ดวงชะตา 12 ราศี เดือนกันยายน ในปีพ.ศ. 2563 โดย หมอศุภ

ดวงชะตา 12 ราศี เดือนกันยายน ในปีพ.ศ. 2563 โดย หมอศุภ

♈ ราศีเมษ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มีนาคม – 23 เมษายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (The Hanged Man)

เหมือนเหตุการณ์นั้นจะดูเหมือนคอยกลั่นแกล้งคุณอยู่เสมอมา เปรียบเหมือนพอจะมีความสุขก็มีความทุกข์มาแทรกคั่นระหว่างกลาง โดยที่หารู้ไม่เลยว่า ความทุกข์ไม่ได้มากลั่นแกล้งหรอก แต่เป็นเพียงการที่คุณไม่เคยได้ฝึกปรือตนเองมาก่อนเลย เวลาความสุขมามันก็เลยเป็นสิ่งที่ยากไปโดยปริยาย ความสุขจะเป็นของยากและความทุกข์จะเป็นของง่าย ประโยคนี้จะสำหรับคนที่ไม่เคยได้ฝึกตนเองมาก่อนเลย แต่หากว่าใครที่เคยฝึกตนเองมาก่อนแล้ว จะรู้สึกคุ้นชินกับคำว่า ความสุขเป็นของง่ายและความทุกข์เป็นของยาก ชีวิตตอนนี้อาจจะต้องพบเจอความลำบาก แต่ความลำบากนี้ไม่ได้แก้ยากอย่างที่คิดไว้เลย.

2. หนทางการแก้ไข (Queen of Wands)

เพิ่มความกล้าหาญ ความอดทน รวมถึงการมองการณ์ไกลเอาไว้ เมื่อไรก็ตามที่ชีวิตกำลังดำเนินไปอยู่ภายใต้มรสุมอันใหญ่หลวง เราจะต้องบอกกับตัวเองว่า ใช้ชีวิตให้ดีที่สุดเท่าที่ทำได้ อะไรที่มันล้มเหลวไปแล้วก็อย่าไปนึกย้อนกลับไป อนาคตจะต้องดีเสมอ หากเรามั่นคงกับความรู้สึกในวันนี้ก่อนมันก็จะทำให้เราเข้าใจสัจธรรมของชีวิตไปเอง เหมือนกับว่าชีวิตก็จะมีขึ้นมีลงเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ใช่เป็นเรื่องแปลกตาอะไร เหตุการณ์ที่จะผลักดันให้เราเก่งขึ้นก็ต้องเป็นเหตุการณ์ที่ยาก เหมือนบทเรียนที่ยาก ก็ย่อมให้วิชากับเรามาก ฉันใดก็ฉันนั้น การเข้าห้องเรียนความทุกข์ไม่ใช่เรื่องที่เลวร้ายอะไรนัก ขอเพียงตั้งใจเรียนวิชานี้ก็พอแล้ว.

♉ ราศีพฤษภ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 เมษายน – 23 พฤษภาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Ace of Cups)

หลังจากที่ปัญหาได้เข้ามาเยอะ ความสุขก็ได้เข้ามาหลังจากนี้แล้วล่ะ แต่เหตุการณ์อันนี้ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดว่ามันคือความสุขอันแท้จริง เป็นเหมือนกับการวาดฝันของตัวเราเองมากกว่า ดังเช่น ภาพจินตนาการแห่งเทพนิยายที่เราได้วาดเอาไว้อย่างสวยงามเกินกว่าความเป็นจริงไปเยอะมาก ๆ หนทางที่จะทำให้ภาพวาดนี้เป็นจริง ไม่ใช่เป็นการนั่งอยู่เฉย ๆ รอคอยโอกาสมา แต่กลับกลายเป็นมุ่งมั่นที่จะเดินไปตามทางนั้น ถ้าเราอยากมีเงินก็จงเรียนรู้วิชาการเงิน ถ้าเราอยากมีคู่ครองก็จงเรียนรู้วิชาความสัมพันธ์ เมื่อไรก็ตามที่เราได้เรียนรู้อย่างถ่องแท้แล้ว ผลลัพธ์จะปรากฏขึ้นมาเองโดยอัตโนมัติ เหมือนต้นไม้ที่ปลูกไว้อย่างดีแล้วรอวันให้ผลกับเรา.

2. หนทางการแก้ไข (Four of Wands)

ความสุขที่แท้จริง จะต้องมาจากจิตใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความอิ่มใจเป็นพื้นฐาน สิ่งนี้จึงเป็นเหตุที่สำคัญยิ่งในการจะดำเนินชีวิตไปในภายภาคหน้า หากไม่มีความอิ่มใจเป็นต้นกำเนิด น้ำใจที่จะหล่อเลี้ยงความสุขก็จะสูญสลายหายไปอย่างรวดเร็ว เปรียบเหมือน ทุกครั้งที่ต้องเดินทางเราจำเป็นต้องเตรียมเสบียง แต่เราไม่มีเสบียงในการเดินทางไกลเลย มันก็จึงใช้เวลาไม่นานในการที่เราจะอดตายท่ามกลางหุบเขานั้น ๆ ณ วันนี้เป็นวันที่เราต้องสร้างความสุขภายในก่อนอย่างแรก ความมั่นคงในชีวิต ไม่ได้เกิดจากความมั่นคงด้วยตัวของมันเอง แต่หากเป็นการที่เราตั้งใจมั่นใจการสร้างสายใยแห่งความรัก ถักทอผ่านความคิด คำพูด และการกระทำของเรา.

♊ ราศีเมถุน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤษภาคม – 23 มิถุนายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Seven of Wands)

หนทางนี้อาจจะต้องอีกยาวไกลนัก มันไม่ใช่หนทางที่ลัดสั้นเหมือนแต่ก่อน เพราะว่าการปล่อยเวลาทิ้งในอดีตเป็นผลทำให้ ปัญหานี้ยืดยาวออกไป เหมือนเราแค่เลื่อนเวลาให้มันเกิดความสุขได้ช้าลงเท่านั้นเอง ความทุกข์ที่เข้ามาในตอนนี้ คือการต่อสู้กับความคิดภายใน ปัญหาภายนอกจะกระตุ้นเตือนให้คุณตระหนักรู้ว่า เราไม่ได้ผ่านบทเรียนอะไรมาสักเท่าไรเลย แล้วนี่คือคำตอบว่าทำไมเราถึงต้องมาอยู่ ณ จุด ๆ นี้จริง ๆ ซึ่งที่ใดในโลกใบนี้ล้วนไม่มีคำว่าบังเอิญ การที่เราจะมาจมอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือครุ่นคิดต่อเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งนั้น จึงไม่ใช่เรื่องสุ่มขึ้นมาแต่อย่างใด แต่กลับเป็นสายใยของโชคชะตาที่ร้อยเรียงให้เราได้เข้าใจมัน.

2. หนทางการแก้ไข (The Star)

ความหวังในการใช้ชีวิตต่อไป จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง ถ้าหากว่าเราเป็นคนสิ้นหวังง่าย ๆ จงหมั่นเติมพลัง หาแหล่งข้อมูลที่ให้แรงบันดาลใจกับเรา รวมถึงอย่าลืมที่จะสร้างแรงผลักดันให้กับชีวิตด้วย ดังเช่น ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอ หากไม่ผ่านมรสุมในชีวิต ชีวิตก็ย่อมไม่พบเจอแสงสว่าง เมื่อไรที่มีความมืดมาเราย่อมมองไม่เห็นทาง แต่เมื่อไรที่แสงสว่างปรากฏขึ้นต่อหน้าเรา เราก็ย่อมรู้ชัดแล้วว่านี่คือความดีงามที่เราได้เคยสร้างมา หากไม่มีบุญแล้วไซร้ สิ่งดี ๆ ก็ล้วนแต่ไม่ใช่ฐานะที่จะเป็นไปได้สำหรับชีวิต จงหมั่นทำความดีอยู่เนือง ๆ ก็ในขณะที่เราทุกข์ เราจงหมั่นพิจารณาทุกข์นี้ แต่เมื่อขณะที่เราสุข เราจงหมั่นช่วยเหลือคนที่ตกทุกข์ได้ยาก.

♋ ราศีกรกฎ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มิถุนายน – 23 กรกฎาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Six of Wands)

การนำพาสิ่งใดก็ตามที่เราพานพบ ล้วนแต่เป็นสัญญาณเตือนอะไรบางอย่างของธรรมชาติ เราไม่ควรเพิกเฉยต่อสัญญาณใด ๆ หากเรามีสติเพียงพอ เราก็จะพบว่า ไม่มีสิ่งใดเลยที่เกิดขึ้นมาเพราะความบังเอิญ ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนแต่เกิดมาเพื่อเราด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นอุปสรรค ปัญหา ความทุกข์ หรือแม้แต่ความล้มเหลวก็ตาม ณ ตอนนี้ไม่ใช่เวลาแห่งความสุขอีกต่อไป มันคือหนทางที่คุณหลงลืมมันไปนานมาก นั่นคือหนทางของความสำเร็จในชีวิต มันคือหนทางของความสุขในระยะยาว ผู้คนมากมายสูญเสียเวลาไปมากกับการตามหาความสุข แต่วันหนึ่งเรากลับพบว่า ความสุขไม่ใช่สิ่งที่อยู่ไกลตัวเราเลย แต่มันอยู่ภายในตัวเรานี่เอง.

2. หนทางการแก้ไข (King of Swords)

ขจัดปัญหาหรือหมอกควันในใจให้หมดสิ้นไป ผู้ที่เห็นจิตอย่างแจ่มแจ้งเท่านั้นคือผู้ตื่นรู้อย่างแท้จริง บุคคลใดไม่รู้จักจิต บุคคลนั้นก็ยังหลงโลกอยู่อย่างนั้น ความสุขและความทุกข์จะเกิดขึ้นกับจิต และดับไปเพราะจิตนั่นเอง หากยังมีจิต ก็ยังมีสุขและทุกข์อยู่ร่ำไป พยายามหาเหตุแห่งทุกข์ให้เจอ ไม่ว่าจะเป็นความอยากได้ใคร่มี หรือแม้แต่ความไม่อยากในสิ่งที่เรากำลังเผชิญอยู่ แล้วหากวันใดที่รู้สึกแบบนี้ จงระลึกไว้เสมอว่า ทุกอย่างไม่มีคำว่าบังเอิญ เมื่อเรามีปัญญาที่บริสุทธิ์เราก็จะมองเห็นสิ่งที่ไม่เคยมองเห็น ดวงตาเห็นธรรมจะเปลี่ยนโลกทั้งใบ หลังจากที่เราเคยมองข้ามมันไปแต่ต่อจากที่มีปัญญาแล้วเราก็จะไม่มองข้ามมันอีกต่อไป.

♌ ราศีสิงห์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กรกฎาคม – 23 สิงหาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (The Star)

จิตวิญญาณที่เปิดกว้าง คือจิตวิญญาณที่ได้แสวงหาความสุขอันแท้จริงแล้วนั่นเอง หากจิตวิญญาณยังคงล่องลอยแบบหาที่หมายยังไม่เจอ นั่นก็หมายถึงการที่เราไม่สามารถรู้เป้าหมายที่แท้จริงของชีวิตได้เลย คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตทุกคนล้วนแต่รู้จักตัวเองกันทั้งนั้น ไม่มีใครเลยที่จะไม่รู้จักตัวเอง แต่หากว่าเรารู้จักตัวเองแล้วเราไม่สามารถตอบได้ว่าหนทางคือ ณ แห่งหนใด นั่นคือคำตอบอีกเหมือนกันว่า เรายังไม่ได้รู้จักตัวเอง การรู้จักตัวเองคือการรู้ว่าความหวัง โอกาส และความบริสุทธิ์ของจิตวิญญาณนั้นสำคัญยิ่งนัก ทว่า การจะมีชีวิตที่สุขสมบูรณ์ได้ จำเป็นจะต้องมีพลังใจที่เข้มแข็งอย่างยิ่ง ไม่งั้นจะไม่สามารถผ่านอุปสรรคไปได้แน่ ๆ.

2. หนทางการแก้ไข (King of Cups)

ความฉลาดทางอารมณ์นั้นก็เปรียบเหมือน ความมั่นคงเมื่อเราเจออุปสรรค หากไม่มีความมั่นคงแล้วไซร้ ปัญหาที่ถาโถมเข้ามา มันก็ไม่สามารถที่จะข้ามผ่านไปได้เลย เรือที่ดีคือเรือที่มีไม้ที่แข็งแรง ใบเรือที่มั่นคง เวลาเจอพายุฝน หรือแม้แต่มรสุมกลางมหาสมุทรก็ย่อมผ่านไปได้ แล้วการที่จะมีคนบังคับเรือที่เก่งกาจก็จำเป็นอย่างยิ่งเช่นเดียวกัน ทุกอย่างต้องประกอบเข้าด้วยกันอย่างสมดุล ชีวิตก็เป็นเฉกเช่นเดียวกันกับเรือนั่นแล เราจะต้องรู้ว่าจุดบกพร่องของเราก่อนว่าเรามีจุดอ่อนตรงไหนบ้าง แล้วคำตอบก็คือเรื่องความมั่นคงทางอารมณ์ เมื่อความทุกข์ รวมถึงความขุ่นข้องใจเข้ามาเยือน เหมือนคุณจะฟุ้งซ่านมาเป็นพิเศษ ฝึกสติจะช่วยลดได้อย่างมาก.

♍ ราศีกันย์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 สิงหาคม – 23 กันยายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Two of Wands)

ถ้าหากตอนนี้เรามัวแต่มองอยู่แต่กับวันนี้ วันนี้อาจจะเป็นวันที่สำคัญที่สุดสำหรับเราก็จริง แต่ถ้าเราลืมมองไปจริง ๆ ว่าชีวิตที่จะดีได้จริง ๆ จะมาจากการทำวันที่ให้ดีที่สุดเท่านั้น รวมถึงเราต้องวางแผนเอาไว้ด้วยว่า ชีวิตในภายภาคหน้าเราจะต้องเป็นไปเช่นไร การท่องโลกกว้าง และให้กว้างขวางอย่างที่เราเป็นอยู่จริง ๆ นั้น จะเป็นสิ่งที่สำคัญมาก หากวันนี้คุณคิดว่าการเดินทางไกลมาไกลมากพอแล้ว นี่อาจจะยังไม่ไกลจริง ๆ อย่างที่มันควรจะเป็น ก็เพราะเหมือนโชคชะตากำลังจะนำพาคุณไปยังจุด ๆ หนึ่งที่ทำให้คุณเติบโตทางจิตวิญญาณเพิ่มมากขึ้น แล้วเหตุการณ์นั้นแหละจะทำให้คุณก้าวข้ามผ่านความเป็นผู้ใหญ่ได้อย่างแท้จริง.

2. หนทางการแก้ไข (Wheel of Fortune)

โลกนี้มีกฎอยู่ 3 ข้อ คือสิ่งที่ปรุงแต่งขึ้นไม่เที่ยง สิ่งที่ปรุงแต่งขึ้นเป็นทุกข์ และทุกสิ่งล้วนไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตน การที่เราจะมองอย่างทะลุปรุโปร่งได้นั้น เราจะต้องเข้าใจกฎทั้ง 3 ข้อนี้ก่อน มันจะทำให้ชีวิตคุณเข้าใจสัจธรรมได้ง่ายขึ้น รวมถึงการไม่หลงไปกับสิ่งที่มาผ่านพ้นมาแล้ว ก็หลายคนในโลกใบนี้ล้วนแต่หลงในสิ่งเดียวกันทั้งหมด และถ้ารู้ก็รู้สิ่งเดียวกันทั้งหมด ในสิ่งที่เราคิด และวาดฝันมาคนทั้งโลกก็ย่อมคิดและวาดฝันเอาไว้หมดแล้ว ไม่ใช่สิ่งที่บังเอิญแต่อย่างใด เพียงแต่เราไม่รู้ความจริงของธรรมชาติเท่านั้นเอง หลังจากที่เข้าใจกฎของธรรมชาติ ชีวิตก็จะย่อมมีความสุขขึ้นได้อย่างแน่นอน วันนี้เป็นวันที่เราควรจะยอมรับการเปลี่ยนแปลงของมันได้แล้ว.

♎ ราศีตุลย์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กันยายน – 23 ตุลาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Six of Wands)

เมื่อไรก็ตามที่เรามองยอดเขา คือเป้าหมายชีวิต เมื่อนั้นเราจะรู้ว่าจุดหมายใดมันคือสิ่งที่เราจะต้องเดินไป หากว่าวันนี้เป็นวันที่คุณกำลังหลงทางแห่งความสำเร็จล่ะ คุณไม่รู้ด้วยซ้ำว่าหนทางที่แท้จริงในการมีชีวิตที่มีความสุข คือจุดใดกันแน่ เหมือนยิ่งเดินทางก็ยิ่งหลงทาง เหมือนยิ่งวิ่งก็ยิ่งเหนื่อย มันกลับกลายเป็นว่าสุดท้ายชีวิตจะสับสนอลหม่านไปหมด ปัญหาอาจจะไม่ใช่ไม่รู้จุดหมายปลายทางเพียงอย่างเดียว ปัญหาคือความกระหายในความสำเร็จนั้นด้วย ยิ่งทะยานอยาก แล้วเหตุมันไม่ครบถ้วน การจะไปถึงจุดหมายจึงไม่ใช่ฐานะที่จะเป็นไปได้ หากมีความทะยานอยากแล้วก็ต้องตามมาด้วยความอดทนพยายาม รู้ว่าอะไรเป็นเหตุให้ผลนั้นเกิดขึ้น.

2. หนทางการแก้ไข (Eight of Pentacles)

การฝึกปรือตนเอง นั่นคือหนทางที่สลักสำคัญอย่างยิ่ง การที่จะไปสู่ยอดเขาที่แท้จริง ไม่ใช่บนยอดเขานั้นเลย แต่หากเป็นวันนี้ เป็นวันของความสำเร็จในทุกเมื่อเชื่อวัน ไม่ใช่การที่เราจะประสบความสำเร็จได้จะต้องไปอยู่ยอดเขา แต่มันเริ่มต้นตั้งแต่วันแรกตั้งแต่ก้าวเดินออกไปแล้ว หากว่าวันนี้เป็นวันที่เราทะยานอยากในความสำเร็จ จงอย่าลืมว่า ความสำเร็จอยู่ที่ตอนนี้ ณ ที่แห่งนี้ จงดื่มด่ำกับรสชาติความสำเร็จได้ตั้งแต่วันแรกเลย เมื่อเรามีเป้าหมายในชีวิต เราย่อมรู้ชัดแล้วว่าสิ่งใดคือสิ่งที่สำคัญ แล้วสิ่งใดคือสิ่งที่ไม่สำคัญ เราจะรู้จักการโฟกัสมันอย่างถูกต้อง สิ่งที่โฟกัสนั้นจะช่วยให้เราไปถึงจุดหมายได้เร็วมากที่สุด เพราะเราจะไม่โดนขัดขวางโดยอารมณ์ของเราเอง.

♏ ราศีพิจิก สำหรับคนเกิดวันที่ 24 ตุลาคม – 23 พฤศจิกายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Ace of Cups)

หากวันนี้อยากเริ่มต้นความสัมพันธ์ครั้งใหม่ ไม่ว่าจะเป็นความรัก ครอบครัว หรือแม้แต่สมาชิกตัวน้อยที่เข้ามาในชีวิตเรา มันจะจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องเรียนรู้ที่จะเข้าใจในความสัมพันธ์นั้น ๆ อย่างถ่องแท้ ความรักที่แท้จริงจะเกิดขึ้นได้จากความเข้าใจชีวิตเท่านั้น หากวันนี้เราไม่เข้าใจชีวิต ความรักหรือความสัมพันธ์ก็จะพลอยไม่เข้าใจตามไปด้วย ก็เนื่องด้วยชีวิตคือการเรียนรู้ เป็นการเรียนรู้ที่ยาวนาน แถมยังละเอียดลึกซึ้งเสียด้วย การที่จะเข้าใจบุคคลอื่น พร้อมทั้งมอบความรักให้กับคนอื่นนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายดายอย่างที่เราเคยวาดฝันเอาไว้เลย ทว่า ความสัมพันธ์ที่ดีจะต้องเกิดจากการรักตัวเองให้เป็นเสียก่อน นั่นคือต้นธารที่ดีที่สุด.

2. หนทางการแก้ไข (Five of Pentacles)

การเสียสละนั้นจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อทุกสายสัมพันธ์ การจะมีความสุขในชีวิตได้ก็จะเกิดจากสายสัมพันธ์ที่มีคนใดคนหนึ่ง ตั้งต้นที่จะเสียสละให้กับอีกฝ่ายหนึ่ง ทว่า การจะมองชีวิตอย่างละเอียดลออ ก็ต้องเริ่มมาจากมีบุคคลใดบุคคลหนึ่งในโลกนี้เป็นต้นแบบให้เราเห็นก่อน อย่างเช่น พ่อ แม่ ย่อมเสียสละเวลาให้แก่ลูก รวมถึงเสียสละเงินทองที่หามาได้ให้กับครอบครัว รวมถึงเพื่อนที่ดีก็ย่อมจะมาช่วยเหลือเราในยามที่เราพบเจอปัญหา พร้อมที่จะเปิดใจรับฟังอย่างแท้จริง โดยที่ไม่เป็นฝ่ายตัดสินว่าสิ่งใดถูก หรือสิ่งใดผิด แต่จะมองเป็นการเรียนรู้ทั้งหมดทั้งมวล จริง ๆ แล้วชีวิตก็คือการเรียนรู้ เรียนรู้ที่จะให้ หากไม่เรียนรู้ตรงนี้ชีวิตก็ไม่พบเจอแสงสว่าง.

♐ ราศีธนู สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤศจิกายน – 23 ธันวาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Five of Pentacles)

เมื่อความคุ้นเคยกลายมาเป็นอุปสรรค สิ่งที่เราจะต้องน้อมรับก็คือความเข้าใจตามความเป็นจริง ชีวิตนั้นจะมาส่งสัญญาณเตือนให้กับเรา สัญญาณนี้คือการให้ของเราเริ่มเปลี่ยนแปลงไป ตอนแรกเราอาจจะคุ้นชินกับการให้ของนอกตัว เราจะเลื่อนขั้นมาเป็นการให้เวลาของเรา ต่อจากนี้ไปก็จะเลื่อนขั้นเป็นการให้กายและใจนี้เพื่ออุทิศตนเพื่อบางสิ่งบางอย่าง สุดท้ายแล้วชีวิตก็เป็นเหมือนการเดินทางไกล ถ้าคุณสังเกตให้ดี ๆ ก็จะพบว่า พื้นที่สบายนั้นไม่มีอยู่จริง ๆ ไม่เริ่มวันนี้ก็ต้องเริ่มวันหน้า แถมการผัดวันประกันพรุ่งไปก็มีแต่จะสูญเสียเวลาโดยใช่เหตุ ใครที่รู้เร็วก็ย่อมได้เปรียบเพราะถึงที่หมายเร็วกว่า ใครที่รู้ช้าก็ย่อมจมอยู่กับทุกข์นาน ไม่ยอมเดินไปจากทุกข์เสียที.

2. หนทางการแก้ไข (The Hermit)

วันนี้จึงเป็นวันที่สำคัญในการที่เริ่มอุทิศเวลาให้กับความหมายอันแท้จริง ที่คุณนั้นตามหามันมานานแสนนาน ความสุขของชีวิตก็จะมาจากชีวิตที่เสียสละนี่แหละ เราใช้ชีวิตอย่างไรความรู้สึกก็เป็นอย่างนั้น หากวันเวลาผ่านพ้นไปนานวันเข้า แต่เราไม่สามารถเรียนรู้อะไรจากชีวิตได้เลย นั่นก็ถือว่าเสียเวลาเปล่า หากวันเวลาผ่านพ้นไป แต่เรานั้นเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่สามารถนำมาขยับขยาย และพัฒนาชีวิตของเราได้นั่นก็ถือว่าคุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป ปริมาณในการเจอประสบการณ์ไม่เท่ากับคุณภาพในการตกผลึกต่อประสบการณ์นั้น ๆ เลย การเลือกฟังเสียงเรียกที่แท้จริงภายในจิตวิญญาณ นั่นคือหนทางสู่ความสุขที่เราตามหามานานแสนนาน.

♑ ราศีมังกร สำหรับคนเกิดวันที่ 24 ธันวาคม – 23 มกราคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Ten of Swords)

ทุกสิ่งที่มีชีวิตมีทั้งพบเจอและลาจาก สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นบทประพันธ์ของธรรมชาติทั้งหมดทั้งมวล ไม่ใช่เพราะคนใดคนหนึ่งประสงค์ให้เราพลัดพราก แต่เป็นเพราะสิ่งใดที่ถูกปรุงแต่งขึ้นมาสิ่งนั้นก็ย่อมดับสูญเป็นธรรมดา ความจริงเช่นนี้ที่หาได้ยากในโลก เพราะมีน้อยคนมากที่จะมาบอกความจริงกับเราตรง ๆ แบบนี้ ชีวิตคุณ ณ ตอนนี้กำลังพบเจอกับความลาจาก สูญเสีย และแน่นอนว่ามันหลีกเลี่ยงไม่ได้ด้วย ชีวิตคุณอาจจะเปลี่ยนไปหลังจากนี้ การฝึกสติน้อมรับทุกสิ่งอย่างตามความเป็นจริง มองโลกอย่างที่โลกมันเป็น ไม่ใช่มองโลกอย่างสิ่งที่เราอยากให้มันเป็น เมื่อเราตระหนักรู้แบบนี้แล้ว ความทุกข์ก็ไม่สามารถทำอะไรเราได้อีกต่อไป.

2. หนทางการแก้ไข (Two of Swords)

การชั่งน้ำหนักเลือกระหว่าง อยู่ต่อหรือยอมรับมัน เมื่อชีวิตกำลังยื่นบทละครชุดใหม่ให้กับคุณ แล้วแน่นอนว่าการเล่นบทละครนี้ย่อมกำหนดอนาคตคุณอย่างแน่นอน เมื่อคุณเลือกทางเดินที่จะอยู่ต่อ มันก็จะเป็นอีกเหตุการณ์หนึ่ง รวมถึงเมื่อคุณเลือกทางเดินที่จะยอมรับมัน มันก็จะเป็นอีกเหตุการณ์หนึ่งเช่นกัน ชีวิตเหมือนการวาดรูป แน่นอนว่าตอนนี้คุณยังไม่สามารถรู้ได้หรอกว่า รูปที่คุณวาดคือรูปอะไร แต่สิ่งที่สำคัญไปกว่านั้น คุณตั้งใจวาดมันมากน้อยเพียงใด เมื่อไรที่มีการตัดสินใจเข้ามาหาคุณ นั่นคือสิ่งที่คุณจะเริ่มต้นวาดรูปในภาพอนาคตคุณแล้วล่ะ ซึ่งถ้าอยากให้อนาคตออกมาสวยงาม อย่าลืมตั้งใจที่จะวาด อย่าตัดสินใจชีวิตแบบส่งเดช.

♒ ราศีกุมภ์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มกราคม – 23 กุมภาพันธ์ (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Seven of Swords)

ถ้าหากตอนนี้ปัญหาในชีวิตกำลังถาโถมเข้ามาหาคุณ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการติดต่อทำสัญญาใด ๆ ก็ตาม หรือแม้กระทั่งโดนหลอกในความสัมพันธ์ จงระลึกไว้เสมอว่า ชีวิตคือการเรียนรู้ มันคือการฝึกฝนความเข้าใจในชีวิต การถูกหลอกไม่ใช่เรื่องที่ทำให้เราจะกลับมาโทษตัวเองเลย แต่มันกลับกลายเป็นเราต้องมาฝึกความรอบคอบให้มากกว่าเดิม เหมือนกับชีวิตคุณกำลังแก้ไขผิดจุดอยู่เยอะพอสมควร มันอาจจะหมายถึงการเดินทางมาตั้งแต่เริ่มต้นนั้นผิด พอจุดเริ่มต้นมันผิด กระบวนการต่อ ๆ ไปนั้นก็ย่อมผิดตามไป ตอนนี้หันกลับไปนับหนึ่งใหม่อีกครั้ง สอบทานการกระทำของตัวเองให้ดี ๆ ว่าเราทำถูกต้องแล้วหรือยัง หากยังกลับไปแก้ไขซะ หากเราถูกต้องดีแล้วก็ทำต่อไปเถิด.

2. หนทางการแก้ไข (The Devil)

การจะเข้าใจชีวิตก็ต้องเห็นปัญหาชีวิตอย่างหนักหน่วง มันเหมือนว่าถ้าไม่มีมารผจญ บารมีก็ไม่เกิด ถ้าพูดในแง่มุมนี้อาจจะดูสวยหรูเกินไป แต่ในความเป็นจริงก็เป็นอย่างประโยคนั้นแหละ เหมือนกับการรู้ทุกข์ก็จำเป็นต้องทุกข์ก่อนจึงจะรู้ทุกข์ หากไม่เคยพบเจอความทุกข์ที่นานและหนักเพียงพอ มันจะไปเข้าใจได้อย่างไรว่าโลกนี้เต็มไปด้วยทุกข์ ในใจลึก ๆ มันก็ยังมองว่าโลกนี้ยังพอมีสุขให้ไขว่คว้าอยู่ดี บางทีมารก็มาสอนเราเหมือนกัน สอนให้เรารู้จักมันอย่างแจ่มแจ้ง เมื่อเห็นมารอย่างแจ่มแจ้งแล้ว มารนั้นก็ย่อมตั้งอยู่ในจิตใจเราไม่ได้ เพราะมันกลัวเราเห็นมัน พอเราไม่กลัวมัน มันก็จะกลัวเราแทน ฉันใดก็ฉันนั้น.

♓ ราศีมีน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กุมภาพันธ์ – 23 มีนาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Two of Wands)

ตอนนี้เหมือนคุณกำลังเปิดโลกกว้างอยู่ แล้วนี่คือหนทางแรกที่สำคัญอย่างยิ่ง มันคล้ายกับว่าเป็นการเดินทางครั้งยิ่งใหญ่เลยก็ว่าได้ เพราะก่อนหน้านี้คุณไม่เคยได้ท่องโลกอย่างจริง ๆ จัง ๆ ก็ในเมื่อความกลัวในใจมันยังไม่ถูกสลัดทิ้งไป ความกลัวก็ย่อมกัดกินจิตใจ แต่ในเมื่อวันนี้เป็นการเดินทางก้าวแรก แล้วการเดินทางหมื่นลี้ก็เริ่มต้นที่ก้าวนี้เช่นกัน คุณจะต้องตั้งใจ เตรียมตัว และอย่าประมาทในการเดินทางไกลนี้อย่างเด็ดขาด เพราะปัญหาส่วนใหญ่ในการเดินทางคืออุปสรรคที่พบเจอ จงฝึกใจให้ตั้งมั่น มีสติอยู่กับเนื้อกับตัว ไม่หลงไปไกลจนเกินไป รวมถึงมีศรัทธาในความดี ใช้พระธรรมนี่แหละเป็นสรณะอันเกษมสืบไป.

2. หนทางการแก้ไข (Page of Pentacles)

เริ่มต้นเดินทางได้แล้วล่ะ วันนี้เป็นวันที่จะต้องแก้ไขข้อผิดพลาดในอดีต นำอดีตมาเป็นบทเรียน การไม่เดินทางไปไหนก็ย่อมไม่ถึงที่หมายเสียที ไม่ใช่ว่าการอยู่เฉย ๆ จะทำให้เราพบความสุขอันแท้จริง รวมถึงไม่ใช่ว่าเราอยู่เฉย ๆ แล้วจะไม่ทุกข์นะ จริง ๆ แล้วการอยู่เฉย ๆ ถือว่าเป็นทุกข์ที่รอวันให้ผลอยู่เหมือนกัน เพราะการปล่อยเวลาย่อมเป็นเรื่องที่มารชอบมาก ความตายเป็นสิ่งที่แน่นอน การใช้เวลาไปอย่างสิ้นเปลืองย่อมพบเจอกับความตายเป็นแน่ แถมการเกิดเป็นมนุษย์ก็ยากยิ่งนัก ถ้ารู้อย่างนี้แล้ว วันนี้จึงเป็นวันที่ดีที่สุดในการเริ่มต้นกับชีวิต ไม่มีอะไรน่ากลัวไปกว่ามารแล้วล่ะ อุปสรรคก็พานพบและลาจาก แต่มารมาตลอดเวลามิเคยว่างเว้นเลย.