การน้อมรับความจริง

การน้อมรับความจริง

♈ ราศีเมษ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มีนาคม – 23 เมษายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. ภายนอก (Queen of Pentacles)

ความปรารถนาในสิ่งที่ดีย่อมปรากฏเด่นชัดขึ้น ให้โลกภายนอกสามารถรับรู้ภายในตัวตนของคุณเองได้แล้วล่ะ คนส่วนมากจะชื่นชมคุณเพราะคุณได้มีทุกอย่างเพียบพร้อม ถึงแม้ว่าการที่คุณจะดูดีในสายตาคนอื่นแต่กลับไม่ได้เป็นอย่างที่ทุกคนมองก็เป็นได้ รัศมีเจิดจรัสของคุณเองเป็นที่มาของชื่อเสียง เกียรติยศ และเงินทอง ที่หลั่งไหลเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย โดยเฉพาะตัวคุณที่ต้องการแบบนี้มาตั้งเนิ่นนานแล้วก็ได้บรรลุเป้าหมายเสียทีในปีนี้ แต่ทว่า การชื่นชมจากคนอื่นไม่เท่าจากการชื่นชมภายในตัวคุณเอง.

จงอย่าเป็นคนที่ติดคำชม คำติฉินนินทา ให้มากนักเพราะสิ่งที่เป็นแก่นสารหาใช่การที่คนอื่นมาตัดสินคุณไม่ แต่กลับเป็นการที่คุณสามารถสร้างในจิตใจคุณได้ด้วยตนเองต่างหาก ภาพที่สวยหรู มักจะผ่านไปเร็วดั่งแสงที่ฉายลงมา และแน่นอนมันจะไม่คงทนถาวรดังใจคิดหรอก.

2. ภายใน (King of Wands)

คุณมีสิ่งที่ดีอยู่ในตัวอยู่มากมายนัก ไม่ว่าจะเป็น ไอเดีย สติปัญญา ไหวพริบปฏิภาณ สามารถนำมาใช้ได้เมื่อคุณต้องการจะใช้ แต่ติดอยู่ตรงที่ว่า “ความมั่นใจในตัวเองจนเอ่อล้น” จะทำให้คุณประมาทในสิ่งต่าง ๆ ได้ง่ายดายมาก ถ้าคุณเป็นคนที่หยิ่งทะนงตนว่าฉันดี ฉันเก่ง ฉันดัง จริง ๆ ล่ะก็ หลังจากนั้นชีวิตคุณจะเริ่มมีภัยพิบัติเกิดขึ้นตลอดเวลา.

การที่คุณสามารถอยู่จุดสูงสุดของความคิดได้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่มันก็ไม่ได้แปลว่าคุณสูงด้วยสิ่งภายนอกซะเมื่อไหร่ แต่มันกลับวัดความสูงสุดของความคิดด้วย ‘ใจสูง’ มากกว่า ประสบการณ์จะเป็นตัวบอกคุณเองว่า คนเก่งจริงเขามักจะหลงตัวเองหรือไม่ อย่างไร คนรวยจริงเขามักจะไม่แบ่งปัน หรือไม่คิดที่จะลดความตระหนี่บ้างหรือไม่ อย่างไร คำถามที่กล่าวมานั้น จะสะท้อนอีโก้ภายในตัวคุณเองว่า คุณคิดถูกแล้วหรือยัง จงใช้สติปัญญาที่บริสุทธิ์ในการตัดสินใจดำเนินชีวิตเถอะ.

3. สิ่งที่ควรแก้ไข (Two of Pentacles)

การที่คุณยอมรับตัวเองก่อนเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ในจุดที่ต้องแก้ไขปรับปรุง มีอยู่ด้วยกันหลัก ๆ อยู่ 3 ส่วน คือ 1. การปรับตัว 2. การจัดอันดับความสำคัญ 3. การแก้ปัญหาที่เข้ามาพร้อมกัน ทั้ง 3 ข้อนี้ล้วนแต่เป็นเรื่องที่สำคัญมากเรื่องหนึ่ง เพราะสิ่งที่คุณควรจะยอมรับให้ได้ก่อนว่า สิ่งที่มีคนมองคุณในภายนอกว่ารวย จริง ๆ แล้ว คุณอาจจะกำลังหมุนเงินอย่างยิ่งยวด ปัญหามาให้คุณแก้ในทุกวันอย่างไม่ขาดสาย ปัญหาภายในครอบครัวก็ชุลมุน วุ่นวายไปเสียหมด.

