EP710 Special Formula เรียนรู้ที่จะลงทุนในระยะยาวแล้วถ้ามีการเปลี่ยนแปลงก็จงปรับเปลี่ยน

EP710 Special Formula เรียนรู้ที่จะลงทุนในระยะยาวแล้วถ้ามีการเปลี่ยนแปลงก็จงปรับเปลี่ยน

Description

ข้อความทวิตจาก Phil Town ได้เขียนข้อความไว้ว่า “คุณควรที่จะลงทุนแบบระยะยาว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณควรเพิกเฉยในการปรับเปลี่ยนบริษัทที่คุณเข้าไปลงทุน หรือว่าชีวิตของคุณเอง แล้วมีครั้งไหนบ้างไหมที่คุณได้เพิ่งปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการลงทุนไป”

– การลงทุนในหุ้น ก็เหมือนการลงทุนในบริษัทใดบริษัทหนึ่ง ให้มองว่ามันไม่ใช่ทั้งการเก็งกำไรระยะสั้น แต่เป็นการไว้เนื้อเชื่อใจว่าผู้บริหารสามารถสร้างผลตอบแทนระยะยาวให้เราได้

– เรียนรู้เรื่องของการปรับเปลี่ยนบริษัทที่เข้าลงทุนทุกเมื่อ ถ้าหากว่ามีอะไรที่ไม่ชอบมาพากลต่าง ๆ ไม่ใช่ว่าเราจะต้องยึดติดกับบริษัทนั้นตลอดชีวิต ทุกอย่างเปลี่ยน เราก็ต้องเปลี่ยน

– กลยุทธ์ในการลงทุนเป็นสิ่งที่ควรจะต้องสอบทานอยู่เสมอ บางคนเน้นหุ้นเติบโต บางคนเน้นหุ้นคุณค่า หรือบางคนก็เน้นหุ้นปันผล ไม่ว่าเราจะลงทุนในบริษัทใด จงลงทุนในบริษัทที่ดีเสมอ

– แน่นอนว่าการลงทุนแบบระยะยาว คือการลงทุนที่ใช้เวลานานเกิน 5 ปีขึ้นไป หากคุณไม่สามารถถือหุ้นได้นานขนาดนั้น คุณก็อาจจะไม่ได้รับผลตอบแทนที่เหมาะสม หรือว่าพบเจอความผันผวนได้

– ทั้งนี้ บริษัทที่ดีจะมีลักษณะที่คล้ายคลึงกัน ไม่ว่าจะเป็นการบริหารที่นึกถึงผู้ถือหุ้น ลูกค้า และสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง ลองสังเกตดูว่าสิ่งที่ได้พูดกับสิ่งที่ได้กระทำ สอดคล้องกันเป็นเนื้อเดียวกันหรือไม่

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube