ใครกำหนดชีวิตเรากันแน่

ใครกำหนดชีวิตเรากันแน่

ปุจฉา

สำหรับคุณใครกำหนดชะตาชีวิตคุณกันแน่ คำถามมากมายที่คนจะถามมากที่สุดคือ ทำไมเราถึงเจอเรื่องแบบนี้ ต้องมีใครมาดลบันดาลแน่ ๆ หรือว่าเราอาจจะโดนคุณไสยจากใครสักคนที่เกลียดเรามาก ถึงแช่งให้เราเป็นแบบนี้ คำแช่ง คำขู่ คำด่า จะทำอะไรเราไม่ได้ถ้าเราไม่ได้มีเหตุที่ “เป็นแบบที่เขาคนนั้นพูดถึงเรา” ถ้าเขาพูดว่ากล่าวเรา แล้วเราเป็นแบบนั้น นั่นแหละคำพูดนั้นจะเป็นจริงขึ้นมา ไม่ใช่เพราะเขาพูดหรอก แต่เป็นเพราะตัวคุณเองทำเหตุเอาไว้นั่นเอง.

วิสัชนา

ความเป็นจริงคือไม่มีใครกำหนดชีวิตเราทั้งนั้น เราต้องรีเซ็ตความเชื่อว่ามีคนกำหนดชีวิตเราออกไปจากความคิดเราตั้งแต่ตอนนี้เลย ไม่เช่นนั้นเราจะไม่เข้าใจหลักของความเป็นจริงว่า “ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว” เพราะถึงแม้เราทำความดีก็ตาม เราก็อาจจะได้รับสิ่งที่ไม่ดีเหมือนกัน แล้วเราจะทำความดีไปเพื่ออะไรกันล่ะ นี่แหละคือตัวสำคัญ แล้วสิ่งที่เป็นตัวกำหนดชีวิตของคุณคือ ความคิดที่ถูกต้องหรือปัญญานั่นเอง.

ไม่เช่นนั้นชีวิตก็จะเป็นไปตามอารมณ์เดี๋ยวดีเดี๋ยวไม่ดีสลับกันไป การกระทำของคุณในวันนี้ (กรรม) จะเป็นตัวกำหนดผลของการกระทำ (วิบาก) ในอนาคตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงเกิดเป็นดวงแต่ละคนขึ้นมา บางคนมีวาสนา บางคนไม่มีวาสนา เพราะอะไร ก็เพราะกรรม หรือการกระทำของตัวเราเองนั้นแหละ.

การที่จะไปคิดว่าเรามีตัวตนตลอดกาลก็ไม่ใช่หนทาง หรือแม้กระทั่งคิดว่าตายแล้วสูญ คือเกิดมาชาติเดียวแล้วไม่ต้องเกิดอีกก็ไม่ใช่อีกเช่นกัน สิ่งที่ต้องเรียนรู้คือ เรียนรู้ว่าทุกอย่างที่เราเจอ เป็นเพราะเรากระทำทั้งสิ้น แล้วก็ไม่มีใครมาทำให้เราเป็นแบบนี้ทั้งนั้น การที่เรานั่งรอคอยวาสนาจึงไม่สมควรอย่างยิ่ง รังแต่จะทำให้วาสนาของคุณแย่ลงไปกว่าเดิม หลายคนมากที่ดูดวงเพื่อที่จะให้ดวงดีขึ้น แต่กลับไม่ทำอะไรเลยให้มันดีขึ้น มัวแต่รอวันแล้ววันเล่านี่คือทางที่ผิดอย่างมาก.

พอคุณรู้อย่างนี้ว่าทุกอย่างที่พบพานในชีวิต ก็เพราะสองมือนี้ที่คุณเป็นคนสร้างมากับมือ คุณจะไม่หยุดรอคอย เพราะมันเสียเวลาคุณยังไงล่ะ เหมือนกับทุกภพชาติ เราก็ได้สร้างสิ่งต่าง ๆ เอาไว้บ้างพอสมควรแต่อยู่ดี ๆ การเปลี่ยนภพภูมิทำให้คุณลืมว่าคุณเคยสร้างอะไรไว้บ้าง บางครั้งก็เจอสภาพแวดล้อมที่หลงผิด คิดว่าทุกอย่างคือเรื่องบังเอิญขึ้นมา ไม่มีอะไรเป็นเหตุเป็นผลเลย ถ้าเป็นเหตุเป็นผลจริง คนดีก็ต้องได้ดีสิ ไหงคนดียังได้ไม่ดีอยู่เลย ความหลงผิดนี้ทำให้การดูดวงไม่สัมฤทธิ์ผล แถมยังเสียสุขภาพจิตกันไปอีก.

ทั้งนี้คำว่าโชคชะตาก็คือคำสองคำคือ โชค = สิ่งที่เกิดขึ้นมา และชะตา = สิ่งที่เกิดกับตัวเรา รวมความหมายเป็นสิ่งนั้นเกิดขึ้นมา (โชค) แล้วก็เกิดกับตัวเรานั่นเอง (ชะตา) โดยไม่มีใครเลยที่เป็นคนกำหนดชะตาเท่ากับตัวชะตาเอง ชะตาจึงเป็นสิ่งกำหนดทุกอย่างด้วยตัวของชะตาเอง หลังจากนั้นโชคจึงตามมาเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับชะตาต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ ไม่มีที่สิ้นสุด.