ถ้าต้องการที่จะเปลี่ยนโลก ให้กล้าที่จะเริ่มต้นช่วยเหลือคนอื่น

ถ้าต้องการที่จะเปลี่ยนโลก ให้กล้าที่จะเริ่มต้นช่วยเหลือคนอื่น

ความคิดเห็นต่อการบรรยาย

เมื่อเพื่อนของ Wade ได้ให้กำเนิดเด็กตัวน้อย มันทำให้เธอรู้สึกถึงความน่ารัก การเกิดขึ้นมาใหม่เพื่อเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ในชีวิตอันกว้างไกล เมื่อมองไปอีกรอบก็คิดว่าอยากจะบอกเขาถึงอะไรในโลกนี้อย่างมหาศาล แต่ด้วยความที่เป็นเด็กเขายังไม่รู้ประสีประสาอะไรแน่ ๆ.

เมื่อโลกบอกกับคุณว่าคุณจงเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเดิม คุณไม่ต้องไปกลัวที่จะพูดว่า ‘ใช่’ เริ่มต้นที่จะพูดให้ดี ถามคนแปลกหน้าถึงเรื่องราวในชีวิตของเขา คู่รักของเขา ดื่มด่ำกับบทสนทนานั้น โลกบอกกับคุณเสมอมาว่าให้คุณดีขึ้น แล้วคุณก็จงรู้ไว้ว่าคุณไม่สามารถทำได้ทุกอย่างแต่เพียงทำได้บางอย่างเท่านั้น.

1. กลายเป็นคนที่มีปฏิสัมพันธ์ด้วยความเอื้ออาทร (Become intimate with generosity)

ให้อะไรก็ได้ที่คุณสามารถให้ได้ ถ้าคุณมีเงินก็ให้เงิน ถ้าคุณมีใจก็ให้ใจ ถ้าคุณมีความแข็งแรงก็ช่วยเหลือคนอื่นบ้าง อะไรก็ได้ที่คุณสามารถช่วยได้ โลกจะมาสื่อสารกับคุณ เราทุกคนต้องการความสงบให้คุณพกมันติดตัวไปเสมอ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ต่อให้เป็นมิตรหรือศัตรูก็ตาม.

2. คุณสามารถบรรลุเป้าหมายของชีวิตได้ด้วยการเป็นคนที่เอาใจเขามาใส่ใจเราอย่างลึกซึ้ง ด้วยใจที่เข้าใจอย่างแท้จริง [You can always achieve the triumph of radical empathy (an understanding of the heart)]

เราทุกคนต้องการความยุติธรรม ต้องการความจริง คำถามนั่นแหละยุติธรรมที่สุด เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ที่ไหลเข้ามาสู่ในชีวิต เราทุกคนชอบความเข้าใจกันและกัน มันคือสิ่งที่คุณควรทำ.

3. ไม่มีใครสามารถเป็นอิสระได้หรอก ถ้าคนอื่น ๆ ไม่ได้รับอิสระนั้นด้วย (There can be no liberation for one of us if the other is not free)

เรานี่แหละกำลังใช้กำลังทำร้ายกันและกันอยู่ เราทุกคนต้องช่วยกันรักษาโลก เราต้องช่วยโลกด้วยการลดพลาสติก อย่างน้อยก็นำมันกลับมาใช้ หรือว่าดัดแปลงมันก็ได้.

4. เราไม่สามารถเอาชนะสิ่งที่เราเพิกเฉยต่อมันได้ (We cannot overcome what we ignore)

ยิ่งเราคุยกัน ยิ่งเราสนทนากันอย่างแท้จริงนั่นแหละคือจุดเชื่อมต่อกัน เราทุกคนต้องหยุดเหยียดกัน หยุดที่จะก่นด่ากัน เริ่มต้นที่จะคุยกันในห้องครัวที่บ้าน.

5. อุทิศตนเองให้กับความรัก (Devote yourself to love)

รักตัวเองให้มากเท่าที่มากได้ ไม่ต้องมีกำแพงกั้นหรือการตัดสินใด ๆ เมื่อมีสองตัวเลือกให้เลือก อย่างแรกเลย “ที่จะรู้สึกเอ่อล้นหรือไม่เหมาะสม เราไม่ต้องทำอะไรกับมัน” อย่างที่สอง “เริ่มต้นที่จะทำสิ่งเล็ก ๆ และเพิ่มศักยภาพของตัวเราเอง” เพราะยิ่งคุณรู้สึกว่าอยากให้คนอื่นปลอดภัย คุณก็จะรู้สึกปลอดภัยไปด้วย ถ้าคุณต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงโลก จงเปลี่ยนแปลงตัวเองก่อนและให้เปลี่ยนก่อนใครอื่นเลย คุณต้องเริ่มต้นที่จะแสดงออกไปถึงการอยากเปลี่ยนแปลงนั้นจริง ๆ.

6. การกระทำที่ถูกต้องถูกสร้างมาเป็นระลอกที่ไม่สามารถกะเกณฑ์ได้ในสายใยที่ไม่มีวันสิ้นสุดแห่งความยุติธรรม (Our righteous acts create immeasurable ripples in the endless river of justice)

เมื่อทุกคนประสบภัยพิบัติ ทุกคนไม่ได้ถามถึงใครมีปัญหาอะไรบ้าง แต่เขาทุกคนล้วนช่วยเหลือโดยทันทีเท่าที่ช่วยได้ ถ้ามีเงินก็ช่วยเงินกันไป การเปลี่ยนแปลงไม่ใช่ใครสักคนหนึ่ง แต่มันคือเราทุกคนสายใยที่ไม่มีวันสิ้นสุดคือคุณนั่นเอง.

7. กล้าพอที่จะเป็นห่วงผู้อื่น (Brave enough to care)

เมื่อวันเกิดครบรอบ 100 ปี ของผู้ชายคนหนึ่งที่ชื่อว่า Gene Moretti เขาผ่านช่วงชีวิตตอนเหตุการณ์ภาวะเศรษฐกิจล่มสลาย และสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมถึงเหตุการณ์อันสำคัญอันมากมาย คำถามที่มีต่อชายผู้นี้คือ “คุณผ่านอะไรมามากมายขนาดนี้ คุณมีอะไรแนะนำไหมว่าตอนนี้ควรทำอย่างไรบ้าง” เขาตอบมาว่า.

8. จงทำความดีกับผู้คนให้มากที่สุดเท่าที่คุณสามารถทำได้ “Be good to as many people as possible”

เมื่อโลกมาบอกกับคุณว่าอะไร จงตอบคำถามเหล่านั้นด้วยใจจริง

Cleo Wade

สามารถซื้อหนังสือได้ที่

Amazon