EP600 Deep Conversation ทางบ้านแฟนไม่ยอมรับในตัวเราแล้วมันจะมีทางออกอื่นอีกไหมที่ไม่ต้องเลิกกัน

EP600 Deep Conversation ทางบ้านแฟนไม่ยอมรับในตัวเราแล้วมันจะมีทางออกอื่นอีกไหมที่ไม่ต้องเลิกกัน

Description

มีคนมาปรึกษาว่า สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นเราเจอพอดแคสต์นี้จาก Spotify แล้วเห็นว่าสามารถมาเล่าเรื่อง หรือระบายปัญหาในชีวิตกับทางเพจได้ แล้วเรื่องที่เราเจอ มันอาจจะเป็นเรื่องเล็กน้อยของคนอื่น แต่สำหรับเรามันถือเป็นความทุกข์ และเป็นตราบาปในใจเราเลยก็ว่าได้ คือเรากับแฟนคบกัน และรักกันมานานมาก จนแฟนได้พาเราไปเปิดตัวกับทางบ้านแฟน แรก ๆ ทุกอย่างดีหมด แต่พอเราเริ่มอยู่ไปสักระยะ เราก็มีความรู้สึกไม่ค่อยดีเลย เพราะไม่ว่าจะทำอะไร ที่บ้านแฟนก็จะคอยจับจ้องเรา จนเรารู้สึกไม่เป็นตัวของตัวเอง น้องสาวแฟนก็ชอบพูดจาจิกกัดเรา ทั้งคำด่า และคำดูถูกก็เริ่มมากขึ้น เราเงียบมาตลอดไม่ตอบโต้ เพราะเราถือคติว่าเรามาอยู่บ้านเขา เราไม่อยากมีเรื่อง แต่เหมือนน้องสาวแฟนจะไม่ให้ความเคารพกับเรา เพราะน้องเห็นเราเงียบ ก็เริ่มนินทาเรากับแม่แฟน โดยปกติเราจะเป็นคนที่นิสัยเฉย ๆ ทำอะไรช้าบ้าง แต่เราก็ยินดีช่วยเหลือคนอื่น แต่แค่เราทำอะไรช้า (สำหรับเขา) เขาก็จะด่าเราหนัก นินทาวิจารณ์ว่าเราเป็นคนแปลก ๆ ต้องบอกก่อนว่าเราอยู่กับเพื่อน เราจะเป็นคนพูดเก่ง ร่าเริง แต่พอเรามาอยู่กับคนที่คอยจ้องจับผิด หาเรื่องเราตลอด มันทำให้เรารู้สึกด้านลบกับบรรยากาศภายในบ้าน เพราะเราจะทำอะไรก็จะถูกจ้องมอง อยู่ที่บ้านหลังนั้นเรากินอะไรไม่ได้ เพราะเขาไม่ให้กินเราซื้อของมากินในบ้านก็ไม่ได้ เพราะเขาไม่ชอบเห็นเรากิน ที่บ้านแฟนมักจะว่าเราว่าทำไมไม่แต่งตัวแบบนั้น ทำไมไม่ทำผมแบบนี้ ทำไมถึงอยากทำอาชีพแบบนั้น ทำไมและทำไม ถึงไม่ทำแบบที่เขาอยากให้เป็น เราสูญเสียความเป็นตัวเองมาก ไหนจะการบูลลีเรา เรายอมรับว่าเราเป็นคนไม่เก่ง ไม่สวย แต่เราไม่เคยคิดอยากทำร้ายใครเลย แต่ทำไมเขาถึงทำกับเราแบบนี้ ด่าทอสารพัด แฟนเราก็ช่วยอะไรเราไม่ได้ เพราะเขาก็เกรงใจแม่ สุดท้ายแล้วความสัมพันธ์ก็ต้องจบลง เพราะครอบครัวแฟนเกลียดเรา และเขาบอกว่าเราไม่เหมาะสมกับลูกเขา สำหรับเราถ้ามองในมุมมองแม่เขา ก็คงอยากให้ลูกชายเขาเจอคนที่เพียบพร้อม แต่ทางบ้านเขาก็ตัดสินเราว่าไม่ดี ดังนั้น เราก็เลยตัดสินใจเดินออกมาทั้งที่ยังรัก สาเหตุที่เราต้องจบความสัมพันธ์นี้ เพราะเรารู้สึกเสียใจที่โดนพูดจาไม่ให้เกียรติ และอึดอัดที่เจอกับวัฒนธรรมบ้านแฟนแบบนี้ นับตั้งแต่เราเดินออกจากชีวิตแฟน เราคอยคิดเสมอว่า เราเห็นแก่ตัวไปไหมนะที่ทิ้งให้แฟนอยู่กับความกดดันต่าง ๆ เราสงสารแฟนในหลาย ๆ เรื่อง เขาก็มักจะโดนด่า ถูกกดดัน แต่เขาเข้มแข็งกว่าเราเสียอีก เรากลับอ่อนไหวกับคำพูดผู้คน เราเดินออกมาทั้งที่ยังรัก แต่ก็เป็นทุกข์ที่รู้สึกผิดต่อตัวเองที่ไปเจอพ่อแม่แฟน หากเราไม่ไปเจอพวกเขา เราก็คงสานสัมพันธ์ต่อไปได้ แต่หลังจบความสัมพันธ์ เราเหมือนมีตราบาปในใจ เราไม่สามารถปล่อยความคิดของคนพวกนั้นไปได้เลย คุณคิดว่าเราควรจะทำยังไงดีคะ

– ปัญหาอย่างแรกเลย คือ การที่เราเจอแรงกดดันถือว่าเป็นด่านทดสอบของชีวิตคู่ในหลาย ๆ คู่ บางคนเจอหนัก หรือบางคนเจอเบา ซึ่งลดหลั่นกันไป

– ปัญหาอย่างที่สองเลย คือ การสร้างจุดยืนของตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง การมีกำแพง และการสร้างกรอบจะช่วยให้เขากดดันเราน้อยลง (ในทางความรู้สึก)

– หากเราไม่สามารถทนอยู่กับสภาพแวดล้อมนี้ได้จริง เราก็ไม่จำเป็นต้องอดทนกับเรื่องอะไรแบบนี้ แล้วยิ่งเรายังสามารถหาแฟนใหม่ได้ เราก็อาจจะเริ่มต้นใหม่กับคนอื่นดูก็เป็นได้

– ฟังดูเหมือนกับแม่เลี้ยงใจร้ายที่ไม่ชอบลูกสะใภ้คนนี้ แล้วพยายามจะบีบบังคับให้เลิกกับลูกชายไป ด้วยการด่าทอแรง ๆ หรือว่ากดดันทุกสิ่งอย่าง สุดท้ายแล้วเราจะได้ประสบการณ์จากครั้งนี้

– ความสมบูรณ์แบบไม่มีอยู่จริง บางครั้งความสุขของการใช้ชีวิตคู่ คือการยอมรับสิ่งที่ฝ่ายตรงข้ามเป็น แต่ก็มีข้อยกเว้นว่าถ้าเราไม่ไหว ก็ควรกลับมาเยียวยาตัวเองก่อน ความพอดีจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube