EP642 Deep Conversation เพื่อนหาว่าเราไปนินทาเขาแล้วก็ตัดความสัมพันธ์กับเราโดยไม่อธิบายอะไรเลย

EP642 Deep Conversation เพื่อนหาว่าเราไปนินทาเขาแล้วก็ตัดความสัมพันธ์กับเราโดยไม่อธิบายอะไรเลย

Description

มีคนมาปรึกษาว่า ขอปรึกษาเรื่องเพื่อนได้ไหมคะ คือเพื่อนอยู่ดี ๆ ก็หาว่าเราไปนินทาซึ่งเราเองก็ยังไม่รู้เรื่องอะไรเลย พอเราถามเขาว่าใครไปบอก เขาบอกว่ามีคนไปบอกเขา แต่พอเราถามว่าเราอะไปพูดอะไร ใครไปบอกแล้วมาบอกกับเพื่อนเราว่ายังไง เขาก็บอกว่าโตแล้วคิดเอา พอเราส่งแช็ตไปถามเรื่อย ๆ เขาก็อ่านแต่ไม่ตอบสักพักบล็อกแช็ต บล็อกเบอร์เราติดต่อกันไม่ได้ทุกช่องทาง คือมันมีอะไรมันก็ควรจะพูดกันตรง ๆ อะค่ะ คือนี่เราเองยังงงอยู่เลยว่าเราเองไปพูดอะไรยังไม่รู้เรื่องเลย ไม่หันหน้ามาคุยกันแบบนี้มันก็ไม่เข้าใจกัน ไม่มาเคลียร์กันสักทีแล้วจะคุยกันรู้เรื่องไหม เราเองต้องทำยังไงคะ นี่บางทีก็เหนื่อยนะคะ บางเรื่องเพื่อนก็ดูเป็นคนเอาแต่ใจ และไม่ฟังเหตุผลอะไรเราเลยค่ะ เราควรทำยังไงดี

– บางทีเหตุผลที่ตอบไม่ได้ ก็เพราะว่าไม่มีเหตุผลให้ตอบคำถามนั้นก็เป็นได้ จิตใจคนนั้นยากแท้ที่จะหยั่งถึง เพียงเพราะเขาอาจจะไม่ชอบเราเลยกุเรื่องขึ้นมาก็เป็นได้

– พยายามสังเกตกันไปในการคบหาเพื่อน หรือผู้คนบริบทอื่น ๆ ก็เฉกเช่นเดียวกัน หากเพื่อนสนิทเราไม่ได้อยากคบกับเราแล้ว จงสังเกตให้ออก มองให้ทะลุปรุโปร่งไปถึงเจตนาที่อยู่เบื้องหลังให้ได้

– ถ้าเกิดเขาไม่อธิบาย รวมถึงไม่พยายามมาเคลียร์กับเราให้เราจดจำไว้เลยว่า นี่คือสัญญาณที่เขาไม่ได้อยากคบกับเราอีกต่อไป เราจึงไม่จำเป็นต้องหาเหตุผล เพราะเหตุผลคือสิ่งที่เขากระทำอยู่ต่อหน้าต่อตาอยู่แล้ว

– ชีวิตมันไม่ใช่สิ่งที่ง่ายดายเลย เหตุการณ์นี้มีผู้คนมากมายเคยประสบพบเจอมา ใครที่มีปัญหาเรื่องเพื่อนอิจฉา หรือหมั่นไส้บ่อย ๆ เราจะสัมผัสสิ่งเหล่านี้อยู่เป็นประจำ ซึ่งมันเป็นเรื่องอารมณ์ส่วนตัว ซึ่งอธิบายกันไม่ได้

– ทั้งนี้ เราจะได้บทเรียนอันสำคัญติดตัวไป เป็นทักษะที่เราจะรู้ว่าเราควรจะวางตัวอย่างไร กับสถานการณ์บางสถานการณ์ ปรับใจ ปรับตัว และปรับความคิดให้ได้ไวเทียบเท่ากับสิ่งแวดล้อม แล้วเราจะมีความสุขมากยิ่งขึ้น

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube