EP632 Special Formula ให้เลือกทวิตข้อความเสริมสร้างกำลังใจซึ่งกันและกันจะดีที่สุด

EP632 Special Formula ให้เลือกทวิตข้อความเสริมสร้างกำลังใจซึ่งกันและกันจะดีที่สุด

Description

ข้อความทวิตจาก Johann Hari ได้เขียนข้อความไว้ว่า “มีเพียงไม่กี่ข้อความทวิตที่กำลังถกเถียงกันในเรื่องของความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน ความเป็นมิตรไมตรีจิตต่อกัน รวมถึงต่อต้านการคุกคามด้านต่าง ๆ และข้อความอันเกิดจากความเป็นพิษต่อบุคคลรอบข้าง แต่ทว่าสิ่งนี้ก็คือสถานที่ที่ยังคงมีความสุขแบบปลอม ๆ สถิตอยู่ ความสำเร็จของทวิตเตอร์คือ การทำตรงข้ามกับความสำเร็จของมวลมนุษยชาติ จงเลือกในมนุษยธรรมและความสุขต่อผู้อื่น ไม่ใช่เพื่อทำให้ข้อความทวิตนั้นประสบความสำเร็จโดยส่วนเดียว”

– หากเราเข้ามายังทวิตเตอร์ เราจะพบว่ามันยังคงเป็นสถานที่ ที่แสดงความคิดเห็นแบบเปิดกว้าง (เกือบมากที่สุดแห่งหนึ่ง) และยังคงเป็นแบบนี้สืบไป

– ปัญหาของการพิมพ์ข้อความ ไม่ใช่เป็นการที่เราเน้นแค่ยอดรีทวิต แต่เป็นการที่เราส่งสารไปอย่างสมควรมากที่สุด เพื่อเป็นการเสริมสร้างประสิทธิภาพของทวิตเตอร์ให้เป็นสังคมที่น่าอยู่มากขึ้น

– ถ้าเราต้องการพักจากโซเชียลมีเดีย เราก็ควรจะพักจากการเสพคอนเทนต์ที่เน้นไปทางด้านคุกคาม ความเป็นพิษ รวมถึงสิ่งที่ทำให้เรามองอะไรที่ลบไปกว่าเดิม เพราะสื่อสมัยนี้เปิดกว้างมากกว่าที่คาดฝันเอาไว้มาก

– การเลือกเสพสื่อจึงสำคัญอย่างยิ่ง โปรดใช้วิจารณญาณในการเสพสื่อทุกครั้ง หากเราคิดว่าไม่เป็นไรหรอกแค่อ่านไปอย่างนั้น พอเวลาผ่านไปสักระยะหนึ่งเราจะพบว่าเราเริ่มเสพติดการอ่านข่าวประเภทนั้น ๆ บ่อยมากยิ่งขึ้น

– ทั้งนี้ การงดการเสพสื่อด้านลบ อาจจะเป็นทางออกหนึ่งเท่านั้น แต่ถ้าเราเป็นโรคซึมเศร้าอยู่แล้ว จิตใจเราจะชอบเสพสื่อที่ไม่ดีเป็นปกติ การดึงตัวเองขึ้นมาจากการที่เราจมอยู่กับความคิดด้านลบ จำเป็นจะต้องเสพสื่อที่ดีแทนเท่านั้น

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube