EP999 Deep Conversation ตอนนี้รู้สึกดาวน์และต้องการใครสักคนสงสัยว่าเป็นโรคซึมเศร้าไหม

EP999 Deep Conversation ตอนนี้รู้สึกดาวน์และต้องการใครสักคนสงสัยว่าเป็นโรคซึมเศร้าไหม

Description

มีคนมาปรึกษาว่า คนที่เป็นโรคซึมเศร้า เวลารู้สึกแย่ความรู้สึกดิ่งลงหรือที่เขาเรียกว่าดาวน์ แล้วร้องไห้หนัก ๆ พอจะมีวิธีรับมือยังไงบ้างคะ ส่วนตัวเราเหมือนแค่ต้องการใครสักคนที่อยู่ข้าง ๆ ในเวลานั้น ไม่ต้องปลอบเราก็ได้ ไม่ต้องให้กำลังใจเราก็ได้ ขอแค่อยากให้เขากอดเราบ้างในเวลานั้น แต่กลับกันเขากลับเป็นคนที่ทำให้เรารู้สึกแย่ทุกครั้ง เพราะเขาไม่ค่อยจะอยู่บ้านเลย ยิ่งอยู่คนเดียวตอนดึก ๆ พอมันเงียบ ๆ มันก็ยิ่งแย่มาก ๆ ไม่อยากเป็นแบบนี้เลย กลัวมากกลัวว่าวันหนึ่งโรคนี้มันจะพรากชีวิตเราไป ลูก ๆ ก็ยังไม่โตเลย พ่อแม่ก็อายุมากแล้ว และช่วงนี้อารมณ์แบบนี้เกิดขึ้นค่อนข้างบ่อย บทจะแย่ขึ้นมาก็ร้องไห้เอง ร้องไห้หนักมาก เหนื่อยเลยชีวิต

– โรคซึมเศร้าเป็นอาการของการที่จิตนั้นดำดิ่งลงไปจุดต่ำสุดของความรู้สึก ซึ่งเราไม่สามารถทำอะไรมันได้นอกจากดูมัน

– ถ้าเราเป็นผู้รู้ ผู้ดู ไม่ใช่เป็นผู้เล่น ผู้บังคับ เราจะค่อย ๆ ดีขึ้นจากอาการดาวน์ ให้ลองฝึกสติในชีวิตประจำวันจะช่วยได้มาก

– บางครั้งความรู้สึกแย่ ๆ ที่มันจรเข้ามาหาเรา มันก็เป็นเพียงหมอกและควันจาง ๆ ที่ปิดบังทัศนียภาพของสายตาเราเท่านั้น ใจเย็น ๆ ไม่ต้องรีบร้อน

– การที่เราอ่อนแอแล้วต้องการหาที่ยึดที่เกาะมันเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ถ้าเราดึงรั้งสิ่ง ๆ หนึ่งไว้มากเกินไป แล้วหลงเชื่อไปว่าสิ่งนั้นเป็นที่ยึดเหนี่ยวที่ดี มันจะไม่มีทางออกที่สมควรเลย

– ทั้งนี้ การเป็นโรคซึมเศร้า มันมีทางรักษาหายได้ แต่เราต้องยอมรับสิ่งที่มันผ่านเข้ามาก่อน ไม่ผลักไสไล่ส่ง อยู่กับโรคนี้อย่างเข้าใจ เพราะว่ายิ่งหนีจะยิ่งดาวน์และมันจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube