EP813 Deep Conversation การกลับบ้านจากที่ทำงานตรงเวลามันผิดเหรอ

EP813 Deep Conversation การกลับบ้านจากที่ทำงานตรงเวลามันผิดเหรอ

Description

มีคนมาปรึกษาว่า พอดีมีปัญหาสงสัยค่ะ ว่าการกลับบ้านตรงเวลานี่มันไม่มีมารยาทหรือมันดูแย่คะ ปัจจุบันอายุ 20 ปีค่ะ ทำงานที่นี่ตั้งแต่ตอนอายุ 19 ปี กลับตรงเวลาตลอดค่ะ ผู้จัดการไม่เคยพูดอะไรนะคะ เขาออกจะเป็นผู้ชายเงียบ ๆ ไม่สุงสิง จนกระทั่งมีผู้ช่วยผู้จัดการย้ายมาจากสาขาอื่น มาช่วยงานที่นี่ เขาพูดว่าทำไมกลับบ้านตรงเวลา ไม่อยู่ช่วย ไม่มีน้ำใจ ทั้ง ๆ ที่งานเราเสร็จหมดแล้ว หรือบางครั้งก็ช่วยปิดร้าน แต่ก็คือช่วยในเวลางานที่ไม่ใช่นอกเวลางาน คือทำงานตรงนี้แบ่งเป็นสองกะนะคะ คือกะเช้าคือเปิดร้าน และกะเย็นคือปิดร้าน เวลากลับบ้านต่างกันแค่ชั่วโมงครึ่ง แค่ตอนเช้าเวลาเราเข้างาน เราเข้างานก่อนเวลาตลอดค่ะ เช่น เข้างาน 10 โมงตรง ประมาณ 9 โมงครึ่ง เราก็ถึงแล้ว หรือถ้าปิดร้าน เราก็มาก่อนครึ่งชั่วโมงตลอด แต่เวลากลับเราก็กลับตรงเวลา เพราะคิดว่างานของเราก็จบแล้ว แถมเรามาก่อนด้วย จนกระทั่งวันนี้ นาฬิกาที่ทำงานมันเดินช้า 5 นาทีค่ะ ก่อนกลับบ้านเราก็บ่น ๆ ว่าเวลานาฬิกาไม่ตรง แล้วผู้ช่วยก็บอกว่าผู้จัดการตั้งเอง เขาดักคนกลับบ้านตรงเวลา เราก็สงสัยว่ากลับบ้านตรงเวลามันส่งผลเสียขนาดนั้นเลยเหรอ แล้วทำไมเขาไม่พูดตรง ๆ แต่งานของเราก็เสร็จหมดแล้วนะ หรือมันเสียมารยาทมากเลยคะ

– การกลับบ้านตรงเวลาไม่ใช่ความผิด แต่มันอาจจะขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมมวลรวมของบริษัท หรือแผนกนั้น ๆ ด้วย เราจึงอาจจะต้องน้อมรับธรรมชาติที่แตกต่าง

– เราต้องแยกแยะระหว่าง ผิดหรือถูก กับสิ่งที่เขาตัดสินเรา มันคือสิ่งที่เป็นความคิดเห็นมากกว่าจะส่งผลลัพธ์ต่อชีวิตเราให้แย่ลงในระยะยาว ค่อย ๆ สังเกตชีวิตที่สมดุลไป

– การมาทำงานก่อนก็ถือเป็นสิ่งที่ดี แต่บางครั้งเวลาคนที่เขามองเรา เขาอาจจะพยายามจับผิดเราด้วย หรืออาจจะไม่ชอบเราเป็นทุนเดิม ซึ่งมันอาจจะต้องใช้ความอดทนร่วมด้วย

– กำหนดเป้าหมายของการทำงานในครั้งนี้ให้ได้ชัดเจนที่สุด เรามีโอกาสออกจากงานนี้ไหม เราอาจจะต้องเลือกระหว่างความสุขกับรายได้ บางครั้งมันไม่ได้ทั้งสองอย่างพร้อมกัน

– ทั้งนี้ ทุกการทำงาน และทุกสถานที่ที่เราทำงาน เราจะต้องรับรู้ว่ามันไม่มีอะไรได้ดังใจเราทั้งหมด การปรับตัวจึงจำเป็นในทุกบริบทไม่ใช่แค่ในชีวิตส่วนตัว แต่มันคือการเข้ากับที่ทำงานให้ได้มากที่สุด

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube