จุดแข็ง

จุดแข็ง

ใครบ้างไม่มีจุดแข็งในตัวของเราเอง คงเป็นไปไม่ได้ที่มนุษย์จะไม่มีจุดแข็งเลย แล้วเราควรทำอย่างไรกับจุดแข็งเหล่านั้นล่ะ หนังสือเล่มนึงได้อธิบายในเรื่องจุดแข็งไว้อย่างดีมาก Strengths Finder 2.0 ของ Don Clifton เจ้าพ่อจิตวิทยาจุดแข็งในมนุษย์ หนังสือเล่มนี้จะเป็นการทำแบบประเมิน ว่าตัวเราเองมีจุดแข็งอะไรบ้าง มีแบบทดสอบภาษาไทยให้ทำโดยโค้ดจะอยู่ในหนังสือ และแนะนำอย่างยิ่งถ้าใครต้องการจะรู้จักตัวเองมากขึ้น แต่ถึงจะรู้จุดแข็งแล้วก็อย่าลืมที่จะพัฒนาตัวเองต่อไปด้วย.

คำถามเหล่านี้จะหายไปถ้าคุณเริ่ม ‘รู้จักตัวเอง’ คนส่วนมากพยายามกำจัดจุดอ่อนเพื่อให้ตัวเองไม่มีจุดอ่อนอะไรเลย แต่จริง ๆ แล้วเราควรพัฒนาจุดแข็งต่างหากล่ะ เราทุกคนควรจะรู้จักว่าเราสามารถทำอะไรได้ดีที่สุด บางคนอาจจะเก่ง วาดรูป บางคนอาจจะเก่ง การวิเคราะห์ ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละคน ‘พรสวรรค์’ คือคำพูดสำหรับคนที่เก่งในเรื่องนั้นมาก ๆ บางคนอาจจะเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองซึ่งไม่จำเป็นต้องได้รับการสอน หรือว่าใช้เวลาอันสั้นในการเข้าใจสิ่ง ๆ นั้น โดยสามารถต่อยอดได้อย่างดีเยี่ยม.

ในวันที่คุณท้อที่สุด ขอให้คุณนึกถึงจุดแข็งของตัวเองไว้ โลกเราคงไม่ได้ใจร้ายจนชีวิตเราอับจนทุกทางหรอกใช่ไหม คุณควรถามตัวเองในทุก ๆ วันว่า “ฉันจะใช้ชีวิตอย่างไรให้คุ้มค่า” หรือ “ฉันจะพัฒนาตัวเอง (จุดแข็ง) อย่างไม่มีวันท้อถอย” และความเชื่อว่า ถ้าทุกคนสามารถค้นหาจุดแข็งในตัวเองเจอ คุณจะไม่มีวันคิดถึงจุดอ่อนอีกเลยอย่างแน่นอน.

โดยเมื่อได้ค้นหาจุดแข็งแล้วสิ่งที่เราจะได้อย่างแรกเลยคือ ‘ความมั่นใจ’ เมื่อเรามีความมั่นใจ สิ่งที่จะต้องยอดต่อไปคือ ‘การกระทำ’ การเรียนรู้ที่จะใช้ความมั่นใจ + การกระทำ = จุดแข็ง วันเวลาได้ล่วงเลยไป แต่ก็ยากที่จะค้นพบคำตอบว่า “เรามีจุดแข็งอะไรบ้าง”.

เมื่อไหร่ก็ตามที่เราไม่หาคำตอบของจุดแข็ง ชีวิตเราก็จะมีแต่จุดอ่อน เพราะจุดอ่อนไม่ต้องสร้าง จุดแข็งจำเป็นต้องสร้างขึ้นมา แต่ขณะเดียวกันจุดแข็งไม่ได้สร้างจากอะไรหรอก มันก็สร้างมาจากความล้มเหลวซ้ำแล้วซ้ำเล่า เหมือนเวลาเราเล่นฟิตเนสถ้ากล้ามเนื้อไม่ฉีดขาด ก็จะไม่สามารถสร้างกล้ามเนื้อใหม่ขึ้นมาได้ ชีวิตก็คือสิ่งเดียวกัน จงวิ่งเข้าไปหาความล้มเหลว นั่นแหละคือทางของจุดแข็ง ที่เราจะสามารถนำมาใช้เป็นเครื่องอยู่ของชีวิตได้.

ล้มแล้วลุก ท้อแล้วสู้ หมดกำลังใจแล้วหากำลังใจ นี่เรียกว่าจุดแข็ง

ศุภกิตติ์ กิติมหาคุณ