EP735 Deep Conversation การที่พ่อแม่ด่าเราหยาบคายถือว่าเป็นเรื่องปกติไหม

EP735 Deep Conversation การที่พ่อแม่ด่าเราหยาบคายถือว่าเป็นเรื่องปกติไหม

Description

มีคนมาปรึกษาว่า พ่อแม่จำเป็นต้องด่าลูกด้วยคำพูดแรง ๆ ด้วยเหรอ เช่น กระหรี่ อีสัตว์นรก อีชั่ว อีเลว หลาย ๆ อย่างที่จะหาคำพูดมาด่าได้ แต่กลับมาบอกเราว่า ที่ด่าเพราะอยากให้เราเป็นคนดี ที่ด่าได้เพราะเขาคลอดเราออกมา ที่เขาด่าได้เพราะเขารัก มันมีแบบนี้จริง ๆ เหรอคะ เพราะเกิดมาหนูไม่เคยเห็นพ่อแม่เพื่อนด่าลูกแบบนี้ เอาแต่บุญคุณมาทวงเรา คุยกับเราทีไรก็มีแต่เรื่องเงิน พอเราไม่มีให้ก็มาด่าเราว่าเป็นลูกทรพี มีพ่อแม่ใครเป็นแบบนี้บ้างไหมคะ แล้วรับมือยังไง

– ปัญหาของความรู้สึกมันเป็นปัญหาที่แก้ยาก แต่แน่นอนว่าเราทุกคนควรจะเคารพความรู้สึกของกันและกัน ถึงแม้ว่าจะทำผิดร้ายแรง แต่การใช้คำพูดด่าทอกันจึงไม่สมควร

– การใช้คำหยาบคายของแต่ละบุคคล รวมถึงแต่ละครอบครัวนั้นแตกต่างกันไป ซึ่งก็ต้องดูพื้นเพของคนที่บ้านด้วย ว่าเป็นคนที่ถูกเลี้ยงดูมาอย่างไร และอยู่ในสังคมแบบใดเสมอ

– บางครั้งถ้าเราใช้คำว่าลูกทรพี หรือลูกอกตัญญู คนที่เป็นพ่อแม่คนควรจะใช้คำนี้อย่างระมัดระวัง เพราะคำนี้สร้างบาดแผลให้คนที่รับฟังมากกว่าที่เราใช้เยอะมาก แต่พ่อแม่บางคนก็พูดเหมือนเป็นเรื่องปกติ

– ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ความเป็นปกตินั้นมันไม่ใช่ขึ้นอยู่กับใคร แต่ขึ้นอยู่กับแต่ละคน ซึ่งเราจำเป็นจะต้องดูสิ่งที่เรารู้สึกและสอบทานกับความเป็นจริงโดยรวมขณะนั้น ถ้าอะไรมากไปเราจะสามารถท้วงติงได้

– ทั้งนี้ เราสามารถบอกพ่อแม่เราได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการที่เขาใช้คำพูดกับเราแรงเกินไป หรือว่าการที่เรารู้สึกกับพ่อแม่ที่เริ่มเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่แย่ลง เพราะมันจะทำให้พ่อแม่อาจจะปรับมุมมองมาที่เราเพิ่มขึ้น

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube