EP720 Deep Conversation เถียงกับที่บ้านเรื่องไข่ขาวกับไข่แดงจะหาทางออกยังไงดี

EP720 Deep Conversation เถียงกับที่บ้านเรื่องไข่ขาวกับไข่แดงจะหาทางออกยังไงดี

Description

มีคนมาปรึกษาว่า สวัสดีค่ะ คือพอดีว่าเรามีปัญหากับที่บ้านเรื่องไข่ดาว น้องเราเวลากินไข่ดาวจะเลือกกินแค่ไข่แดงอย่างเดียว พอเราเตือนน้องว่าอย่ากินแต่ไข่แดงสิ ให้กินไข่ขาวด้วย คนที่บ้านก็หาว่าเราหวงอาหาร เราผิดเหรอที่เตือนน้อง รบกวนขอความเห็นด้วยค่ะ

– ถ้าพูดถึงประโยชน์ของไข่ก็ต้องบอกว่าไข่แดงมีประโยชน์มากกว่าไข่ขาว เพราะมีวิตามิน เอและบี 1 สูงกว่า แต่จริง ๆ แล้วไข่ขาวก็มีโปรตีนสูงกว่าอยู่ดี

– ไม่ว่าจะกินไข่แดงหรือไข่ขาวก็ได้รับประโยชน์ทั้งนั้น แต่ถ้าเลือกได้ไข่แดงจะดีกว่าไข่ขาวอยู่หลายอย่าง ยิ่งวัยเด็กยิ่งควรกินไข่แดงถูกต้องแล้ว เพราะเด็กบางคนไม่กินไข่แดงเลย

– ปัญหาเรื่องการกินมันมีไปถึงไม่กินผัก ไม่กินนม หรือว่าไม่กินของมีประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมาย ของแบบนี้อาจจะต้องค่อย ๆ แนะนำกันไป และก็ดูเหตุปัจจัยอื่นประกอบด้วยเสมอ

– บางครั้งการไปบอกให้ใครเขากินอะไร อาจจะมิใช่ฐานะที่เราพึงจะกระทำได้เลย เพราะว่าแต่ละคนมีเหตุผลในการเลือกกินบางสิ่ง บ้างก็เลือกตามความอยาก บ้างก็เลือกตามประโยชน์

– ความผิดไม่ได้อยู่ที่เราเตือนน้องหรือว่าไม่ได้เตือนน้อง แต่อยู่ที่บางครั้งเราอาจจะไม่พอใจบ่อยครั้ง จนที่บ้านสังเกตเห็น มันก็เลยกลายเป็นว่าเราไม่เข้าใจน้องเท่าที่ควร ลองเปิดใจว่าอนาคตอาจจะดีขึ้นก็ได้

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube