EP692 Special Formula ชีวิตของเราไม่มีทางเรียนรู้จากความล้มเหลวได้ทั้งหมด

EP692 Special Formula ชีวิตของเราไม่มีทางเรียนรู้จากความล้มเหลวได้ทั้งหมด

Description

ข้อความทวิตจาก James Clear ได้เขียนข้อความไว้ว่า “เรียนรู้จากผู้คนให้มาก คุณไม่มีเวลาพอที่จะสร้างความล้มเหลวให้กับตัวเองหรอก เรียนรู้ประสบการณ์จากเขาเหล่านั้น เพราะคุณไม่สามารถมีพรสวรรค์ได้เลย หากคุณไม่ฝึกฝนมัน”

– เวลาในชีวิตกำลังเดินไปอย่างต่อเนื่อง หากเราลองคำนวณเวลาที่เรามีในแต่ละวัน เราจะพบว่า เราใช้เวลานอนไป 7-9 ชม. ใช้เวลากินข้าวประมาณ 1 ชม. เราจะมีเวลาเหลือแค่ 14-16 ชม.

– แล้วลองคิดดูว่าเราปล่อยเวลาทิ้งไปกี่วัน กี่เดือน และกี่ปี หากเราทำสิ่งที่เราทำอยู่ตอนนี้ มันจะส่งผลให้เราอีก 10 ปีข้างหน้า ให้เราลองสอบทานเลยว่า ก่อนหน้านี้ 10 ปี เราตั้งคำถามอะไรไว้บ้าง

– หากเราเรียนรู้จากประสบการณ์ของคนอื่น เราจะย่นย่อเวลาไปได้มหาศาล เพราะเราไม่จำเป็นจะต้องลองผิด ลองถูกไปเรื่อย ๆ เพราะทุกเหตุการณ์ล้วนเกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่มีวันจบสิ้น

– พรสวรรค์เป็นสิ่งที่ต้องฝึกฝน หากเราค้นพบว่าเรามีพรสรรค์อะไร ก็เนื่องมาจาก ความตั้งใจจริง กับความไม่ลดละเลิก สิ่งนี้ทำให้พรสวรรค์ในแต่ละเรื่องเกิดขึ้นได้ แล้วมันก็ไม่มีอะไรจะมาขวางทางเราได้เลย

– จงเรียนรู้ที่จะฝึกฝนตนเองตั้งแต่วันนี้ ฤกษ์งามยามดีที่สุดไม่ใช่วันที่ของโชคลาภใด ๆ แต่เป็นวันที่เราเริ่มต้นที่จะทำความดี มันเป็นวันของการเปิดใจรับรู้สิ่งที่เราไม่เคยได้เรียนรู้มาก่อน นั่นแหละจึงเป็นการกำหนดอนาคตของเราเอง

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube