EP705 Deep Conversation ส่งเงินช่วยเหลือที่บ้านตลอดแต่ก็มาขอเพิ่มจนเราเครียดหนักมาก

EP705 Deep Conversation ส่งเงินช่วยเหลือที่บ้านตลอดแต่ก็มาขอเพิ่มจนเราเครียดหนักมาก

Description

มีคนมาปรึกษาว่า อยากปรึกษาทั้งคุณแม่และในความเป็นลูก คือเรามีลูก 1 คน อายุ 3 ขวบ แล้วเรามาทำงานต่างจังหวัดกับแฟน เงินเดือนเรากับแฟนเดือนหนึ่งตกอยู่ประมาณ สองหมื่นต้น ๆ แล้วที่บ้าน (แม่กับยายเรา) เป็นคนเลี้ยงลูกเรา ทุก ๆ เดือน เราจะโอนเงินให้ที่บ้าน ในส่วนของลูก 4,000 บาท โอนให้แม่กับยาย 7,000-8,000 บาท จ่ายงวดค่ารถให้พ่อกับแม่ 3,000 บาท และค่าไฟที่บ้านค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ซึ่งมันไม่ถูกใจยายกับแม่ ยายกับแม่อยากได้คนละ 6,000 เป็น 12,000 บาท พอเราให้ไม่ได้ตามที่บอก เขาก็ไม่ติดต่อ ไม่คุยด้วย ชอบพูดให้เราว่าไม่อยากเลี้ยงพ่อแม่ ซึ่งเราก็มีภาระค่าใช้จ่ายในส่วนของเรา ตอนนี้เรากับแฟนอยากมีเงินเก็บ อยากได้รถ ทางบ้านเราไม่เห็นด้วย เขาก็บอกใช้งวดรถที่บ้านให้หมดก่อนค่อยเอา เราจ่ายค่างวด เราไม่เคยได้ขับรถคันนั้นเลย ค่าใช้จ่ายของเราแต่ละเดือนก็แทบไม่พอใช้ คือเราไม่รู้จะพูดกับที่บ้านยังไงในส่วนค่าเลี้ยงลูก ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ ตอนนี้คือแย่มาก ๆ เลย

– การจะพึ่งพาใครสักคนหนึ่ง เป็นเรื่องลำบากใจเอามาก ๆ โดยเฉพาะปัญหาทางการเงินที่ไม่สามารถแก้ไขได้โดยง่าย

– หากทางบ้านต้องการเงินเพิ่มจริง ๆ เราก็ต้องอธิบายให้เขาฟังถึงสถานการณ์ของตัวเราเองให้มากที่สุด เข้าไปนั่งคุยเลยก็ได้ถ้าร้องไห้ได้ก็จัดเต็มไปเลย

– เข้าใจว่าพ่อแม่ ปู่ย่า และตายายของเราก็เลี้ยงดูเรามา แต่สถานการณ์เราก็ไม่ได้ดีเหมือนที่ทุกคนคิดเอาไว้ เราจำเป็นจะต้องอธิบายเรื่อย ๆ อย่าหยุดอธิบายเด็ดขาด

– ทุกคนมีความต้องการ และมีความคาดหวังว่าให้ลูกมาเลี้ยงดู โดยเฉพาะครอบครัวที่ไม่ค่อยได้ทำงานหรือหาเงินด้วยตัวเอง ก็มักจะพึ่งพาลูกหลานต่อไป ปัญหานี้จะไม่หมดสิ้นถ้าเราไม่ยอมพึ่งพาตนเอง

– ปัญหาที่แท้จริงอาจจะไม่ได้อยู่ที่เงิน แต่มันอยู่ที่การบริหารจัดการเงินเสียมากกว่า คือถ้าเราช่วยคนอื่นเต็มที่แล้ว เราก็ต้องหยุดที่จะช่วยเหลือคนอื่น ตัวเองไม่รอดทุกคนจะตายกันหมด ท่องเอาไว้แบบนี้

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube