EP723 Deep Conversation รู้สึกว่าไม่รู้ว่าจะวางตัวอย่างไรเวลาเจอญาติผู้ใหญ่

EP723 Deep Conversation รู้สึกว่าไม่รู้ว่าจะวางตัวอย่างไรเวลาเจอญาติผู้ใหญ่

Description

มีคนมาปรึกษาว่า สวัสดีค่ะ อยากรู้ว่ามีวิธีจัดการความคิดเห็นของตัวเองอย่างไรได้บ้างคะ เพราะเวลาที่เราจะทำอะไร เช่น เวลาจะต้องเจอญาติผู้ใหญ่ (พ่อแม่แฟน หรือพ่อแม่เพื่อน) แล้วเรารู้สึกกังวลว่าเขาจะโอเคกับเราไหม จะมองเราไม่ดีรึเปล่า รู้สึกไม่ค่อยมีความมั่นใจในตัวเองเลย มันเป็นความรู้สึกเหมือนเราชอบคิดแทนคนอื่นทุกครั้งเลยค่ะ แต่ยังไม่มีวิธีไหนที่ทำให้รู้สึกอย่างนี้น้อยลงเลย เลยอยากรู้วิธีรับมือค่ะ ขอบคุณค่ะ

– วิธีที่เรามองตัวเองกับเวลาคนอื่นมองจะไม่ค่อยสอดคล้องกันเท่าไรนัก เหมือนกับว่าเรามักจะมองว่าตัวเองเป็นอีกแบบ คนอื่นก็จะมองเราอีกแบบ

– เราไม่สามารถจะไปชี้ชัดได้ว่าแต่ละคนจำเป็นจะต้องมองเราในรูปแบบใด เพียงแต่สิ่งที่สำคัญคือเรารู้ว่าเรามีอะไรอยู่ในตัวเราเองบ้าง แน่นอนว่าถ้ามีสิ่งที่ดีเยอะเราจะภูมิใจกับตัวเอง

– ผู้ใหญ่บางคนเอามาตรวัดของตัวเอง และความคาดหวังอันเอ่อล้นไปวัดกับคนอื่น ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ไม่สมควรเอาเป็นแบบอย่าง แต่อย่างน้อยเราก็รู้ว่าแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน จะไปเหมือนกันได้อย่างไร

– ชีวิตคือค่าเฉลี่ยของสิ่งที่เรา คิด พูด และกระทำ หากเราต้องการให้ชีวิตเราดีขึ้น ไม่ใช่เพียงแต่เราเอามาตรวัดจากสังคมมาตีค่าตัวเรา แต่เราอาจจะต้องตีค่าตัวเองในวันนี้จากเมื่อวานนี้เท่านั้นเอง

– สิ่งเดียวที่จะทำให้เรากล้าตอบคำถามผู้คนในสังคมก็คือ ความพอใจในตัวเอง คนที่มีความพอใจในตัวเองจะรู้ว่าสิ่งที่เราทำอยู่คืออะไร เขามองว่าเราดีหรือแย่ก็สุดแท้แต่เขา เราก็ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในแบบของเราเอง

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube