EP1004 Special Formula ปัญหาของการเทรด 8 ประการที่มือใหม่ต้องพบเจอ

EP1004 Special Formula ปัญหาของการเทรด 8 ประการที่มือใหม่ต้องพบเจอ

Description

ข้อความทวิตจาก Mark Minervini ได้เขียนข้อความไว้ว่า “ความผิดพลาด 8 ประการที่เมื่อเริ่มต้นเทรดพึงตระหนักไว้ คือ 1. ไล่ราคาหุ้นที่ไกลเกินกว่าจุดซื้อ 2. ไม่ตั้งจุดตัดขาดทุนอย่างแน่ชัดเมื่อมันยังขาดทุนพอประมาณอยู่ 3. ไม่ยอมขายในจุดที่กำไรจนกระทั่งราคาหุ้นย้อนกลับมาตรงจุดเดิม 4. ไม่ปกป้องจุดตัดของเส้นค่าเฉลี่ยเพื่อที่จะรักษากำไรของหุ้นนั้น 5. ต้องหนักแน่นเมื่อการเทรดนั้นไม่เป็นไปอย่างที่คิดไว้ 6. ปล่อยใจให้สบายเมื่อการเทรดนั้นเข้ามือเรามากขึ้น 7. ตกหลุมรักหุ้นที่เราเล่น และเชื่อมั่นตัวเลขที่เชื่อมโยงกับเรื่องราวต่าง ๆ เวลาที่มันถึงขาลงแล้ว และ 8. ถือหุ้นผู้แพ้มากขึ้น”

– ปัญหาของการเทรดก็คือการที่เราไม่รู้จักปัญหาและความเสี่ยง ถ้าเรารู้จักสิ่งที่เราประสบพบเจอมามันจะแก้ไขได้ง่ายขึ้น

– 8 ข้อที่เราควรพึงระวังก็เป็นเพียงแค่แง่มุมหนึ่งของการเทรด ซึ่งการเป็นนักเทรดที่ดีได้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมันอาศัยประสบการณ์

– แล้วสิ่งที่มือใหม่มักจะเข้ามาในตลาดแล้วพบเจอนั่นคือ คิดว่าราคาหุ้นเป็นสิ่งเดียวที่กำหนดมูลค่าของตัวบริษัท ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เส้นค่าเฉลี่ยคือตัวกำหนด

– การออกแบบระบบให้ชัดเจนเป็นสิ่งที่ทำให้นักเทรดมีจุดตัดขาดทุนที่ละเอียด ถ้าไม่มีระบบแสดงว่าไม่มีจุดเข้าหรือจุดออก นั่นจะเป็นปัญหาในระยะยาวตามมา

– ทั้งนี้ การเทรดเป็นทักษะที่จำเป็นในยุคสมัยนี้ หากเราไม่ต้องการทำงานประจำ รวมไปถึงอยากมีอิสรภาพทางการเงินพร้อมกันไปด้วย แต่เราก็ต้องตระหนักถึงความเสี่ยงของอาชีพนี้

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube