การลดไขว่คว้า และมองสิ่งที่มีอยู่

การลดไขว่คว้าและมองสิ่งที่มีอยู่

♌ ราศีสิงห์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กรกฎาคม – 23 สิงหาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. ภายนอก (Page of Pentacles)

ทุกอย่างแค่เพิ่งเริ่มต้นเท่านั้นเอง ไม่ว่าคุณจะอยู่จุดไหนในชีวิตก็ตาม การเริ่มต้นย่อมเป็นจุดที่สำคัญที่สุด ถึงแม้ว่าคนอื่นอาจจะยังไม่ได้ยอมรับคุณเท่าที่ควร แต่สิ่งที่สำคัญคือคุณจะต้องรู้ศักยภาพของตัวเองให้ดีที่สุด ว่าคุณทำอะไรได้ดี หรือทำอะไรได้ไม่ดี ถ้าคุณเป็นคนที่ค่อนข้างหนักแน่น ก็ควรจะต้องใช้เวลาในการฝึกฝนวิชาความรู้ให้มาก หรือว่าก่อนที่จะตัดสินอะไรก็ให้ตกผลึกเสียก่อน สิ่งแวดล้อมในตอนนี้ ก็ชื่นชมยินดีกับความสำเร็จเล็ก ๆ น้อย ๆ ของคุณอยู่แล้วล่ะ.

ไม่จำเป็นต้องน้อยใจไปว่า เหนื่อยขนาดนี้คนชื่นชมเราน้อยเพียงนี้เอง ความน้อยใจอาจจะนำพาสิ่งที่เลวร้ายมาสู่คุณก็ได้นะ เพราะคุณควรจะสร้างจิตใจให้แน่วแน่เสียดีกว่า การฉาบไว้ด้วยคำชื่นชมยินดี ถึงแม้ว่าคุณจะชอบให้คนชมคุณมาก แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคำชมคือ “คุณได้อะไรจากคำวิจารณ์นั้น” ไม่ว่าจะชมหรือด่าก็ตามแต่ หนทางยังอีกยาวไกลนักแต่ก็เป็นนิมิตรหมายที่ดีพอสมควรแล้วล่ะ.

2. ภายใน (Two of Cups)

ดั่งคำพูดที่ว่า “ปรารถนาสิ่งใด ย่อมได้สิ่งนั้น” และนี่คือสัจธรรมข้อหนึ่งที่ดี ความทะยานอยากของคุณเต็มเปี่ยม คุณจะรู้สึกได้ในสิ่งที่คุณหวังเอาไว้ ดั่งความฝันที่วาดเอาไว้ดีแล้ว ความอิ่มเอิบนี้ย่อมได้ต่อเมื่อคุณนั้นมีแม่น้ำในจิตใจที่เต็มเปี่ยมและกว้างใหญ่ไพศาล ความรักคือความปรารถนาดี ความรักคือการให้ ในเมื่อจิตใจคุณมีอารมณ์ที่หมายปองสิ่งใดแล้ว คุณก็ควรปรับตัวตามให้ได้ เพราะทุกสิ่งมาเพียงแค่ชั่วคราว.

ความรุ่มร้อนในรักนั้นนำมาซึ่งความน่ากลัวอันแสนประมาณมิได้ แต่ในตอนนี้ก็ไม่มีอะไรมาฉุดคุณไว้ได้หรอก ในเมื่อความต้องการคุณมันมากล้นเสียขนาดนี้ การดับความอยาก ก็ต้องดับด้วยคำว่า ‘พอ’ การเติมน้ำในจิตใจให้เต็ม หาใช่การเติมจากสิ่งที่คุณมีไม่ แต่กลับเติมเต็มจากภายใน ซึ่งความอิ่มใจไม่จำเป็นต้องมีสิ่งใดมาทดแทนแม้แต่น้อย ความจริงคุณก็มีแล้วนะ มีทุกสิ่งอยู่ในมืออยู่ตอนนี้ มันก็เหลือแต่เพียงว่าคุณจะใช้มันให้เกิดประโยชน์ยังไง.

3. สิ่งที่ควรแก้ไข (Two of Pentacles)

การบริหารจัดการเป็นสิ่งที่จำเป็นไม่น้อยเลย คุณควรแก้ไขสิ่งที่สำคัญก่อน ก่อนที่จะแก้ไขสิ่งที่ไม่สำคัญ การจัดอันดับความสำคัญในชีวิตก็เป็นจุดที่คุณควรจะพิจารณาโดยแยบคายด้วย ปัญหามันจะเกิดขึ้น และแปรผันตามการเพิกเฉยของคุณ เพราะปัญหามีไว้ให้แก้ ไม่ใช่มีไว้ให้ปล่อยปละละเลย แล้วในความเป็นจริงปัญหาที่ไม่ได้รับการแก้ไขก็จะหวนกลับคืนมาให้คุณได้แก้ไขมันอีกครั้ง.

ซึ่งถ้าคุณเพิกเฉยมันต่อไปเรื่อย ๆ ปัญหานั้นจะถาโถมมาหาคุณภายในครั้งเดียว ซึ่งน้อยคนนักที่จะผ่านปัญหาใหญ่ไปได้ จุดรั่วไหลใหญ่สุดคือ “การจัดการเรื่องความคิด” เพราะรากฐานของปัญหาส่วนใหญ่ไม่ได้ถูกแก้ไขจริงจัง มันคงจะเกิดรอยรั่วมากยิ่งขึ้น ถ้าคุณยังไม่แก้ไขมัน คลื่นลมแรงแต่คุณยังคงนั่งอยู่นิ่ง ๆ ไม่สะทกสะท้านอะไร นั่นก็หมายถึงหายนะที่จะเกิดขึ้นกับตัวคุณ ปรับตัวตามสภาวะธรรมชาติให้ทัน เพราะธรรมชาติไม่เคยล้อเล่นกับคุณ.

4. สิ่งที่ควรพัฒนา (The Chariot)

ดั่งคำพูดที่ว่า “รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง” เป็นสุภาษิตที่ให้ย้อนมาพิจารณาก่อนว่า รู้จักเขาดีแล้วหรือยัง ถ้ารู้จักเขาดีแล้วก็จำเป็นจะต้องรู้จักตัวเองด้วยไปพร้อมกัน ความสำเร็จจะปราศจากการการกำหนดทิศทางไม่ได้เด็ดขาด คุณจำเป็นจะต้องพัฒนา ‘เป้าหมายในชีวิต’ ให้ชัดเจนมากกว่านี้ ว่าคุณนั้นอดทนไปเพื่ออะไรจริง ๆ และการเดินทางของคุณเดินไปเพื่ออะไร ชัยชนะครั้งนี้จะได้อะไรกลับมาบ้าง.

ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การเดินทางไกลก็จำเป็นต้องมีเข็มทิศการเดินทางเฉกเช่นเดียวกับความสำเร็จที่ต้องมีเป้าหมายฉะนั้น นักรบที่แท้จริงจะต้องเด็ดเดี่ยวแม้โดดเดี่ยว จะต้องสู้ยิบตา สู้จนกว่าจะตายกันไปข้างหนึ่งเสียก็ว่าได้ และนักรบจะไม่สู้เมื่อรู้ว่าผลที่ออกมาเราเป็นผู้พ่ายในศึกครั้งนี้เด็ดขาด แล้วสิ่งที่สำคัญการฝึกวิทยายุทธจะไม่ใช่หนทางสำเร็จโดยส่วนเดียว หรือที่เรียกว่า ‘บู๊’ แต่จำเป็นจะต้องฝึกการอ่านตำราและเล่าเรียนศึกษาภายในตัวเองด้วย หรือที่เรียกว่า ‘บุ๋น’ ที่จะต้องทำให้สมดุลกันให้ได้.

5. บทสรุป (Five of Cups)

ประสบการณ์ที่ดีย่อมมาจากความ ‘ผิดพลาด’ และ ‘ล้มเหลว’ เสมอ ยิ่งคุณพลาดคุณก็จะรู้ข้อผิดพลาด ยิ่งคุณไม่พลาดคุณจะไม่มีวันรู้ข้อผิดพลาดเลย ในชีวิตของทุกคนก็ย่อมมีความล้มเหลวกันอยู่แล้ว ถึงแม้จะไม่ได้หวังอะไรให้มันมากมาย แต่ชีวิตก็ย่อมมีสิ่งที่สมหวังบ้าง หรือผิดหวังบ้างเป็นธรรมดาอยู่แล้ว ให้คุณนำสิ่งที่ผิดพลาด มาผลักดันตัวคุณเองให้ไปสู่จุดสูงสุดชีวิตเถิด ดีกว่านั่งจมปลักกับสิ่งที่ล่วงไปแล้ว หรือสิ่งที่ยังมาไม่ถึง เพราะมันจะทำให้คุณทุกข์ใจ ท่ามกลางสิ่งที่คุณควรพึงกระทำ แต่กลับเพิกเฉยมันเสีย.

ภารกิจของคุณคือ “จงมองในสิ่งที่มีอยู่” แค่นี้เอง ถ้ามองไม่เห็นก็แค่หยุดที่จะไขว่คว้า แต่เริ่มที่จะ ‘ยอมรับ’ ในสิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อคุณ ความจริงคือไม่มีความสำเร็จใด ทำเพียงแค่ครั้งเดียว และไม่มีความล้มเหลวไหนที่จะหยุดคุณได้ ความพยายามเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับคุณ ความท้อแท้ ท้อถอยต่ออุปสรรคไม่ช่วยให้อุปสรรคมีความเมตตาขึ้นเลย เพราะคุณควรจะเร่งทำวันนี้ให้ดีที่สุด เสมือนว่าวันพรุ่งนี้ไม่มีอีกต่อไป.