จุดอ่อน

จุดอ่อน

คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับจุดอ่อนน้อยมาก แต่ไฉนมันถึงเป็นตัวชี้วัดที่ดีว่าคุณกำลังมีความสุขในชีวิตบ้างหรือเปล่า บางคนคิดว่าจุดอ่อนคือสิ่งที่มาจากภายนอก แต่ความจริงแล้วอยู่ภายในตัวเราเองทุกคนนั่นแหละ จุดอ่อนนั้นคือ ‘Ego’ ของมนุษย์ยังไงล่ะ ถ้าตรวจสอบอย่างละเอียดจะรู้ได้เลยว่า จุดอ่อนของเรามีผลต่อความคิดเชิงลึก มันจะแทรกซึมทุกอณูของความคิด ยิ่งอัตตาตัวตนสูงก็มีสิทธิ์ที่จะทำลายสิ่งรอบข้างได้เยอะมาก หนทางคือลดตัวตนลงนั่นเอง.

อัตตาตัวตนเป็นสิ่งที่ลดยาก ในบรรดากิเลสทั้งหมด เพราะการลดตัวตนลงเป็นสิ่งที่ขัดกับธรรมชาติที่สร้างมา คนส่วนใหญ่ชอบคิดว่ายิ่งชนะเขา เราจะรู้สึกเป็นผู้ได้คว้าชัยชนะนั้น โดยที่เราจะไม่รู้เลยว่าการชนะด้วยความโกรธบ้าง โลภบ้าง หรือหลงบ้าง ไม่ใช่หนทางที่ได้ชัยชนะอย่างแท้จริง เพราะว่าการชนะที่แท้จริงคือ การชนะใจตนเอง และนี่เป็นสาเหตุที่สำคัญว่าทำไมเราถึงไม่มีความสุขในชีวิต เพราะว่าเรามีจุดอ่อนที่มากขึ้นและชัดขึ้นตลอดเวลา มีแต่เพิ่มจุดอ่อนให้เห็น.

บางคนอวดร่ำอวดรวย อวดวัตถุที่ตัวเองมีอยู่สิ่งนั้นไม่ได้ทำให้เพียงแต่คุณจะดูแย่ในสายตาคนอื่น คุณอาจจะถึงขั้นเป็นตัวตลกเสียด้วยซ้ำ กำจัดจุดอ่อนของคุณซะก่อนที่มันจะสายเกินไป โดยการกำจัดจุดอ่อนที่ถูกทางคือ ‘รู้หนทาง’ ว่าการปกปิดความกลัว ด้วยการทำลายย่อมไม่ช่วยให้เราลดละความกลัวลงไปได้เลย.

คนที่มีความกลัว แต่ใช้ความกล้าเพื่อสร้างสรรค์เท่านั้น ที่จะทำให้ความกลัวในใจเราย่อมจางหายไป ผู้นำที่ดีไม่ใช่ว่าเขาไม่มีจุดอ่อนแอ แต่เขากลับใช้จุดอ่อนแอ นำมาเป็นจุดถีบตัวเองขึ้นไป ต่อยอดจากความไม่มีอะไร หรือจากความว่างเปล่า จนกลายเป็นสิ่งที่ล้ำค่าที่สุด.

หลายคนใช้จุดอ่อนนี้แหละเพื่อนำมาเป็นเข็มทิศ เพื่อค้นหาจุดแข็งในตัวเราเอง การจะรู้ว่าอัตตาตัวตนเรามีเท่าไร ก็ต้องวัดจากการที่มีความคิดว่า “เรายอมอ่อนน้อมได้มากแค่ไหน” ยิ่งเรามีความคิดที่อ่อนน้อมมาก เราก็จะยิ่งรู้ว่ามีอัตตามากแค่ไหน ความอ่อนน้อมไม่จำกัดที่สถานะทางสังคม มันอยู่ที่สถานะทางจิตใจของเราเอง ใจที่ยิ่งใหญ่ ย่อมมีอัตตาที่เล็กลง หนทางของการกำจัดจุดอ่อนก็มีเพียงเท่านี้แล.

กำจัดจุดอ่อนด้วยการอ่อนน้อมถ่อมตน ใจที่สูงย่อมบอกสถานะอันแท้จริง

ศุภกิตติ์ กิติมหาคุณ