น้ำ 4 ประเภท

น้ำ 4 ประเภท

สำหรับมนุษย์ทุกคนแล้วน้ำเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก และในร่างกายก็มีน้ำมากถึงร้อยละ 70 หรือ 2 ใน 3 ของทั้งหมด แต่ประเด็นในที่นี้พูดถึงคือเรื่องความรู้สึกจิตใจซะมากกว่า และพูดถึงแง่มุมดี ๆ ของน้ำแต่ละประเภทเพื่อให้เห็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตเราคืออะไรกันแน่.

1. น้ำโคลน: น้ำโคลนเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากจะมีไว้ครอบครอง แต่ประโยชน์ของมันก็มีมากเหมือนกัน โคลนสามารถอุ้มน้ำไว้นานเป็นที่อาศัยของปูนา และปลาตีน ถ้าเปรียบเหมือนใจคนก็เป็นคนที่จิตใจไม่ค่อยดีเท่าไร แต่อย่างน้อยก็สร้างประโยชน์ได้แหละแค่ไม่ค่อยสะอาดเท่านั้นเอง.

2. น้ำคลอง: น้ำคลองเป็นสิ่งที่คนนำมาชะล้าง ชำระร่างกายกัน หรือว่าทำมาหากินได้หลากหลายทาง เป็นน้ำที่มีความสำคัญต่อชีวิตเราพอสมควร ยุคสมัยนี้คงทำแบบที่บอกไม่ได้แล้ว เพราะน้ำคลองส่วนใหญ่ค่อนข้างเน่าเสีย และมีมลพิษเยอะ เหมือนกับใจคนน้ำคลองก็มีประโยชน์มาก สามารถทำอะไรให้ผู้คนมากมาย แต่ถ้าวันหนึ่งเราทิ้งของเน่าเสีย (สะสมสิ่งที่ไม่ดีไว้ในใจ) มาก ๆ เข้า ก็อาจจะสร้างปัญหาได้ในภายหลัง.

3. น้ำดื่ม: น้ำดื่มเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่จำเป็นต้องดื่ม เพื่อไว้ดับกระหายเวลาร่างกายขาดน้ำ แต่บางคนก็ดื่มน้ำน้อยมาก เพราะเขาเลือกที่จะดื่ม กาแฟ ชานม หรือน้ำหวาน มันจะทำให้ร่างกายไม่ได้น้ำที่บริสุทธิ์มากพอ ถ้าเปรียบกับใจคนก็หมายถึงคนที่สร้างประโยชน์ให้กับคนอื่นเฉพาะเวลาที่เราอยากจะทำ แต่ถ้าเราไม่ได้ดื่มน้ำ (สะสมสิ่งที่ดีไว้ในใจ) ให้ร่างกายมากพอ เราก็จะถือว่าเราขาดน้ำในร่างกายได้เช่นกัน.

4. น้ำใจ: น้ำใจเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ และเป็นสิ่งที่ทำให้มนุษย์มีความสงบสุข สร้างสันติให้เกิดแก่โลกใบนี้ได้อย่างงดงาม โดยพื้นฐานน้ำใจเป็นสิ่งที่บริสุทธิ์ที่สุดเพราะเกิดจากความหวังดี การให้ไม่มีใครบอกว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดีและไม่ต้องการ ในเมื่อเราต้องการคนที่มีน้ำใจ เราทุกคนก็ต้องเริ่มสร้างน้ำใจกันขึ้นมา ถ้าเปรียบเหมือนคนก็คงเป็นคนที่มีจิตใจเป็น ผู้ให้ (Giver) อย่างแท้จริง ไม่ได้หวังสิ่งใดตอบแทนและมุ่งหวังแต่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน.

น้ำใจควรมอบให้กับคนรอบข้าง และที่สำคัญอย่าลืมมอบให้กับตัวเราเอง

ศุภกิตติ์ กิติมหาคุณ