โอกาสที่ดี

โอกาสที่ดี

เราทุกคนมีโอกาสที่ดีเข้ามาในทุกช่วงของชีวิตอยู่แล้ว แต่จะมีสักกี่คนกันที่จะสามารถใช้ ‘โอกาส’ นั้นให้เกิดประโยชน์สูงสุดเท่าที่คน ๆ นึงทำได้ คนส่วนใหญ่ประมาท เพราะคิดว่าโอกาสนั้นจะมีมาตลอดแต่หารู้ไม่ว่า มันไม่ได้มีมาบ่อย ๆ และตลอดเวลา เราจึงต้องคว้าโอกาสในวันที่โอกาสยังคงมีอยู่ และในเมื่อโอกาสมันไม่มีแล้ว เราก็ไม่จำเป็นต้องรอคอยมัน แต่คงสร้างโอกาสที่ดีขึ้นมาแทน จะได้ไม่เสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์.

ในปัจจุบันมีคนจำนวนไม่น้อยที่ยังรอคอยโอกาสที่ดีให้มาถึงตนเอง แต่คิดสักนิดว่า ถ้าโอกาสที่ดีมันเข้ามาหาเราเอง ทุกคนก็คงจะโชคดี หรือประสบความสำเร็จกันหมดแล้ว เพราะโอกาสที่ดีจะเข้ามาหาคนที่มีคุณสมบัติเพียงพอเท่านั้น มันคือข้อจำกัดที่เสมือนว่า เจาะจงเพียงคน ๆ นั้น ทว่า เราสามารถที่จะปรับเปลี่ยนเพื่อมีโอกาสที่ดีได้เสมอ ๆ มันขึ้นอยู่กับอุปนิสัยของเราเอง ที่เราจะทำให้โอกาสเห็นได้หรือไม่.

ถ้าในวันนี้ยังไม่มีโอกาสที่ดีเข้ามาหา ให้ลองเปลี่ยนความคิดที่จะรอ เป็นการหาโอกาสนั้นแทน และโอกาสนั้นไม่ได้อยู่ไกลเลย มันอยู่ในตัวของเราเองนี่แหละ จงค้นหาโอกาสที่ดีให้เจอ เพราะเวลาไม่ได้หยุดรอใคร วันเวลาที่ล่วงเลยผ่านไปย่อมบอกแก่โลกว่า “จับให้มั่นในวันที่ยังมีอยู่” อย่าวิงวอนขอฟ้าดินให้ทุกอย่างมาประเดประดังที่เรา แต่จงแสวงหาโอกาส เหมือนการหาของล้ำค่าที่สุดในชีวิต.

ไม่มีสิ่งไหนในโลกที่จะมีค่าไปว่าโอกาสที่ดี ที่จะได้เจอสิ่งที่ดีต่อไป บางครั้งโอกาสที่ดีก็มาในรูปแบบของความตกต่ำของชีวิต บางครั้งก็มาในรูปแบบของคนไม่ดีที่เข้ามาหาเรา มันทำให้เราได้เรียนรู้ที่จะปรับตัวมากขึ้น แข็งแกร่งมากขึ้น และที่สำคัญที่สุดมันทำให้เราเรียนรู้บทเรียนที่ไม่สามารถหาซื้อได้ที่ไหน สิ่งนี้เรียกว่าประสบการณ์ในชีวิต.

โอกาสที่ดีในที่นี้ ไม่ได้จะบ่งบอกว่ามันคือ ความสุข ความสงบ หรือว่าสิ่งที่ทำให้สำราญใจใด ๆ ทั้งสิ้น แต่เป็นจังหวะชีวิตที่ทำให้ได้รู้ว่า “มันไม่ได้แย่อย่างที่เราคิดเสมอไปนะ” แล้วนี่คือความหมายของโอกาสที่ดีจริง ๆ หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า ‘วิกฤตคือโอกาส’ มันไม่ใช่วิกฤตมันดีนะ มันคือมุมมองที่มีต่อวิกฤตนั่นแหละคือโอกาส.

ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอ โอกาสที่ดีย่อมมีให้เห็นในคนที่เห็นโอกาสนั้น

ศุภกิตติ์ กิติมหาคุณ