การที่คุณจะเข้าใจและยอมรับสิ่งต่าง ๆ เป็นเรื่องที่ควรกระทำตั้งแต่เนิ่น ๆ ไม่ใช่ให้คุณมาแก้เอาวันที่สายเกินไปแล้ว เพราะทุกอย่างมันดำเนินอย่างดีแล้วนั่นเอง คุณต้องเลิกที่จะสร้างภาพมายาในตัวคุณขึ้นมาเอง หลอกตัวเอง และผู้อื่นว่าคุณนั้นแสนดี มีความดีงามอย่างสุดประมาณมิได้ แต่คุณก็รู้อยู่แก่ใจอยู่แล้ว ว่าอะไรที่จริง และอะไรที่เท็จ การจะทำให้คนอื่นยอมรับคุณจริงก็ต้องเริ่มจากความจริงที่คุณมีอยู่ในใจคุณเท่านั้นเอง.

4. สิ่งที่ควรพัฒนา (The Star)

ไม่มีอะไรจะมาพรากจากคุณไปได้เลย ก็เพราะว่าคุณนั้น ‘จริงใจ’ ต่อตนเองและผู้อื่นอย่างดีที่สุด จุดเริ่มต้นของคุณนั้นก็คือความดีจากจิตวิญญาณ การเข้าอกเข้าใจผู้อื่นเป็นสิ่งสำคัญ การไม่ยกตนข่มท่านหรือพยายามจะต้องมีดีตลอดเวลา เพราะนั่นมันไม่ได้ทำให้คุณดูหรูหราอะไรเลย แต่มันกลับลดคุณค่าในตัวของคุณลงให้คุณดูเหมือน ก้อนดิน ก้อนกรวดอย่างไรอย่างนั้น.

การที่คุณจะพัฒนาความจริงใจได้ ก็ต้องหัดที่จะมองผู้คนอย่างเข้าใจ ว่าไม่มีใครจริง ๆ ที่สุขหรอก และไม่มีใครสุขตลอดไป ทุกคนก็ล้วนแต่มีความทุกข์เป็นส่วนมากกันอยู่แล้ว ลด ละ เลิก การสร้างภาพโดยการใช้จินตนาการที่มันไม่สามารถเป็นได้ ก็เป็นทางที่จะเพิ่มความจริงใจให้ตัวคุณเองแล้วล่ะ หรือความจริงที่ว่าความสุขมันไม่ได้อยู่ที่ ชื่อเสียง เงินทอง หรือความสำเร็จ แต่มันกลับอยู่ภายในใจของคุณเอง การค้นหามันเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้นเอง หนทางนี้จะลำบากหรือสบายมันก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคุณแล้ว.

5. บทสรุป (Nine of Swords)

ถ้าคุณต้องการให้คนเข้าใจคุณ หรือถ้าคุณต้องการให้ทุกอย่างเป็นดังใจคุณ นั่นแหละเป็นสาเหตุที่สำคัญมาก ที่ทำให้คุณมีความทุกข์ที่มหาศาลเพียงนี้ ความทุกข์จะเกิดจากการที่คุณไปยึดติดหวงแหน ไม่ให้สิ่งนั้นหายไป แต่ในเมื่อเราอยู่บนโลกที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความไม่แน่นอน ไยถึงอาลัยอาวรณ์ในสิ่งที่ล่วงลับไปแล้ว ดั่งจะทำให้สิ่ง ๆ นั้นกลับมาเป็นของคุณอีกครั้ง.

ไม่ว่าอะไรก็ตามที่เกิดขึ้นกับคุณ ขอให้นึกถึงเสมอว่า ทุกอย่างไม่ว่าดี หรือร้าย ก็ย่อมหมุนเวียน เปลี่ยนแปลงไปเสมอ ไม่มีแม้สักขณะเดียวที่หยุดเลย ต่อให้คุณมีเงินมากมาย ต่อให้คุณมีชื่อเสียงมากมาย ก็ไม่สามารถทำให้คุณนั้นมีความสุขขึ้นมาได้เลย เพราะสิ่งนั้นคุณมีเท่าไหร่ก็ไม่มีวันพอหรอก เพราะทุกสิ่งทุกอย่างล้วนอยู่ที่ใจของคุณเอง ลดความวิตกกังวลด้วยการเข้าใจ ลดความคิดไม่ดีด้วยการฟังความคิดที่ดี ลดความทุกข์ด้วยการยอมรับความจริง.