EP1338 Deep Conversation ปัญหาของการไปรถไฟฟ้าแล้วไม่มีที่นั่งให้สำหรับคนพิเศษ

EP1338 Deep Conversation ปัญหาของการไปรถไฟฟ้าแล้วไม่มีที่นั่งให้สำหรับคนพิเศษ

Description

มีคนมาปรึกษาว่า คือตอนนี้เราตั้งครรภ์ได้ประมาณ 3 เดือน แล้วต้องเดินทางไปทำงาน ด้วยรถไฟฟ้าทุกวันค่ะ แต่ตอนนี้ท้องก็ไม่ได้ยื่นออกมา แต่เวลายืนนาน ๆ ค่อนข้างเมื่อยและปวดหลังหน่วง ๆ ค่ะ เราก็เลยมองหาที่นั่งที่สำหรับ Priority Seat แต่ก็ไม่มีสำรองไว้ให้เลย เพราะทุกคนก็นั่งกันหมด ตอนช่วงแรก ๆ ก็เข้าใจนะคะว่าทุกคนคงเมื่อย เหมือนเรานั่นแหละ แต่หลัง ๆ จะมองว่าที่นั่งเหล่านั้นมีแต่คนสูงวัย คนพิการไหม แต่กลับกลายเป็นคนปกติ วัยทำงาน บ้างก็ป้า ๆ ลุง ๆ ไม่ได้แก่มาก แล้วมาพักหลังเราก็ติดเข็มกลัดเอาค่ะ เผื่อจะได้นั่งบ้าง ปรึกษาแฟน รวมถึงเพื่อนที่ทำงาน เขาก็บอกว่าให้เปลี่ยนการแต่งตัว แต่ผลปรากฏว่าผลก็เหมือนเดิมค่ะ บ้างก็บอกว่าพูดไปตรง ๆ เลยว่า ท้องค่ะขอนั่งได้ไหมคะ ส่วนใหญ่ก็จะได้นั่งจากคนที่เขาสังเกตว่าเราท้อง บ้างก็มีเรียกเราไปนั่งเองเลย เราก็รู้สึกขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ ก็เลยอยากปรึกษาค่ะว่า เราควรจะใช้คำพูดยังไงดี กับคนที่นั่งเก้าอี้คนพิเศษ เพื่อขอเขานั่ง หรือเราต้องทำใจดีคะ อาจจะคิดมากหน่อย ไม่ค่อยกล้าพูดและท้องแรกค่ะ

– วัฒนธรรมของแต่ละประเทศนั้นแตกต่างกัน บ้านเมืองอื่นอาจจะสำรองที่นั่งพิเศษเอาไว้จริงจัง แต่ประเทศไทยอาจจะไม่ได้เป็นแบบนั้น

– ให้พูดออกไปเลยตรง  ๆ เพราะวัฒนธรรมไทยสามารถคุยได้ แต่ก็อาจจะมีปัญหาบ้างบางครั้ง ให้เผื่อใจเอาไว้ด้วยส่วนหนึ่ง

– ที่นั่งพิเศษ (Priority Seat) มีไว้สำหรับบุคคลที่จำเป็นจะต้องนั่งเพราะความจำเป็นจริง ๆ แต่ก็จะมีคนที่ไปนั่งเพราะเห็นว่าไม่มีใครนั่ง

– ถ้าเราเป็นคนปากหนัก ไม่ค่อยพูด แสดงว่าปัญหาของเราก็จะไม่มีใครรับรู้ อย่างน้อยการพูดออกไปก็ดีกว่าการไม่พูด แต่คนส่วนใหญ่มักจะคาดหวังเมื่อพูดออกไป

– ทั้งนี้ ความผิดพลาดหรือความถูกต้อง อาจจะเป็นแค่ส่วนหนึ่งของความคิดเรา แต่ให้คิดว่าเราต้องการสิ่งใด แล้วเราจะสื่อสารอย่างไรจะดีที่สุด มันจะดีกว่าการคิดมาก

Podbean
Apple Podcasts
Castbox
Youtube