EP1080 Deep Conversation แม่ติดหนี้แล้วมาขอเงินทั้งหมดของชีวิตปัญหานี้จะจัดการยังไงดี

EP1080 Deep Conversation แม่ติดหนี้แล้วมาขอเงินทั้งหมดของชีวิตปัญหานี้จะจัดการยังไงดี

Description

มีคนมาปรึกษาว่า ตอนนี้อายุ 17 ปีนะคะ ต้องบอกก่อนว่าเมื่อก่อนทำงานกับป้ามาตั้งแต่อายุ 13 ปี จากนั้นไม่เคยขอเงินพ่อกับแม่อีกเลย รับผิดชอบตัวเองหมด และเรียน ม.2 จนถึงตอนนี้อยู่ ม.5 ก็ไม่ได้ขอเงินเขาใช้เลย แล้วค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของเรา ป้าเป็นคนดูแลทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นค่าเล่าเรียน และค่ากินค่าใช้ รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่นอกเหนือความสามารถของเด็กอายุ 17 ปี อย่างเช่นรถมอเตอร์ไซค์ที่ได้เป็นของขวัญตอนช่วยป้าขายของค่ะ แล้วแม่ก็แทบไม่มีบทบาทอะไรในชีวิตเราเลย เพราะต้องตื่นเข้าเรียนตอน 06.40 น. เลิกเรียนก็ 16.00 น.ไปทำงานก็ช่วง 17.00-21.00 น. กลับมาบ้านแม่ก็นอนแล้ว แม่ไม่เคยเป็นพื้นที่ปลอดภัยที่ดีสักเท่าไร เพราะปรึกษาอะไรเขา เขาก็บอกว่ามันไร้สาระ ปรึกษาป้าก็ไม่กล้า แต่แล้ววันหนึ่งแม่ติดหนี้นอกระบบ เขาขอเงินเราไปใช้หนี้ 10,000 บาท เราก็ให้เขาไปนะคะ เพราะเขาบอกว่า ถ้าจ่ายครั้งนี้จะปลดหนี้ทั้งหมดเลย แต่วันนี้เราก็มาทราบอีกทีว่า แม่เอารถยนต์ไปจำนำเป็นเงิน 6 หลัก แล้วแม่ตกงาน เราเครียด เราไม่รู้จะจัดการยังไงดี เราจะช่วยเขาดีไหม ถ้าเราไม่ช่วยเขา เราก็คิดมาก แต่ถ้าเราช่วยเขา เราก็ไม่มีเงินไปเรียนต่อมหาลัย เพราะว่าถ้าเราช่วยเราต้องเอาเงินเก็บทั้งหมดไปช่วยเขา คือแม่เราเขาไม่ส่งเราเรียนแน่ ๆ เราเลยต้องเก็บเงินเรียนเองจากการทำงานกับป้า ตอนนี้เราไม่รู้ว่าจะทำยังไงดี ไม่รู้ว่าเด็ก ม.5 ปกติเขาต้องคิดอะไรแบบนี้ไหม ต้องแบกความรับผิดชอบอะไรเยอะแยะแบบนี้รึเปล่า ตอนนี้เราไม่รู้จะทำยังไงดีเลยค่ะ เราไม่มีที่พึ่งทางใจเลย ปรึกษาป้าก็ไม่กล้า บอกแม่ก็ไม่ได้

– การที่เราอายุเท่าไหร่ แล้วเราจะต้องรับภาระแค่ไหน อันนี้ไม่มีอยู่ในสูตรสำเร็จของชีวิตเราจึงต้องหาคำตอบของชีวิตตัวเองเท่านั้น

– แล้วสิ่งที่เราจะช่วยเหลือแม่นั้น มันก็ต้องดูว่าอนาคตเราเป็นอย่างไรก่อนเป็นอันดับแรก ไม่อย่างนั้นจะไม่เรียกว่าการช่วยเหลือแต่เป็นการพยุงทุกคนในบ้าน

– ถ้าเราไม่ไหวก็ต้องยอมรับว่าไม่ไหว เพราะบางทีเขาอาจจะต้องไปปรึกษาผู้ใหญ่เหมือนกัน บางทีถ้าเรายังไม่มีฐานะอะไรมากมาย เราก็ต้องละไว้ในฐานะที่เข้าใจพอ

– การเอาเงินเก็บทั้งหมดไปช่วยเหลือ เป็นสิ่งที่ไม่แนะนำอย่างยิ่ง เพราะยิ่งเราช่วยเหลือในจุดที่เรายังไม่สามารถช่วยได้ มันจะฉุดทุกคนลงมาโดยที่มันจะย่ำแย่กว่าเดิมมาก

– ลองปรึกษาคนที่ปรึกษาได้ดูก่อน เพราะว่าถ้าเราไม่ยอมปรึกษาเพราะกลัวเขามารับภาระ มันจะกลายเป็นเรารับภาระทุกสิ่งทุกอย่างเองคนเดียว มันจึงไม่ต้องหาเหตุผลเพื่อคิดแทนคนอื่นตลอดเวลา

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube