EP878 Special Formula ความทุกข์สามารถเกิดได้กับคนทุกคนไม่มีข้อยกเว้น

EP878 Special Formula ความทุกข์สามารถเกิดได้กับคนทุกคนไม่มีข้อยกเว้น

Description

ข้อความทวิตจาก Mark Manson ได้เขียนข้อความไว้ว่า “การที่เราเคยมีประสบการณ์เหล่านี้ เช่น ดูเป็นคนโง่ รู้สึกไม่ปลอดภัยทางเพศ ภาวะพึ่งพาผู้คน การขาดความมั่นใจในตัวเอง และมีความวิตกกังวลและซึมเศร้าเป็นช่วง ๆ ถ้าเราเคยเป็นทั้งหมดที่กล่าวมานี้ คุณเป็นคนที่ปกติที่สุดในการเป็นมนุษย์คนหนึ่ง คุณอาจจะรู้สึกไม่ชอบใจสิ่งเหล่านี้ แต่มันจะดีขึ้นตามลำดับ”

– เราเป็นมนุษย์ที่สามารถพบเจอปัญหาได้ทุกรูปแบบ ไม่ต้องกังวลไปว่าเราจะรู้สึกอะไรบ้างในแต่ละวัน ขอแค่เราชัดเจนกับปัญหาก็พอ

– เมื่อเราเจอปัญหาหน้าที่เราคือ หาต้นตอของปัญหานั้น ๆ แล้วก็ค่อย ๆ แก้ไขปัญหานั้นอย่างถูกวิธี วันหนึ่งปัญหานี้จะคลี่คลายลงไป

– ความรู้สึกที่ไม่ชอบใจเหล่านี้ เราทำได้แค่เพียงยอมรับให้ความรู้สึกนั้นเข้ามายังชีวิตของเราเท่านั้นเอง เราจึงจะน้อมรับได้ว่าทุกความรู้สึกมันเป็นปกติที่จะรู้สึก

– เปิดใจรับรู้ถึงทุกปัญหาที่เข้ามา หากเรายิ่งปิดกั้นเราก็จะไม่สามารถเรียนรู้อะไรได้เลย ความรู้ย่อมมาในวันที่เราไม่พร้อมรับ แต่นั่นแหละเป็นจุดสำคัญของการเจริญสติ

– ทั้งนี้ มนุษย์ทุกคนนั้นมีทุกข์ที่เกิดขึ้น ทุกข์ที่ตั้งอยู่ และทุกข์ที่ดับไปอยู่เสมอ เราเป็นเพียงคนธรรมดาที่ประสบทั้งความสุขและความทุกข์ ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะทุกข์กับสิ่งที่เข้ามาแล้วจากไป

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube