ดวงชะตา 12 ราศี เดือนมีนาคม ในปีพ.ศ. 2563 โดย หมอศุภ

ดวงชะตา 12 ราศี เดือนมีนาคม ในปีพ.ศ. 2563 โดย หมอศุภ

♈ ราศีเมษ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มีนาคม – 23 เมษายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Knight of Pentacles)

งานที่เข้ามาอย่างหนักหน่วงในช่วงนี้ หมายถึงเงินทองที่ไหลมาเทมา หากการที่เรายอมอดทนเหนื่อยหน่อยในตอนนี้ ย่อมให้ผลอันดีงามในเบื้องหน้าอย่างแน่นอน แต่ทว่า การไม่อดทนต่ออะไรเลย ก็ย่อมไม่ได้รับอะไรเลยเช่นเดียวกัน ณ ตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่จะมาบ่ายเบี่ยงหน้าที่กัน แต่เป็นเวลาที่จัดแจงให้ชัดเจนว่า เราควรจะทำอะไร เราควรทำสิ่งใดกันแน่ ไม่เช่นนั้น ชีวิตก็จะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่อาจจะไม่ค่อยราบรื่นเท่าไรนัก แต่ก็ดูเหมือนว่าความเหนื่อยนี้อาจจะเป็นเหมือนความเบื่อ และความเซ็งรวมเข้าด้วยกันก็เป็นได้ ถ้าไม่มีทางออกก็ไม่จำเป็นต้องทำอะไรขอแค่ยอมรับมันก็พอแล้วล่ะ.

2. หนทางการแก้ไข (The Empress)

ความเหนื่อยยากจะยิ่งทวีคูณหนักขึ้น ก็เพราะเราเป็นเหตุให้ความเหนื่อยยากนั้นถูกปิดกั้นเอาไว้ การจะปลดปล่อยพลังที่อัดอั้นมานานได้มีแค่หนทางเดียวคือ ต้องเปลี่ยนมุมมองความคิดต่อความเหนื่อยนี้เท่านั้น การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และการเอาใจเขามาใส่ใจเรานั้น เป็นหนทางสู่ความสุขอันแท้จริง ยิ่งคุณไปยึดว่าความสบายนั้นจะต้องอยู่กับคุณตลอดไป นั่นจะไม่ใช่ทางออกเลย คนที่สบายจริง ๆ เขาไม่คิดเล็กคิดน้อย เพราะถ้ามองถึงอนาคตอันไกลแล้ว ย่อมเห็นประโยชน์ในการเหนื่อยอย่างแน่นอน ความลำบากในตอนต้นมาพร้อมกับความสบายในภายภาคหน้า แต่ความสบายในตอนต้นมาพร้อมกับความลำบากในภายภาคหน้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้.

♉ ราศีพฤษภ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 เมษายน – 23 พฤษภาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Ace of Swords)

การเริ่มต้นของอุปสรรคครั้งใหม่ ย่อมมาบอกกับเราว่า สิ่งใดในอดีตที่เราผ่านพ้นมาได้นั้น สามารถกลั่นกรองมาเป็นประสบการณ์ได้มากน้อยเพียงใด การจะชนะอุปสรรคครั้งนี้ได้ จำเป็นจะต้องฝืนขีดจำกัดของตัวคุณเองให้จงได้ มันเป็นหนทางหลักที่จะทำให้อุปสรรคนั้นเบาบางลง ถ้าไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งตรงหน้าได้ การจะเปลี่ยนแปลงตนเองย่อมเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง รวบรวมความกล้าหาญที่มีทั้งหมดเอาไว้ในจิตใจ กักเก็บให้เป็นพลังงานที่สามารถจะต่อสู้กับอุปสรรคในครั้งนี้ให้ได้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมนุษย์สามารถใช้พลังที่มีอยู่ในตนเองได้อยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ในการฝึกฝนจิต.

2. หนทางการแก้ไข (Six of Swords)

เวลาจะเป็นตัวแก้ไขเรื่องราวทั้งหมดเอง แต่ก็ไม่ใช่ว่าคุณจะต้องปล่อยเวลาให้เนิ่นช้ากันไป ยิ่งถ้าคุณปล่อยเวลาไปไกลกว่าเดิมอีก มันก็จะยิ่งเลวร้ายไปกว่าเดิมอย่างแน่นอน ชีวิตในตอนนี้อาจจะดูเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่การที่ทิ้งเวลาอันมีค่านี้ไป ย่อมไม่ใช่สิ่งที่สมควรอย่างยิ่ง ณ ตอนนี้ชีวิตอาจจะดูสงบนิ่ง แต่ถ้าเรามองว่ามันเป็นทุกข์ก็ย่อมเป็นได้ทั้งนั้น การเปลี่ยนแปลงกำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง เตรียมตัวรับเอาไว้ให้ดี อนาคตข้างหน้าจะเป็นอย่างไรนั้นก็ขึ้นอยู่กับการกระทำในอดีตนั่นแล การหมุนเวียนของโชคชะตาไม่เคยมาบอกเราก่อนว่า อนาคตจะเป็นเช่นไร แต่ถ้ามีสติเพียงพอชีวิตก็ย่อมสุขสงบได้.

♊ ราศีเมถุน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤษภาคม – 23 มิถุนายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Queen of Wands)

การรู้จักตัวเองย่อมเป็นประโยชน์ในชีวิตอย่างหาที่สุดมิได้ หากตอนนี้ยังไม่รู้จักตนเอง ก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำความรู้จักเอาไว้บ้าง ในกาลเวลาที่ล่วงเลยผ่านไปย่อมเป็นสัญญาณเตือนให้คุณนั้น ไม่รีรอที่จะไขว่คว้าหาคำตอบของชีวิต ว่าอะไรคือสิ่งที่สลักสำคัญที่สุด แต่บอกไว้ก่อนเลยว่าการรู้จักตนเองนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายดายนัก ก็เพราะมีสิ่งที่ขวางกั้นประตูไปสู่การรู้แจ้งตัวตนอยู่ และหนทางที่จะขจัดสิ่งขวางกั้นได้ก็คือ การหยั่งรู้ถึงจิตวิญญาณเท่านั้น การเชื่อมต่อตัวตนที่มีกับจิตวิญญาณที่อยู่กับเรามาอย่างยาวนานนั้น อาจจะเป็นลายแทงขุมสมบัติของการเข้าไปสู่การรู้แจ้งตนเองก็เป็นได้.

2. หนทางการแก้ไข (Seven of Cups)

เชื่อเถอะว่า หนทางนี้ไม่ใช่เป็นสิ่งที่ง่ายดายสักเท่าไร ยิ่งเราเป็นคนที่เชื่อคนง่าย หรือการที่เราเป็นคนที่ไม่มีจุดยืนเพียงพอ การถูกหลอกล่อให้หลงทางจึงเกิดขึ้นได้เสมอ มิหนำซ้ำการที่เป็นคนฟุ้งซ่านง่าย ก็จะทำให้ไม่สามารถเข้าถึงประตูได้เลย สิ่งที่ต้องทำตอนนี้ก่อนอันดับแรกคือ การเลือกหนทางของตัวเอง ไม่จำเป็นต้องคิดหนักเรื่องการเลือกทางเดินในช่วงแรก เพราะไม่มีใครสามารถล่วงรู้ได้หรอกว่า หนทางนี้ดีหรือไม่ดีอย่างไร แต่ประสบการณ์จะมาเป็นตัวชี้วัดว่า การที่เลือกไปแล้วจะมีสิ่งใดเกิดขึ้นบ้าง ถ้าจุดเริ่มต้นคือการอยากรู้จักตัวเอง จงเลือกหนทางที่คิดว่าเป็นหนทางที่ยากที่สุดไว้ก่อน นั่นแหละคือทางลัด.

♋ ราศีกรกฎ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มิถุนายน – 23 กรกฎาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Two of Pentacles)

ปัญหานั้นมีมากก็เพราะ คุณไม่เคยคิดจะเปลี่ยนแปลงตัวเองเลยแม้แต่น้อย ปัญหาชีวิตจึงมีมากมายมาตลอด ยิ่งทำตัวเองให้เป็นเสาอันใหญ่โต พอมีลมพายุหรือว่าภัยพิบัติใดเข้ามา เสานี้ย่อมโดนก่อนใครเพื่อน ก็ในเมื่อชีวิตไม่ได้มาบอกให้มีอัตตาตัวตนที่ยิ่งใหญ่ แต่ชีวิตกลับบอกใบ้เสมอว่า ให้ลดอัตตาตัวตนลงบ้าง แล้วเพิ่มความมั่นใจในตัวเองในทางที่ดีเข้าไปแทน ยิ่งคุณไม่ยอมปรับตัวเลย ก็ยิ่งเจ็บตัวหนัก สิ่งนี้เป็นสัจธรรมที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ การที่คุณจะผ่านพ้นอุปสรรคนี้ไปได้ย่อมเป็นสิ่งที่ทำได้ ไม่ใช่ว่าทำไม่ได้ แต่กระนั้นหนทางเดียวที่จะผ่านเรื่องราวนี้ไปได้ ก็จำเป็นต้องลดละอัตตาตัวตนลงอย่างมหาศาล.

2. หนทางการแก้ไข (The Hanged Man)

บางครั้งการยอมแพ้ต่ออุปสรรคก็ย่อมเป็นสิ่งที่ดีเหมือนกัน ทว่า การยอมแพ้นี้ไม่ใช่สิ่งที่คุณจะยอมแพ้ไปเฉย ๆ อย่างเดียว แต่กลับกลายเป็นยอมแพ้อย่างมีปัญญา คือทุกครั้งที่ปัญหาเข้ามาทักทาย สิ่งที่คุณต้องทำต่อจากนั้นคือลองดูว่าปัญหานี้สามารถแก้ได้โดยทางไหนได้บ้าง ถ้ามันไม่สามารถแก้ไขได้ก็ยอมให้มันเข้ามา เพราะเราจะต้องเปลี่ยนแปลงที่ตัวของเราเองแทน แล้วนี่จะเป็นทางออกของทุก ๆ ปัญหาที่เข้ามาในชีวิต เนื่องจากโลกนี้แบ่งออกเป็นสองอย่างคือ สิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้ และสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ หากเราเปลี่ยนปัญหาให้มันเป็นรูปแบบอื่นไม่ได้ เราก็จงเปลี่ยนความคิดของเราใหม่ซะ.

♌ ราศีสิงห์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กรกฎาคม – 23 สิงหาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Knight of Swords)

ความรวดเร็วในการตัดสินใจ จำเป็นจะต้องเร่งให้ไวขึ้นกว่านี้ ความล่าช้าทำให้ปัญหานั้นยังคงอยู่ แถมยังก่อตัวอยู่ในระหว่างที่คุณนั้นรีรอให้ชีวิตของคุณดำเนินต่อไปด้วย ยิ่งขืนปล่อยเวลาให้ล่วงเลยผ่านไป ก็ยิ่งทำให้ปัญหาชีวิตนั้นทวีคูณความรุนแรงมากขึ้นไปอีก การเผชิญหน้ากับปัญหาเท่านั้นที่จะได้รับชัยชนะในศึกครั้งนี้ได้ ห้ามผัดวันประกันพรุ่งเด็ดขาด เพราะสิ่งที่สำคัญต่อจากนี้คือปัญหาที่หนักหน่วงยากที่จะรับมือ ก็ในเมื่อคุณเป็นคนปล่อยเวลาให้เนิ่นนานเอง ไม่มีใครทำให้คุณเจอปัญหานี้หรอก นอกจากตัวของคุณเองที่เป็นสาเหตุหลัก ปัญหาเข้ามาก็จำเป็นต้องแก้ไขมัน ไม่เช่นนั้นจะยิ่งพอกพูนขึ้น.

2. หนทางการแก้ไข (Ten of Wands)

สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือตั้งสติให้ดี ๆ อย่าหลงเตลิดไปไกลมาก ความจริงก็คือความจริง เราไม่สามารถหนีความจริงด้วยการมโนได้ และเราไม่สามารถหนีความจริงด้วยการเหาะเหินไปไหน กรรมก็เปรียบเหมือนเงาตามตัว ที่ต่อให้จะไปที่ใดบนโลกใบนี้ ก็ย่อมติดตามไปตลอด ขอให้คุณเริ่มต้นที่จะแก้ไขปัญหาไปทีละเรื่อง ค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไป ไม่ต้องรีบ ยิ่งถ้ารีบก็จะยิ่งร้อนรน อยากจะให้ปัญหามันจบ ๆ ไป ตอนนี้ก็เข้าอีหรอบเดิมคือหนีปัญหาต่อไปอีก ปัญหาถ้าแก้มันทีละเรื่องก็ไม่ได้หนักอะไรมากนักหรอก ก็ถ้าไปคิดว่ามีปัญหาให้แก้สักพันเรื่อง หมื่นเรื่อง ก็คงไม่มีใครคิดอยากจะแก้ปัญหากัน เคล็ดลับคือการอยู่กับปัจจุบันให้ได้.

♍ ราศีกันย์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 สิงหาคม – 23 กันยายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Temperance)

เริ่มต้นที่จะจัดความสมดุลให้กับชีวิตของตัวเราเอง มันสำคัญอย่างยิ่งก็ต่อเมื่อเรานั้นได้เข้าใจว่า ชีวิตที่ขาดความสมดุลก็ไม่ต่างอะไรกับการที่มีบางอย่างตึงไป หรือหย่อนไป สิ่งใดเล่าจะสำคัญไปกว่าการจัดระบบระเบียบในชีวิตของเราเอง ปัญหานี้จริง ๆ ไม่ใช่เรื่องที่ยากสักเท่าไร แต่ก็ไม่ง่ายดายนัก มันอยู่ที่ว่าอดีตที่ผ่านมาคุณได้สังเกตความสมดุลในตัวเองว่ามีมากน้อยเพียงใดหรือเปล่า ถ้าไม่ได้สังเกตเลยก็จะยากเป็นพิเศษ ช่วงนี้จำเป็นต้องอดทนอดกลั้นเอาไว้ อาจจะมีเหตุการณ์บางอย่างมาทำให้หัวเสีย หรือทำให้คุณไม่อยากที่จะอยู่กับมัน แต่เชื่อเถอะว่าบางครั้งชีวิตก็มาสอนในรูปแบบของปัญหาในชีวิต.

2. หนทางการแก้ไข (Two of Wands)

วางแผนในอนาคตให้จงได้ นี่คือสิ่งที่จะเป็นหนทางอันสำคัญสำหรับคุณ ถ้าเกิดไม่มีการวางแผนใด ๆ ในชีวิต ชีวิตก็จะไม่มีรูปแบบอะไรให้คุณต้องจัดการ แต่ปัญหาของชีวิตมันไม่ได้ง่ายเหมือนการวางแผน เพราะถึงแม้ว่าคุณจะวางแผนเอาไว้สักหลายร้อยแผน แต่เชื่อเถอะว่าชีวิตก็ไม่ได้เป็นตามแผนทั้งหมดนั้นหรอก สิ่งที่จะต้องทำก็คือ เรียนรู้ที่จะปรับตัว และเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์เฉพาะหน้าให้ได้ ทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้สติปัญญาระดับสูง ก็ในการเรียนรู้ของชีวิตมันจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องฝึกเอาไว้บ้าง ซึ่งจะมีหลายเหตุการณ์ที่จะต้องใช้มันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้.

♎ ราศีตุลย์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กันยายน – 23 ตุลาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Three of Wands)

ชีวิตมาบอกกับคุณว่า ให้มองอะไรนอกตัวบ้าง อย่ามัวมองแต่ตัวเราเอง เพราะบางครั้งจะทำให้ไม่สามารถเห็นสิ่งที่ควรจะมองได้เลย การมีวิสัยทัศน์ในการดำเนินชีวิตนั้นหมายถึงว่า ให้มองสิ่งที่สำคัญกว่าและหัดที่จะอยู่กับปัจจุบันอย่างแท้จริง การมองไปข้างหน้าก็เพื่อให้เราเดินก้าวไปเพียงเท่านั้น แต่ไม่ใช่ให้ไปคิดว่าชีวิตนั้นอยู่แต่กับอนาคต หรืออยู่แต่กับเป้าหมายเพียงสิ่งเดียว ตอนนี้ควรเปิดใจให้กว้าง สัมผัสสิ่งที่ไม่เคยได้สัมผัสมาในอดีต แล้วเริ่มต้นที่จะดื่มด่ำกับทัศนียภาพ ณ ขณะนี้ ต่อแต่นี้ไปปัญหาชีวิตก็จะน้อยลงแล้วล่ะ ก็ถือซะว่ามันคือการเรียนรู้ในชีวิตก็แล้วกัน จงมองไปข้างหน้าด้วยใจที่อยู่กับปัจจุบัน.

2. หนทางการแก้ไข (King of Wands)

วิสัยทัศน์บ่งบอกถึงทัศนคติเชิงลึกว่า คุณเป็นคนเช่นไร และคุณมีวิถีทางในการดำเนินชีวิตอย่างไรบ้าง ถ้ามีใครมาทำให้คุณไขว้เขว คุณก็จะสามารถยืนหยัดอยู่ในจุดยืนอันมั่นคงได้อยู่นั่นแล การจัดการปัญหานี้มันจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีทัศนคติแบบเปิดกว้างอย่างแท้จริง และมันเป็นสถานการณ์บีบบังคับให้ต้องทำด้วย ไม่มีทางอื่น ก็ในเมื่อเหตุการณ์ในอดีตมาย้ำเตือนซ้ำแล้วซ้ำเล่า และมีสัญญาณหลายสิ่งหลายอย่างมาบอกกับคุณว่า ให้เริ่มต้นทำอะไรที่สร้างสรรค์แก่ตนเองและผู้อื่นได้แล้ว ไม่เช่นนั้นอนาคตก็จะว่างเปล่า ตอนนี้เหมือนคุณกำลังหลงทาง แต่เชื่อเถอะพลังอยู่ในใจนี่แหละ ค้นหามันให้เจอ.

♏ ราศีพิจิก สำหรับคนเกิดวันที่ 24 ตุลาคม – 23 พฤศจิกายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Eight of Pentacles)

การพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลาเป็นสิ่งที่ดีมาก ทว่า การพัฒนาตนเองจนขาดการตระหนักรู้ถึงเป้าหมายอันแท้จริง จะเป็นสิ่งที่อันตรายอยู่เหมือนกัน จังหวะนี้ไม่ใช่เวลาพัฒนาตนเองเพียงอย่างเดียวแล้วล่ะ แต่กลับกลายเป็นจะต้องจัดอันดับความสำคัญของชีวิตให้มากยิ่งขึ้น ให้ลองมองดูว่าตอนนี้มีสิ่งใดบ้างที่มากไป และสิ่งใดบ้างที่น้อยไป ชีวิตประจำวันนั้นไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย แค่เพิ่มเติมบางส่วน และลดบางส่วนก็เท่านั้นเอง การก่อร่างสร้างฐานเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับคุณ จงใช้เวลานี้ต่อยอดชีวิตไปให้ได้ เพราะในอนาคตก็จะพบเจอตามสิ่งที่ได้หมุดหมายเอาไว้เลย แต่อย่าลืมที่จะควบคุมพลังให้ได้ก็พอ.

2. หนทางการแก้ไข (Temperance)

สิ่งใดที่ตึงไปก็ไม่ดี และสิ่งใดที่หย่อนไปก็ไม่ดี ไม่มีสิ่งใดดีถ้าหากว่าสิ่งนั้นขาดความสมดุลไป หยินและหยางมาบอกกับเราว่า ให้หัดสร้างความสมดุลกว่านี้ การทุ่มเทมากจนเกินไปจะทำให้คุณไม่สามารถบริหารความเสี่ยงในเรื่องอื่น ๆ ได้เลย ก็เพราะในชีวิตคนเรามีหลายเรื่องมาก ไม่ว่าจะเป็น การงาน การเงิน ความรัก สุขภาพ และครอบครัว สิ่งเหล่านี้จะมาย้ำเตือนคุณว่า ให้หัดสนใจทุกสิ่งอย่างละเท่า ๆ กัน ถึงแม้ว่ามันจะดูยากในช่วงแรกว่า ทำไมถึงต้องสนใจเรื่องที่เราไม่ได้สนใจด้วยล่ะ สัญญาณนี้อาจจะไม่ใช่สัญญาณที่ร้ายแรงมาก แต่อย่างน้อยถ้าเรากำลังบ้าความรัก บ้างาน บ้าเงิน หรือบ้าครอบครัวอยู่ ก็ปรับตัวหน่อยนึง.

♐ ราศีธนู สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤศจิกายน – 23 ธันวาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (The Hanged Man)

คนที่ทุกข์ส่วนใหญ่มักจะมองไม่เห็นว่า ตัวเราเองทุกข์เพราะอะไร เปรียบเสมือนการที่เรามีสิ่งของล้ำค่าอยู่ในตัว แต่ก็มักจะเพิกเฉยไปว่า สิ่งนี้ไม่มีค่าและไม่ก่อเกิดประโยชน์อะไรเลย ปัญหาที่เข้ามาคือ คุณต้องปรับตัวต่อปัญหานั้น ไม่ใช่ให้ปัญหาปรับตัวให้คุณ ก็เพราะมนุษย์ทุกคนล้วนแต่มีสิ่งล้ำค่าที่สุดคือปัญญา แต่ถ้าหากไม่ใช้มัน เราก็จะจมอยู่ในความทุกข์อยู่ร่ำไป รวมถึงการจัดการความทุกข์ได้นั้น ไม่ใช่สิ่งที่จะไปเปลี่ยนแปลงสิ่งภายนอก หากว่าต้องเริ่มที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งภายในตนเอง ก็เพียงพอแล้วล่ะ หัดที่จะยอมรับมันตามความเป็นจริง มองเห็นอนาคตของตัวเองแล้วก็ลงมือปฏิบัติซะ.

2. หนทางการแก้ไข (The Fool)

ถ้าหากว่าเด็กมีข้อดีคือไม่มีเรื่องกังวล ผู้ใหญ่ก็มีข้อดีคือมากด้วยประสบการณ์ แต่หากว่าบุคคลใดในโลก โตแต่อายุ แต่ประสบการณ์กับหาโตตามวัยไม่ สิ่งนั้นถือว่าเป็นโศกนาฏกรรมอันเลวร้ายสำหรับบุคคลนั้นอย่างแท้จริง ก็ในเมื่อโลกนี้สร้างเด็กเพื่อให้สดใส และสร้างผู้ใหญ่เพื่อให้มีชั้นเชิงทางความคิด แต่ถ้าเราไม่สามารถดึงศักยภาพของวัยได้ การเกิดมาก็จะไม่สัมฤทธิ์ผล การจะจัดการความทุกข์ในครั้งนี้ได้ ต้องดึงความสามารถของเด็กที่มีความเบิกบานใจ มีการมองโลกในแง่บวก และสามารถเจอความท้าทายได้ รวมถึงดึงความสามารถของผู้ใหญ่ที่มากมายด้วยปัญญา มีการมองโลกอย่างละเอียดลึกซึ้ง รวมกันของทั้งสองสิ่งนี้แลคือทางออก.

♑ ราศีมังกร สำหรับคนเกิดวันที่ 24 ธันวาคม – 23 มกราคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (The Hierophant)

หนทางของการรู้จักตัวเองนั้น ไม่ใช่การนั่งนึกตรึกเอง แล้วก็คิดเอาเองว่าตัวเราเป็นแบบนั้นหรือแบบนี้ สิ่งที่หล่อหลอมคุณมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนั้น ได้เข้ามาพร้อมกับคำถามให้ตัวคุณเองได้ขบคิดกันไปว่า มีสิ่งใดที่เรายังต้องเรียนรู้ในชีวิตอยู่ และมีสิ่งใดที่เราจะสามารถต่อยอดในชีวิตได้บ้าง บททดสอบนี้มันจะเป็นสิ่งที่สำคัญต่อชีวิตในภายภาคหน้า มันคือการหยั่งรู้ตัวตนที่แท้จริง การดำเนินชีวิตไปเรื่อย ๆ โดยขาดการตระหนักรู้เรื่องการใช้ชีวิตนั้น ย่อมมาบอกกับเราว่า เราควรจะตั้งคำถามให้มากกว่านี้ ไม่เช่นนั้นคำถามจะยิ่งยากและยิ่งสับสนอลหม่านเข้าไปใหญ่ ตอนนี้จำเป็นต้องตั้งสติให้ดี เริ่มต้นที่จะแสวงหาคำตอบได้แล้ว.

2. หนทางการแก้ไข (The Hermit)

ฝึกที่จะอยู่คนเดียวบ้าง คุณอาจจะกำลังสงสัยว่า ชีวิตประจำวันนี้ก็อยู่คนเดียวมากขึ้นเยอะแล้วนะ แล้วยังมาบอกอีกว่าให้อยู่คนเดียว ซึ่งในความหมายที่ให้อยู่คนเดียวนี้คือ การมีความสันโดษมากขึ้น และมีการที่ขบคิดในการอยู่คนเดียวมากขึ้นกว่าเดิม มันไม่ใช่การอยู่คนเดียวธรรมดา แต่ระหว่างที่อยู่คนเดียวนั้น สิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรกเลยคือ การตระหนักรู้ในความเป็นจริงที่เรากำลังประสบ นำเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เราพบเจอกลั่นกรองเป็นผลึกต่าง ๆ ให้ได้ ไม่เช่นนั้นอุปสรรคในชีวิตที่เข้ามา ก็จะทำให้คุณพ่ายแพ้อยู่อย่างนี้ต่อไปเรื่อย ๆ จงนำประสบการณ์มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ดีกว่าทิ้งมันไปเฉย ๆ.

♒ ราศีกุมภ์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มกราคม – 23 กุมภาพันธ์ (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (King of Cups)

ช่วงนี้จะมีอารมณ์ที่เข้ามาค่อนข้างรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์โกรธ เหงา เศร้า เซ็ง เบื่อ ฯลฯ การจัดการอารมณ์เป็นสิ่งที่ควรทำ แต่อารมณ์บางอย่างไม่สามารถจัดการได้ อย่างเช่น ฮอร์โมน สภาพแวดล้อม และสิ่งไม่คาดฝันต่าง ๆ คุณจำเป็นต้องรู้สิ่งที่เข้ามากระทบไม่ว่าหนักหรือเบา เพราะมันอาจจะมีส่วนทำให้เหตุการณ์ที่ดีอยู่แล้ว กลับกลายเป็นแย่มากขึ้น ปัญหามันอาจจะไม่ได้เข้ามาในรูปแบบเดียว ทว่า มันอาจจะเข้ามาหลากหลายรูปแบบ โดยมีชั้นเชิงของปัญหามากยิ่งขึ้น ถ้าหากว่าไม่เข้าใจตัวอารมณ์ว่ามันเกิดจากเหตุใด เราก็จะไม่สามารถแก้ไขมันได้ทันท่วงที เผลอ ๆ ทำลงไปแล้วอาจจะเสียใจภายหลังก็เป็นได้.

2. หนทางการแก้ไข (Justice)

ใช้เหตุผลให้มากยิ่งขึ้น ตรวจสอบการกระทำให้ละเอียดกว่านี้ บางครั้งคุณอาจจะตั้งใจอะไรเอาไว้ แต่เหตุการณ์ได้นำพาให้สิ่งที่ตั้งใจเอาไว้ล้มเหลว เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะมายั่วยวนให้คุณตกที่นั่งลำบาก แถมยังมีสิทธิ์ให้คุณอารมณ์เสียหนักกว่าเดิมด้วย ทุกอย่างเกิดขึ้นแต่เหตุ และดับไปเพราะเหตุ ถ้าไม่รู้เหตุของปัญหาใด ๆ ก็ตาม การจะจัดการปัญหานั้นก็ย่อมไม่สามารถเป็นไปได้ การชั่งน้ำหนักระหว่างถูกและผิด ก็จะเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับคุณในจังหวะนี้เช่นกัน มีหลายเหตุการณ์ที่จะนำพาไปยังหนทางที่ผิด แต่ถ้ามีสติเพียงพอแล้วระงับอยู่แค่ความคิดได้ก็จะดีเยี่ยม หรืออย่างน้อยทำไปแล้วและหยุดทำให้เร็วที่สุด.

♓ ราศีมีน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กุมภาพันธ์ – 23 มีนาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Five of Swords)

ความบาดหมางกันก่อเกิดความไม่สบอารมณ์เป็นวงกว้าง ถ้าคุณยังเป็นคนพาลแบบนี้ต่อไป มีหวังคนรอบข้างคุณก็อาจจะเบื่อหน่าย และไม่ชอบคุณไปในที่สุด สิ่งที่จะมารบกวนจิตใจมากที่สุดก็คือปัญหาของเพื่อน แฟน หรือแม้กระทั่งคนในครอบครัว ถ้าหากว่าไม่ชอบอะไรก็ควรจะเจรจาหาตรงกลางของความสัมพันธ์นั้น การที่จะไปบ่นให้เพื่อนฟัง หรือหนีปัญหาต่อไปเรื่อย ๆ ไม่ได้ช่วยอะไรให้มันดีขึ้นหรอก มีแต่จะทำให้มันแย่ลง ลองคิดดูอีกทีว่าปัญหาทั้งหมดเกิดขึ้นเพราะอะไร ถ้าไม่ได้เกิดขึ้นจากตัวเราก็แค่เพิกเฉยไป แต่ถ้ามันเกิดจากตัวเราเป็นต้นเหตุ ก็ควรจะแก้ไขที่ต้นเหตุซะ ไม่ใช่ไปตีโพยตีพายว่าคนอื่นเป็นต้นเหตุ.

2. หนทางการแก้ไข (Two of Cups)

การเอาใจเขามาใส่ใจเรา คำนี้เป็นคำที่ดีและจริง เป็นสิ่งที่ไม่ใช่แค่คุณที่ควรตระหนักรู้เรื่องนี้ แต่คือมวลมนุษย์ทั้งหมด ในการที่จะอยู่บนสังคมที่มีมากกว่า 1 คนขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อนที่ทำงาน หรือแม้กระทั่งเพื่อนร่วมโลก ยันไปถึงสิ่งมีชีวิตร่วมโลก ถ้าหากว่าเราสามารถช่วยเหลือกันได้ ก็จงช่วยเหลือกันเถอะ บางครั้งปัญหามันเกิดขึ้นเพราะเราลืมไปว่า โลกใบนี้ไม่ได้มีแค่เราที่สำคัญ แต่กลับกลายเป็นว่ามีอีกหลายร้อยอย่าง ที่มีความสลักสำคัญไม่แพ้ไปจากตัวเราเอง ลองถามคนข้าง ๆ ดูว่า วันนี้รู้สึกอะไรบ้าง วันนี้อยากคุยอะไรด้วยไหม หรือแม้แค่คำถามว่าวันนี้กินอะไรมาหรือยัง มันเป็นคำถามที่วัดความใส่ใจ ไม่ใช่แค่มันต้องถาม แต่ควรถามออกมาจากก้นบึ้งของจิตใจจริง ๆ ว่าเราอยากรู้ว่าคนข้าง ๆ เราเจออะไรมาบ้าง.