ดวงชะตา 12 ราศี เดือนมีนาคม ในปีพ.ศ. 2564 โดย หมอศุภ

ดวงชะตา 12 ราศี เดือนมีนาคม ในปีพ.ศ. 2564 โดย หมอศุภ

♈ ราศีเมษ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มีนาคม – 23 เมษายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Five of Cups)

วิธีในการฝึกฝนที่จะมีความสุขในชีวิตมากขึ้น ไม่ใช่เป็นการไปดึงรั้งสิ่งต่าง ๆ เข้ามาหาตัว และผลักสิ่งต่าง ๆ ให้พ้นจากตัวเพียงเท่านั้น แต่กลับกลายเป็นเราจะต้องหัดมองใหม่ ในมุมมองที่ไฉไลกว่าเดิม มิใช่เป็นการที่มองอย่างไรก็มองอย่างนั้น เพ่งให้จุด ๆ เดิมกลายเป็นเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น หากกำลังทำอย่างนั้นอยู่ ก็จำเป็นต้องรีบปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ให้ไวที่สุด ณ ตอนนี้ปัญหาชีวิตเหมือนกับกลายเป็นสิ่งที่คุณควรน้อมรับมากกว่าที่จะหนีปัญหากันไป ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาคุณก็ได้หนีปัญหามามากมายแล้ว การกระทำเช่นนี้รังแต่จะสร้างปัญหาตามมาในอนาคตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หัดมองปัญหาให้ละเอียด แล้วนำมาแก้ไขหรือปรับปรุงก่อนที่จะสายเกินไป.

2. สิ่งที่ควรละ (The Sun)

เหมือนกับว่าคุณพยายามเพ่งเล็งให้ชีวิตดีขึ้น โดยใช้การวิธีสะกดจิตให้ดีขึ้น วิถีทางของการพัฒนาชีวิตให้ดีขึ้น หรือแม้แต่การพัฒนาตนเองนั้น มิใช่การไปบีบบังคับ และหลอกล่อจิตใจให้คล้อยตามความคิด แต่เป็นการค่อย ๆ เปลี่ยนนิสัย ความคิด และความรู้สึก ให้อยู่ในครรลองที่สมเหตุสมผล ให้บอกกับตัวเองเสมอว่า วันนี้ไม่ดี ไม่เป็นไรพรุ่งนี้ก็ยังมีโอกาสที่ได้พัฒนาต่อยอดกันไป การสร้างภาพให้ตัวเองดูดีนั้น ก็จะทำให้คนรอบข้างรู้สึกเบื่อระอา ที่ต้องเจอเหตุการณ์แบบนี้อยู่เนือง ๆ ลองฝึกที่จะพูดความจริงดูบ้าง ไม่ใช่เอะอะก็โกหก หรือว่าเปลี่ยนเรื่องสนทนากันไป ตอนนี้เหมือนอาการค่อนข้างจะหนักพอสมควร น้อมรับความจริงซะเถอะ.

♉ ราศีพฤษภ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 เมษายน – 23 พฤษภาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Eight of Swords)

ความคิดที่รายล้อมตัวคุณ มันก็เกิดจากความคิดที่คุณได้สะสมเอาไว้เมื่ออดีตกาล ไม่ว่าจะเป็นตอนเด็ก หรือว่าตอนวัยรุ่นก็ตามแต่ ณ ตอนนี้คือการรีวิวชีวิตกลับไป สอบทานความทรงจำในอดีตเอาว่า เราควรจะปรับปรุงสิ่งใดบ้าง การพัฒนาในจุดที่เรียกว่า การอยู่กับตัวเองให้เป็น จึงเป็นภารกิจหลักของคุณเลย จริง ๆ แล้วการอยู่คนเดียวของคุณก็ดูเหมือนจะค่อย ๆ ดีขึ้นมาบ้าง แต่กลับกลายเป็นยิ่งอยู่คนเดียวก็ยิ่งรู้สึกว่าตัวเอง พร่องไปเรื่อย ๆ ไม่ได้เติมเต็มความสุขขึ้นมาแม้แต่น้อย หากยังใช้ชีวิตแบบนี้อยู่ ก็เป็นการยากที่จะให้ความสุขในระยะยาวเกิดขึ้นมาได้จริง เพียงเพราะการใช้ชีวิตที่ปราศจากความสันโดษ ก็ย่อมมีแต่ความวุ่นวายเต็มไปหมด.

2. สิ่งที่ควรละ (Three of Cups)

หลีกเลี่ยงที่จะสังสรรค์กับเพื่อน หากช่วงนี้เป็นช่วงที่ผองเพื่อนชวนไปเที่ยวสรวลเสเฮฮากัน คุณก็ควรที่จะพักไปก่อน ซึ่งมันเหมือนกับเป็นการทวนกระแสอารมณ์อย่างยิ่ง ก็เมื่อในใจปรารถนาที่จะไป แต่กลับกลายเป็นต้องฝืนความรู้สึกที่มีเอาไว้ข้างในส่วนลึก ปกปิดรักษามันเอาไว้อย่างดีเยี่ยม กระนั้น ชีวิตที่คุณอยากจะทำจึงดูเหมือนยากไปเสียหมดทุกสิ่งทุกอย่าง อะไรก็ดูติดขัดไปหมด แต่แน่นอนว่า เมื่อโอกาสมาถึงคุณก็คงรีบคว้าโอกาสนั้นเอาไว้ แต่ช้าก่อน เมื่อโอกาสในวัยนี้มาทดสอบแบบนี้ การหลีกเว้นจึงเป็นทางออกเสียมากกว่า ชีวิตควรจะเน้นไปที่การทบทวนอดีตที่ผ่านมา มิใช่การปล่อยเวลาไปเที่ยวเตร่เหมือนแต่ก่อน.

♊ ราศีเมถุน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤษภาคม – 23 มิถุนายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Page of Pentacles)

ชีวิตก็เหมือนกับการท่องเที่ยวเดินทางไปในหนทางที่ เรามิอาจคาดฝันว่าจะได้เจอกับอะไรบ้าง แล้วตอนนี้เหมือนกับคุณก็กำลังเจอบททดสอบที่สำคัญที่สุด ก็คือความซื่อสัตย์ต่อการใช้ชีวิต ถ้าหากว่าคุณสามารถซื่อสัตย์ต่อสิ่งแวดล้อมได้ เมื่อนั้นคุณก็จะได้รับในสิ่งที่สมควรได้รับ แต่หากคุณไม่ยอมฝึกฝนความซื่อตรงเอาไว้สักหน่อย ชีวิตคุณก็จะไม่สามารถผ่านบททดสอบนี้ไปได้ แล้ววันหนึ่งพอผ่านพ้นตรงจุดนี้ไปแล้วคุณจะพบคำตอบด้วยตัวของคุณเอง การใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังก็สมควรถูกทำให้ดียิ่งขึ้น อย่าเป็นคนผัดวันประกันพรุ่ง เหมือนกับว่าทั้งชีวิตนี้มีเวลาอันเหลือล้น แต่กลับกลายเป็นจงใช้ชีวิตเสมือนว่าพรุ่งนี้ไม่มีอีกแล้ว.

2. สิ่งที่ควรละ (Seven of Swords)

ความหลอกลวงตนเองและผู้คนรอบข้าง เป็นสิ่งที่รับไม่ได้ในธรรมชาติ ถึงแม้สังคมสมัยนี้อาจจะหล่อหลอมด้วยความคิดที่หลากหลาย แต่ความจริงก็ย่อมเป็นความจริง ก็ในเมื่อความจริงก็คือธรรมชาติ เพียงแค่เราโกหกสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพียงแค่ครั้งเดียว ชีวิตก็อาจจะผกผันไปอยู่ในอีกทิศทางหนึ่งเลยก็เป็นได้ จงฝึกตนให้เป็นคนที่มีความจริงใจเป็นที่ตั้ง อย่าเพิกเฉยต่อจุดยืนแห่งความดีอย่างเด็ดขาด เมื่อวิถีชีวิตที่คุณเลือกเดินในตอนนี้ อาจจะต้องวกกลับไปยังจุดเริ่มต้นก็อย่าเพิ่งท้อแท้และท้อถอยไป ขอให้มุ่งมั่นและเชื่อในสิ่งที่คุณนั้นสะสมมาว่า อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด อะไรในอดีตที่คุณทำผิดพลาดไปก็ขอให้ผ่านพ้นกันไป วันนี้เริ่มต้นใหม่ได้เสมอ.

♋ ราศีกรกฎ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มิถุนายน – 23 กรกฎาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Two of Pentacles)

จุดเริ่มต้นของทุกสรรพสิ่ง อาจจะไม่ได้เริ่มต้นจากการมีก็ได้นะ แต่กลับกลายเป็นเริ่มต้นจากการไม่มีเลยแม้แต่น้อย การบริหารเวลา การบริหารเงินทอง และการบริหารชีวิต จึงเป็นคำตอบโดยตรงเลยว่า คุณจำเป็นจะต้องพัฒนาขึ้นให้ได้โดยเร็วที่สุด ทว่า ชีวิตในตอนนี้คล้ายกับเรือที่สร้างเสร็จแล้วพร้อมออกเดินทาง แต่กลับกลายเป็นลืมต่อเติมในจุดสำคัญที่สุดไป คุณย่อมรู้ชัดว่าปัญหาย่อมเกิดขึ้นได้ หากคุณนำเรือที่สร้างเสร็จแต่มีจุดบกพร่องอันใหญ่หลวงนี้ออกไปยังทะเล แต่คุณก็กลับเพิกเฉยมันไป เหตุย่อมตรงกับผล สักวันเรือของคุณก็ย่อมจมทะเลลงไปอย่างน่าอเนจอนาถใจยิ่งนัก เมื่อสติมาย้ำเตือนความผิดพลาด การแก้ไขจึงจำเป็น.

2. สิ่งที่ควรละ (Eight of Pentacles)

ทักษะในการสร้าง หรือประดิษฐ์ของคุณนั้นยอดเยี่ยมเกินมนุษย์มนา แต่ก็เป็นทักษะที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความเชื่อมั่นในตนเองแบบผิด ๆ เมื่อจุดเริ่มต้นยังไม่สามารถทำได้ การจะต่อยอดจากจุดที่ผิดพลาดนั้น ก็ย่อมให้ผลลัพธ์ที่ผิดพลาดตามมาเช่นเดียวกัน วันหนึ่งความสำเร็จอาจจะถูกเลื่อนเวลาออกไป มิใช่เพียงเพราะว่าเวลายังไม่มาถึง แต่เป็นเพราะสมการของความสำเร็จนั้น ยังไม่ได้รับการแก้ไขให้ถูกต้องเสียมากกว่า จงเรียนรู้ที่จะเปิดรับความคิดเห็นใหม่ ๆ ข้อมูลในโลกใบนี้มีอย่างมหาศาล การถ่อมตัวและคิดว่าฉันยังไม่รู้อะไรอีกมากมายนัก ย่อมรังสรรค์ประโยชน์ให้แก่ตัวคุณเองอย่างหาที่สุดมิได้ คุณเก่งอยู่แล้วล่ะ ขอให้ลดอัตตาตัวตนลงเมื่อนั้นทุกสิ่งจะปลดล็อกเอง.

♌ ราศีสิงห์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กรกฎาคม – 23 สิงหาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Temperance)

เมื่อจุดที่สำคัญที่สุดในชีวิต มิใช่การเรียนรู้สิ่งภายนอกก่อน แต่กลับกลายเป็นเรียนรู้สิ่งภายใน การเน้นย้ำแบบนี้อยู่เสมอ จะเป็นการช่วยย้ำเตือนความรู้สึกส่วนลึกของตัวคุณเอง ความประมาทในชีวิตจะลดน้อยลงอย่างมหาศาล แถมยังได้รับอัญมณีที่ล้ำค่าอีกด้วย ทั้งนี้ การเรียนรู้ยังไม่ใช่ถึงจุดสิ้นสุดแต่อย่างใด เป็นเพียงแค่การเริ่มต้นก้าวย่างที่สำคัญของชีวิตอย่างแท้จริง เมื่ออดีตที่ผ่านมายังไม่ได้เป็นการใช้ชีวิตของจริง หลังจากนี้สืบไปนั่นแล จะเป็นการใช้ชีวิตอย่างเข้มข้นและดุเดือดของแท้เลยล่ะ ลองทดสอบความคิดและจิตใจดูเรื่อย ๆ ว่า คุณต้องการอะไรในชีวิตนี้กันแน่ ความสุขหรือความสำเร็จ ทั้งสองสิ่งนี้แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่ก็ไปด้วยกันได้อยู่.

2. สิ่งที่ควรละ (Eight of Cups)

การหนีปัญหาไม่เคยช่วยอะไรใครได้จริง เหตุผลเพียงข้อเดียวที่คุณยังไม่มีความสุขในชีวิตเสียที รวมถึงยังไม่เคยได้ลิ้มลองรสชาติของความสำเร็จสักครั้ง ก็เป็นเพราะคุณยังไม่เคยเผชิญหน้ากับปัญหาจริง ๆ เลยสักครั้งเดียว มันเหมือนกับว่าคุณก็บอกกับตัวเองเสมอ ๆ แหละว่า ฉันก็ได้ทดลองเผชิญหน้ากับปัญหามาหลากหลายแล้วนะ แต่ฉันไม่อยากเจอปัญหาอีกแล้วล่ะ แล้วจุดปัญหาคือตรงนี้เลย ก็คือการเรียนรู้ของปัญหายังไม่ถึงจุดอิ่มตัว แต่คุณอิ่มตัวกับปัญหาไปเสียก่อนแล้ว กระนั้น ชีวิตก็เลยถูกผลัดเปลี่ยนกันมาเรื่อย ไม่ได้ถูกการสอบทานอย่างถูกวิธี ผลลัพธ์ที่ออกมาก็เลยเหมือนถูกเพิกเฉยไปเสียดื้อ ๆ สุดท้ายชีวิตก็ไม่ได้เดินไปไหนเสียที.

♍ ราศีกันย์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 สิงหาคม – 23 กันยายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Ten of Wands)

การฝึกฝนที่จะอดทนอดกลั้น เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับคุณ ณ ตอนนี้มากที่สุด การดึงดันทุกสิ่งทุกอย่าง อาจจะทำให้ชีวิตคุณย่ำแย่ไปมากกว่าที่เป็นอยู่ได้เช่นกัน วันนี้จำเป็นจะต้องฝืน อดทน และกล้ำกลืน สิ่งใดไม่อยากทำ จงทำสิ่งนั้น ส่วนสิ่งใดอยากทำ จงต้านทานสิ่งนั้นให้ได้ ชีวิตหลังจากนี้ไปจะเป็นภารกิจอันสำคัญต่อชีวิตคุณเอง เมื่อทุกอย่างสุกงอมเต็มที่ ผลลัพธ์ที่คุณบ่มเพาะมาก็จะปรากฏสู่สาธารณชนเอง เหมือนกับคำว่า การฝ่าฟันอุปสรรคเป็นเพียงแค่การเริ่มต้นเท่านั้น ยังมีหนทางอีกกว้างไกลนักที่จำเป็นต้องเดินทางไป เมื่อชีวิตมาบอกกับเราว่า ให้เราสู้ไม่ถอย เมื่อนั้นหมายความว่าเราจะถึงจุดหมายปลายทางแล้วล่ะ ข่าวดีกำลังจะปรากฏในไม่ช้านี้เอง.

2. สิ่งที่ควรละ (The Empress)

คำว่า “จงทำดีแต่อย่าเด่นจะเป็นภัย ไม่มีใครอยากเห็นเราเด่นเกิน” เป็นสุภาษิตที่ทำให้เรากลับมาย้อนดูสิ่งที่เรากระทำในแต่ละวันว่า วันนี้เราทำดีแล้วหรือยัง หากทำดีแล้วไซร้ เราทำตัวเด่นเกินไปหรือไม่ มิใช่ว่าเราทำดีแต่ว่าต้องอวดดี แต่กลับกลายเป็นทำดีแล้วอย่าทำตัวเด่นเกิน หากทำตัวเด่นเกินคนอื่นจะอิจฉา และหมั่นไส้ เราได้เช่นกัน เมื่อภัยมาถึงตัวก็เพราะตนเองเป็นสาเหตุหลัก ๆ ทั้งหมดทั้งสิ้น วันนี้ไม่ใช่วันที่จะต้องอวดดี หากมีดีแล้วจึงอวดดี แต่ก็ต้องอวดดีอย่างพอเหมาะพอควร หากไม่มีอะไรดีเลยก็จงอย่าอวดดี เพราะเมื่อการอวดดีคือ การที่เราแสดงตัวตนชัดเจนแล้วว่าเราสามารถยืนหยัดอยู่ได้ เมื่อนั้นจะมีผู้คนมาทดสอบความแข็งแกร่งจากคุณ พร้อมแล้วก็เริ่มต้นออกเดินทางได้.

♎ ราศีตุลย์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กันยายน – 23 ตุลาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (The Tower)

การน้อมรับสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ มันเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างสิ้นเชิง ทั้งภายในและภายนอก เสมือนกับการลอกคราบในอดีตทิ้งไป แล้วเริ่มหันกลับมาก่อร่างสร้างตัวกันใหม่ในอนาคต จะเป็นการวิวัฒนาการของจิตวิญญาณเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน ทว่า หากคุณปรับตัวได้เก่ง การเปลี่ยนแปลงนี้ก็จะเป็นเรื่องธรรมดาสามัญ แต่ถ้าหากว่าคุณปรับตัวไม่เก่ง การเปลี่ยนแปลงนี้ก็จะบีบรัดคุณมากกว่าปกติ จริง ๆ แล้วชีวิตก็มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ปกติเป็นเรื่องธรรมดา แต่การเปลี่ยนแปลงแต่ละครั้งก็จะหลากหลายกันไป ไม่เหมือนกันทุกรอบ ซึ่งชีวิตที่ผ่านมาเป็นอย่างไร อนาคตก็แทบจะตรงกันข้ามเลย การฝึกใจเอาไว้ก่อนสำคัญเสมอ.

2. สิ่งที่ควรละ (The Hanged Man)

ดูเหมือนว่าการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ อาจจะทำให้คุณเหนื่อยหนักสักหน่อย การปรับตัวที่ไม่ค่อยเก่ง ก็จะทำให้ความยากนั้นเพิ่มมากขึ้นเป็นทวีคูณเลยทีเดียว การสลัดทิ้งตัวตนเก่าไปนั้นยากแสนยาก เพราะคุณพอใจกับตัวเองที่เป็นอยู่อย่างมาก ไม่มีครั้งใดที่รู้สึกว่าตัวเองยังดีไม่พอ ก็ในเมื่อทุกอย่างที่หล่อหลอมมาเป็นวันนี้ได้ก็เหมือนกับ ได้รับความสุขมามากเพียงพอแล้ว การละคลายอัตตาตัวตนจึงมากระแทกกระทั้นคุณอย่างหนักหน่วง เป็นเพียงเพื่อการถอดถอนกิเลสภายในจิตใจก็เท่านั้นเอง การฝึกความคิดให้ปรับมุมมองเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ย่อมเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เราก็สามารถยิ้มรับกับเหตุการณ์นี้ได้เสมอ.

♏ ราศีพิจิก สำหรับคนเกิดวันที่ 24 ตุลาคม – 23 พฤศจิกายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Five of Pentacle)

เมื่อการเสียสละเป็นสิ่งที่จำเป็นมากที่สุด การฝึกฝนในการมอบให้ พร้อมทั้งความมั่นคงทางอารมณ์กับการสูญเสียอะไรไปบางอย่าง นี่อาจจะเป็นคำตอบของคำถามที่คุณเคยคิดมาก็เป็นได้ หากก่อนหน้านี้คุณยังไม่เคยพบกับการสูญเสียใด ๆ ทั้งสิ้น ช่วงเวลานี้เป็นจังหวะของการทดสอบอะไรบางสิ่งในจิตใจของคุณเอง การพลัดพรากเพื่อเจอสิ่งใหม่ หรือว่าการเริ่มต้นอะไรบางสิ่งบางอย่างขึ้นมา ไม่ว่าอะไรก็ตามจะเกิดขึ้น หรือดับลงไป สิ่งนั้นย่อมมีเหตุผลของมันเสมอมา ไม่ต้องกังวลว่าทุกสิ่งจะหายไปจากชีวิต แล้วมันจะทำให้คุณทุกข์ กลับกันมันอาจจะทำให้คุณพบเจออะไรที่ล้ำค่ากว่าที่เป็นอยู่ก็ได้เหมือนกัน ลองเงยหน้าขึ้นมาดูดาวบนท้องฟ้าดูบ้าง บางทีอาจจะมีคำตอบที่คุณต้องการอยู่.

2. สิ่งที่ควรละ (Page of Cups)

จิตใจที่บอบช้ำ อาจจะไม่ใช่ทางที่คุณพอใจกับมันนัก แต่ก็แน่นอนว่าคุณอาจจะยังไม่รู้หนทางอย่างชัดแจ้งว่า ควรต้องเดินไปทางไหน หรืออย่างไรกัน การเรียนรู้เพิ่งได้เริ่มต้นขึ้นมา มันคือการเรียนรู้ที่จะลงมือกระทำได้แล้วล่ะ ภาพของคุณในตอนนี้ เหมือนเพียงแต่นั่งนึกฝันให้สิ่งต่าง ๆ เป็นดังใจนึก แต่ช้าก่อน หากเรานั่งฝันเฟื่องอยู่แบบนี้อย่างเดียว ก็จะไม่ใช่หนทางที่ดีเท่าที่ควร เพราะเมื่อไรก็ตามที่คุณมัวแต่นั่งฝัน มันอาจจะทำให้ผลลัพธ์เกิดขึ้นมาช้ากว่าที่ควรจะเป็นไป ลองทำดู อาจจะเป็นคำที่มาย้ำเตือนชีวิตคุณในช่วงนี้ก็เป็นได้ หากวางแผนอะไรไว้ก็เริ่มต้นทำได้เลย ไม่ต้องคิดมาก ความกังวลไม่เคยช่วยให้อะไรสำเร็จขึ้นมา มีแต่การลงมือกระทำเท่านั้นที่จะรู้คำตอบนี้.

♐ ราศีธนู สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤศจิกายน – 23 ธันวาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Five of Cups)

ความเศร้า และความทุกข์ในวันนี้ จะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณแข็งแกร่งขึ้นในวันข้างหน้า การเปลี่ยนผ่านของสรรพสิ่งเกิดขึ้นมาเพราะมีสิ่งใหม่มาแทนที่สิ่งเก่า หากไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทุกสิ่งอย่างจะหยุดนิ่ง เวลาจะไม่มีวันเดิน แล้วก็ไม่มีอะไรขับเคลื่อนไปได้เลย วันนี้จึงไม่ใช่วันที่จะต้องมานั่งจมอยู่กับอารมณ์ แต่เป็นการเรียนรู้กับความทุกข์ที่เราต้องเผชิญหน้า ลองปรับมุมมองใหม่ ๆ ต่อสิ่งที่เจอหน่อย เรียนรู้ความทุกข์ที่เจอ หาความสุขตามอัตภาพที่พอมีอยู่ตอนนี้ อะไรที่ไกลตัวมากเกินก็ไม่จำเป็นต้องไปไขว่คว้ามันมาก เพราะตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่ไปหาอะไร นอกเสียจากค้นหาทางออกของปัญหาว่า ทำไมถึงต้องเจอเรื่องราวเหล่านี้ในเวลาแบบนี้ด้วยนะ.

2. สิ่งที่ควรละ (King of Pentacles)

เนื่องจากความมั่นคงที่ไม่ได้มาจากรากฐานอันมั่นคง สักวันหนึ่งย่อมสั่นคลอนเป็นธรรมดา ชีวิตก็เหมือนกับหนังสือเล่มหนึ่ง ที่มันขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณเขียนมันในแต่ละช่วงจังหวะชีวิต หากตอนนี้มีความสุข ตัวอักษรก็จะเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข สมหวังนานาประการ แต่กลับกัน หากตอนนี้มีความทุกข์ ตัวอักษรก็จะเต็มเปี่ยมไปด้วยความทุกข์ระทม ขมขื่น อย่างมากมาย ความรู้สึกมันเป็นเพียงสิ่งที่ต้องดู มิใช่ให้ไปบังคับให้ทุกอย่างหยุดนิ่ง ความคาดหวังในเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ช่วงนี้ต้องลดละเลิกไปก่อน มันไม่ใช่ทางที่ควรคิด เพราะเมื่อเจอทางออกของปัญหาแล้ว เงินก็จะเป็นสิ่งที่ไม่ได้สลักสำคัญเท่าไรนัก ก็ในเมื่อเงินทองเป็นของมายา เข้าปลาต่างหากที่เป็นของจริง.

♑ ราศีมังกร สำหรับคนเกิดวันที่ 24 ธันวาคม – 23 มกราคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Two of Cups)

เมื่อทุกสิ่งพรั่งพร้อม ครบถ้วนทุกสิ่งอย่าง ไม่ว่าจะเป็น เงินทอง ลาภยศ ชื่อเสียง และแม้แต่ความสัมพันธ์ก็ตามแต่ ทุกสิ่งทุกอย่างมาบอกกับคุณว่า ให้สนใจความสัมพันธ์เอาไว้สักหน่อย อย่าคิดว่าเงินทองคือทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต การไปนั่งคิดถึงแต่เรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ก็รังแต่จะสร้างปัญหาในชีวิตตามมาได้ มิใช่ไปนั่งมองเงินในบัญชีทุกวี่ทุกวัน แล้วก็บอกว่าเมื่อไรเงินจะมากมายกว่านี้นะ หากเป็นเพียง สนใจคนที่อยู่ข้าง ๆ ดูบ้าง หากวันนี้คุณเพิกเฉยต่อความสัมพันธ์ วันหนึ่งความสัมพันธ์ก็ย่อมเพิกเฉยคุณไปบ้างเช่นกัน ฉันใดก็ฉันนั้น ชีวิตที่สุขสมบูรณ์ คือ ชีวิตที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสัมพันธ์ที่ดี ความทรงจำที่เมื่อเรามองย้อนกลับไปแล้ว มันทำให้เรายิ้มได้ จงรักษาความสัมพันธ์ตอนนี้เอาไว้.

2. สิ่งที่ควรละ (Ace of Swords)

ความสำเร็จที่มี มันก็เป็นเพียงแค่เศษเสี้ยวของชีวิตคุณเท่านั้นเอง อย่าไปใส่ใจมันมาก ความสำเร็จที่แท้จริงจะมาก็ต่อเมื่อเราได้สร้างสิ่งแวดล้อมรอบข้างอย่างดีเยี่ยมแล้วเท่านั้น เหมือนกับการที่เราเรียนรู้เรื่องราวจากผู้คนมากมายในสังคม เราย่อมรู้ชัดก็ต่อเมื่อรับฟังสิ่งต่าง ๆ มากเพียงพอว่า สิ่งใดสำคัญที่สุด และสิ่งใดไม่สำคัญเลย การเรียนรู้ทุกสรรพสิ่งในโลกใบนี้อาจจะต้องใช้เวลาทั้งชีวิต แต่ตอนนี้คุณได้เรียนรู้เกือบทุกอย่างแล้ว คำตอบอยู่ในสิ่งที่คุณละเลยมันมากที่สุด และสิ่งที่คุณควรจะเพิกเฉยก็อยู่ในสิ่งที่คุณทำมันอยู่ทุกวัน ลองสลับมาเป็นผู้ดู และผู้สังเกตการณ์ในชีวิตดูบ้าง คุณเป็นผู้เล่นมามากพอแล้วล่ะ.

♒ ราศีกุมภ์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มกราคม – 23 กุมภาพันธ์ (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Ace of Pentacles)

ความมั่นคงในชีวิตจะเกิดขึ้นไม่ได้ หากคุณไม่ยอมสร้างสิ่ง ๆ หนึ่งก็คือ เงินตรา แน่นอนว่าเงินตราอาจจะไม่ใช่สิ่งที่คุณปรารถนาเลยในชีวิต แต่นั่นแหละมันคือคำตอบแล้วว่า คุณควรจะพัฒนาสิ่งใด ก็ในเมื่อเงินทองเป็นของนอกกาย มันไม่สามารถเติมเต็มความสุขของคุณได้ แต่มันเป็นทางเชื่อมไปสู่อิสรภาพที่ลึก ๆ แล้วคุณก็แสวงหามันมาตลอด ความสุขในวันนี้แปรผันตรงกันกับเงินในบัญชีของคุณเอง ทว่า จังหวะนี้อาจจะเป็นเวลาของการสร้างเนื้อสร้างตัว จงเร่งสร้างความดีไปด้วยเนือง ๆ อย่าเพิกเฉยสัญญาณเตือนต่าง ๆ หากวันหนึ่งมีเงินพอที่จะมีอิสรภาพแล้ว ก็จงแบ่งปันบ้างตามกาล ถ้ามีจึงให้ ถ้าไม่มีจงอดออม.

2. สิ่งที่ควรละ (Five of Pentacles)

ปลดเปลื้องพันธนาการของความยากจนในจิตใจออกไปให้หมด แล้วจงสร้างความมั่งคั่งขึ้นมาแทน ผ่านการให้ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความเมตตาอย่างแท้จริง เหมือนกับว่าคุณเป็นคนที่ชอบให้เป็นทุนเดิม ทว่า การให้ที่แท้จริงไม่จำเป็นต้องเป็นเงินทองเสมอไป อาจจะเป็นการให้ธรรมะ หรือว่าความเมตตาก็ได้เช่นกัน หลายครั้งที่คุณชอบเผลอคิดไปว่า การให้เงินทองเป็นสิ่งที่ล้ำค่าที่สุดแล้ว กระนั้น มันอาจจะไม่ใช่หน้าที่นั้นอีกต่อไป ก็เพียงเพราะการพัฒนาชีวิตของการให้นั้น ย่อมถูกเลื่อนขั้นไปตามจิตใจที่ได้ฝึกฝนมาอย่างดีเยี่ยมแล้วนั่นเอง การให้สิ่งนอกกายเป็นการเริ่มต้น ถัดมาถือการฝึกฝนที่จะให้สิ่งภายใน นั่นแหละคือคำตอบของคุณ.

♓ ราศีมีน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กุมภาพันธ์ – 23 มีนาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Knight of Wands)

การเรียนรู้ได้เริ่มต้นขึ้น ณ บัดนี้ ยินดีกับสิ่งที่คุณได้ตัดสินใจเลือกเดินไป หากวันนี้มันเป็นวันที่ค่อนข้างท้าทายสำหรับคุณ จงระลึกไว้เสมอว่า คุณกล้าหาญมาก ๆ ไม่ว่าการตัดสินใจของคุณจะเป็นในรูปแบบใด การตัดสินใจนี้ย่อมให้อะไรแก่คุณอย่างแน่นอน แล้วที่สำคัญกว่านั้นคือทุกการกระทำย่อมส่งผลต่ออนาคตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างน้อยที่สุดคุณก็กล้าตัดสินใจในชีวิต มันก็ยังดี ดีกว่าคนที่ไม่กล้าเดิน ไม่กล้าทำอะไรเลย เพราะกลัวปัญหาเต็มไปหมด แต่ก็อย่าเพิ่งใจร้อนด่วนสรุปไปว่า การตัดสินใจนี้จะเป็นสิ่งที่ถูกต้องทั้งหมด การฝึกสติให้รอบคอบต่อการตัดสินใจเป็นสิ่งที่จะทำให้คุณสอบทาน ทางเดิน วิถีชีวิต และการกระทำได้อย่างดีเยี่ยม.

2. สิ่งที่ควรละ (Ten of Wands)

ภาระกับภารกิจ ก็คือสิ่งเดียวกัน เพียงแต่ภาระคือสิ่งที่ทำให้หนักอึ้ง แล้วดูเหมือนว่ามันจะไม่ค่อยช่วยให้ชีวิตใครดีขึ้นมาเลย ต่างกับภาระ + กิจ รวมกันกลายมาเป็นภารกิจ ซึ่งภารกิจ คือ สิ่งที่ต้องทำ เป็นหน้าที่ที่พึงมอบหมายจากความรับผิดชอบนั้น ๆ หลายครั้งเราอาจจะเอาคำว่า ภาระไปผูกกับภาระหน้าที่ก็ได้ หรือภาระผูกพัน แต่พอมาเป็นคำว่าภารกิจแล้วดูเหมือนจะมีทางออกมากกว่าเป็นไหน ๆ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว มันก็มีรากศัพท์มาจากคำเดียวกัน คือ สิ่งที่ต้องแบกเอาไว้นั่นเอง ต่อจากนั้น คุณจะแบกสิ่งที่ต้องรับผิดชอบเอาไปไว้ไหนก็สุดแท้แต่การกระทำของคุณจะพาไป หลายคนทิ้งภาระ และหลายคนชอบเก็บภาระเอาไว้ แน่นอนว่าคุณควรจะทิ้งภาระไว้บ้าง แบกไว้หนักเกินไปจะปวดหลังเอานะ.