ดวงชะตา 12 ราศี เดือนกุมภาพันธ์ ในปีพ.ศ. 2564 โดย หมอศุภ

ดวงชะตา 12 ราศี เดือนกุมภาพันธ์ ในปีพ.ศ. 2564 โดย หมอศุภ

♈ ราศีเมษ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มีนาคม – 23 เมษายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Seven of Swords)

บางครั้งอะไรที่ไม่จำเป็นต้องจำก็ไม่ต้องจำ แต่อะไรที่จำเป็นต้องจำเราอาจจะต้องนำกลับมาขบคิดกันบ้าง ช่วงเวลานี้ไม่ใช่ช่วงเวลาที่จะปล่อยอะไรผ่านไปแล้วใช้กับคำว่า ‘ช่างมันเถอะ’ แต่เราอาจจะต้องน้อมนำสิ่งที่เราพบเจอกลั่นกรองมาเป็นประสบการณ์ให้ได้ด้วย ไม่อย่างนั้นชีวิตที่ผ่านมาก็เท่ากับว่าสูญเปล่ากันไป ไม่ว่าจะเป็นการโกหกหลอกลวง หรือว่าการแอบลักลอบทำสิ่งผิดกฎหมายบ้างก็ตามแต่ ขอให้หยุดเสียตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะในบั้นปลายแล้วไม่มีอะไรดีขึ้นได้อย่างแท้จริง รังแต่จะสร้างปัญหาให้กับตัวเองและคนรอบข้างอีกด้วย ฝึกที่จะมองโลกในแง่ดีเอาไว้พัฒนาจุดยืนที่ดี ก่อนที่มันจะสายเกินไป.

2. สิ่งที่ควรละ (Four of Cups)

ความคิดมากและความกังวลไม่ช่วยอะไรให้ดีขึ้นเลย คุณจำเป็นต้องเริ่มนำประสบการณ์ในอดีตมาปรับใช้กับชีวิตอย่างเร่งด่วนเลย เพราะว่าถ้าคุณไม่มีประสบการณ์ในชีวิตเพื่อที่จะสอดคล้องกับช่วงวัย มันจะทำให้ความรู้ของคุณถดถอยไปกว่าคนอื่นในช่วงวัยเดียวกัน การจะไปแข่งขันกันก็คงไม่ใช่เรื่องง่ายดายนัก รู้จักที่จะเพิ่มสมาธิให้มากขึ้น ลดละเลิกความฟุ้งซ่านและหยุดการนอนหลับช่วงเวลากลางวันได้แล้วล่ะ ความขยันที่มีอยู่ก็ถือว่าโอเคแล้ว แต่ให้ขยันจากภายในจริง ๆ ไม่ใช่ทำเหมือนขยันแต่จริง ๆ แล้วไม่ได้ขยันขนาดนั้น สุดท้ายแล้วชีวิตก็จะไม่ได้ก้าวหน้าไปไกลนัก เพราะว่าคุณเพิกเฉยในการเรียนรู้จากภายใน.

♉ ราศีพฤษภ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 เมษายน – 23 พฤษภาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (King of Cups)

ความใจเย็นและความสงบเยือกเย็นจากก้นบึ้งของจิตใจ จะช่วยผ่านอุปสรรคนานาชนิดไปได้ เพียงแต่การฝึกฝนนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายดายนัก หากจะต้องค่อย ๆ ฝึกปรือตนเองไปเรื่อย ๆ หาจุดที่เราจะพัฒนาตนเองไปให้ได้ มองการณ์ไกลเข้าไว้ เมื่อเรามองที่จุดหมายปลายทางเพื่อจะเป็นหมุดหมายของชีวิต คุณจะพบว่าชีวิตยังต้องเดินทางอีกไกลนัก การจะมัวเสียเวลากับเรื่องไม่เป็นเรื่องอยู่ตอนนี้ คงไม่ใช่เหตุผลที่สมควรเท่าไร การเปลี่ยนแปลงจากคนใจร้อนเป็นคนใจเย็นได้จะช่วยทำให้ชีวิตราบรื่นอย่างเห็นได้ชัดเลยล่ะ ลองฝึกที่จะน้อมนำสิ่งเหล่านี้มาปรับใช้ดูบ้าง เผื่ออย่างน้อยปัญหาจะได้จากหนักเป็นเบาก็ยังดี.

2. สิ่งที่ควรละ (Three of Pentacles)

ตอนนี้ไม่จำเป็นต้องหาเพื่อนคู่คิดแล้วล่ะ เพราะเหตุการณ์ในอดีตมาย้ำเตือนคุณบางอย่างแล้ว เหมือนกับว่าตอนนี้คุณต้องลุยเดี่ยวเสียมากกว่า กลุ่มเพื่อนที่เคยคิดว่าอยู่ติดกันก็อาจจะมีเหตุทำให้ห่างกันในช่วงนี้ แถมความเหงาก็จะเข้ามาแทรกอยู่ทุกเวลา ซึ่งถ้ามองดูดี ๆ แล้วคำว่าการขบคิดแบบหมู่คณะก็อาจจะมีประโยชน์อยู่บ้าง แต่การที่เราปลีกวิเวกอยู่คนเดียวจะสามารถเข้าถึงจุดลึกสุดของความคิดได้ มันเหมือนเราจะต้องฝึกความใจเย็นและความสงบไปในตัว หนทางของชีวิตจึงบีบให้คุณเดินทางนี้โดยไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ใช้เวลาตรงที่ให้เกิดคุณค่ากับชีวิตสูงที่สุดเถิด วันหนึ่งคุณจะพบว่าชีวิตไม่มีคำว่าบังเอิญ.

♊ ราศีเมถุน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤษภาคม – 23 มิถุนายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Knight of Swords)

ความมุ่งมั่นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด แล้วมันเป็นสิ่งที่คุณห้ามเพิกเฉยกับมันอย่างเด็ดขาด เมื่อไรก็ตามที่ชีวิตเข้ามาบอกกับคุณว่าจงพยายามให้ถึงจุดที่หมุดหมายไว้ อย่าละทิ้งความหวัง จงมีศรัทธาในความดีแล้วสักวันนึงจะต้องถึงฝั่งฝันอย่างแน่นอน แต่หากว่าตอนนี้คุณยังไม่มีวี่แววที่จะเดินทางไปได้เลย ก็ต้องพยายามให้มากเข้าไว้ การกลัวอุปสรรคและการกลัวปัญหาไม่ทำให้ชีวิตก้าวหน้าได้อย่างแท้จริง ส่วนใหญ่ก็จะทำให้ชีวิตถดถอยไปมากกว่าเดิมด้วยซ้ำไป ความอดทนต่ออุปสรรคก็ถือว่าเป็นส่วนหลักของการพัฒนาชีวิตไปได้ เปรียบเสมือนรถยนต์จำเป็นต้องมีน้ำมัน การจะเดินทางไกลต้องใช้น้ำมันพอสมควร ตอนนี้น้ำมันของคุณหมด อย่าลืมที่จะเติมน้ำมันล่ะ.

2. สิ่งที่ควรละ (The Star)

ความหวังที่ไม่มีความมุ่งมั่นประกอบ ก็ไม่ต่างอะไรกับมีรถแต่ไม่มีน้ำมันฉะนั้น ชีวิตก็เปรียบเทียบกับสิ่งต่าง ๆ รอบข้างได้เสมอ การที่เราเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตให้ถูกต้อง เราก็ต้องเรียนรู้ที่จะน้อมรับบางสิ่งอย่างแท้จริงว่า อะไรที่ควรปรับปรุงในตนเองบ้าง คงไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบตั้งแต่เกิดมีแต่ที่เราจะพยายามแก้ไขสิ่งที่ไม่ดี แล้วก็นำสิ่งที่ดีจากประสบการณ์มาปรับใช้กับชีวิตของเราเองก็เท่านั้น เมื่อความหวังเต็มเปี่ยมไปด้วยการวาดฝัน สุดท้ายมันก็ไม่ต่างอะไรกับเด็กอนุบาลที่วาดฝันอาชีพในอนาคต แต่กลับกลายเป็นว่าความฝันกับความจริงต่างกันที่ลงมือกระทำกับไม่ลงมือกระทำ ถ้าหากว่าคุณรู้แล้วว่าควรทำอย่างไร อย่าลืมที่จะลงมือกระทำได้แล้ว.

♋ ราศีกรกฎ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มิถุนายน – 23 กรกฎาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Eight of Wands)

การขยับขยายของสิ่งมีชีวิตจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเราเข้าใจดีแล้วว่า การเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีได้นั้นต้องประกอบกับการกระทำอยู่เสมอ ซึ่งการกระทำในที่นี้คือการศึกษาข้อมูลที่เราจะไป ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ หน้าที่การงาน หรือแม้แต่วางแผนในกรอบของชีวิตก็ตามแต่ เมื่อนั้นคุณจะพบทางออกของทางเดินที่คุณเลือกเดิน เพียงแต่ตอนนี้พละกำลังและความรู้อาจจะไม่สอดคล้องกัน หน้าที่คุณตอนนี้คือหาข้อมูลในจุดที่คุณต้องการ เริ่มต้นเรียนรู้กับมัน แล้วอย่าหยุดที่จะเรียนรู้จนกว่าจะมีการตกผลึก ซึ่งการตกผลึกในเรื่องของชีวิตจะมีสัญญาณชัดเจนอยู่หนึ่งอย่างคือ การเข้าใจสิ่งนั้นอย่างถ่องแท้และสามารถนำมันมาต่อยอดกับชีวิตได้ด้วย.

2. สิ่งที่ควรละ (Four of Pentacles)

การกอดสิ่งใดแน่นเกินไปสุดท้ายสิ่งนั้นอาจจะไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นก็เป็นได้ การปล่อยวางและปลดแอกพันธนาการต่าง ๆ ด้วยการตระหนักรู้เชิงกว้างว่า ไม่มีสิ่งใดคงอยู่กับเราตลอดไป เมื่อสิ่งหนึ่งเสียไปก็ย่อมเกิดสิ่งใหม่ขึ้นแทนที่ ไม่มีอะไรได้มาจริงและไม่มีอะไรจากไปจริง มีเพียงแต่สายลมที่คอยพัดโชยมาหาเรา เมื่อลมหมดไปก็กลายเป็นเพียงความร้อนที่ปกคลุมก็เท่านั้น เหมือนกับว่าฝันดีแค่ไหนสุดท้ายก็ต้องตื่นอยู่ดี ฝันร้ายแค่ไหนสุดท้ายก็เป็นเพียงแค่ภาพ ๆ หนึ่งอยู่นั่นแล ความเป็นจริงก็คือความเป็นจริงอยู่วันยังค่ำ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงสัจธรรมไปได้ ให้เริ่มน้อมรับความจริงเสียตั้งแต่เนิ่น ๆ ก่อนที่เราจะเสียอะไรไปมากกว่านี้.

♌ ราศีสิงห์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กรกฎาคม – 23 สิงหาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Seven of Wands)

ความท้าทายที่เข้ามามันคือตัวชี้วัดแล้วว่า คุณไม่ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ในอดีตมากเพียงพอ เหมือนกับว่าคุณเอาแต่นั่งเฝ้ารอคอยโชคชะตาให้ดียิ่งขึ้น การดูดวงของคุณเป็นไปเพื่อสนองความสบายใจเพียงเท่านั้น ไม่ใช่เป็นไปเพื่อแก้ไขปัญหาในชีวิต และการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ในโลกใบนี้ของคุณก็เป็นไปเพื่อสักแต่ว่าเรียนรู้ ไม่ใช่เป็นไปเพื่อการสงสัยใคร่รู้อย่างแท้จริง ท้ายที่สุดแล้วชีวิตคุณกำลังจะมาบอกว่า เวลาที่เสียไปก่อนหน้านี้แทบไม่ได้อะไรเป็นชิ้นเป็นอันสักอย่างเดียว เงินทองที่สั่งสมมาก็ไม่ใช่คำตอบ แถมคู่ครองที่คบกันมาก็อาจจะไม่ใช่ทางที่คุณต้องการจะเป็นไปด้วยซ้ำ การย้อนกลับมาถามตัวเองว่าเราต้องการชีวิตที่เป็นอยู่ตอนนี้จริง ๆ แล้วรึเปล่า.

2. สิ่งที่ควรละ (Ten of Cups)

จงคาดหวังอุปสรรค และหยุดคาดหวังความราบรื่น เพราะความราบรื่นในชีวิตไม่มีอยู่จริง มันเป็นเพียงภาพมายาของคนที่ไม่เคยเจออุปสรรคอันยิ่งใหญ่เท่านั้นเอง หากวันนี้ชีวิตคุณราบเรียบเกินไป ก็ต้องแสวงหาคำตอบที่ท้าทายมากยิ่งขึ้นแล้วล่ะ เพราะว่าความสุขที่แท้จริงไม่ใช่วันนี้และตอนนี้ ความสุขที่แท้จริงจะมาหลังจากที่คุณได้ฝ่าฟันอุปสรรคไปมากพอ การจะไปบอกว่าความสุขอยู่ต้นทางแล้วหลังจากนั้นจะเป็นความสุขต่อไปตลอดกาลนั้น จึงไม่ใช่ฐานะที่เป็นไปได้เลย ซึ่งในความเป็นจริงแล้วสุขตอนต้นจะนำความทุกข์ในบั้นปลายมาให้ แล้วความทุกข์ในตอนต้นจะนำความความสุขในบั้นปลายมาให้เสียมากกว่า.

♍ ราศีกันย์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 สิงหาคม – 23 กันยายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (The Moon)

ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์เบื่อ เซ็ง เหงา สิ่งเหล่านี้เราจะต้องอยู่กับมันให้ได้ แล้วไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นชีวิตก็เป็นเพียงเม็ดฝนที่ตกตามฤดูกาล พอหมดฤดูฝนก็กลายเป็นฤดูอื่น การหมุนเวียนแปลงไปของอารมณ์ก็คือการเปลี่ยนแปลงของชีวิตประจำวัน การอยู่กับความจำเจ ความซ้ำซากได้ถือว่าเป็นทักษะที่เราทุกคนจำเป็นต้องมีกัน เพราะการทำอะไรแปป ๆ แล้วเลิกทำ การทำซ้ำจะไม่เกิดขึ้นมา แล้วความสุขในชีวิตก็อาจจะเป็นเพียงแค่ความทรงจำสีจาง ๆ ที่คุณได้วาดฝันเอาไว้ก็เท่านั้นเอง ใช้ความเบื่ออย่างสร้างสรรค์ และใช้ความเหงาให้เกิดประโยชน์สูงที่สุด บุคคลที่มีปัญญาจะสามารถยืนหยัดอยู่บนโลกนี้ได้อย่างสง่างาม.

2. สิ่งที่ควรละ (Two of Cups)

บางทีการจะใช้ชีวิตอย่างถูกต้อง อาจจะไม่เจอความถูกใจระหว่างทางเลยก็ได้ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่มีความสุขในชีวิตอย่างแท้จริงนะ เพียงแต่ว่าตอนนี้คุณอาจจะต้องเลือกระหว่างทางเดินในสิ่งที่ถูกต้องและถูกใจ ว่าจะเลือกอะไรกันแน่ แล้วคำตอบก็คือให้ละความถูกใจเอาไว้ แล้วหันมาเลือกความถูกต้องแทนจะดีที่สุด แล้วสักวันหนึ่งเมื่อคุณผ่านพ้นช่วงเวลาอันแสนน่าเบื่อนี้ไปได้ คุณจะกลับมาขอบคุณตัวเองว่า เราได้เลือกหนทางที่ดีที่สุดสำหรับตัวเราเองจริง ๆ มันคือหนทางของการรักตัวเองอย่างที่ตัวเองเป็นจริง ๆ มันเป็นการลงทุนที่ไม่มีการขาดทุน และมันก็เป็นการทุ่มเทที่มีความหมายอย่างยิ่ง.

♎ ราศีตุลย์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กันยายน – 23 ตุลาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Knight of Cups)

ความโอบอ้อมอารีและความเยือกเย็นจากภายใน เหมาะสมกับความเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณมากที่สุด เพราะความสุขุมลุ่มลึกจะนำมาซึ่งความละเอียดลออของความคิดและจิตใจตามมา ชีวิต ณ ตอนนี้ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงไปมากกว่าการรักษาอุณหภูมิของชีวิตอยู่ในระดับปกติ เหมือนความเย็นที่เหมาะสมควรจะอยู่ตรงค่ากับคำว่าพอดี การแบ่งปันสิ่งที่ควรแบ่งปัน และการเก็บรักษาสิ่งที่ควรเก็บรักษา จึงเป็นเรื่องที่ยุ่งยากพอสมควร การจะไปบอกว่าสิ่งนั้นดีหรือไม่ดีนั้น ไม่ควรจะไปถามใครก็ได้ แต่ต้องหมั่นศึกษาด้วยตนเองและหมั่นถามไถ่นักปราชญ์ที่เขาสามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้อย่างถี่ถ้วน ชีวิตคุณก็จะสมดุลยิ่งขึ้น.

2. สิ่งที่ควรละ (Knight of Swords)

ความรวดเร็วที่ปราศจากความคิดไตร่ตรองอย่างละเอียด ก็ไม่ต่างอะไรก็การเดินเข้าป่าด้วยความประมาทไปว่า ป่าใหญ่แห่งนี้คงเป็นที่พักกายและพักใจของเราเป็นแน่ แต่หารู้ไม่ว่ายิ่งเดินเข้าไปลึกมากเท่าไร ก็จะยิ่งพบเจอสัตว์แปลก ๆ และสัตว์ที่มีพิษสงอีกมาก ดังนั้นเราจึงไม่ควรประมาทต่อชีวิตเราเอง การเดินทางแต่ละครั้งจะต้องพิจารณาให้ได้ว่าอะไรที่เป็นปัญหา และอะไรที่ไม่ใช่ปัญหา กลั่นกรองสิ่งที่ไม่ใช่ปัญหาทิ้งไปก่อน แล้วสังเกตสิ่งที่เป็นปัญหาอย่างแรก ซึ่งปัญหาตอนนี้สำหรับคุณคือการเผชิญหน้ากับทุกสิ่งอย่างมากเกินไป ต้องลดละความพยายามที่จะฟันฝ่าได้แล้ว เวลานี้ควรพักคือเราต้องพัก วันไหนต้องฟันฝ่าก็คอยฟันฝ่า.

♏ ราศีพิจิก สำหรับคนเกิดวันที่ 24 ตุลาคม – 23 พฤศจิกายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Five of Wands)

ความขัดแย้งที่ภายในเกิดขึ้นมา ต้องหัดพิจารณาตามความเป็นจริงว่า มันขัดแย้งที่ตรงไหน เราไม่พอใจหรือว่าสิ่งนั้นดีอยู่แล้วแต่เรากลับเลือกที่จะเดินหนีออกมาเอง การหนีปัญหาไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น ถ้าปัญหาเกิดขึ้นขอให้คุณเรียนรู้ที่จะเข้าใจมันให้จงได้ ปัญหาภายในให้แก้ที่ภายใน ปัญหาภายนอกไม่จำเป็นต้องแก้ไขใด ๆ เพราะเป็นเหตุการณ์ที่ผ่านเข้ามาชั่วคราวแล้วก็ผ่านไป เปรียบเสมือนวันนึงฝนตกวันหน้าฝนก็หยุดตก ไม่จำเป็นต้องไปเปลี่ยนฝนให้เป็นท้องฟ้าแจ่มใส เนื่องจากมันไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้นั่นเอง ความสุขของชีวิตในตอนนี้อาจจะดูไม่มากมายนัก ให้ลองเผชิญหน้ากับปัญหาดูหน่อยไม่ต้องกลัวปัญหาชีวิต เพราะไม่ว่าจะกลัวหรือไม่กลัวก็ต้องเจออยู่ดี.

2. สิ่งที่ควรละ (The Star)

เหมือนว่าความคาดหวังให้ทุกอย่างราบรื่นยังคงเต็มเปี่ยมข้างในจิตใจ ตอนนี้ต้องพยายามน้อมรับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า อะไรที่เป็นก็ให้มันเป็นไป มองเห็นตามความเป็นจริงให้ได้แล้วชีวิตจะมีความสุขอันบริสุทธิ์ ความทุกข์ที่พยายามบีบคั้นและดิ้นรนแสวงหาทางออกนั้น รังแต่จะสร้างปัญหาให้กับชีวิตในระยะยาว ไม่ได้ก่อเกิดประโยชน์ใด ๆ หากว่าเราดิ้นรนด้วยความอยากดี อยากเด่น และอยากดัง ทว่า อีกทางหนึ่งที่จะช่วยเราดีขึ้นได้อย่างแท้จริงก็คือ การแสวงหาทางออกด้วยความเป็นจริง ธรรมะเป็นสิ่งที่อยู่กับเราตลอด เพียงแต่อยู่ที่ว่าเราน้อมนำมาขบคิดหรือไม่ จุดเริ่มต้นของความคาดหวังอยู่ที่เราไม่เห็นสิ่งต่าง ๆ ตามความเป็นจริง เมื่อมองเห็นอย่างที่เป็นจริง ๆ ความคาดหวังจะน้อยลง.

♐ ราศีธนู สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤศจิกายน – 23 ธันวาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Ten of Cups)

เมื่อตอนที่ความสุขเกิดขึ้น เมื่อนั้นจิตใจย่อมเบิกบาน ตอนนี้ความสุขในชีวิตลดน้อยลง เพราะมองเห็นแต่สิ่งที่เราเพ่งดูอยากให้มันจบลง หากเราเพ่งในสิ่งที่เกิดขึ้นว่าอยากให้เกิดขึ้นบ้าง หรือเพ่งในสิ่งที่เกิดขึ้นว่าอยากให้ดับลงไปบ้าง เมื่อนั้นจิตใจเราจะขาดความสุขไป กลับกลายเป็นว่าคุณกำลังวิ่งไล่หาความสุขเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้วเพิกเฉยกับสิ่งที่มีอยู่ ณ ปัจจุบันนี้ แถมยังไม่สนใจสิ่งที่ควรรักษาอีกด้วย คำว่าครอบครัวเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของคุณ แล้วแน่นอนว่าความรักที่มอบให้กับครอบครัวกับความหวังที่มีต่อครอบครัวนั้นขัดแย้งกันอย่างสิ้นเชิง เรารักครอบครัวแต่เราไม่แสดงออก สิ่งนั้นจะเป็นตัวทำลายความสัมพันธ์ในระยะยาวไปได้.

2. สิ่งที่ควรละ (Wheel of Fortune)

จุดเปลี่ยนของชีวิตไม่ใช่จะเข้ามาตามที่ใจเราปรารถนา ทุกสิ่งทุกอย่างจะเข้ามาก็ต่อเมื่อมีเหตุให้เกิดขึ้น และเมื่อถึงเวลาก็ย่อมหมดเหตุที่จะเกิดสิ่งนั้นก็จะดับไปเป็นธรรมดา ไม่มีอะไรคงอยู่ตลอดกาลไม่ว่าจะเป็นทั้งความสุขหรือความทุกข์ก็ตาม ตอนนี้มีความทุกข์ก็อยากให้ชีวิตเปลี่ยนไปเป็นความสุข ต่อจากนั้นมีความสุขมาก็ยึดอยากให้สุขนั้นอยู่กับเราไปตลอด สิ่งเหล่านี้มักจะทำให้จิตใจของเราบอบช้ำไปมากขึ้นกว่าเดิม เพราะเราไม่เข้าใจตามความเป็นจริงว่า สิ่งใดที่ควรทำและสิ่งใดที่ไม่ควรทำ การเปลี่ยนแปลงย่อมเกิดขึ้นถ้าหากวันนี้เริ่มต้นปลูก เริ่มต้นเดิน และกระทำบางสิ่ง วันหนึ่งผลผลิตจะมา จุดหมายปลายทางก็ย่อมถึง และมวลของการกระทำย่อมเกิดขึ้นได้.

♑ ราศีมังกร สำหรับคนเกิดวันที่ 24 ธันวาคม – 23 มกราคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Nine of Swords)

ภูมิคุ้มกันในชีวิต จะเกิดขึ้นได้เพราะเราเรียนรู้ที่จะฝึกปรือมัน หากเราไม่เคยฝึกปรือความเข้มแข็งในจิตใจขึ้นมา เมื่อนั้นเราจะพลาดในการเผชิญหน้ากับปัญหาด้วยปัญญา ความทุกข์ที่ผ่านเข้ามาคุณควรจะนำมาปรับใช้กับชีวิตให้ได้มากที่สุด ไม่ใช่ปล่อยทิ้งผ่านไป เวลานี้ปัญหาชีวิตจะเข้ามามาก แถมยังมาอย่างไม่หยุดหย่อนด้วย อะไรที่เคยดีวันนี้ก็จะเปลี่ยนแปลงไปเป็นไม่ดีมากขึ้น ก็ในเมื่อวันเวลาเปลี่ยนทุกอย่างก็เปลี่ยนแปลงไป เมื่อก่อนดีได้ ตอนนี้ก็แย่ได้เช่นเดียวกัน การจะทำอะไรสักอย่างหนึ่งก็จำเป็นต้องดูจังหวะของชีวิตไว้ด้วย มีสติระลึกรู้อยู่กับปัจจุบันว่าวันนี้เราควรทำสิ่งใดมากที่สุด อารมณ์ที่ทุกข์ เศร้า เหงา และเซ็ง พวกนี้มาเข้ามาเพราะอะไรกันแน่.

2. สิ่งที่ควรละ (Eight of Swords)

ลองพยายามหยุดที่จะโทษตัวเองว่า ทุกสิ่งมันเป็นเพราะตัวเราเองได้แล้วล่ะ ไม่มีอะไรที่เราสามารถไปบังคับมันได้สักอย่างเดียว การเคลื่อนไหวของร่างกายเราก็ดูเสมือนว่าเราจะสามารถบังคับสิ่งต่าง ๆ ไปตามใจของเราได้ แต่จริง ๆ แล้วเราแค่คิดว่าบังคับได้ทุกอย่างไปเท่านั้นเอง แต่ความเป็นจริงเราแค่สามารถบังคับร่ายกายเราได้เพียงชั่วเวลาหนึ่งเท่านั้น พอเราแก่ตัวไปก็ไม่สามารถบังคับร่างกายนี้ได้อีกต่อไป เพราะทุกอย่างมันไม่แน่นอนยังไงล่ะ สุดท้ายแล้วชีวิตตอนนี้ก็เหมือนมาเป็นบททดสอบบางอย่างให้กับคุณ ยิ่งเราอยากออกและดิ้นรนจากภาวะตอนนี้มาเท่าไร ความทุกข์ก็ยิ่งรัดคุณแน่นมากขึ้นเท่านั้น อย่าหนีแต่ให้พิจารณามัน.

♒ ราศีกุมภ์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มกราคม – 23 กุมภาพันธ์ (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Four of Wands)

ความมั่นคงในชีวิตจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อคุณได้ตระหนักรู้ว่า ไม่มีอะไรที่มั่นคงตลอดไป ความไม่มั่นคงนั่นแหละคือความมั่นคงชนิดหนึ่ง การตกผลึกในเรื่องราวของชีวิตจะทำให้คุณรู้ว่าวันนี้คุณต้องทำสิ่งใด และไม่ต้องทำสิ่งใด เหตุปัจจัยที่ทำให้ชีวิตมั่นคงได้จริง ๆ ก็เพราะคุณมีศรัทธาในความดี การเลือกเดินทางแห่งความดีจึงเป็นคำมั่นสัญญาที่เชื่อถือได้ว่า สักวันเราจะต้องพบเจอแสงสว่างในชีวิต ตอนนี้ความไม่มั่นคงทำให้คุณสั่นคลอน แต่วันข้างหน้าคุณย่อมรู้ชัดว่าสิ่งใดที่ปัญญาได้รู้แจ้งแล้วว่า อะไรที่ดีที่สุดแล้วเป็นหลักประกันให้กับชีวิตได้ ณ ขณะนั้นคุณย่อมดื่มด่ำกับความสุขได้อย่างแน่นอน เพียงแต่ต้องพัฒนาไปถึงตรงจุดนั้นให้ได้.

2. สิ่งที่ควรละ (The Chariot)

มองให้ละเอียดว่าตอนนี้การเดินทางไกลนั้นทำให้ชีวิตคุณดีขึ้นหรือแย่ลง การฟันฝ่าอุปสรรคมากเกินไปทำให้คุณไม่ได้พักผ่อน ลองมองรอบ ๆ ตัวคุณ ดื่มด่ำกับปัจจุบันขณะดูบ้าง ไม่ใช่ว่ามุ่งมั่นจนเกินเหตุเพื่อวันนึงเราจะได้ในสิ่งที่เราบรรลุผลไป หากแต่เพียงการไม่พักกายและพักใจ ทำให้วันข้างหน้ามิอาจสัมฤทธิ์ผลได้เลย ก็ในเมื่อร่างกายไม่สามารถเอื้ออำนวยให้มีความสุขได้อย่างแท้จริง วันนี้ต้องเริ่มหันมาดูแลสุขภาพ ละคลายความกังวลต่ออนาคต เพราะถ้าวันนี้เราไม่หยุดเดินวันหน้าก็ย่อมถึงปลายทางเป็นแน่ จะเดินหรือวิ่งสุดท้ายก็ต้องถึงในเวลาที่เหมาะควรอยู่ดี ใช้ชีวิตอย่างพอดี แล้วอย่าลืมว่าเราบังคับระยะทางไม่ได้ เพียงแต่วันนี้เราเริ่มบังคับให้ตัวเองได้พักผ่อนบ้าง.

♓ ราศีมีน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กุมภาพันธ์ – 23 มีนาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Nine of Swords)

จิตใจที่บอบช้ำเกิดจากความคิดวนเวียนอยู่กับสิ่ง ๆ เดิมซ้ำไปซ้ำมา ไม่ยอมออกจากวังวนที่มืดมนเสียที ความสุขหรือความทุกข์ที่เกิดขึ้นมาไม่ใช่เรื่องบังเอิญแต่อย่างใด แต่สิ่งที่เข้ามายังชีวิตคุณกำลังมาแจ้งเตือนอะไรบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการรับมือกับความทุกข์ในตอนนี้ เราสามารถทำมันได้ดีพอแล้วหรือยัง มีอะไรต้องปรับปรุงและแก้ไขอยู่อีกไหม หรือความสุขที่ลดน้อยลงเป็นเพราะตัวเราเองหรือเพราะสิ่งแวดล้อม คุณเท่านั้นที่จะเป็นคนตอบคำถามเหล่านี้ได้ด้วยตัวของคุณเอง การปล่อยเวลาทิ้งไปกับความสุข แล้วพอเจอความทุกข์กลับโอดครวญว่าทำไมต้องเป็นเราที่เจอสิ่งที่ไม่ดีด้วย ทว่า ความคิดในแง่ลบจะทำให้ชีวิตคุณแย่ลงไป จงดึงตัวเองขึ้นมาจากการจมครั้งนี้ให้ได้.

2. สิ่งที่ควรละ (Eight of Swords)

ความอึดอัดต่อสิ่งที่เป็นอยู่ จะทำให้คุณอยากออกจากตรงนี้มากขึ้นกว่าเดิม ถ้าหากว่าคุณเริ่มต้นความสัมพันธ์ใหม่ ๆ จงเรียนรู้กับมัน เพราะนี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น หากคุณเริ่มต้นธุรกิจใหม่ จงเข้าใจว่าอุปสรรคเป็นเพียงด่านแรก ๆ มันมาทดสอบจุดยืนที่มั่นคงของคุณว่า คุณเหมาะสมที่จะยืดหยัดอยู่ได้หรือไม่ การคิดในแง่ร้ายไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น การปรับมุมมองต่อปัญหาจะช่วยให้คุณเห็นโอกาสและทางออกต่อปัญหานั้นได้ จงละทิ้งอัตตาตัวตนว่าฉันเก่ง ฉันดี และฉันดัง ออกไป แล้วน้อมรับความจริงที่ว่า เรายังต้องพัฒนาตนเองอีกมากมายนัก วันนี้มีคนที่เก่งกว่าเราเต็มไปหมด การหยุดพัฒนาตนเองก็รังแต่จะหยุดอยู่กับที่ไม่ไปไหน เดินหน้าเท่าที่ไหวแต่อย่าหยุดเดินก็พอ.