EP726 Deep Conversation ฮอร์โมนเปลี่ยนแถมคนที่บ้านก็ไม่ยอมรับฟังจะจัดการกับเรื่องนี้ยังไงดี

EP726 Deep Conversation ฮอร์โมนเปลี่ยนแถมคนที่บ้านก็ไม่ยอมรับฟังจะจัดการกับเรื่องนี้ยังไงดี

Description

มีคนมาปรึกษาว่า เราเป็นซึมเศร้าก่อนท้อง พอตั้งท้องแล้วก็เหมือนจะดีขึ้น หลังจากคลอดแล้ว เราก็รู้สึกมีอารมณ์อ่อนไหวง่าย แล้วชอบมีปัญหากับที่บ้าน มีนานแล้วแถมมีปากเสียงกันมาตลอด จนมาทะเลาะกันเมื่อกี้อีก เขาให้เราฟังอย่างเดียวแต่ไม่รับฟังเราเลย แล้วจะโทษเราเสมอ คือรู้สึกว่าตัวเองผิดตลอด ผิดทุกเรื่อง ตอนนี้อยากตายมากเลย มันเหนื่อยมันท้อ พยายามห้ามใจตัวเอง เห็นอะไรคว้าได้ก็จะคว้าก็จะจับอย่างเดียว เห็นสายชาร์จก็คิดไปว่าจะฆ่าตัวตายอย่างเดียวเลย ต้องพยายามห้ามใจตัวเองไว้ พยายามองลูก แต่มันสุด ๆ แล้วที่คิดแบบนี้

– เรียนรู้ในเรื่องร่างกายของตัวเองให้มากเข้าไว้ บางครั้งฮอร์โมนเปลี่ยน เราตามรู้อารมณ์ให้ทัน แล้วค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนบางอย่างดู

– ถ้าเรารู้ว่าเรามีขีดจำกัดแค่ไหน เราก็จะเข้าใจได้ว่า แต่ละคนมีความคาดหวังในแต่ละเรื่องราว หรือแต่ละสิ่งไม่เหมือนกันเลย เพราะบางทีเราอาจจะทำสิ่งที่คนอื่นไม่พอใจ

– แน่นอนว่าการเปิดใจรับฟังผู้อื่นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก แล้วยุคสมัยนี้ขาดคนรับฟังอย่างแท้จริง ซึ่งมันก็เลยกลายเป็นปัญหาที่ใหญ่ และบานปลายไปมากมายนัก

– อาการของการอยากฆ่าตัวตาย มันก็เป็นส่วนหนึ่งของฮอร์โมนหลังคลอดก็ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกหดหู่ สิ้นหวัง ท้อแท้ และหมดกำลังใจในการใช้ชีวิตต่อไป

– ทั้งนี้ ทางที่มันสุดแล้ว ก็ปล่อยให้มันสุดทางไปเลย จังหวะนี้ลองทบทวนดูอีกทีนึงว่า ถ้าเราจากโลกนี้ไปแล้วลูกเราจะอยู่กับใคร เพราะเราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว อย่างน้อยก็มีชีวิตอยู่เพื่อลูกของเราเอง

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube