EP381 Deep Conversation ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่อยู่แถมไม่มีความสุขทำยังไงดี

EP381 Deep Conversation ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่อยู่แถมไม่มีความสุขทำยังไงดี

Description

มีคนมาปรึกษาว่า รับปรึกษาอยู่รึเปล่า ผมรู้สึกว่าตัวเองแปลก ๆ อะครับ เหมือนคุมอารมณ์ของตัวเองไม่ค่อยอยู่ มันเริ่มคุมไม่อยู่ครับ เหมือนในหัวมันคิดอะไรอยู่ พอโดนอาจารย์ว่าก็สวนกลับเลย ปกติเรียนพละครูพละเขาก็ด่าเป็นปกติอยู่แล้วครับ เหมือนผมทำผิด แล้วผมก็สวนกลับไปว่า ก็แค่ถามปะวะ ครูเขาก็เหมือนนิ่งเฉย เหมือนจะไม่ได้ยิน แล้วผมรู้สึกว่าทำไมผมต้องเป็นแบบนี้ ทำแบบนั้นไปทำไม อีกคำถามคือผมรู้สึกว่าผมไม่มีความสุขเลย เหมือนมันสะสมมานานแล้วอะครับ ที่ผมเลือกปรึกษาพี่ เพราะผมคิดว่าถ้าผมปรึกษาคนรอบข้าง มันจะได้คำตอบที่ดูตัดพ้อครับ  ทุกวันนี้ผมกดดันกับการเรียนมากเลยครับ การที่ผมเลือกที่จะมาเรียนพิเศษเพื่อมาเติมเต็มความรู้ที่มันขาดไป แต่กลับต้องมาเป็นตัวความหวังของอาจารย์อีก ผมเป็นแบบนี้มา 5 ปีแล้ว แต่ก็คงต้องเรียนต่อไปเรื่อย ๆ

– การรู้ตัวเองว่าสิ่งที่ทำลงไปนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ดี ก็เป็นคำตอบที่ชัดแล้วว่าเรารู้สึกผิดต่อสิ่งที่ไม่ดี

– การนำสิ่งที่ไม่ดีมากำหนดรู้ แล้วตามรู้ไปว่า วันหลังฉันจะไม่ทำแบบนั้นอีก เป็นการแก้ไขวิถีชีวิตไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้

– อย่าพยายามย้ำคิดย้ำทำว่า ฉันเป็นคนไม่ดี ฉันมันแย่ หรือทำไมฉันต้องทำแบบนั้นลงไป ให้มันบ่อยครั้งมากเพราะมีโอกาสเป็นซึมเศร้าได้

– ความสุขเป็นสิ่งที่ชั่วคราว เฉกเช่นเดียวกันกับความทุกข์ ยิ่งเราเบื่อการเรียนมากเท่าไร เราก็ยิ่งห่างไกลความสุขมากเท่านั้น ให้มีสติอยู่กับปัจจุบัน

– บางครั้งในชีวิตจะมีสิ่งที่เป็นตัวชี้วัดความสุขในระยะยาว ถ้าวันนี้เราโดนกดดันระดับนี้แล้วเราผ่านไปได้ ในอนาคตจะผ่านบททดสอบยาก ๆ ไปได้อย่างแน่นอน

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube