EP1059 Deep Conversation คบกับแฟนมา 5 ปีแล้วรู้สึกว่าแฟนมีส่วนทำให้เราเป็นโรคซึมเศร้า

EP1059 Deep Conversation คบกับแฟนมา 5 ปีแล้วรู้สึกว่าแฟนมีส่วนทำให้เราเป็นโรคซึมเศร้า

Description

มีคนมาปรึกษาว่า เราอยากเลิกกับแฟน ที่คบกันมา 5 ปีค่ะ เหตุผลเพราะเรารู้สึกเศร้า และเป็นทุกข์ทุกครั้ง ที่เราต้องพูดคุยถึงปัญหาเดิม ๆ กับแฟนบ่อย ๆ มันซ้ำซากจนบางทีคิดว่า อยู่คนเดียวก็ได้ถ้าต้องเป็นแบบนี้ บางครั้งเราตื่นมา มองไปรอบ ๆ ตัว สักพักก็ร้องไห้ออกมา แล้วลุกขึ้นมาทำงานบ้านทุกอย่าง เสร็จแล้วก็นั่งร้องไห้อีก เป็นแบบนี้บ่อยมาก เรานอนไม่ค่อยหลับ เป็นคนหลับยากตื่นง่าย บ่อยครั้งที่เขานอนกรนแล้วมันทำให้เราตื่น เขาถามเราว่าทำไมไม่นอน เรารู้สึกเศร้ามากกับคำถามนั้นของเขา เราร้องไห้กับทุกเรื่องที่รู้สึกว่าไม่โอเค เราปรึกษาเพื่อนที่ทำงาน เพื่อนบอกเราควรไปพบจิตแพทย์ เพราะเพื่อนของเพื่อนก็อาการแบบนี้เลย ไปหาหมอแล้วหมอบอกว่าเป็นโรคซึมเศร้า เพื่อนบอกว่าอย่าเพิ่งเลิกให้ไปลองปรึกษากับหมอก่อน เผื่อเป็นซึมเศร้าจริงจะได้มีคนดูแล แต่ตอนนี้เราสับสนว่าควรเลือกทางไหนก่อนดีคะ ระหว่างไปพบแพทย์แล้วถ้าไม่มีปัญหาอะไรค่อยหาทางเลิก กับเลิกไปเลยไม่ต้องสนใจคำแนะนำจากเพื่อนคะ

– ปัญหาแรกที่เราต้องจัดการก่อน คือการตั้งคำถามใหม่ว่า การที่เรามีแฟนมา 5 ปี มันทำให้เราเป็นซึมเศร้าหรือว่ามันเกิดจากตัวเราเอง

– ถ้าเราโฟกัสไปที่ตัวปัญหาจริง ๆ มันคือการฝึกหาต้นตอของปัญหา แล้วหาไปที่เหตุว่า เราต้องการอะไรจากชีวิตเรากันแน่

– เกลาตัวเองไปเรื่อย ๆ ละเราจะเห็นว่าต่อให้เพื่อนหรือคนอื่นให้คำแนะนำ ก็ไม่เท่ากับการที่ก้นบึ้งของจิตใจเรามันพยายามแจ้งเตือนเรา

– ภาวะซึมเศร้าหรือการที่จะเป็นโรคซึมเศร้าได้จริง ๆ นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่แน่นอนว่าเหตุผลของการเป็นซึมเศร้ามีได้หลายปัจจัย แต่เราต้องรู้ปัจจัยหลักก่อน

– ทุกสิ่งทุกอย่างเริ่มต้นที่ตัวเราและจบที่ตัวเรา ถ้าจะให้ดีที่สุดพยายามรักษาสิ่งที่มีอยู่ก่อนแล้วค่อย ๆ หาเหตุผลอย่างแท้จริงว่า สิ่งใดทำให้เราเป็นโรคซึมเศร้า

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube