EP915 Deep Conversation การโพสต์สถานะลงสื่อบ่อย ๆ ผิดอะไรไหม

EP915 Deep Conversation การโพสต์สถานะลงสื่อบ่อย ๆ ผิดอะไรไหม

Description

มีคนมาปรึกษาว่า การที่เราชอบโพสต์สถานะต่าง ๆ นี่มันไม่ดีเหรอคะ เพราะว่าโพสต์แต่ละโพสต์ไม่ได้โพสต์ด่าใคร หรือว่าพาดพิงถึงใครเลยนะคะ เราชอบโพสต์ไว้แจ้งเตือนว่าปีต่อไปเราผ่านอะไรมาบ้าง โพสต์รูปถ่ายบ้าง โพสต์แคปชันตลก ๆ แล้วโพสต์ไร้สาระก็มีบ้างค่ะ พอดีมีคนมาบอกเราว่าอย่าโพสต์บ่อย มีอะไรก็เก็บไว้ในใจบ้าง เราขอถามความคิดเห็นว่าคิดยังไงกับคนที่โพสต์สถานะบ่อย ๆ บ้างคะ

– การโพสต์บ่อย ๆ ไม่ใช่เป็นสิ่งที่ไม่ดี หรือว่าดีแต่อย่างใด เพียงแต่คนที่เขาแนะนำเรา เขาอาจจะมีเจตนาที่ดีว่า บางครั้งการโพสต์ก็แสดงถึงอัตลักษณ์ตัวตนเรา

– มีผู้คนมากมายหลงผิดคิดไปว่า การที่ตัวเองโพสต์บ่อย ๆ อาจจะหมายถึงการที่เราแสดงการเป็นตัวเองในพื้นที่ของตัวเอง แต่อย่าลืมว่าตราบใดที่มันคือพื้นที่สาธารณะ เราย่อมได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์เสมอ

– ถ้าหากว่าเราต้องการโพสต์จริง ๆ ไม่จำเป็นต้องโพสต์เป็นแบบสาธารณะให้ลองปรับเป็นส่วนตัวดู สิ่งนี้จะลดคำกล่าวหาใด ๆ ทั้งสิ้นได้ แต่จริง ๆ ประเด็นอาจจะไม่ได้อยู่ที่ตรงนี้ทั้งหมด

– บางครั้งสิ่ง ๆ หนึ่งที่เราถูกขับเคลื่อนในการโพสต์บ่อย ๆ เพราะเราก็มีส่วนอยากให้สังคมแวดล้อมเรารับรู้ในสิ่งที่เราทำ หากเรามีคนรับฟังเราอยู่แล้ว การโพสต์อาจจะไม่จำเป็น แต่ถ้าเราเหงาก็อาจจะโพสต์บ่อยมากขึ้น

– ทั้งนี้ ไม่มีคำว่าผิดหรือถูกในการกระทำนี้ เพียงแต่เราอาจจะแค่รับฟังคนที่เขามาบอกเราก็เท่านั้นเอง ทุกคนอยากจะให้บางคนรับรู้ถึงความคิดของตัวเอง บางคนโพสต์ บางคนตักเตือน และบางคนก็สั่งสอน

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube