EP849 Deep Conversation คนรอบข้างกดดันเรื่องการเข้าทำงานของเราจนเราเครียดมากจะแก้ยังไงดี

EP849 Deep Conversation คนรอบข้างกดดันเรื่องการเข้าทำงานของเราจนเราเครียดมากจะแก้ยังไงดี

Description

มีคนมาปรึกษาว่า ตอนนี้ลาออกจากงาน มาเป็นระยะเวลา 2 เดือนแล้วค่ะ ที่ออกมาก็ตั้งใจว่าจะอ่านหนังสือเพื่อสอบราชการ แต่ทีนี้เราเริ่มรู้สึกว่าทุกคนรอบข้างเรากดดันเราด้วยคำถามที่ว่า เราได้งานรึยัง เราก็กลายเป็นว่ากดดันตัวเองมากขึ้น เหตุผลที่กดดันตัวเอง เพราะเราเริ่มไม่มั่นใจในการหางานใหม่ เพราะเราไม่เก่ง เพราะเราไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหน มันทำให้เราเครียดมากเลย เรากลัวว่าจะทำให้ทุกอย่างมันแย่ลงไปหมด แล้วพอจะมีวิธีที่ทำให้เรามีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้นได้บ้างคะ

– ตั้งคำถามให้ถูกทาง แสวงหาคำตอบต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ แล้ววันหนึ่งเราจะพบเจอคำตอบเอง วันนี้อาจจะยังสับสนแต่วันหนึ่งเราจะเข้าใจ

– หากงานที่เราทำอยู่มันโอเคอยู่แล้ว เราก็ต้องอธิบายให้กับตัวเองก่อนว่า สิ่งที่ทำก็ดีอยู่แล้ว ก็รอแค่เวลาให้บรรจบกับความเป็นจริงก็เท่านั้นเอง

– การเดินทางไกล มันจำเป็นจะต้องใช้เวลาเข้าร่วมด้วย แน่นอนว่าเราไม่สามารถบังคับให้ทุกคนเข้าใจได้ แต่เราสามารถเข้าใจทุกคนมากขึ้นได้

– ช่วงเวลาที่กดดัน นั่นคือช่วงเวลาที่เราคาดหวังว่าให้ทุกสิ่งเป็นไปอย่างที่ใจเราต้องการ แต่มันก็ไม่มีอะไรเป็นได้ดังใจเราทั้งหมด นี่คือชีวิต

– ความสุขในชีวิตขึ้นอยู่กับการที่เราทำดีมากขึ้นกว่าตัวเราเองเมื่อวานนี้ ไม่ใช่ให้คนอื่นเอามาตรวัดมาชี้วัดว่าเราต้องเดินไปทางไหน เราต้องตัดสินใจเอง

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube