EP803 Special Formula 6 ตัวชี้วัดภาวะฟองสบู่ที่กำลังก่อตัวขึ้น

EP803 Special Formula 6 ตัวชี้วัดภาวะฟองสบู่ที่กำลังก่อตัวขึ้น

Description

ข้อความทวิตจาก Ray Dalio ได้เขียนข้อความไว้ว่า “ฉันเห็นฟองสบู่ในตลาดมามากมาย และฉันก็ได้ศึกษาจากอดีตได้ว่า สิ่งที่รู้มาก็คือฟองสบู่จะเกิดขึ้นจากสาเหตุใดได้บ้าง และทำระบบ ‘ตัวชี้วัดของฟองสบู่’ ที่จะเป็นตัวสังเกตการณ์ว่าช่วงนี้คือช่วงที่ทำให้ฟองสบู่เกิดขึ้น ได้แก่ 1. ราคาที่สูงขึ้นมันสัมพันธ์กันกับมาตรวัดดั้งเดิมรึเปล่า 2. ราคาที่ลดลงมันเป็นของชั่วคราวรึเปล่า 3. มีคนที่เข้าไปซื้อสินทรัพย์นั้นเยอะขึ้นไหม (คือคนที่ไม่เคยเข้ามาในตลาดเลย) 4. ภาวะการรับรู้ว่าตอนนี้เป็นตลาดกระทิงกว้างขวางแค่ไหน 5. คนส่วนใหญ่ได้ซื้อสินทรัพย์ที่เต็มไปด้วยการกู้หนี้ยืมสินเยอะขึ้นไหม และ 6. คนที่เป็นผู้บริโภคมักจะมีข้ออ้างมากมายที่จะซื้อสิ่งของใหม่ ๆ เพิ่มเติม (ตัวอย่างเช่น การสร้างรายการทรัพย์สิน, สัญญาการผูกพันการซื้อขาย และอื่น ๆ) เพื่อที่จะเก็งกำไร หรือป้องกันความเสี่ยงจากภาวะการขาดทุนในอนาคต”

– ภาวะฟองสบู่เป็นสภาวะที่บ่งบอกว่า ทุก ๆ สินทรัพย์ส่วนใหญ่มีโอกาสที่จะเกิดการแตกของฟองสบู่ได้ นั่นหมายถึงวิกฤตฟองสบู่

– คำถามที่ควรตั้งคือ ณ ตอนนี้เป็นเวลาที่เราจะต้องสังเกตให้มากที่สุดว่า อะไรที่จะทำให้เรามีสติรับรู้ในความเป็นจริง หรือว่าอย่างน้อยให้ใกล้เคียงมากที่สุด

– สิ่งที่สำคัญที่สุดในฟองสบู่ นั่นก็คือสินทรัพย์จะถูกขยายด้วยการกู้มากกว่าใช้เงินจริง ๆ วางลงไป การโตด้วยหนี้ ก็มักจะจบลงด้วยการพังครืนของระบบการเงิน

– คนหน้าใหม่ ๆ นั้นเป็นตัวชี้วัดที่ดีเยี่ยมอีกแง่มุมหนึ่ง นั่นหมายถึงว่าคนที่เป็นมือใหม่เข้ามามาก เขาจะไม่รับรู้ถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นเลย เพราะเขามองแค่ว่ามันได้เงินอย่างเดียว

– ความเสี่ยง คือสิ่งที่เดียวที่เราจะต้องประเมินกันอยู่อย่างเสมอ หากเราไม่สามารถบริหารความเสี่ยงของการเงินเราได้ แน่นอนว่าฟองสบู่จะกลายเป็นเพียงความเชื่อ มากกว่าความจริง

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube