การเริ่มต้น

การเริ่มต้น

การเริ่มต้น คือการที่เราได้เริ่มทำสิ่งต่าง ๆ ขึ้นมาไม่จำเป็นต้องกังวลถึงผลลัพธ์ในอนาคต เพียงแค่เราต้องการ ‘เริ่ม’ ทำสิ่งที่เราต้องการที่จะทำ ทุกคนอาจจะคิดว่าการเริ่มต้นเป็นสิ่งที่ลำบาก หรือว่าเป็นสิ่งที่ยาก แต่ในความเป็นจริง โลกกำลังสอนให้รู้ว่า ทุกวันคือการเริ่มต้นใหม่เสมอ เหมือนกับการเดินถ้าเราคิดถึงแต่จุดหมายเราจะไม่รู้ว่าการเริ่มต้นเป็นจุดที่ ‘สำคัญ’ ที่สุด เพราะเราได้ใส่ใจลงไป และรวมถึงรวบรวมพละกำลังอย่างมหาศาลเพื่อที่จะเดินไปถึงจุดหมาย แต่เชื่อไหมว่า ถ้าคุณเริ่มต้นแล้ว จะมีกำลังเร่งให้คุณไปถึงจุดหมายได้ไม่ยาก แต่อยู่ที่คุณว่า “จุดเริ่มต้นของคุณดีแล้วหรือยัง”.

เปรียบเสมือนคำที่กล่าวของเล่าจื๊อ “หนทางหมื่นลี้ เริ่มต้นที่ก้าวแรก” ในการเริ่มต้นของชีวิตเพื่อที่จะสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ให้สำเร็จ จำเป็นจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบมากที่สุด เพราะการเริ่มต้นใหม่อาจจะใช้ไม่ได้ตลอดเวลา ยังไงก็ตามเรามาเริ่มต้นใหม่กับหนทางชีวิตใหม่ ด้วยสองมือนี้.

ไม่ว่าสุภาษิตจะทำให้เราตระหนักรู้สักแค่ไหน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ความยากลำบากที่สุดก็ต้องบอกได้คือ ‘ตอนแรก’ ด้วยกันทั้งนั้น เพราะหนทางอันยาวไกล ใครเล่าจะล่วงรู้คำตอบ ใครเล่าจะบอกกล่าวได้ว่า “นี่เราเลือกทางเดินถูกต้องที่สุดแล้วใช่ไหม” หรือ “อุปสรรคข้างหน้าจะเจออะไรบ้าง”.

คำถามเหล่านี้ ไม่สามารถตอบได้โดยคนอื่น แต่จะต้องตอบได้ด้วยจิตวิญญาณของเราเอง อุปมาเหมือนการเดินป่า เราย่อมไม่รู้หรอกว่า ภัยข้างหน้าจะเจออะไรบ้าง แต่สิ่งที่ควรทำที่สุดเลยคือ ‘เตรียมตัว’ ให้พร้อมเข้าไว้ ไม่ใช่ว่ากำลังเดินทางแล้วแต่ยังไม่รู้ว่าจะเอาชีวิตรอดยังไง แบบนี้มีหวังก็อาจจะล้มป่วยในป่า แถมยังเจอสัตว์ที่มีพิษอีกมากมาย และนี่ก็เปรียบเหมือนชีวิตนั่นแหละ ที่เราต้องเตรียมตัวเพื่อจะต่อสู้กับอุปสรรค.

การที่เราตั้งคำถามแล้วจึงหาคำตอบ เป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง การเดินทางเหมือนการแสวงหาคำตอบของนักเรียนรู้ แต่ละปัจเจกบุคคลจะต้องเดินทางด้วยตัวเอง ถึงแม้จะถามผู้รู้ เราก็ไม่สามารถเข้าใจอรรถที่แท้จริงได้ ก็เนื่องจากประสบการณ์ไม่ใช่สิ่งที่จะถ่ายทอดผ่านคำพูด แต่จะต้องพบเจอแบบเดียวกันจึงจะสื่อสารกันรู้เรื่อง หลายคนที่เริ่มต้นทำอะไรสักอย่างแล้วรู้สึกว่าลำบากใจ แต่พอผ่านพ้นช่วงแรกมาได้กลับพบว่า “มันก็ไม่เห็นมีอะไรลำบากอย่างที่คิดเลยหนิ” แล้วความเป็นจริงก็คือสิ่งนั้นแหละ ถ้าเราผ่านความกลัวไปได้ ก็ไม่มีอะไรขวางกั้นความสำเร็จได้แล้ว.

ตั้งคำถาม แสวงหาคำตอบ แล้วจะพบเจอคำตอบนั้นเอง

ศุภกิตติ์ กิติมหาคุณ