคิดในแง่ลบและกินเหล้าบ่อยมากแถมยังไม่ค่อยเปิดใจรับฟังใครแก้ยังไงดี

EP561 Deep Conversation พี่ชายหนูคิดในแง่ลบและกินเหล้าบ่อยมากแถมยังไม่ค่อยเปิดใจรับฟังใครแก้ยังไงดี

Description

มีคนมาปรึกษาว่า พี่คะ หนูอยากเอาเรื่องของพี่ชายหนูมาปรึกษาพี่ค่ะ คือหนูไม่รู้จะพูดแบบไหนให้พี่ชายหนูมีสติในการใช้ชีวิตให้มากขึ้นกว่านี้ค่ะ คือแบบพี่เขาคิดแต่ด้านลบ ๆ คิดลบตลอดเวลา กินเหล้าทุกวันเลย พูดอะไรก็เหมือนจะไม่รับฟังแล้วค่ะ คือพี่เขาโดนคำพูดจากพ่อแม่มา แล้วก็เอามาคิดลบค่ะ พี่เขาเคยบวช แถมเป็นทหารก็ไปมาแล้วนะคะ

– บางคนก็ยังไม่เจอหนทางของชีวิตอย่างแท้จริง ให้เราอยู่ข้าง ๆ เขาในเวลาที่เขาต้องการ หรือว่าเราเองนั่นแหละที่ต้องเป็นไกด์นำทางของพี่ชายเลย

– บางครั้งชีวิตก็มาบอกกับเราว่า คนรู้ทางน้อยกว่าคนหลงทาง เมื่อคนนึงรู้ก็มีโอกาสให้คนหลงหลายคนรู้หนทางขึ้นมาได้บ้าง แต่แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่ายดาย

– เมื่อวันหนึ่งเราต้องเลือกหนทางเดินของชีวิต ขอให้ทุกคนพิจารณาโดยแยบคายว่า ทางใดเล่าจะมีทิศบ่ายหน้าไปสู่ความสุขอันยั่งยืน เมื่อคำถามนี้ปรากฏขึ้น ทางก็จะปรากฏตามมาเอง

– ถึงแม้ว่าจะมีการบวชเรียน และไปเป็นทหารก็ตามแต่ สิ่งเหล่านี้เปรียบเหมือนหัวโขน การบวชเรียนอาจจะป้องกันความเป็นบ้าได้ ถ้าเราประพฤติธรรมที่ถูกต้อง แต่ก็อันตรายมากสำหรับคนที่ไม่รู้วินัยสงฆ์

– ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับชีวิต การกินเหล้าไม่ใช่ทางออกของปัญหาชีวิต การเปิดใจรับฟังสิ่งต่าง ๆ รอบตัวจึงจำเป็น หากวันนี้เราเริ่มขาดสติ ชีวิตเราก็เริ่มขาดการเชื่อมต่อไปเรื่อย ๆ จงฝึกสติในชีวิตประจำวัน

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube