EP608 Special Formula แก่นของการสร้างนิสัยคือการได้รับและการสูญเสีย

EP608 Special Formula แก่นของการสร้างนิสัยคือการได้รับและการสูญเสีย

Description

ข้อความทวิตจาก James Clear ได้เขียนข้อความไว้ว่า “กฎที่สำคัญของการเปลี่ยนนิสัย คือ อะไรที่เรารู้สึกได้รับ เราจะทำมันซ้ำ ส่วนอะไรที่เราสูญเสียไป เราจะหลีกเลี่ยง เมื่อคุณเรียนรู้ว่าคุณควรทำอะไรในอนาคต โดยพื้นฐานของคำว่า การได้รับรางวัลในสิ่งที่เรากระทำ (หรือว่าผลอันเลวร้ายก็ตามแต่) จากอดีตที่ผ่านมา ซึ่งในความเป็นจริงแล้วอารมณ์ในแง่บวกจะเสริมสร้างนิสัย ส่วนอารมณ์ในแง่ลบจะเป็นตัวทำลายนิสัย”

– หากว่าการเรียนรู้เรื่องของการได้รับและการสูญเสีย เป็นเพียงแค่อารมณ์ส่วนหนึ่ง ซึ่งเราจะไม่สามารถนำสิ่งที่เราได้รับทั้งหมดมาตัดสินว่าหนทางนี้คือทางที่ใช่สำหรับเรา

– บางครั้งสิ่งที่เราสูญเสียไปในระยะเริ่มต้น อาจจะเป็นหนทางสู่การได้รับในระยะยาวก็เป็นได้ จงเรียนรู้ความแตกต่างเรื่องของระยะเวลาเป็นสำคัญ เพราะมันอาจจะเป็นตัวหลอกล่อก็เป็นได้

– เมื่อเราเข้าใจกันแล้วว่า ความสุขคือสิ่งที่เราตามหากันมาตลอดเวลา แล้วถ้าใครสามารถมอบความสุขให้กับเราได้ เราก็จะเลือกคน ๆ นี้เข้ามาในชีวิตของเรา กระนั้น ให้ลองคิดอีกสักรอบหนึ่ง

– ในความเป็นจริง นิสัยถูกสร้างจากการทำซ้ำ แล้วสิ่งที่ถูกทำซ้ำจะกลายมาเป็นแก่นของชีวิต ถ้าเราอยากใช้ชีวิตแบบสุขระยะยาวจงเรียนรู้ที่จะเข้าใจคำว่ารางวัลและผลอันเลวร้ายเอาไว้ให้มาก

– ทั้งนี้ อารมณ์ในด้านลบและด้านบวกจะมาเป็นตัวชี้วัดของการใช้ชีวิต เพราะการทำความดีจะมีผลเป็นสุขมากกว่าทุกข์ และการทำความไม่ดีจะมีผลเป็นทุกข์มากกว่าสุข จึงเป็นคำตอบว่าเราควรเลือกสิ่งใด

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube