EP821 Special Formula ความรู้ใหม่จะช่วยให้เรามีความคิดที่ผิดน้อยลง

EP821 Special Formula ความรู้ใหม่จะช่วยให้เรามีความคิดที่ผิดน้อยลง

Description

ข้อความทวิตจาก Mark Manson ได้เขียนข้อความไว้ว่า “เมื่อไรที่เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ เราจะไม่ได้ปรับเปลี่ยนจากผิดไปเป็นถูก แต่เปลี่ยนเป็นผิดไปเป็นผิดน้อยลงเสียมากกว่า”

– ความรู้ใหม่ ๆ มันจะช่วยเกลาให้เรามีความคิดที่คมมากยิ่งขึ้น เปรียบเสมือนมีดที่จำเป็นจะต้องลับมีดอยู่เสมอ เพื่อให้ความคมนั้นคงอยู่ต่อไปเรื่อย ๆ สมองก็ทำหน้าที่เดียวกัน

– สิ่งที่ผิดและสิ่งที่ถูก มองเผิน ๆ แล้วมันอาจจะไม่ได้ชี้ชัดไปโดยส่วนเดียวว่าจะเป็นในรูปแบบใด แต่ส่วนใหญ่แล้ว การจะมีความคิดแบบใดได้นั้น จะต้องลองผิดลองถูกด้วยกันทั้งสิ้น

– หากมองไปอย่างลึกซึ้งก็จะพบว่า การทำให้ชุดความรู้เก่านั้นเสถียรมากยิ่งขึ้น ก็จะต้องค่อย ๆ กรอบวิถีให้แคบลง จนเราพบว่าความถูกนั้นอาจจะเป็นความผิดไป รวมถึงผิดน้อยลงด้วย

– ส่วนใหญ่แล้วชุดความรู้เกือบทุกชุดความรู้ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมดทั้งสิ้น ถ้าเราไม่ได้กังวลว่ามันจะผิดพลาดอะไรต่อชีวิตหรือไม่ ก็ให้เราค่อย ๆ พิจารณากันไปทีละลำดับดู

– ทั้งนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุด อาจจะไม่ใช่เราได้รู้อะไรเพิ่มมากขึ้น แต่ว่าเราสามารถทำลายความเชื่อเดิม ๆ ในอดีตได้หรือไม่เสียมากกว่า หากเรามีความรู้ที่ผิดเยอะเกิน มันก็มีโอกาสตัดสินใจผิดได้เช่นกัน

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube