ดวงชะตา 12 ราศี เดือนพฤศจิกายน ในปีพ.ศ. 2563 โดย หมอศุภ

ดวงชะตา 12 ราศี เดือนพฤศจิกายน ในปีพ.ศ. 2563 โดย หมอศุภ

♈ ราศีเมษ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มีนาคม – 23 เมษายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Page of Pentacles)

หากวันนี้คุณยังไม่ได้เรียนรู้ประสบการณ์ที่พานพบมา อนาคตนั้นก็ย่อมไม่ได้แปรผันไปตามปัจจุบันนี้ เหตุย่อมตรงกับผลเสมอ การที่เน้นย้ำไปในจุด ๆ เดิมบ่อยครั้งนั่นหมายถึงมีความสำคัญยิ่ง การเรียนรู้จากอดีตย่อมส่งผลต่ออนาคตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ มีผู้คนหลายคนหลงวนเวียนอยู่กับวังวนแห่งอดีตแล้วไม่ยอมหลุดไปยังอนาคต เขาเหล่านั้นย่อมพบเจอแต่ความจำเจซ้ำซาก ไม่ได้ก้าวหน้าไปไหน ตอนนี้จึงเป็นเวลาที่สำคัญอย่างยิ่งในการเรียนรู้ เริ่มต้นเก็บเกี่ยวประสบการณ์ได้แล้ว ก่อนที่อะไรมันจะสายเกินไป อารมณ์ ณ ตอนนี้อาจจะไม่เอื้ออำนวยให้คุณประสบผลสำเร็จในภายภาคหน้า แต่อย่างน้อยก็อย่าท้อถอยไปก่อนก็แล้วกัน.

2. หนทางการแก้ไข (The High Priestess)

ฟังเสียงหัวใจของตัวเองให้ดีว่าต้องการอะไรกันแน่ วันนี้จะเป็นคำตอบของวันพรุ่งนี้ การย้อนอดีตกลับมาย่อมส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงบางสิ่งเสมอ และก็แน่นอนว่าชีวิตจริงไม่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขสิ่งใดได้ แต่การจะแก้ไขอนาคตจำเป็นจะต้องรู้ให้เร็วมากที่สุดเท่าที่ทำได้ อย่าปล่อยเวลาทิ้งไปเป็นอันขาด เพราะถ้ายิ่งเรามีญาณในการหยั่งรู้ช้ามากเท่าไร การจะเลือกวิถีทางแห่งอนาคตนั้นก็ย่อมช้าเพียงนั้น ศึกษาเล่าเรียนเท่าที่จำเป็น อารมณ์ที่แปรปรวนเป็นเหตุให้ปัญหายิ่งบานปลายมากยิ่งขึ้น เรียนรู้จักตัวเองให้ดีเพื่อที่วันข้างหน้าคุณจะได้พบเจอทางออกของชีวิตได้ ให้เริ่มตั้งคำถามกับตัวเองว่า ฉันต้องการให้ชีวิตเป็นอย่างไรในอีก 10 ปีข้างหน้า.

♉ ราศีพฤษภ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 เมษายน – 23 พฤษภาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Queen of Swords)

สร้างจุดยืนในชีวิตให้จงได้ การเชื่อมั่นในตนเองนำมาซึ่งการกระทำที่หนักแน่นตามมา หากไม่มีความเชื่อมั่นในตนเองแล้วไซร้ชีวิตก็ไม่ต่างอะไรกับปล่อยให้เวลาผ่านล่วงเลยไปเรื่อย ๆ เปรียบเสมือนเรือที่ลอยไปตามแม่น้ำ กระแสน้ำย่อมพัดพาไปที่ใดก็ไม่สามารถรู้ได้ การเด็ดเดี่ยวแม้โดดเดี่ยวจึงจำเป็นสำหรับคุณในตอนนี้ วันนี้จึงเป็นวันที่สำคัญในการจะเปลี่ยนวิถีชีวิตไปในหนทางที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม อดีตไม่สำคัญเท่าปัจจุบัน และอนาคตก็ยังเป็นเหตุการณ์ที่ยังมาไม่ถึง ทว่า อธิบายโดยละเอียดคือวันนี้เป็นวันที่กำหนดอนาคตข้างหน้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรียนรู้ที่จะฝึกปรือความเข้มแข็งจากภายในไม่ใช่เรียนรู้จากสิ่งภายนอก.

2. หนทางการแก้ไข (Ten of Pentacles)

ปัจจัยใดเล่าจะสำคัญไปกว่าปัจจัยของการกระทำ คุณนั้นจะต้องเริ่มเปลี่ยนวิถีชีวิตไปในทิศทางแห่งความสมบูรณ์ได้แล้ว ทิศทางนี้ย่อมมาเตือนคุณว่า การกระทำที่ดีและเต็มเปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่นจะนำความสำเร็จในชีวิตมาได้ ความศรัทธาในความดี และความเชื่อมั่นในการกระทำอันแรงกล้า จะนำมาซึ่งความมั่งคั่งในจิตใจเอ่อล้นและแผ่ซ่านออกมาให้ธรรมชาติได้รับรู้ แล้ววันนั้นย่อมเป็นวันที่เปรมปรีด์ ฝึกใจที่จะเป็นผู้ให้อย่างแท้จริง ไม่ใช่เพียงแค่ให้ของนอกกาย แต่ยอมให้แม้แต่สิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ให้ได้ยาก เช่น เวลา ความรัก และความใส่ใจ สิ่งที่เป็นนามธรรมล้วนแต่จะเป็นสายใยที่ถักถออนาคตให้สดใสอย่างแท้จริง.

♊ ราศีเมถุน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤษภาคม – 23 มิถุนายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Ten of Wands)

อุปสรรคอันมากมายได้ถาโถมมายังชีวิตคุณ หาเพียงเท่านี้ไม่ ก็ยังได้กระหน่ำเข้าไปยังจิตใจอันเบื้องลึกของคุณอีก สุดท้ายชีวิตก็มาบอกกับคุณว่า ให้สู้ต่อไปแล้วก็อย่าลืมที่จะทบทวนปัญหาที่เข้ามายังชีวิตคุณด้วยว่า มันมาเพราะเหตุใดกันแน่ ทุกสิ่งล้วนเกิดแต่เหตุ หมดเหตุสิ่งต่าง ๆ ก็ย่อมดับไป ธรรมชาติก็มีเพียงเท่านี้ ทั้งนี้ การแบกปัญหาของคุณนั้นย่อมไม่ใช่การกระทำที่จะนำไปสู่ผลลัพธ์อันน่าชื่นใจเท่าไรนัก ให้ลองเปลี่ยนวิถีการขบคิดถึงปัญหาดูแล้วจะดีขึ้นเอง ถ้าหากว่าปัญหามันเกินฐานะที่เราจะควบคุมได้จงปล่อยวาง แต่หากว่าปัญหามันเป็นฐานะที่เราจะควบคุมมันได้ก็จงทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจ ผลักดันปัญหาให้ดียิ่งขึ้นไป.

2. หนทางการแก้ไข (Four of Cups)

การใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหว ฟังอย่างเผิน ๆ อาจจะมองว่าคำนี้เป็นสิ่งที่ทำไม่ได้หรือทำได้ยากยิ่ง แต่จริง ๆ แล้วการฝึกสติอยู่เป็นประจำนั้นจะช่วยให้เรามีสมาธิ และปัญญาต่อเนื่องไปอีก หากเราขาดสติปัญหาก็จะยิ่งบานปลายเข้าไปใหญ่ ค่อย ๆ เรียนรู้ทีละปัญหา เพราะถึงแม้ปัญหาจะมากมายแต่หนทางแก้ไขก็มีไม่มากนัก คุณจะต้องค่อย ๆ พิจารณาปัญหาที่ละเรื่อง แล้วจัดหมวดหมู่มันออกมา ใจเย็น ๆ ไม่ต้องรีบ ปัญหาจะยังไม่ได้รับการแก้ไขจนกว่าเราจะเกิดกระบวนการตระหนักรู้ต่อปัญหานั้น ๆ การครุ่นคิดถึงปัญหาแล้วหาทางออกย่อมเกิดประโยชน์ แต่ถ้าหากว่าคิดมากและคิดวนเวียนนั้น เป็นสิ่งที่อย่าทำเสียจะดีกว่า.

♋ ราศีกรกฎ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มิถุนายน – 23 กรกฎาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Ace of Pentacles)

การเริ่มต้นใหม่นั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องยาก แต่แน่นอนว่าบางช่วงชีวิตก็อาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย เหมือนกับว่าคุณวางแผนในชีวิตผิดไปเยอะพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนทางการเงิน การงาน หรือความรักก็ตามแต่ การจะไปเริ่มต้นใหม่จึงไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิดไว้เลย ณ ตอนนี้ไม่ใช่เวลากลับไปแก้ไขอะไร แต่ต้องเป็นเวลาที่เดินหน้าอย่างเต็มกำลัง ด้วยการมองไปที่อนาคตและโฟกัสที่เป้าหมายของชีวิต เรียนรู้ที่จะเข้าใจรวมถึงยอมรับสิ่งต่าง ๆ ตามความเป็นจริง ก็เพราะมันคือหนทางที่เราเลือกเองไม่ได้มีใครบังคับให้เราเลือก วิถีทางของชีวิตจะต้องถูกดำเนินต่อไปตามสิ่งที่มันควรจะเป็น ฝึกความปล่อยวางไว้ด้วยจะดีที่สุด.

2. หนทางการแก้ไข (The Fool)

แล้วการปล่อยวางอาจจะเป็นเหตุผลของคำตอบนี้ เหมือนการเดินทางอันยาวนานนี้คุณกลับไม่เคยฝึกที่จะปล่อยวางสิ่งใดลงเลย มีแต่จะเก็บทุกสิ่งเอาไว้เหมือนเดิม และปัญหาก็เลยยิ่งบานปลายไปมากขึ้นด้วย จิตใจที่เป็นเด็กย่อมมีประโยชน์ตรงที่เราจะเห็นมุมมองของโลกกว้าง เราจะไม่มองแค่มุมของตัวเองแต่เราจะพยายามเรียนรู้และเข้าใจสิ่งที่มันเกิดขึ้นในความรู้สึกของเรา แล้วการจะมีความเชื่ออยู่ลึก ๆ ว่าอนาคตต้องดีขึ้นกว่าเดิมก็ย่อมเป็นคุณสมบัติของเด็กอีกเช่นกัน มองโลกอย่างไรชีวิตคุณก็เป็นอย่างนั้น กฎง่าย ๆ ที่เราจะต้องนำมาปรับใช้กับชีวิต บางครั้งการใช้ชีวิตให้เหมือนกลับไปเป็นเด็กอีกครั้งก็ไม่เลวร้ายขนาดนั้นนะ.

♌ ราศีสิงห์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กรกฎาคม – 23 สิงหาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Justice)

ถ้าหากคุณเชื่อว่าทุกอย่างที่คุณเจอและพานพบล้วนแต่มีเหตุปัจจัยด้วยกันทั้งสิ้นนั้น เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว แต่ถ้าหากว่าคุณไม่เชื่อว่าสิ่งที่คุณตัดสินใจหรือที่คุณเลือกนั้น มาเป็นแบบที่เป็นอยู่ตอนนี้ไรอย่างไรกัน มันจะเป็นสิ่งที่ผิดไปในทันที ชีวิตไม่ได้มาบอกเราว่าให้เราสงสัยในสิ่งที่เรากระทำ แต่ชีวิตมาบอกให้เราสงสัยในสิ่งที่เราคิดเสียมากกว่า จงดูความคิดของตัวเองให้ดีที่สุด เพราะความคิดคือรากฐานของทุกสิ่งอย่าง ทุกอย่างล้วนเกิดจากจิตและก็ดับลงที่จิต แล้วจิตนั้นก็จะเสกสรรและปั้นแต่งเหตุการณ์ขึ้นมาตามสิ่งที่จิตได้เจตจำนงเอาไว้ ปัญหาในตอนนี้ไม่ได้ใหญ่มาก แต่ก็ต้องฝึกพิจารณาตามความเป็นจริงได้แล้ว.

2. หนทางการแก้ไข (Eight of Pentacles)

เริ่มที่จะฝึกปรือตนเองให้มากเข้าไว้ อย่าปล่อยเวลาทิ้งให้สูญเปล่า วันนี้ไม่ใช่วันที่เราจะต้องเล่น ๆ แต่กลับเป็นเวลาที่เราต้องจริงจังมากยิ่งขึ้นเป็นร้อยเท่าพันเท่า ชีวิตจะดีขึ้นได้อย่างไรหากอดีตที่ผ่านมาเราก็แค่ใช้ชีวิตไปวัน ๆ ไม่ได้ใส่ใจสิ่งใดเป็นพิเศษ เมื่อไม่ได้กระทำสิ่งใด สิ่งนั้นจะเกิดขึ้นมาได้อย่างไรกันล่ะ หากเรารู้ชัดแบบนี้แล้ววันนี้จึงเป็นวันที่สลักสำคัญอย่างยิ่งต่ออนาคตข้างหน้า การสร้างสิ่งต่าง ๆ ต้องใช้เวลาฉันใด การสร้างตนเองให้ดียิ่งขึ้นย่อมใช้เวลาฉันนั้น ถ้าวันนี้คุณตอบตัวเองไม่ได้ว่าอยากจะเห็นตัวเองเป็นแบบไหน อยากให้ตัวเองดีขึ้นหรือไม่ กระนั้นชีวิตก็ย่อมไม่มีหนทางใดที่จะทำให้คุณดีขึ้นได้เลย.

♍ ราศีกันย์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 สิงหาคม – 23 กันยายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (The Devil)

การใช้ชีวิตไปเรื่อย ๆ ตามอารมณ์ย่อมมีแต่ความสุขระยะสั้น แต่หากว่าเราใช้ชีวิตไปด้วยแล้วก็คอยตั้งคำถามไปด้วย ชีวิตก็ย่อมมีแต่ความสุขระยะยาว เพราะบางทีชีวิตก็หยิบยื่นโอกาสหลาย ๆ ทางมาให้เราเลือก แล้วก็แน่นอนว่าเรามักจะเลือกทางที่เป็นทางลัดสั้น รวมถึงทางที่ง่ายดายอย่างยิ่งด้วย ทว่า หากเราเลือกผิดแม้แต่ครั้งเดียวชีวิตย่อมเริ่มเปลี่ยนแปลงวิถีทางไปอีกเรื่อย ๆ ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปนั้นไม่ได้เกิดขึ้นจากผลลัพธ์ที่มันเปลี่ยน แต่เกิดจากเหตุต่างหากที่เปลี่ยนแปลงไป การเลือกทางลัดก็มักจะมีจุดจบแบบลัดสั้นและง่ายดายเฉกเช่นเดียวกับทางที่เดิน มันก็เหมือนกับคำที่ว่าเหตุต้องตรงกับผลนั่นแหละ ได้ง่ายก็คือเสียง่าย ได้ยากก็คือเสียยาก.

2. หนทางการแก้ไข (The Moon)

ลองพิจารณาทุกสิ่งใหม่อีกสักครั้ง เป็นเหมือนการสอบทานความคิดอีกสักรอบนึงดู ตรวจสอบให้ละเอียดถี่ถ้วนเลยว่าการกระทำหรือหนทางที่เราเลือกเดินนั้นเป็นอย่างไรกันแน่ มันจะดีอย่างที่มันเป็นจริง ๆ ใช่ไหม แล้วถ้ามันดีจริงทำไมมันถึงง่ายดายขนาดนี้ล่ะ เสมือนว่าเราไม่ต้องออกแรงกายแรงใจใด ๆ ทั้งสิ้น เมื่อคุณจะต้องเรียนรู้กฎของธรรมชาติ คุณก็ย่อมจะเข้าใจสิ่งหนึ่งว่า ทุกอย่างต้องประกอบเข้าด้วยกันอย่างพิถีพิถัน ไม่เช่นนั้นมันจะเกิดสิ่งนั้นขึ้นมาไม่ได้อย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะยากดีมีจนก็ล้วนแต่มีเหตุผลทั้งหมดทั้งสิ้น ไม่ใช่เรื่องบังเอิญแต่อย่างใด การขบคิดหาเหตุหาผล และรวมถึงใช้โยนิโสมนสิการย่อมมีคุณประโยชน์อย่างยิ่ง.

♎ ราศีตุลย์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กันยายน – 23 ตุลาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (King of Cups)

เมื่อปัญหามาอีกธาตุหนึ่งการแก้ไขก็ย่อมเป็นอีกธาตุหนึ่ง หมายความว่าคุณจะต้องใช้ธาตุดินเพื่อละลายธาตุนั้น เราจะไม่ใช้การเพิ่มธาตุน้ำเข้าไปอีก แต่เป็นการใช้ธาตุที่เข้ากันเพื่อลดธาตุเดิมให้ลดน้อยลง น้ำก็ย่อมต้องคู่กับดิน จึงจะสมดุลกันเปรียบเหมือนหยินและหยาง ที่เราจะต้องมีทั้งดำและขาวอยู่ในสิ่งเดียวกันเพื่อจัดความสมดุลของกันและกัน ตอนนี้คุณมีอารมณ์ที่มากเกินไป จำเป็นจะต้องเพิ่มความหนักแน่นให้มากขึ้นอีก ความมั่งคั่งไม่ได้เกิดจากความอ่อนโยนหรือความอ่อนไหว แต่กลับกลายเป็น ความหนักแน่นเสียมากกว่า ความร่ำรวยภายในจิตใจเกิดขึ้นมาจากความมั่นคงของก้นบึ้งจิตใจ หากวันนี้เราหลงลืมไปก็จงน้อมนำมาปฏิบัติให้ได้.

2. หนทางการแก้ไข (King of Pentacles)

ความหนักแน่นและมั่นคงนั้นคือหนทางออกของปัญหานี้ แล้วมันก็จะเป็นจุดจบของทุกสรรพสิ่งด้วย ธาตุดินนั้นเปรียบเสมือนจุดหมายปลายทางของทุกสิ่งเพราะมันคือธาตุของพระแม่ธรณี การจะโอบอุ้มน้ำไฟและลมได้จำเป็นต้องมีความหนักแน่นเพื่อไม่ให้ธาตุทั้งสามแปรปรวนไป เฉกเช่นเดียวกับชีวิต ถ้าหากว่าคุณไม่ฝึกจิตใจให้เก็บเกี่ยวความโชคดีเอาไว้ได้ แล้วความโชคดีจะคงอยู่กับคุณได้อย่างไรกัน พระราชาที่ดูหนักแน่นคือพระราชาแห่งธาตุดิน ไม่ใช่พระราชาของธาตุอื่น เพราะในเมื่อธาตุทั้งสี่ย่อมหลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียวได้ ก็เพราะธาตุดินเป็นจุดสิ้นสุด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าธาตุอื่นจะไม่สำคัญแต่เพียงหากจะให้สมบูรณ์ก็จำเป็นต้องธาตุดินนี่แหละ.

♏ ราศีพิจิก สำหรับคนเกิดวันที่ 24 ตุลาคม – 23 พฤศจิกายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Two of Pentacles)

ตอนนี้เหมือนกับว่าคุณจะจับจุดของชีวิตไม่ถูกสักเท่าไร การสับสนว่าเราควรทำอะไรต่อไปนั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องมีความรู้สึกนี้เกิดขึ้นมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การเรียนรู้ในชีวิตไม่เคยมีวันจบสิ้นจนกว่าเราจะไปสุดหนทางของการเดินทาง แล้วเวลานี้คือการตั้งคำถามใหม่ว่า เราต้องการให้ชีวิตเราไปในทิศทางใดกันแน่ โฟกัสมันให้จงได้ อย่าวอกแวกเป็นอันขาด ถึงแม้ว่าคุณจะทำงานมากมาย แต่คุณก็ต้องจัดลำดับความสำคัญออกมาให้ได้ว่าสิ่งใดสำคัญที่สุด สิ่งใดสำคัญน้อยลงมา ปัญหาก็จะดูมีทางออกไปโดยปริยาย ปรัชญาที่ว่าด้วยเรื่อง การกระทำย่อมส่งผลต่อความสำเร็จจงเลือกกระทำเฉพาะสิ่งที่เราหมุดหมายเอาไว้เท่านั้น.

2. หนทางการแก้ไข (Seven of Pentacles)

โฟกัส โฟกัส และโฟกัส จงเลือกหนทางแบบระบุให้เฉพาะเจาะจงลงไปเลย เพราะตอนนี้ไม่ใช่เวลาลังเล ถึงแม้ว่าจะลังเลก็ขอให้มั่นใจว่าการลงทุนในระยะยาวย่อมให้ผลตอบแทนที่งดงามกว่าการไม่ลงทุนอะไรเลย การทำงานไปเรื่อย ๆ แบบไร้จุดหมายย่อมไม่มีอะไรเด่นชัดขึ้นมาได้ คุณจะต้องเริ่มหว่านเมล็ดที่คุณสร้างมาได้แล้วล่ะ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในความรู้ ลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนที่ดีเยี่ยม หรือแม้กระทั่งลงทุนในความดีก็ตาม สิ่งเหล่านั้นย่อมให้ผลที่งอกเงยไม่รู้จักจบจักสิ้น ลองโฟกัสสักทางดู แล้วฝึกการสังเกตจากการที่เราใช้ชีวิตประจำวันไปในทิศทางใด ความชื่นชอบ และประโยชน์ที่เราสร้างต่อสังคมนั้นเป็นอย่างไร.

♐ ราศีธนู สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤศจิกายน – 23 ธันวาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Eight of Cups)

ชีวิตคือการเรียนรู้ในการจัดการปัญหาที่เข้ามาอย่างทันท่วงที หากคุณไม่สามารถจัดการปัญหาได้ในภายในเวลาที่กำหนด ปัญหานั้นก็จะกลับมาเยือนอีกครั้งหนึ่งเพื่อที่จะได้รับบททดสอบเดิมจากอดีตที่เคยผิดพลาดมา วันนี้จึงเป็นคำตอบของเมื่อวาน ว่าคุณผ่านบททดสอบนั้นมาหรือไม่ การหนีปัญหาอาจจะช่วยแก้ปัญหาได้ในระยะหนึ่ง แต่ในระยะยาวจะไม่สามารถแก้ไขได้เลย บางครั้งชีวิตก็จะมอบโอกาสให้ได้แก้ไขเรื่อย ๆ จนกว่าเราจะแก้ไขได้ เปรียบเสมือนครูผู้ใจดีที่พยายามบอกใบ้ข้อสอบให้นักเรียนทุกคนในห้อง แต่กลับกลายเป็นบางคนที่สามารถจับจุดของข้อสอบได้ แล้วอีกหลายคนกำลังเพิกเฉยคำใบ้เหล่านั้นอยู่.

2. หนทางการแก้ไข (Two of Pentacles)

การปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่บททดสอบได้หยิบยื่นมาให้คุณนั้น จึงเป็นฐานะที่สมควรอย่างยิ่ง การที่เราจะไปเปลี่ยนเหตุการณ์ของชีวิตจึงไม่ใช่ฐานะที่เราจะทำได้ แต่หากเราน้อมรับและพิจารณาตามความเป็นจริงแล้ว สิ่งที่เปลี่ยนได้จริง ๆ ก็คือมุมมองและความคิดของตัวเราเอง บางครั้งอดีตก็ย่อมนำมาซึ่งความผิดพลาดบางประการมิใช่หรือ แล้วความผิดพลาดนั้นแลจะมาเป็นคำใบ้ในอนาคตกาล หากเรายังไม่ปรับตัวตามวิถีที่มันควรจะเป็น ชีวิตก็ย่อมเดินทางไปอย่างไร้จุดหมายปลายทาง ท้ายที่สุดก็จบลงด้วยการหมุนวนเวียนอยู่ตรงจุดเดิมไม่ไปไหน ชีวิตจึงต้องเดินหน้าต่อไป อย่าอยู่ติดกับอารมณ์ใดอารมณ์หนึ่งนานจนเกินไป ถึงเวลาไปก็ต้องไป.

♑ ราศีมังกร สำหรับคนเกิดวันที่ 24 ธันวาคม – 23 มกราคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Eight of Cups)

สุขหรือทุกข์ยากที่จะบอกได้ สถานการณ์ ณ ตอนนี้คุณอาจจะรู้สึกว่ากลืนไม่เข้าคายไม่ออก เหมือนอยู่ในวังวนแห่งความล้มเหลว และผิดพลาดอะไรบางประการ แล้วกลับกลายเป็นว่าคุณเลือกที่จะใช้ความสงบเป็นทางออกของปัญหานี้ ซึ่งจริง ๆ แล้วดูเหมือนว่ามันจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ในการที่คุณจะใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหว แต่ช้าก่อน ถ้าหากคุณยังไม่ลองที่จะพยายามทุกวิถีทาง แล้วคุณจะรู้ได้อย่างไรว่าปัญหาที่แท้จริงมันคืออะไร อย่าพยายามปัดปัญหาทิ้งหรือผลักภาระของคุณไปให้คนอื่นอย่างเด็ดขาด เพราะปัญหาจะยิ่งถูกยืดเวลาออกไป แถมไม่มีใครเสียประโยชน์ไปมากกว่าตัวคุณเองเลย จงเรียนรู้ในการแก้ไขปัญหา แก้โดยใช้ความมุ่งมั่นให้มากเข้าไว้.

2. หนทางการแก้ไข (Five of Wands)

ปัจจัยที่จะแก้ปัญหาได้เราจะต้องใช้วิธีของปัญหาแก้ที่ตัวปัญหา เหมือนเอาหนามยอกเอาหนามบ่ง เมื่อปัญหามันเกิดที่ใดก็ใช้ตัวปัญหาแก้มันไป สมมุติว่าเรากำลังเจอปัญหาเรื่องการเงิน เราก็ต้องแก้จากการลดค่าใช้จ่ายลง หากลดค่าใช้จ่ายไม่ได้ก็ต้องหารายได้ทางอื่นเพิ่มเติม เราจะไม่ใช้การยืมเพื่อนหรือกู้หนี้ยืมสินอย่างเด็ดขาด เราจะใช้สิ่งเดียวกันแก้สิ่งเดียวกัน ปัญหามีมากมายแต่หนทางการแก้ไขนั้นมีไม่กี่อย่าง จงท่องประโยคข้างต้นนี้เอาไว้ในใจอยู่เสมอ เพื่อให้การแก้ปัญหานั้นตรงจุด แล้วก็อย่าลืมลองขวนขวายหาทางออกของปัญหาก่อน ทำอย่างสุดความสามารถทำแล้วทำเล่า ทำจนกว่าเราจะรู้สึกว่าทำทุกทางแล้วจริง ๆ แล้วค่อยปล่อยวาง.

♒ ราศีกุมภ์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มกราคม – 23 กุมภาพันธ์ (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Two of Wands)

การมองการณ์ไกลนั้นย่อมเป็นสิ่งที่ดี แต่หากมองอย่างเดียวแล้วไม่กระทำย่อมเป็นเพียงแค่การมองเท่านั้นเอง วิสัยทัศน์ของคุณชัดเจนมากขึ้นเรื่อย ๆ มันบ่งบอกถึงความมุ่งมั่นที่จะเดินต่อไป แต่ก็มีบางครั้งที่ท้อและอยากจะถอยหลังกลับไป แต่ก็ใจเย็น ๆ เอาไว้ เพราะปัญหาไม่ได้อยู่ที่เลือกหนทางผิด เพียงแต่ตอนนี้ต้นไม้ของความสำเร็จอาจจะยังไม่ได้ออกดอกออกผลอย่างงดงามก็เท่านั้นเอง มันอาจจะต้องใช้เวลาอีกสักพักหนึ่ง แต่ต้นไม้ที่คุณเอาทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจเอาใจใส่มัน ก็เหมือนต้นไม้ที่สัญญาว่าจะเติบโตในวันข้างหน้านี้อย่างแน่นอน ขอเพียงเชื่อมั่นในทางที่เราเดิน มองให้ไกลแล้วก็ไปให้ถึง ขอให้พลังจงสถิตอยู่กับตัวคุณ.

2. หนทางการแก้ไข (Nine of Wands)

ความอุตสาหะ มุ่งมั่นที่จะยืนหยัดอยู่บนกระแสแห่งโชคชะตา จะมาเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จในภายหน้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ความสำเร็จใกล้เข้ามาแล้วล่ะ เพียงแต่ตอนนี้ความท้อแท้เข้าเล่นงานอย่างหนักหน่วงเพื่อจะไปพบเจออีกบททดสอบหนึ่งที่สำคัญ แล้วการเรียนรู้ที่บททดสอบนี้ก็ค่อนข้างยากสักหน่อยเพราะเป็นการเดินทางแบบไม่มีที่ให้พักหรือหยุดเดิน มันค่อนข้างจะว่างเปล่าเอามาก ๆ มันดูเหมือนเราเดินทางผิดมาไกลมาก แต่ก็มีบางสิ่งที่จะมาย้ำเตือนคุณก็คือจุดยืนที่คุณยืนอยู่ตอนนี้ เป็นจุดยืนที่ยากมากในการที่ผู้คนจะมายืนตรงนี้ได้ สัญญาณกำลังเข้าใกล้มาแล้ว เป็นสัญญาณที่ชัดเจนกว่าตอนนี้อดทนไปก่อน แล้วจะรู้เอง.

♓ ราศีมีน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กุมภาพันธ์ – 23 มีนาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (King of Wands)

ความมุ่งมั่นนั้นเป็นส่วนที่ดี แต่ถ้าหากว่ามีแต่ความมุ่งมั่นจนขาดความสมดุลของอารมณ์ก็จะทำให้ความมุ่งมั่นนั้นคือความมุทะลุไป การจะประสบความสำเร็จในชีวิตไม่ใช่ของง่าย ที่ไม่ง่ายก็เพราะเราต้องสอบทานตัวเองอยู่เสมอ ไม่เหมือนกับความล้มเหลวที่ไม่ต้องทำอะไรให้มันเกิดขึ้นมา ไม่ต้องตะเกียกตะกายอะไรเลย กลับกันธาตุที่แตกต่างกันหรือหักล้างกัน ดังเช่น ธาตุไฟกับธาตุน้ำ เป็นตัวบ่งชี้ว่าไฟนั้นรุนแรงเกินไป แล้วต้องใช้ระดับของน้ำที่เท่ากันด้วย ไม่เช่นนั้นปัญหาของการเดินทางสู่จุดหมายปลายทางนั้นจะต้องล้มเหลวและพังไม่เป็นท่าอย่างแน่นอน โปรดใช้สติก่อนตัดสินใจสิ่งใดก็ตาม ไม่ควรหลงเชื่อสิ่งใดก่อนที่เราจะใช้วิจารณญาณอย่างเด็ดขาด.

2. หนทางการแก้ไข (King of Cups)

การใช้อารมณ์ไปในทิศทางที่ถูกต้อง วันนี้ควรเย็นก็ต้องเย็น วันหน้าควรร้อนก็ต้องร้อน เราจะปรับธาตุตามเหตุการณ์ไม่ใช่ให้เหตุการณ์ปรับตามธาตุของเรา ซึ่งปัญหานี้ค่อนข้างใหญ่พอสมควรแล้วชีวิตก็ย่อมพบเจอทางตัน หากคุณไม่รู้จักการเล่นแร่แปรธาตุ ไฟมากกว่าน้ำจะทำให้มอดไหม้ทำลายสิ่งนั้น น้ำที่มากกว่าไฟทำให้อารมณ์ท่วมท้นจนเฉยชา แม้ว่าการจะมีธาตุไฟหรือน้ำมากจนเกินไปก็ล้วนไม่ดีทั้งนั้น ความสมดุลของไฟและน้ำถึงแม้จะเป็นธาตุที่หักล้างกันเอง แต่ก็มีส่วนที่ดีแปลว่าคุณมีธาตุไฟที่มากกว่า จึงพร้อมจะลุยและเผชิญหน้ากับทุกสถานการณ์ แต่การจะนำบุคคลที่มีธาตุน้ำมากกว่า จึงมีความเป็นเหตุเป็นผลเพื่อเติมเต็มตรงนี้ก็ย่อมดีกว่าเป็นแน่.