EP1215 Deep Conversation เพื่อนเราทะเลาะกันแล้วเราทำหน้าที่เป็นฝ่ายกลางจะทำยังไงดี

EP1215 Deep Conversation เพื่อนเราทะเลาะกันแล้วเราทำหน้าที่เป็นฝ่ายกลางจะทำยังไงดี

Description

มีคนมาปรึกษาว่า ถ้าเรามีเพื่อน 2 คน ทะเลาะกันอยู่ รวมเราเป็นทั้งหมด 3 คน แล้วเราทำหน้าที่เป็นคนกลาง โดยที่เราก็ไม่ได้มีส่วนทะเลาะด้วย ควรวางตัวยังไงดีคะ เพราะเหมือนบางทีเราก็รู้สึกว่าทำไมเราต้องมาทำหน้าที่เป็นฝ่ายกลางด้วย ไกล่เกลี่ยก็แล้ว อธิบายก็แล้ว แต่ทั้งสองคนก็ไม่ยอมเข้าใจกันเลย เหนื่อยใจแถมรู้สึกว่าถ้าต้องเลือกคนใด คนหนึ่งก็มาลำบากใจอีก

– แยกประเด็นก่อนว่า นี่คือปัญหาของเราหรือปัญหาของเพื่อน เพราะว่าปัญหาของเราคือรู้สึกเหนื่อยล้า อ่อนแรงที่ต้องทำหน้าที่เป็นฝ่ายกลาง

– คำว่าเป็นคนกลางไม่ได้แปลว่าต้องแบกรับทุกสิ่งอย่าง แต่มันเหมือนเราก็มีเป้าหมายที่จะเชื่อมความสัมพันธ์ให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมมากที่สุด

– แต่ถ้าเกิดว่าเพื่อนเราอีกสองคนเขาถึงเวลาสุกงอมเต็มแก่แล้ว มันก็เลยเกิดการปะทะอารมณ์กัน เราก็ต้องปล่อย การคบหากันไม่ว่าสถานะใดย่อมมีความไม่เข้าใจกันอยู่แล้ว

– ถึงจุดหนึ่งเราจะต้องตัดสินใจเลือกคนใดคนหนึ่งอยู่ หรือว่าเราจะไม่เลือกใครสักคนเลย เพียงเพราะเรารู้ชัดแล้วว่าไม่มีใครเลยที่จะเห็นใจเรา ต่างคนต่างมีความคิดเป็นของตัวเองเกินไป

– ทั้งนี้ คำว่าเอาใจเขามาใส่ใจเรา จำเป็นจะต้องมีอยู่ในทุกบริบทในชีวิต เราอาจจะทำได้แค่เพียงสังเกต รับรู้ และเรียนรู้ในสิ่งต่าง ๆ ตามความเป็นจริง วันหนึ่งเราจะเข้าใจเองว่าต้องทำสิ่งใด

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube